Gorogoa

14/12/2017
Gorogoa là một tác phẩm nghệ thuật mà lại được gắn cái mác “game”. Hoàn toàn được vẽ bằng tay. Đây là một game giải đố mà về cơ bản bạn phải tìm ra bốn loại trái cây, mỗi trái tượng trưng cho một nguyên tố khác nhau-lửa xanh lá, lửa đỏ, lửa vàng, lửa tím, lửa xanh nhạt (tôi đoán thế). Để tìm chúng, bạn phải lồng ghép các bức tranh sao cho phù hợp để cho nhân vật chính của chúng ta có thể di chuyển giữa chúng và “hái” các mục tiêu của game như đã nêu trên. Ví dụ, bạn có thể kéo thả tấm ảnh “lối vào” đặt lên trên bức ảnh khác để có thể tạo nên một lối đi dẫn đến nơi mà bạn đã thả cái “lối vào” đó.
Ngay sau sự thành công nhất định của Life Is Strange, chiến dịch xây dựng bản tiếp theo được xúc tiến. Life Is Strange: Before The Storm kéo người chơi trở về giai đoạn ba năm trước khi chuỗi sự kiện ở phần đầu tiên diễn ra. Liệu có yếu tố nào được bổ sung để “con thuyền” LIS tiếp tục vững chãi trong chuỗi phiêu lưu kéo dài năm tập của mình hay không? Lần này người chơi vẫn tiếp tục vào vai cô gái Chloe Price khác ở chỗ trẻ trâu hơn thôi (tuổi mười sáu bốc đồng khó dạy). Hệ thống giải quyết các vấn đề hóc búa đã “nâng cấp” thành một loại khác gọi là Backtalk (lúc trước sẽ có những màn du hành không gian). Người chơi sẽ lần lượt lựa chọn một câu trả lời dựa trên từ khóa mà NPC nói ra trong đoạn hội thoại, chúng ta phải vươt qua hết một chuỗi nhiều sự lựa chọn thì mới hoàn thành tình huống đó. Điều này đòi hỏi kiến thức về tâm lý tuổi “trâu vàng” đủ vững thì may ra qua cảnh dễ dàng, vậy nên nếu có fail thì các bạn thong thả restart lại nhé. À, có lẽ chính vì muôn hình vạn trạng sẽ xảy ra nếu như ta chọn lựa những đáp án sai lầm là điểm nhấn của series một game phiêu lưu như Life Is Strange. LIS vẫn giữ nguyên góc nhìn camera lẫn phong cách nhìn – chạm đầy ấn tượng. Khi lại gần đối tượng ngay lập tức hệ thống khóa muc tiêu bằng các đường nét phác thảo màu trắng đen vốn chỉ xuất hiện ở một số tranh ảnh hai chiều mà thôi. Đối với một game nhập vai, nhà sản xuất sẽ chú trọng nhất vào công đoạn xây dựng một thế giới mở, càng mở càng có nhiều thứ khám phá, phát triển nhân vật. Còn đối với một game phiêu lưu, thứ đáng lưu tâm nhất là các vật phẩm lặt vặt khắp một màn. Tìm mọi cách để lắp ghép nó cộng với việc đưa ra một chuỗi câu trả lời logic luôn là một bài toán khó cực căng não đối với bất cứ nhà sản xuất lẫn người chơi nào. LIS dĩ nhiên không quá mạnh về hình ảnh, có lẽ mảng đồ họa của thế giới game đã chạm mức rồi, không có gì hơn cụm từ “siêu thực” nữa. Dẫn đến đồ họa của game chú trọng nhất ở kỹ xảo điện ảnh (tức là các hiệu ứng ánh sáng, lửa khói) thay vì cố sức xây dựng nhân vật càng đẹp càng tốt. Bản thân tui cũng chơi qua kha khá tựa game phiêu lưu kinh điển như: Broken Sword, Syberia, Gim Fandago nên cơ bản nội dung của LIS cũng không thực sự quá hấp dẫn, được cái xoay quanh thế giới hiện tại đánh vào tâm lý của một con người trẻ tuổi có nhiều suy tư như thế nào. Một quy tắc nữa mà các game phiêu lưu buộc phải làm tốt: Music. Nếu không muốn nói là khâu âm thanh của thể loại game phiêu lưu gọi là xịn nhất trong các thể loại, bởi nếu không có tính chân thực của âm thanh thì làm sao người chơi có thể ở lại lâu trong thế giới đầy tính logic nặng nề như vậy? Sẽ cực kỳ chán nản lúc không tìm ra cách qua màn đấy. LIS vẫn giữ chất y nguyên bản đầu tiên nhé. Cứ yên tâm mà trải nghiệm. Ưu: Tính năng Backtalk được thêm vào khi phải đối thoại với một số nhân vật quan trọng. Giúp người chơi hiểu rõ hơn về tâm lý phức tạp của tuổi trẻ. Một hệ thống dày đặc tình huống để chọn lựa nhưng lại không quá khó để suy luận. Chất lượng âm thanh vẫn được đảm bảo từ phiên bản cũ. Khuyết: Backtalk thực chất làm người chơi cảm giác rườm rà hơn là hứng thú, vì nó không có tính năng gì đặc biệt ngoài việc hiển thị từ khóa rõ hơn. Vẫn tuyến tính như những game phiêu lưu khác.

