Dishonored: Death Of The Outsider

Ngày 15 tháng 9 năm 2017 vừa qua, tựa game hành động lén lút thế hệ mới Dishonored đã quay trở lại với fan bằng phiên bản độc lập mang tên The Death of the Outsider. Phần này được làm riêng, xem như một phụ bản của Dishonored 2 có mặt trên thị trường vào năm ngoái. Dĩ nhiên câu chuyện vẫn diễn ra song song với thế giới của Dishonored 1 và 2, xoay quanh các nhân vật thân quen như Billie Lurk – Thuyền trưởng ở Dishonored 2, sát thủ huyền thoại Daud xuất hiện trong vai trò nhân vật chính của Dishonored 1.

Để tránh làm lộ tình tiết của tựa game, tui sẽ đi vào gameplay và vài thứ linh tinh khác của phiên bản này thôi. Nội dung nôm na chính là xoay quanh Billie và tên Outsider – Trong phần hai Outsider được nhắc đến như một vị thánh làm cân bằng thế giới. Mục đích cuối cùng chính là tiêu diệt hắn, nghe có vẻ như những gì mà Kratos đã làm trong suốt series God of War vậy.

Phong cách hành động bí mật của Dishonored vẫn được phát huy mạnh mẽ trong phiên bản lần này. Billie dưới vai trò của một sát thủ chuyên nghiệp, cô có thể sử dụng rất nhiều phương án để triệt hạ đối thủ. Sử dụng hàng loạt loại vũ khí kết hợp rất nhiều chiêu thức khiến cho một game hành động bí mật vốn dĩ dễ bị khô khan trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Điểm khác biệt lớn nhất có thể nói chính là công đoạn xây dựng nhân vật đã bị khóa, người chơi không thể nâng cấp hay mở khóa thêm bất cứ một tuyệt kỹ nào, có một chút buồn nhẹ nhưng cũng không hề gì khi chính tình tiết này giúp người chơi cảm thấy trở thành một sát thủ thực thụ hơn là một đứa tập tành đi giết mổ.

The Death of the Outsider cung cấp thêm một số vật dụng khá là “lành mạnh”. Một số loại vũ khí không mang tính tiêu diệt mà chỉ làm ngất, có vẻ như hãng Arkane Studios muốn giảm thiểu tính bạo lực của game chăng? Các loại vũ khí xuất hiện trong game đa phần mang dáng dấp của các phần trước, nó chỉ được thiết kế lại cho phù hợp với phiên bản mới. Từ đây tui cũng hiểu được ý đồ của nhà sản xuất là không muốn người chơi vướng vào cảnh hoang mang khi không biết chọn vũ khí nào, nâng cấp tuyệt kỹ nào cho phù hợp.

Tổng cộng có năm nhiệm vụ chính trong phiên bản The Death of the Outsider, hầu hết đều liên quan đến thâu thập thông tin, tìm cách mở khóa. Chỉ duy nhất một nhiệm vụ chính yếu ám sát liên quan đến Outsider mà thôi. Do đó từ đầu game người chơi sẽ liên tục được nhồi nhét hàng tá text đến từ nội tâm nhân vật rồi của đám động vật nữa. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có các nhiệm vụ phụ, hay gọi là hợp đồng sát thủ. Những nhiệm vụ này ta sẽ nhận tại chợ đen và khách quan mà nói thì nó hay hơn nhiệm vụ chính tuyến mà Billie phải hoàn thành, loại này cần kỹ năng tư duy sáng tạo tốt.

Ưu:

  • Khai thác hiệu quả nội dung của Dishonored 2.
  • Tinh chỉnh lại một số vũ khí làm giảm nhẹ tính bạo lực cũng như cung cấp thêm một vài phương án “vượt vũ môn”.
  • Khắc họa nội tâm nhân vật Billie tốt qua các mục đối thoại.
  • Outsider xứng tầm boss bự.

Khuyết:

  • Khó có thể hài lòng về hệ thống nhiệm vụ chính tuyến, tui thích phụ tuyến hơn vì nó mang hơi hướng khá mới mẻ và suy luận sâu sắc.

Life is Strange: Before the Storm

Ngay sau sự thành công nhất định của Life Is Strange, chiến dịch xây dựng bản tiếp theo được xúc tiến. Life Is Strange: Before The Storm kéo người chơi trở về giai đoạn ba năm trước khi chuỗi sự kiện ở phần đầu tiên diễn ra. Liệu có yếu tố nào được bổ sung để “con thuyền” LIS tiếp tục vững chãi trong chuỗi phiêu lưu kéo dài năm tập của mình hay không?

