Chúng tui tập hợp các ý kiến về điểm hay / dở của game

Từ @Ngoc Long Tran

Mình có chơi cả 2 game. Dota thì mình mới chơi dota 1 thôi nhưng mình vẫn hay cập nhật tin tức dota 2. Lol mình chơi ở mức rank BK 1. Dota 1 thì chả biết nói thế nào, nói chung cũng tạm ok vì mình thích tìm hiểu mánh khóe và học tập nhiều. Theo ý kiến cá nhân mình chốt là: DOTA hay hơn LOL.

1. Mình chơi LOL thì thấy phần kỹ năng không kém quá thì rất dễ kéo dài game về late và khi đó chỉ là đợi chờ những sai lầm và tận dụng nó. Xét trong trường hợp bằng đồ thì kỹ năng chơi trong LOL không thần thánh đến độ kéo kèo trong những tình huống 1 vs đông hoặc thiếu người. Mình thấy ở DOTA kỹ năng hơn hẳn LOL ở điểm đó.

2. Mình thích cơ chế ngày và đêm của DOTA – cái này làm cho DOTA là 1 game thú vị hơn; cơ chế rừng nữa. Rõ ràng rừng của LOL không thể bằng rừng của DOTA được.

3. Đồ(Item). Mình thấy form lên đồ của LOL cho các tướng khá là “yếu”. Nói là “yếu” bởi với 1 tướng có quá ít kiểu lên đồ mà hiệu quả (xét trong trường hợp bạn không troll nhé). Hầu như chỉ có 1,2 kiểu lên đồ cho tướng. Mình chưa nói về thứ tự lên. Nhưng cơ bản item như vậy là không phá cách ra được. Còn nhìn ở DOTA xem, gi gỉ gì gi cái gì cũng lên á. Nhiều hướng build đồ rất hay mà mình không ngờ tới. Vậy là DOTA tận dụng cái “đầu” của gamer hơn là LOL rồi. Item thì có item phù hợp trong từng giai đoạn luôn. Rồi còn từ gem, smoke, ..v.v.. Nếu bạn thiếu 1 cơ chế gì, ta bổ sung cái đó. Carry của team họ quá gắt ta có gậy ghost, lốc, gậy đẩy, giáp gai …v.v… luôn. Skill kết hợp cùng item thì càng làm DOTA đa dạng và phải dùng cái óc lên bao nhiêu.

4. Skill. Thấy skill LOL spam kinh. DOTA thì phải căn nhiều hơn. Phép bổ trợ của LOL thì có 1 số cái hơi “phế”, không dùng từ “phế” không chuẩn nhưng nó ít được sử dụng vì hiệu quả không cao. Cái tốc biến gần như ai cũng pick. Xưa tôi không thích tốc biến toàn lầy lội chọn chạy nhanh với dịch chuyển các kiểu thấy cũng không hiệu quả mà hay bị chúng nó blame hoặc out hẳn trận rank vì nghĩ tôi là troller. Các skill trong dota ở dạng range nào cũng có. Khó dùng đi đôi với khỏe. Có nhiều kiểu khắc chế. Chứ LOL quanh quẩn mấy cái skill đại băng tiễn với tên lửa của zinx các thứ nói chung cũng nhàm.

Dota 2 skills

5. Cơ chế gà, giày bay, town scroll và glyph – cái này nói ra chắc anh em đủ hiểu LOL không sánh được với DOTA rồi chứ. 1 mớ chiến thuật luôn.

6. Cơ chế chết thì mất vàng – Khó hơn đồng nghĩa với nâng cao ý thức và sự tính toán. Lại 1 điểm nữa DOTA cao cơ hơn LOL.

7. Cơ chế micro. Mấy ông anh thượng thừa LOL mà cho chơi Visage lúc đầu hoặc warlock hay mua Necromicon hay chơi Fu chắc lắc đầu. Lại 1 cái nữa hơn rồi nhé. Chơi LOL mà thấy cảnh IO micro Necromicon với dùng skill để kéo thời gian trong rừng thì chắc chảy rãi. Lại 1 điểm nữa LOL vẫn chưa làm được.

8. Nặng nề mặt tiền bạc đầu game quá. Ngày xưa tôi è cổ ra để cày những tướng mình cần. Mà có những thanh niên chọn không kỹ đến lúc không chơi được lại phí. DOTA “chúng sinh bình đẳng” vào cái có all tướng cho mà chơi.

9. 1 số trang phục của LOL rất là “cheating”. Có bố nào thấy bộ Iblit làm cho mình khó né kéo của nó hơn chưa.

10. Rèn luyện kỹ năng vượt lầy của bạn tốt. DOTA cho bạn nhiều trẻ trâu để bạn “phong trần” “rắn rỏi” hơn. LOL hay nhắc đến trẻ trâu gỗ, đồng, chì, nhôm…. Nhưng chỉ quanh quẩn VN. Đến với DOTA thì bạn thực sự gặp đa di năng các loại “homie” po tang I na mo, cyka blyat .v..v…

11. Vai trò các hero trong DOTA rất rất đa dạng. mình có thể pick 1 con mà đến một thời gian nhất định bạn vẫn không biết mình chơi ở vị trí gì được. Ở LOL support có thể đảo được thành dame dealer khủng nhưng về dài lâu vẫn khó tác dụng lớn trong combat. Khả năng đa di năng vị trí trong LOL quá ít.

12. Cơ chế last hit + deny. Thôi chẳng cần bóc ra làm gì anh em đủ hiểu ai hơn.

Tổng hòa lại thì mức chiến thuật của LOL đã “thua chị kém em” hơn DOTA rất nhiều rồi.