Tacoma

02/08/2017
Một tựa game lấy bối cảnh tương lai và không gian, một chủ đề quá quen thuộc với đại đa số người chơi. Nhưng game sẽ cho bạn một ý tưởng hoàn toàn mới, cộng với cốt truyện đầy bí ẩn - như một cuốn tiểu thuyết vậy. Bạn đóng vai một dạng điều tra viên đến một con tàu bị bỏ hoang với nhiệm vụ khôi phục dữ liệu trên đó. con tàu có khả năng mô phỏng lại những gì đã diễn ra trên đó. Trong lúc khôi phục bạn cũng dần khám phá được lí do tại sao những phi hành đoàn lại mất tích một cách bí ẩn như vậy. Tacoma có lối chơi rất chậm, cần sự kiên nhẫn và tìm tòi khám phá, tình tiết có thể làm bạn buồn ngủ vì chủ yếu là nghe nói chuyện và quan sát - nhưng nếu bạn yêu thích thể loại tiểu thuyết + trinh thám + giải đố thì chắc chắn sẽ thích Tacoma.
Đóng vai một người anh hùng vô tình dạt vào một hòn đảo tên là Gemea. Ở đó bạn sẽ vô tình khám phá được nhiều thứ, từ những bí ẩn trên hòn đảo tới những cư dân và sinh vật sinh sống trên đó. Hòn đảo rất rộng với nhiều loại đìa hình khác nhau, nhưng ẩn bên trong, hòn đảo đang dần bị thế lực bóng tối xâm chiếm. Để xua đuổi bóng tối khỏi hòn đảo, bạn phải tự mình khám phá mọi thứ để tìm được câu trả lời. Gameplay trong Yonder: The Cloud Catcher Chronicles không có hệ thống chiến đấu, bù lại game tập trung vào sự khám phá và tìm tòi của người chơi, tạo một không gian tuyệt đẹp và thư giãn. Game cũng có hệ thống crafting và quest như một RPG chính hiệu, có người còn ví Yonder: The Cloud Catcher Chronicles như The Legend of Zelda: Breath of the Wild - chỉ là không có đánh đấm mà thôi.

Monument Valley 2

10/06/2017
Tuy là phần 2 nhưng đây là một phiên bản độc lập và không liên quan gì tới phần một cả, mọi thứ đều hoàn toàn mới mẻ và bạn không cần phải chơi phần đầu mà vẫn có thể thưởng thức phần 2 bình thường. Trong phần này bạn cũng sẽ phiêu lưu vào một thế giới tuyệt đẹp, dẫn dắt 2 mẹ con Ro băng qua những màn chơi đánh lừa thị giác, những câu đố thông minh và hóc búa cùng với một cốt truyện và bối cảnh mới. Điểm nhấn của Monument Valley 2 không chỉ ở gameplay độc đáo như phần một, mà còn cả ở đồ họa và âm thanh - đưa người chơi vào một thế giới nhỏ vừa bí ẩn, vừa ly kỳ và thú vị.