Lần này người chơi vẫn tiếp tục vào vai cô gái Chloe Price khác ở chỗ trẻ trâu hơn thôi (tuổi mười sáu bốc đồng khó dạy). Hệ thống giải quyết các vấn đề hóc búa đã “nâng cấp” thành một loại khác gọi là Backtalk (lúc trước sẽ có những màn du hành không gian). Người chơi sẽ lần lượt lựa chọn một câu trả lời dựa trên từ khóa mà NPC nói ra trong đoạn hội thoại, chúng ta phải vươt qua hết một chuỗi nhiều sự lựa chọn thì mới hoàn thành tình huống đó. Điều này đòi hỏi kiến thức về tâm lý tuổi “trâu vàng” đủ vững thì may ra qua cảnh dễ dàng, vậy nên nếu có fail thì các bạn thong thả restart lại nhé. À, có lẽ chính vì muôn hình vạn trạng sẽ xảy ra nếu như ta chọn lựa những đáp án sai lầm là điểm nhấn của series một game phiêu lưu như Life Is Strange. LIS vẫn giữ nguyên góc nhìn camera lẫn phong cách nhìn – chạm đầy ấn tượng. Khi lại gần đối tượng ngay lập tức hệ thống khóa muc tiêu bằng các đường nét phác thảo màu trắng đen vốn chỉ xuất hiện ở một số tranh ảnh hai chiều mà thôi.

Đối với một game nhập vai, nhà sản xuất sẽ chú trọng nhất vào công đoạn xây dựng một thế giới mở, càng mở càng có nhiều thứ khám phá, phát triển nhân vật. Còn đối với một game phiêu lưu, thứ đáng lưu tâm nhất là các vật phẩm lặt vặt khắp một màn. Tìm mọi cách để lắp ghép nó cộng với việc đưa ra một chuỗi câu trả lời logic luôn là một bài toán khó cực căng não đối với bất cứ nhà sản xuất lẫn người chơi nào. LIS dĩ nhiên không quá mạnh về hình ảnh, có lẽ mảng đồ họa của thế giới game đã chạm mức rồi, không có gì hơn cụm từ “siêu thực” nữa. Dẫn đến đồ họa của game chú trọng nhất ở kỹ xảo điện ảnh (tức là các hiệu ứng ánh sáng, lửa khói) thay vì cố sức xây dựng nhân vật càng đẹp càng tốt.

Bản thân tui cũng chơi qua kha khá tựa game phiêu lưu kinh điển như: Broken Sword, Syberia, Gim Fandago nên cơ bản nội dung của LIS cũng không thực sự quá hấp dẫn, được cái xoay quanh thế giới hiện tại đánh vào tâm lý của một con người trẻ tuổi có nhiều suy tư như thế nào. Một quy tắc nữa mà các game phiêu lưu buộc phải làm tốt: Music. Nếu không muốn nói là khâu âm thanh của thể loại game phiêu lưu gọi là xịn nhất trong các thể loại, bởi nếu không có tính chân thực của âm thanh thì làm sao người chơi có thể ở lại lâu trong thế giới đầy tính logic nặng nề như vậy? Sẽ cực kỳ chán nản lúc không tìm ra cách qua màn đấy. LIS vẫn giữ chất y nguyên bản đầu tiên nhé. Cứ yên tâm mà trải nghiệm.

Ưu:

  • Tính năng Backtalk được thêm vào khi phải đối thoại với một số nhân vật quan trọng.
  • Giúp người chơi hiểu rõ hơn về tâm lý phức tạp của tuổi trẻ.
  • Một hệ thống dày đặc tình huống để chọn lựa nhưng lại không quá khó để suy luận.
  • Chất lượng âm thanh vẫn được đảm bảo từ phiên bản cũ.

Khuyết:

  • Backtalk thực chất làm người chơi cảm giác rườm rà hơn là hứng thú, vì nó không có tính năng gì đặc biệt ngoài việc hiển thị từ khóa rõ hơn.
  • Vẫn tuyến tính như những game phiêu lưu khác.

Pyre

Tìm kiếm một hướng đi mới, một xu hướng mới luôn là vấn đề nan giải của biết bao nhà phát triển game. Điều tuyệt vời nhất trong thế giới game chính là công thức của mỗi món game luôn thiên biến vạn hóa. Có thể hôm nay một game bóng rổ chuyên nghiệp như series NBA biến thành một thể loại lai căng đấu bài, nó sẽ trông mới mẻ hơn bởi các “đầu bếp” hàng đầu thế giới. Tui muốn nói đến Pyre, nó chính là sự kết hợp của hàng tá hương vị cổ điển lẫn tân thời chính thức ra mắt làng game vào tháng 7 năm 2017 vừa qua.