Mình khẳng định luôn quan điểm của mình là như vậy. Gạch đá các bạn cũng chẳng sao cả. Nên nhớ rằng mổ xẻ ở đây để góp ý cho game theo hướng tốt hơn. Mình sợ wall of text nên không nói đến những hạn chế của DOTA. Nó cũng không hoàn mỹ như các mợ tưởng. Nhưng để nói về so sánh: LOL KHÔNG ĂN LẠI DOTA! Tất nhiên game nào hợp ai thì người đấy chơi. Nó như tập xác định trong toán học ý mà. LOL nhắm nghiệm nào, DOTA nhắm nghiệm nào….

Nhân tiện hỏi nếu em ăn được GA (mà chắc chẳng bao giờ trúng nhưng cứ hỏi) là không lấy bioshock mà đổi ra wallet hoặc game khác có được không.

Từ @Nguyễn Đức Phát

Bác Ngọc Long Trần nói ra gần hết rồi 🤗 mình xin được bổ sung ké một số cảm nhận bản thân: ic deep hơn LoL như: đánh miss khi đứng dưới đồi đánh lên, tiền cũng chia ra 2 loại reliable gold (ko mất khi chết) và unreliable gold (sẽ mất khi chết), pull quái rừng để stack camp, …

14. cơ chế orb effect ( đánh slow, crit, cleave, passive hero…) combo với cách cheat việc hút aggro quái tạo nên trò orb walk khá là dơ khi đi lane 🐧. meepo, invoker 🐧

16. LoL hơn Dota về số lượng tướng và số lượng gái :v

17. LoL có các đợt nerf tướng khá kinh vì một khi đã nerf là xác định tướng đó ngồi ghế dự bị suốt tháng ( điều này mình thật sự thấy không ổn với game phải cày tiền để mua tướng và bảng ngọc 😞)

18. cái này hơi fan boy tí, nhưng đợt giải Dota 2 International vừa rồi có 107/113 heroes được picked trong suốt giải, chỉ có 5 heroes bị xem là “out-meta”

Tạm kết thì mình có ý kiến như sau: LoL dễ tiếp cận với người chơi mới hơn, việc có bản tiếng Việt càng làm tăng thêm điều đó, Dota có nhiều mechanic rất deep, chơi suốt 3 tháng bảo đảm vẫn không rành hết được, còn thêm server SEA tởm lợm nữa, Dota không phải là thứ dễ master được.

Từ @Xuân Huy

Chào mọi người, đây là ý kiến riêng của mình về hai tựa game. Mình có khoảng 2 năm chơi dotA 1 và 4 năm chơi LoL. DotA2 mình cũng có chơi nhưng vì ít bạn nên đa phần chơi Lol. Có thể vì chơi LoL nhiều hơn nên sẽ có vài ý kiến thiên vị, mọi người có thể đáp gạch nếu muốn, nhưng hồi mới chuyển từ DotA qua LoL, mình cũng ghét lắm. Giữa DotA và LoL có rất nhiều vấn đề rắc rối để nhận định game nào hay hơn, nhưng nếu xét tổng quát, thì mình phải nói là:

Lol > DotA.

Đơn giản nhìn thực trạng hiện nay đi, LoL khắp mọi nơi. Bạn khó có thể nói rằng một game kém hấp dẫn lại có nhiều người chơi hơn game hấp dẫn hơn được. Điều đó là phi lí. Này nhé:

1. Ok, nói về lối chơi. Đa phần người yêu thích DotA nói rằng DotA khó hơn nên game hấp dẫn hơn. Mình nghĩ câu này có vấn đề. Nếu DotA và LoL chơi ở chế độ single player thì có thể đúng, nhưng vấn đề đây là 2 tựa game MOBA. Player vs player. Nghĩa là độ khó của game phụ thuộc vào người đối đầu của mình chứ không phải do game. Game khó nghĩa là cần thời gian làm quen lâu hơn. Và đó là lí do mình nghĩ LoL > DotA vì lối chơi thân thiện hơn. Đây cũng là lí do chính DotA ít người chơi hơn. Bạn nghĩ độ try hard của LoL không đủ? Hãy qua sever Hàn để thử sức.

2. Bạn nói pro player DotA ghê gớm hơn LoL? Theo mình biết thì Archie, Safety ở VN hay cả Hyhy bên Singapore đều là pro player DotA. Họ đều thử sức ở LoL và kết quả thế nào? Ăn hành thường xuyên nhé. Nếu bạn chưa đồng ý thì hãy nghĩ coi, một cộng đồng cỡ chục triệu người chơi và cộng đồng kia cả trăm triệu người chơi. Bên nào sẽ sản sinh ra nhiều quái vật hơn? Lol không có micro lính không nghĩa là họ không biết làm nhé.

3. DotA có cơ chế last hit, deny. Cá nhân mình thấy đây là một cơ chế hay. Nhưng theo cảm nhận riêng của mình, đôi khi nó khiến cho người chơi chỉ chăm vào cuộc thi last hit deny. Lol không có deny nên cảm giác họ sẽ chơi chủ động hơn, trade skill nhiều hơn, harrass ghê hơn.

LOL gameplay

4. Nhiều người nói LoL nhiều trẻ trâu, toxic. Mình nghĩ là nên xem xét lại. Đơn giản là không có game nào không có toxic, không mức rank nào không có toxic, không có khu vực nào ít toxic hơn khu vực nào. Bạn nghĩ càng lên cao càng ít toxic ư? Sai rồi. Những người có kĩ năng cao, và họ biết điều đó, thường khinh thường đồng đội nhiều hơn là thoả thuận. Vì những pro player đều là những người quá hiểu về game. Họ có một lối suy nghĩ riêng của mình, cách lên đồ riêng, ai không theo ý họ thì tranh cãi sẽ rất dễ nổ ra. Đó cũng là lí do hiếm khi có một đội tuyển nào All-super star. Dù bạn là 5k, 6k hay cao thủ thách đấu. Toxic everywhere.

