Đánh giá Grim Dawn – Tay thì đã nhưng lòng chưa thỏa

Nói đến dòng game RPG, dòng game một-tay-cân-cả-thế-giới thì không thể không nhắc đến Diablo 2. Blizzard với Diablo 2  thật sự là một tượng đài trong lòng của nhiều thế hệ game thủ: Chém – chém hết – chém nhiệt tình – chém hết mình – chém mãi không chán – đã chém người còn rớt đồ chơi – càng chém càng mạnh – càng chém càng đẹp. Dễ hiểu tại sao Diablo 2 thành công đến vậy,vừa xây dựng được một thế giới trong mơ vừa tạo được một cái nút xả những sự cục mịch trong lòng mỗi người. Bạn muốn sống lại cảm giác anh hùng đi cứu thế giới hồi bé? Mời bạn đến với Diablo 2. Sếp sai lè lè nhưng vẫn phải nín nhịn ? Khách hàng như điên nhưng vẫn phải tươi cười? Người yêu đến tháng dằn dỗi nhưng vẫn phải mềm mỏng? Bạn tức điên lên rồi, muốn chém ai đó nhưng còn vướng bận cuộc đời chưa muốn ngồi ghế điện hoặc dựa cột? Mời bạn đến với Diablo 2. Cơ mà Diablo 2 xấu quá mà bạn có cái màn hình 32 inch full HD? Okay vậy mời bạn đến với Grim Dawn – Diablo 2 của thế hệ “yêu cái đẹp”.

Làm đàn ông ai lại chẳng muốn cứu thế giới?

Hồi còn bé khi còn sống trong thế giới của những câu chuyện cổ tích kiểu anh hùng giết quái vật cứu mỹ nhân hay những quyển truyện tranh về một nhóm bạn đi phiêu du diệt trừ cái ác, hẳn ai cũng từng có lúc mơ ước mình được “hóa thân” thành Dũng Sĩ, thành Pháp Sư, thành Cung Thủ rồi phiêu du hành hiệp trượng nghĩa. Rồi đứa trẻ nào cũng phải lớn lên và chơi game “cuộc đời” với các nghề nghiệp kiểu Kĩ Sư, Bác Sĩ, Nhân Viên bán hàng, game chơi cả đời nên mệt nghỉ luôn. Thỉnh thoảng mệt quá nên những giây phút tuổi thơ trở về, ta lại muốn quăng hết tất cả đi và đi “hóa thân” thành những vị anh hùng đi phá đảo thế giới ảo. Thế giới ảo mà chúng ta mong chờ ở đây là gì? Đẹp và dễ thương một chút (thế thì mới đáng để cứu chứ?), đơn giản thôi (chứ đừng lắt léo như thế giới nào đó) , đậm đà tình cảm một tý (hời hợt nào có ai thích)… Nghe có vẻ nhiều, nhưng hãy yên tâm, Grim Dawn sẽ cho bạn đủ.

Đẹp và dễ thương

Nói về đẹp thì cũng vô cùng. Đến Thị Nở còn được Chí Phèo khen đẹp thì chúng ta không nên quá khắt khe chuyện này làm gì. Thế giới Grim Dawn được xây dựng bởi Crate Entertainment – những người đã tạo nên Titan Quest và Diablo 2, thông tin này chắc đủ để đảm bảo phần nào chất lượng. Cảnh sắc chi tiết, tông màu tối trầm đặc trưng, âm thanh lúc như vang vọng lúc lại như có lửa, những cử chỉ của nhân vật được trau chuốt kĩ càng. Những động tác từ uyển chuyển của những nhân vật thiên về pháp thuật hay những hành động dũng mãnh, chém-đinh-chặt-sắt của những nhân vật thiên về sát thương vật lý đều được đặc tả kĩ lưỡng. Những cú va chạm, chặt, chém, ngã… đều nhìn thật và có lực chứ không có cảm giác hữu nghị kiểu anh-chém-tôi-một-cái-rồi-tôi-chém-anh-một-cái-nếu-không-ai-chết-thì-anh-lại-chém-tôi-1-cái… Crate Entertainment đã làm rất tốt phần này, có lẽ họ đã rút kinh nghiệm từ những RPG đã ra mắt và thất bại trước.