5. Lol khó lật kèo hơn DotA. Skill thì spam như điên. E hèm. Thật ra game nào cũng tồn tại một cơ hội lật kèo và một giới hạn bạn không thể nào lật được nữa. Ít ra mình không thích mấy hard carry bên dota lắm. 1vs5 dễ hơn LoL.

Ok tới lượt những lí do mà mình nghĩ là huề vốn:

1. Lol phải cày tiền mua tướng thì DotA phải cày chục game để luyện kĩ năng last hit deny. DotA free all tướng đồng nghĩa với quá nhiều lựa chọn khó cho newbie. Lol bán tướng nhưng lại có xoay tua hàng tuần.

2. DotA có nhiều chiến thuật hơn LoL. Quả thật đây là điều khó có thể bàn cãi. Nhưng nhìn ở một khía cạnh khác. Đây là điểm yếu của DotA. Vì DotA khó có thể thay đổi gameplay nữa. Còn LoL vẫn còn không gian lớn để phát triển.

3. Ngày xưa, người ta nói LoL phải mua rune. Giờ nó bỏ rồi nhé.

LOL runes

Và một số lí do vớ vẩn khác:

1. DotA bị hạn chế người chơi vì phát hành qua Steam? Quá chống chế. Một tựa game free còn không thu hút bằng một tựa game trả tiền như Pubg.

2. DotA có trước LoL. DotA là cha đẻ của dòng game Moba hiện nay. Chà, vậy guinsoo có trước hay ice frog có trước nhỉ. Rồi DDay vứt đi đâu nhỉ.

3. Cộng đồng LoL toxic hơn DotA. E hèm, thử vào DotA2vn thì biết. Một bên thượng đẳng thì một bên game X thôi.

Vậy đó, ai thích thì chơi thôi. DotA là tượng đài nhưng không nghĩa bạn thông minh hơn cả trăm triệu người chơi LoL nhé.

Ít ra hiện tại DotA khó có thể vượt qua LoL về lượt xem, stream, giải trí, người chơi, số lượng sever…

Từ @Hải Anh Nguyễn

Vì sao Dota 2 thượng đẳng hơn LOL. Nói chính xác ra thì người VN có kiểu phân biệt thế

1. Do những người chơi dota đa phần phải hiểu tiếng anh + lối chơi gameplay của dota có phần khó hơn => khó tiếp cận với những người trẻ nên với những người chơi LOL họ sẽ nói rằng wow game thượng đẳng quá

2. Do về phần lịch sử của 2 game. Dota từ trước đã xảy ra tranh cãi lục đục nội bộ nên 1 ông đã lấy ý tưởng các tướng/champ/hero mình làm sang và đã thành lập 1 công ty Riot và tạo ra tựa game Moba LOL để trực tiếp cạnh tranh với Dota. Vì vậy mà khi LOL đổ bộ và nhiều người tiếp cận như thế việc người chơi dota bị chửi là nhái hay giống LOL là chuyện cơm bữa. Vì vậy họ phản ứng lại cũng là đúng. Và đó cũng là lý do để họ gọi game Dota là thượng đẳng

=> mặc dù là 2 game Dota nhưng cộng đồng 2 bên hầu như rất rất nhiều drama và nhiều thành phần toxic. 1 bên trẻ trâu chỉ trích 1 game nhái với game của mình. 1 bên sẵn sàng tuyên chiến lại và họ chấp nhận với cái tên game thượng đẳng và cũng tỏ ra không kém toxic với những người chuyển từ tựa game này sang game khác chơi

Từ @Minh Quang

Đã chơi thử cả 2 trong kha khá thời gian và em nghĩ là LUL > Doto về gameplay, và ngược lại về community, còn về Balance Game thì LUL <<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<< Doto

Chơi LUL ức chế nhất 2 cái, 1 là cái cộng đồng Cummunity rặt 1 đám trâu đàn trẻ nghé, giao tiếp không giao tiếp, teamwork không teamwork, lúc nào cũng nghĩ mình là thượng đẳng, là bố thiên hạ rồi không bao giờ coi teammate ra cái gì. Đồng ý đây là vấn đề chung của hầu hết game online hiện nay nhưng riêng cái cummunity của LUL thì không thể chấp nhận nổi, 10 thằng thì tới 9.5 thằng não gắn chíp auto chửi, động tí là chửi, Vừa chơi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ feed là chửi. Bắt đầu chửi trờ… à mà thôi …

Vấn đề kế tiếp là về cái Balance game quá tệ. 1 thằng thì lao vào búm chíu bùm chíu ấn mỗi 2 lần chuột phải cũng lên bảng. Đúng 2 nháy chuột phải. Không hơn. Mà đấy là tầm early-mid game chứ không phải đến late như Phương Anh bên Doto. Chưa kể 1 đống braindead assasins chơi không cần kỹ năng cứ lao vào mặt mà xả skill rồi đi ra.
ealer chính

Hoặc có thể em chơi LUL lâu hơn Doto nên tìm hiểu về trò đó nhiều hơn Doto thành ra ghét + kì thị trò đó vcl

Từ @Trần Trung Tín

Cá nhân em thấy thế này

• Về LoL, thì đây là một trò mà đại đa số gamer Việt đã từng chơi qua. Cách kiểm soát map khá dễ hơn so với Dota, dễ chơi dễ farm, có lẽ do em quen với LoL rồi. Gameplay tạm ổn thế nhưng về cộng đồng thì cực kỳ, cực kỳ toxic. Toàn mấy em THCS chơi, “pick daxua unti gank tem” hay “zét đi mít”, không có bất cứ một chiến thuật hay gì. Em không nói tất cả, chỉ là phần đông. Đã thế còn có mấy bạn đú theo, nói chung dơ hết cả cộng đồng.

• Còn về Dota 2 em không dám nói nhiều, do mới trải nghiệm có 5 tiếng và em cảm thấy không hợp. Không có camera lock vào tướng cố định, map kiểm soát khó, putang ina mo bobo me mid… Còn về cộng đồng em chỉ nhận xét hai từ là “thượng đẳng”. Một số tỏ ra rất hoà đồng với các gamers MOBA khác, còn một số thì gặp gamers LoL post bài trong group hỏi cách chơi thì thay vì chỉ lại chửi họ là trash các thứ…

Kết luận: Em chọn LoL.

Từ @Giang Nguyễn

Vì ny cũ của mình chơi dota.

được hông?

Từ @Minh Mai

Mình thích dota hơn vì dota chú trọng việc phối hợp đồng đội hơn là kĩ năng cá nhân. Hero trong dota rất cân bằng và trên hết trong dota có thể xảy ra những tình huống lật ngược thế cờ khiến cho mình luôn phải đề phòng và phải có những phản ứng nhanh và mình rất thích kiểu thử thách như thế. Đôi lúc trong dota các tướng carry cũng phải lên item support cho team chứ không đơn thuần tập trung cho chính mình. Đơn giản vì không có một hero nào trong dota mạnh đến mức 1vs5 với địch (ngoại trừ bạn đấu với một team toàn nghiệp dư).

Từ @Nguyễn Bảo Khánh

Mềnh chưa chơi dota2, chỉ loanh quanh đánh dota và từng chơi qua LOL một thời gian nên mình chỉ ấn tượng nhất ở LOL là chết không mất tiền, không buy back và có skill phụ (tốc biến, hồi máu…) và đó là điểm làm mình không thích LOL nhất. Ý kiến cá nhân thôi nhưng với mình thì dota đánh tryhard và cần teammate hơn, còn bên LOL thiên về kỹ thuật cá nhân hơn. Với cả bên LOL mình thấy chia lane dính cứng vào bộ 1-1-2-1, không có cảm giác như bên dota nào là trylane, global, và đỉnh điểm là chiến thuật all push level 1 huyền thoại =)) và mình xem dota2 năm nào đó có quả bail roshan kinh điển: cho 1 bác tự sát trong hang roshan để dụ team địch vào đó xong ez kill.

Từ @Bach Tran

Tôi đến với LoL đầu tiên sau đó thì chuyển sang Dota.
cũng nhanh hơn Dota ( do ko có ngày và đêm chăng ? :))

Cái t qtam nhất sau khi đã từng chơi qua LoL và Dota là community. LoL toxic kinh dị @@, đấy là chưa có cái vụ party chat như trong dota mà vẫn type đầy trên text bar nhìn mà chán.

May mắn là t chơi dota ở sv EU nên có lẽ vì thế mà t nhìn nhận community nó khác hẳn Lol. Thậm chí ko có gặp pinoy hay putang ina mo như các bác nói luôn, chỉ có you’re so fucking noob.. blah blah :)). Nhưng đa số là khi giao tiếp vs hầu hết các player khác họ đều rất thân thiện và vui vẻ. Chỉ đơn giản 1 pha gank mid hay bot rất bth nhưng ngta cũng khen well played 1 câu :))

Từ @Nguyễn Chí Thành

Nếu so trên năm chơi, thì em chơi dota từ năm lớp 6 đến năm nhất, và LoL thì từ lớp 12 đến năm nhất. Còn tính theo giờ chơi thì như trong ảnh. Có lẽ đó đủ để em hiểu về cơ chế của cả hai game.

Em nghe bác nào đó nói cộng đồng LoL đông hơn Dota 2 gấp nghìn lần, em chỉ muốn nói là Dota khó chơi thì khó tiếp cận => ít người, LoL dễ chơi dễ tiếp cận => nhiều người. Đó là còn chưa kể thủ tục steam, ngôn ngữ chính của dota 2 là tiếng anh, không có nhà phát hành, và chưa chắc có PC đủ ột con dao 2 lưỡi thôi các bác :)))

Còn về cơ chế của cả hai game

LoL Dễ, còn Dota thì Khó. Tại sao?

LoL khó lật kèo, cơ chế + AP , AD vào skill imba kinh khủng. Trong dota (trước khi có talent tree) Tất cả các skill từ đầu game là 300damage thì cuối game cũng chỉ là 300 damage. Tăng độ giằng co, kéo dài trận đấu có khi lên tới cả tiếng đồng hồ vẫn chưa xong game.

Với Dota, sẽ phải tốn sức, tốn não hơn cho một trận chiến dài hàng tiếng. Với LoL thì có thể easy 15-20 gg đầu hàng thoát game làm game mới. Đỡ tốn sức đỡ tốn não. Tùy các bác lựa chọn :)))

Dota có turn rate khó last hit. LoL thì cứ ngoắt, ngoắt ngoắt ngoắt.

Dota 2 vs LOL

Về highground

Dota có dạng địa hình đồi núi cao thấp, nếu đứng ở dưới sẽ không cho tầm nhìn phía trên kèm 25% bắn miss.

LoL có bụi, nếu đứng trong thì sẽ không có sight nhưng sẽ không cộng thêm 25% miss.

Hãy tưởng tượng 1 con Tướng chui vào bụi sẽ có phần trăm trúng skill cao hơn vì độ rộng của bụi khá hạn chế. Còn với dota thì chênh lệch cả một độ cao nên sẽ phải tính toán nhiều hơn.

Về Ward

Có những game dota mà Support chỉ có 1 cái giày đến cuối game và dồn sạch tiền mua ward. Trong khi đó LoL có cơ chế Restock mỗi lần về nhà ez 3 ward. Đó là còn chưa kể cả 5 thằng đều có sẵn 1 cái ward trong người. Đừng nói “nhỡ có thằng lên máy quét” bởi vì trong dota phải mua một thứ để phá ward là sentry hoặc gem. Tốn tiền rất nhiều.