Dễ thương thì sao? Ý là thế giới của Grim Dawn dễ thương và đôi khi có chút luộm thuộm. Loài người vẫn được khắc họa tham lam và dốt nát như bao game hay phim khác, khi tự họ đẩy họ vào thế diệt vong. Bị kẹt giữa các thế lực tà ác, bạn là niềm hi vọng duy nhất của nơi đây. Bạn sẽ di chuyển từ nơi này sang nơi khác, càn quét quái vật, giúp đỡ những người yếu thế và dần trở nên mạnh mẽ hơn. Các nhiệm vụ được thiết kế để không mang lại cảm giác trùng lặp đồng thời khéo léo lồng ghép những chi tiết để bạn hiểu thêm những câu chuyện ẩn giấu đằng sau thế giới Grim Dawn. Chuyện về người phụ nữ chờ người chồng không bao giờ có thể trở về, về người chiến binh trước khi chết vẫn còn lo lắng cho em trai… Tất cả những mảnh ghép nhỏ đó đủ để bạn có thêm một góc nhìn cũng như thấm thía phần nào câu chuyện mà Grim Dawn truyền tải. Có thứ gì đáng sợ nhất ngoài chính dã tâm của con người? Bạn sẽ nhớ những câu chuyện đó, những chi tiết nho nhỏ đó hơn là những màn đấu boss, mà vốn boss nói cũng nhiều chẳng kém. Tuy một chút điểm xuyến nhưng là đủ cho một hành trình dài. Nếu có lời chê nào ở đây thì có lẽ Crate Entertainment đã không phát triển những câu chuyện đó vào cuộc phiêu lưu của người chơi,tại sao cứ đến một nơi là phải nghe câu chuyện cuộc đời mới? Tuy rằng vẫn hay đấy nhưng đến lúc nào đó thì chỉ muốn ESC rồi đi tiếp cho nhanh. Tại sao không phải một bức thư tay nối dài gửi và nhận cùng một người, nghe họ kể thêm về chuyện đời họ? Thế có phải hay hơn là một nhiệm vụ mới-nhưng-không-mới không?

Đơn giản nhưng đậm đà

RPG đã mỏi tay rồi mà mệt đầu thì hơi phiền. Chính vì thế RPG phải đơn giản. Nhưng đơn giản thì dễ nhạt. Grim Dawn đã xử lý vấn đề này bằng các hệ thống Dual Class  và Devotion (sao bổ trợ) giúp người chơi có thể tùy chỉnh hết ý nhân vật của mình. Thêm vào đó là hệ thống item nhặt-được-dùng-liền cũng giúp người chơi chủ động đồng thời có thể sáng tạo những đặc tính riêng mình. Đơn giản thì đúng rồi, cứ nhặt đồ lên và chặt chém thôi. Cũng đủ đặc sắc để khiến người chơi phải thử rồi chọn đi chọn lại mà không chán nhiều lần. Có thể nói các nhân vật của người chơi được ưu ái rất nhiều, từ hệ thống Dual Class cho phép phát triển 2 nhánh nhân vật song song, đến hệ thống Devotion và Item được làm hợp lý đủ để bạn cảm nhận những sự thay đổi dù nhỏ nhưng rất chất này đến hệ thống phe phái để người chơi khám phá. Có lẽ trò chơi sẽ giữ người viết bài này vài chục đến vài trăm giờ chơi nữa, nếu không có một vấn đề nho nhỏ, đó là “đối thủ” không có sự đậm đà tương xứng với nhân vật, và về sau, tuy mọi thứ có khó khăn hơn nhưng trò chơi hết cái bí ẩn để khám phá. Vẫn chỉ là những con boss hiện lên để bị giết, những màn chơi chém-xong-quên, thử thách thì vẫn có đấy nhưng cảm giác mong chờ thì đã vơi đi nhiều. Người viết bài này mới chỉ lên đến lv 60, có lẽ vẫn là “hời hợt” so với những người chơi gạo cội. Có lẽ người viết bài đã quá mong chờ vào một cốt truyện giàu chất nghệ thuật, vốn là thứ xa xỉ và không đáng có với 1 game RPG. Nói thì hơi khắt khe nhưng cũng phải thú nhận rằng bản thân người viết đã hi vọng quá nhiều và vì thế một chút thất vọng là điều dễ hiểu.

Tạm kết

Nếu bạn là một người chơi đơn giản, thích cảm giác mình mạnh lên từng ngày, đẹp lên từng ngày đồng thời thích cảm giác sưu tầm đồ thì Grim Dawn là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Trò chơi đã làm tốt những gì mà RPG cần, chỉ là vẫn chưa thật sự trở một điều tượng đài mới như nhiều người kì vọng.

4 bình luận về “Đánh giá Grim Dawn – Tay thì đã nhưng lòng chưa thỏa”

  1. Đã hoàn thành game nhiều lần. Game hay có các tình tiết để lựa chọn rất đúng bối cảnh. Chỉ hơi tiếc ending của game chưa thỏa mãn lắm. Rốt cuộc thì sau 3 lần newgame+ nhân vật chính vẫn chưa thể cứu thế giới hoàn toàn. Nếu game có thêm 1 Act để chúng ta tiêu diệt tất cả các thế lực còn lại và khôi phục xứ Carn thì sẽ sâu sắc hơn rất nhiều. Cảm thấy hụt hãng vì boss cuối chỉ là 1 con quái được triệu hồi không liên quan gì đến nguồn gốc của Grim Dawn. Chắc nhà sản xuất muốn làm Grim Dawn 2 tiếp nối phần 1 chăng?

    1. Nó sắp có phần mở rộng với map mới và 2 class mới đó bác!

    2. Hay quá! Hi vọng là sẽ có 1 ending trọn vẹn. Game hay mà kết thúc như bây giờ ngắn quá

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.