Về các loại skill

Em xin có 1 câu hỏi sau đây cho các bác là hãy kể tên những con hero trong LoL không có những thứ sau đây:

  • Bắn một cái cục gì đó theo đường thẳng. assive aka nội tại.
  • Còn về Dota em thấy các skill đều đa dạng và phong phú theo đủ trò :))) Điển hình nhất chắc có lẽ là con invoker với combo 4 skill chính + 10 skill tổ hợp :)))
  • Sự khác biệt giữa các level của kĩ năng HẦU NHƯ KHÔNG CÓ.
  • Nhưng mà LoL có kha khá sidequest em khá thích như là Garen giết lính cộng giáp, bard nhặt chuông, Kayn có thể lựa chọn 2 hướng lên là sát thủ và drakin, Khazix vs Rengar, vv….
  • Trong LoL có một thứ e rất ghét là không thể ngắt animation khi đã spam cái skill đó.
  • Nó luôn có dấu hiệu báo trước để người chơi có thể dự đoán. Còn dota thì bác có thể lên bảng mà không hiểu chuyện gì vừa xảy ra theo nghĩa đen. (Tăng độ khó cho dota, giảm độ khó cho LoL.)

Về Độ SPAM

  • LoL đã triệt sản cái thứ gọi là bình mana từ khá lâu nên em chắc các bác cũng hiểu cái này. :))) Chưa kể có một số con có kĩ năng không tốn năng lượng (imba vl)
  • Dota thì muốn spam 1 skill cũng khó, nói gì là trao đổi liên tục khi phải tính toán số lượng mana tiếp theo? (Again, khó dễ tùy các bác lựa game mà chơi :)))) )

Về Stats

  • Doto mỗi khi lên cấp sẽ có bảng chỉ số rõ ràng về những thứ được cộng, còn LoL thì phải lên wiki đọc. (Đây là thứ có tiềm năng cải thiện được)
Blizcrank vs Sniper

Về Last hit deny

  • ão mỗi khi đi lane trong dota. Trong bản update gần đây, nếu last hit và deny tốt, thì người đi lane đấy có thể out level đối thủ RẤT NHIỀU. Chưa kể chênh lệch độ vàng đáng kể. Nên đây là một thứ PHẢI CHÚ TRỌNG hơn là trao đổi skill :))))
    tùy các bác lựa chọn )
  • LoL chưa kể còn có những item cộng thêm vàng trên giây, side quest kiếm tiền với những tướng lên support, nên sự chênh lệch hầu như không có. Có chăng là chỉ ở chỗ Last hit.

Về các lane

  • LoL gắn chặt với cái mô típ là Top, rừng, mid, support, AD. Chỉ cần thiếu 1 role thì phần trăm win của game đó sẽ giảm.
  • Dota thì không, có thể đi 3 lane để bảo kê carry aka AD farm. Có thể đảo map liên tục để gank các lane còn lại. Có thể 2 mid 2 top 1 bot, chiến thuật nuôi rùa, vv…
  • Trong dota không thực sự có ai chửi (Top tele đâu? Rừng không gank?…) Nhưng với LoL thì em thấy rất nhiều.
  • Tuy vậy, Rừng trong LoL có thể đem lại bùa lợi rất Imba hơn là dota. Nên việc có thêm một hero đi rừng để gank các lane còn lại hay hơn so với dota khá nhiều. :)))
  • Em thề với chúa là cái giáp thiên thần imba vcl, các loại rồng nguyên tố, rồi baron, sứ giả, :))))
  • Dota chỉ có các loại rune và thời gian sử dụng rune đó không nhiều.
  • LoL có một cái bảng ngọc tái tổ hợp với cả tỉ thứ có thể buff lợi cho tướng.

Map

  • Dota map to hơn tỉ lần LoL. Như chạy việt dã luôn. Nhưng đổi lại thì dota có các cơ chế khác như tele free, blink, Skill toàn bản đồ. Còn LoL trừ con shen có khả năng nhất thống và những tướng cầm Tele thì em k thấy sự di chuyển trong toàn map cho lắm :))).

Trang phục AKA skin

  • Skin LoL đẹp hơn dota 2 :))) chưa kể còn rẻ hơn và dễ mua hơn. Điểm trừ là chúng không thể bán lại được. :v :v :v CAPITALISM BABY.

Về những thứ khác mà lần đầu tiên em nghe thấy khi chơi LoL

  • One trick pony: Cái này cũng dễ hiểu, không phải ai cũng full tướng mà chơi trong LoL.
  • Thả diều (Kite) Chính vì cái turnrate = 0 nên mới có trò này, chứ sang dota là chỉ có cắm đầu chạy là chính :)))

Chốt

  • Mỗi game có cái hay cái dở riêng. Em đang phân tích cho các bác là tại sao dota khó chơi hơn LoL. Nhưng chính vì thế dẫn đến cộng đồng của Dota lại ít hơn LoL.
  • Cá nhân, em thích chơi cả hai. Mỗi cái đem lại trải nghiệm khác nhau. Tùy thuộc sở thích và nhu cầu thì em chơi cái đó thôi :))))
  • Nhưng đưng quên việc ai đó đánh sập page Playdota và lấy hết ý tưởng bên đó qua LoL nhé :)))

Từ @Nghiêm Nhật

Thấy anh em bàn luận rơm rả quá nên cũng nhảy vào làm 1 phát review. Trước khi review thì nói sơ về bản thân đã chơi Dota 1 từ rất lâu cũng được 2 năm và sau đó nhảy qua Dota 2 và từ bỏ 1 lần ( nguyên nhân máy yếu và hình ảnh gây nhức đầu, muốn ói). Sau đó và mình nhảy vào chơi ở mùa 3 của LOL và bây giờ mình không chơi LOL nữa mà chuyển sang chơi dota 2. Mình xin đưa ra 1 số cái chính như sau.

Lịch sử game

Không muốn bàn và không muốn đụng tới vì chắc chắn sẽ có nhiều war ở đây. Tuy nhiên, mình chỉ muốn kể 1 câu chuyện nhỏ đó là vì sao Nhật lại thành công. Vì họ không phát minh mà họ chỉ cần mua phát minh và cải tiến nó trở nên mạnh mẽ và mới lạ hơn. Sau đó, họ bán nó ra và biến sản phẩm của mình thành một phát minh vĩ đại. Cuộc sống cần cải tiến để hoàn hảo. Chấm hết.

Gameplay

  • Dota 2

Điểm hay của dota thì mình phải nói đó chính là việc cắm mắt của dota 2 thật sự là rất khó và nó đòi hỏi sự phát huy tối đa của support. Vì bên dota 2 có yếu tố về đồi núi trập trùng nên việc cắm mắt là rất khó lường. Mình đã từng chơi role support cho cả 2 và mình thấy rằng dota 2 có độ khó cắm mắt rất cao và độ counter mắt cũng cao hơn nhiều.

Điểm hay thứ của dota đó chính là courier. Tada, con này vô cùng hiệu quả và hấp dẫn giúp cho nhịp độ trận đấu luôn được giữ và đẩy cao do đồ đạc luôn được tiếp tế mà không cần phải quay về và chạy bộ ra như LOL ( mặc dù LOL cung cấp teleport về nhà free và có phép dịch chuyển ). Và đặc biệt đội của bạn hoàn toàn có thể thay đổi thế trận ở 1 thời điểm nào đó nếu con courier lóng ngóng bị săn.

Courier
  • LOL

Điểm hay của LOL đó chính là sự thay đổi meta liên tục theo từng mùa giải và đó chính là điểm giúp cho nó có thể thu hút nhiều người. Có thể bạn rất tài năng ở mùa 3 nhưng qua mùa 4 thì chưa chắc. Và hiện nay chiến thuật của LOL được đẩy lên khá cao khi bạn đã mệt mỏi vì chế độ ban pick và không biết đối phương ra chiêu bài gì. Mà giờ đây còn phải ngồi đoán xem mỗi tướng, đối phương lại chọn ngọc bổ trợ nào là 1 điều vô cùng khó đoán. Điều này mang đến sự suy nghĩ, tính toán của huấn luyện viên và các game thủ được đẩy lên cao hơn so với DOTA 2.

Điểm hay tiếp theo của LOL đó chính là khả năng lật bàn rất lớn và các quái như baron và rồng nó ảnh hưởng vô cùng lớn đến khả năng về sau của trận đấu. Đặc biệt là ảnh hưởng đến từng chiến thuật của team chứ không thiên về khả năng hồi sinh để lấy sức mạnh để lao vào như ăn Roshan

Slaying Baron Nashor can buff up your team, but bring a friend!
  • Ngoài ra

Chế độ chia lane thì do mọi người tự mặc định chứ thật ra mình thấy cả 2 đều có thể tùy biến như nhau và vẫn mang lại thành công nhất định tùy theo đấu pháp của team.

cả hai đều có những mặt hạn chế như pinoy, trẻ trâu, thành phần troll game và phá game các thể loại.

  • Cấu hình và mạng mẽo

Đánh giá thì khi chơi LOL sẽ mượt hơn vì cấu hình không quá nặng và được tinh chỉnh từng ngày cho phù hợp. Server trong nước nên cũng không quá lag để có thể chinh chiến.

Dota 2 thì có những ngày lag đến nổi ta chả thể find match và giựt lag kinh hoàng thì ta đành đóng game.

  • Cách kiếm tiền

Cách kiếm tiền của DOTA khoa học hơn LOL rất nhiều và hiện tại thì LOL cũng đang được suy nghĩ và thay đổi ( nên dùng từ học tập DOTA hay của game nào khác). Đó là việc bạn có thể bỏ tiền để mua đồ hoặc có thể sử dụng khả năng chơi nhiều để rớt ra đồ và đặc biệt skin chia ra từng part rất hay và hợp lý cho ai thích phối đồ.

Còn với LOL thì có thể bạn bỏ ra 1 mớ tiền để quay số hoặc để săn được nhưng có thể vài tháng sau nó sẽ mở ra cho bạn bỏ ít tiền hơn để mua. Và tất nhiên mua skin tối thượng thì bạn sẽ cool và gái bu đầy để được tặng.

Lại từ @Ngọc Long Trần

Show tập 2 chưa ra thì tập 1 chưa hết thì phải. Mình không đồng tình với ý kiến của bạn Nghiêm Nhật nên có vài dòng muốn chia sẻ với bạn và anh em group để mổ xẻ thêm vấn đề bạn Nghiêm Nhật có nói trên:

Theo mình meta của LOL rất tệ, bằng chứng là số tướng remake rất nhiều và độ chênh của Riot buff cho tướng mới là khá cao và không hợp lý dẫn đến có quá nhiều bản patch nerf tướng. 1 số con không thể thở nổi ở 1 số phân khúc rank. Không biết bây giờ đã khác chưa chứ mùa 6,7 mình có chơi qua thì thường thường các trận rank quanh quẩn 1 vài gương mặt quen thuộc, không quá nhiều thay đổi. Việc thay đổi chế độ ban mới càng “bóp d*i” hơn đối với những người chơi one champ hoặc các tướng thường dùng trong khi xu hướng lên đồ không có quá nhiều sự phân hóa về hướng đi. Yếu tố chiến thuật thì các cơ chế của DOTA đưa ra có sức nặng hơn rất nhiều so với liên minh. Ở DOTA có rất nhiều con đường chiến thuật ta có thể lựa chọn và nó không bị mất cân bằng quá lớn. Còn LOL thì việc bạn xảy chân ở Baron hay Sứ giả hư không, rồng là cực kỳ đau đầu và cũng chỉ quanh quẩn những điều đó. Bạn nên tìm hiểu thêm về Roshan vì nó không hoàn hảo nhưng thực sự là 1 cơ chế có đối trọng.

Các cơ chế về bảng ngọc thì lại càng không so được với Talent của DOTA. 1 số bảng ngọc hiện tại trong LOL quá bá với 1 số tướng và 1 số thì useless trầm trọng. Mất cân bằng như vậy. Trong DOTA thì Talent riêng và đường hướng chọn lựa talent theo level hay hơn nhiều sự cố hữu khi cố định chọn bảng ngọc từ đầu của LOL. Vậy là về độ chiến thuật, challenge đã không bằng rồi.

Mảng lane thì bạn càng nhầm. Thực ra đúng là mặc định nhưng nếu bạn áp dụng tri lane hay quadlane all lane trong LOL thì hiệu quả đem đến thực sự là tệ hại và không hiệu quả chút nào. Bản thân các trận đấu giải của LOL cho thấy điều đó. Ở DOTA không có tệ nạn đó.

Về cái bạn nói là “khả năng lật bàn”. Cái này thực sự tệ. Có thể những hình ảnh như Meepo thần thánh hay Spectre hoặc DK, PA so f*cking god đang ám ảnh tâm trí bạn khi chơi DOTA. Nhưng đó không có nghĩa là không có khả năng lật bàn trong những trận đấu như thế trong DOTA.Chỉ là việc bàn cần giỏi hơn, mạnh mẽ hơn, phối hợp tốt hơn để chinh phục nan đề. Không vì ta không làm được thì điều đó không tồn tại và khả thi. Còn với tôi “lật bàn” trong LOL thật tệ vì nó ép xuống kỹ năng của 1 người ở 1 mức hạn định để …….khả năng “lật bàn” của bạn dễ hơn. Làm thế rất là không hay. Cụ thể CKTG năm vừa rồi Faker đã gồng gánh team SKT thế nào nhưng vẫn bị giới hạn lại. Cá chắc phải 1 tình huống như vậy trong DOTA thì Spectre hoặc Meep sẽ tàn sát team bạn mất. Cái hay của DOTA là nó đẩy cả mức giới hạn imba của kỹ năng cá nhân lên cùng với yếu tố chiến thuật. Nói vậy không có nghĩa tôi gạt bỏ yếu tố chiến thuật. Chỉ là với bất cứ con đường nào cũng thực sự đáng quý trong DOTA hết. Bản thân đối với tôi kỹ năng cá nhân cũng đã là 1 chiến thuật rồi. Là bạn bạn sẽ chọn 1 game luôn cố gắng đẩy tất cả mức giới hạn mà bạn không biết lên cao hơn nữa hay 1 game đang cố “bình mới rượu cũ”, lèo lái và co ép lối phát triển của mình theo hướng mình muốn.

Ý kiến cá nhân của mình nhiều khi sẽ rất khó nghe nhưng mong rằng nếu không đồng tình anh em có thể đăng đàn làm vài dòng “chỉ điểm” mình chút đỉnh hoặc nếu không thì cứ nghĩ mình là 1 người “thú vị” vì có quan điểm khác các bạn.

Từ @admin Heroes of the Storm bezt

4 Cụng ly

  1. Mình chơi dota 1 từ hồi các giải đấu còn sôi nổi ở VN, lol thì chơi từ ngày đầu tiên sv VN mở cửa. Nên có đủ time để hiểu cả 2, nhận xét cả 2 về mọi mặt thế này:

    1. Cộng đồng: dota>lol. Mình quit lol rất nhiều lần vì cái này. Từ gỗ đoàn đến thách đấu, toxic everywhere. Nếu bạn xem các streamer lol thường xuyên các bạn sẽ thấy họ thường xuyên mute all ngay khi bước vào trận đấu và mình cũng làm thế. Nhưng moba thì phải teamwork, mute thì làm sao teamwork? tắt mute thì không nghe chúng nó nói về lối chơi gì cả mà chỉ chửi chửi chửi… Không phải sv lol nào cũng nhiều toxic (mình từng chơi sv sea và họ cực kỳ friendly) nhưng sv vn thì toxic không tả nổi một phần do lối chơi quá dễ tiếp cận (dễ tiếp cận chứ chưa bảo tryhard nhé) nên cấp 2 tràn đầy.

    2. Ban system: dota>lol. Nhiều thằng có report cả chục lần đi nữa thì no vẫn nhởn nhơ chơi, chỉ có điều bạn sẽ không match chung game với nó nữa thôi. Đây cũng là một lý do cho việc tại sao lol vn nhiều toxic đến vây.

    3. Trụ: không biết gần đây có thay đổi chưa, nhưng lúc trước mình cực chán vụ này bên dota. Một hero full set có thể solo trụ dễ dàng và có những hero sinh ra chỉ để 1vs1 trụ (như hero gì đó lấy mẫu từ malfurion). Lol trước thỉnh thoảng có vụ này nhưng sau này cải thiện, nếu không có lính hay allies thì dù dmg cao đến đâu cũng không phá nổi. Và mỗi hit trụ bắn lại đau hơn hit trước.

    4. Boss, jungle: Về boss và creep rừng, lol hơn hẳn khi mỗi bãi quái từ lớn đến nhỏ đều có bonus khi dọn, chưa kể lol có hẳn một hệ thống jungling items hẳn hoi. Dota thì hơn hẳn chỗ này, bạn có thể tương tác được với jungle và yếu tố địa hình cao thấp ảnh hưởng nhiều tới chiến thuật (chưa kể tới hệ thống ngày/đêm, một thời chỉ chơi nightstalker vì thích vụ đó). Dota cũng có điểm riêng biệt là hệ thống rune nên khuyến khích player roam và kiểm soát sông early game nhiều hơn, so với lol thì early game chỉ có jungler roam và chính, chưa kể mấy jungler ăn cỏ cứ ru rú trong rừng.

    5. Carrier: Lol phân hóa tốt hơn do hệ thống magic và physic hero đều có thể gây lượng dmg tốt về late. Dota? black king bar là nỗi khổ của nuker. Tuy nhiên dota về carrier có nhiều lựa chọn hơn khi melee lẫn range đều có thể gánh team. Lol thì mọi physic melee carry đều khó đc xem trọng trong combat (thường ưu tiên đi top trong chiến thuật đẩy lẻ) lý do chính là hệ thống delay attack và kiting rõ ràng hơn. Carry item? ok, đây là một điều mình cực kỳ không thích ở dota. Một carry nếu xanh xao và được đồng đội nhường có thể 1vs3 1vs4 1vs5 khi full set. lol? no way! trường hợp một carry cân cả team gần như rất khó vì skill lol hồi nhanh, cc chồng cc liên tục và dù bạn có xanh xao thế nào và đội bạn có feed ra sao thì rất khó để cân team. Một carry lol có thể snowball cực tốt nhưng mọi chuyện sẽ giảm dần đều theo thời gian đến khi carry đối phương có dc core set hay thậm chí full set (về lý thuyết trong lol, khi một đội chiếm lợi thế sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ để tránh việc này. Riêng sv vn có nhiều a trẩu chơi carry thích nhây hành đối phương cho đã để rồi bị lật kèo muối măt). Dota thì mệt hơn rất nhiều vì việc bị trừ tiền khi chết, nếu ban bị gank thường xuyên và support sơ hở, đôi khi bạn chỉ hoàn thành dc core set khi tới phút 40!

    6. Farming và lane creep: điểm khác biệt ở chỗ deny. Ok chỗ này cần nói nhiều này. Chính vì dota có việc deny nên player thường rất tập trung vào creep early game và đôi khi làm nhịp game chậm lại, dù cho sp có harass đối phương nhưng sp dota có nhiều việc để làm hơn như stack camp, ward n rune control cũng như skill hồi lâu hơn nên đôi khi giai đoạn đi lane trở thành sleeping contest. Lol skill hồi nhanh hơn, không có deny nên viêc vừa farm vừa harass diễn ra liên tục. Về lane control, không thể nói ai hơn ai vì đối với dota thường muốn đẩy thật nhanh và tele về mua đồ còn với lol thường kiểm soát lane và chỉ đẩy khi đối phương missing. Việc trụ dota dọn wave nhanh hơn vào early game chính là yếu tố chính cho sự khác biệt này.

    7. Meta: dota>lol! f*ck u riot. triết lý hero balancing của riot chỉ có một: auto nerf những hero mạnh hay chỉ đơn giản là gây sự chú ý, nhất là hero mới thường rất imba và sau đó là combo nerf liên tục từ riot. Chính vì vậy mà trong meta lol mỗi thời điểm chỉ xoay quanh một vài hero mạnh (không nói rank thấp hay casual), cứ nhìn các tournament là rõ vì ban/pick thường rất dễ predict và nhàm chán. Dota làm điều này tốt hơn nhiều khi mà ở từng thời điểm đều có rất ít hero ngồi ghế dự bị. Còn một điểm nữa mà dota hơn hẳn lol về meta: laning role. Dù cho meta lol có biến hóa và combat role có đa dạng thế nào đi nữa thì kể từ mùa 2 đến giờ đội hình lol chỉ luôn là 1top-1mid-2bot-1jungle. Có 3 trường hợp riêng về chuyện này: 1/ các lựa chọn dị như melee carry bot… nhưng đó thường chỉ là phong trào nổi lên trong thời gian ngắn. 2/ switch lane, có giai đoạn mà carry vs sp thường dc đổi lên mid hay top để nhanh chóng lấy trụ đầu (thời trụ đầu còn dc thưởng rất nhiều) nhưng về cơ bản vẫn chỉ là 1-1-2-1 không hơn. 3/ double jungle: một trong những giai đoạn meta sôi động nhất và dĩ nhiên, riot nerf không thương tiếc. Cả 3 trường hợp trên đều chỉ diễn ra trong một giai đoạn và nhanh chóng lụi tàn. Meta dota thì khác, laning role thường biến đổi liên tục ở mỗi thời điểm giúp cho hero nào cũng đều có đất dụng võ dù là niche/counter using. Cứ pick lựa chọn dị trong lol đi thì biết, auto chửi hay afk/rage quit nhé!

    8. Trading system: cả 2 đều có cách hút máu người chơi rất khéo (ai dân mkt như mình sẽ hiểu). Tuy nhiên việc dota cho trading loot tạo nên một thị trường game ảo tiền thật cực kỳ sôi động. Hero dota thì full n free nên ng chơi không cần phải cày cuốc chỉ để chơi hero mình thích hay test meta. Lol? hero thì cày chết mẹ và có nhiều lúc mua về rồi thì lại bỏ xó, skin lol thì chỉ có tiền thật và thỉnh thoảng reward (năm chưng 1-2 lần), thế là các bố nph cứ tung combo sales skin để liên tục hút máu. Bạn có thể kiếm tiền thật từ dota 2 (không phải ai cũng kiếm giỏi). Lol? streaming, tournament và bán acc là khả dĩ nhất.

Cùng uống beer

Please enter your comment!
Please enter your name here