Chọn một lối kể chuyện dựa trên các vì sao tinh tú hoàn toàn là một ý kiến tuyệt vời. Mượn tính huyền bí  của các chòm sao để xây dựng nên thế giới huyền ảo là một điểm tựa rất tốt nếu muốn phát triển các bản cập nhật sau này. Về màu sắc trong Pyre, tui đánh giá là một bước tiến đáng kể đối với các sản phẩm đi trước cùng nhà phát triển, sặc sỡ nhưng lại cảm giác dễ chịu hơn chắc có lẽ là do độ sáng tinh chỉnh phù hợp với thế giới của Pyre. Nói một chút về thế giới của Pyre, khi mà các tinh tú trên trời hiển linh cuộc chiến sẽ nổ ra giữa những sinh linh bí ẩn đeo mặt nạ, gọi là sinh linh bởi vì có nhiều tộc – dị tộc trong cuộc chiến khốc liệt này. Nói cho kêu thôi, thực chất Pyro tái hiện một trận đấu bóng rổ nhưng dưới sự chứng kiến của thần thánh, các “tạo vật” của GOD sẽ tranh giành một quả cầu năng lượng chỉ với mục đích chạm vào khu vực cấm của đối phương (gọi là rổ). Dĩ nhiên điều này cần rất nhiều sự liên kết của các thành viên, cần phải chuyền, lạng lách đánh võng nhiều thứ mới có thể ghi được điểm. Giao diện của game trông gần gũi với thể loại đánh bài ma thuật, cứ nhìn vào Hearthstone hay một đống game của Yugioh chắc chắn sẽ biết được khái niệm “điểm gốc”, và cứ một banh vào vùng cấp thì điểm gốc địch bị giảm. À, trong Pyre giới thiệu một hệ thống tranh chấp banh khá thú vị, mỗi nhân vật đều có kỹ năng đặc thù và hoàn toàn có thể đánh tan nhân vật của đối thủ (tan biến vào hư vô) để cướp banh. Ban đầu tui cứ nghĩ rằng đánh tan hết rồi đơn giản chạy vào lưới nhưng nhà phát triển đã buộc người chơi phải phối hợp mới thắng được, tất cả nhân vật đều có tốc độ respawn rất nhanh. Còn nữa, để trấn thủ vùng cấm của mỗi bên, xung quanh các nhân vật nếu được sắp xếp gần nhau ngay lập tức hình thành lá chắn đảm bảo không thể xuyên thủng, tui nghĩ vẫn có thể xuyên qua nếu ta khéo léo một tí. Kỹ năng quyết định tất cả.

Ngoài ra Pyre cung cấp hệ thống vật phẩm khá thú vị, nó tạo cảm giác RPG trong game thể thao. Dĩ nhiên nó ảnh hưởng không quá nhiều đến tính cân bằng của game và nó được tạo ra bởi các vật dụng thu lượm sau mỗi trận chiến điều. Multiplay chắc chắn sẽ là một thứ không thể bỏ qua, Pyro thể hiện bộ mặt tiềm năng của mình thông qua hệ thống gameplay vô cùng ấn tượng, dĩ nhiên chỉ có chế độ 1 vs 1. Thực ra tui nghĩ sẽ rất hay nếu như bên phía nhà phát triển có thể làm thêm một Spin – off có server bự để người chơi tha hồ đấu với nhau. Tui không có khiếu về âm nhạc nhưng để nói về tầm biết nghe thì cũng có, Pyre sở hữu “nền tảng” khá tốt từ các sản phẩm trước do chính studio Supergiant thực hiện. Mỗi nốt nhạc guitar điện gảy lên, người chơi có thể cảm nhận được tâm tính của đối thủ. Bởi vì mỗi khung cảnh sẽ là mỗi đoạn nhạc khác nhau, mỗi đoạn đều cho thấy sự khát khao chiến thắng của đôi bên.

Ưu:

  • Tạo được một hỗn hợp NBA + Trading Card Game + RPG rất “ngon”.
  • Xây dựng hệ thống Encylopedia trực tiếp trong mỗi đoạn đối thoại.
  • Đa màu sắc nhưng nhìn không bị chói lòa.
  • Thế giới Pyro rộng lớn rất tiềm năng để phát triển các phần sau này.
  • Thích nhất khâu lồng tiếng và background trong game. Tạo cảm giác đang đọc truyện cổ tích.
  • Chế độ Multiplayer, Pyre sẽ khó đạt điểm đánh giá cao của nhiều trang nếu không có phần này.

Khuyết:

  • Còn tuyến tính
  • Khó chơi cũng như luyện pro. Vì phải vừa fighting vừa chuyển đổi nhân vật phòng thủ hoặc combo tung hứng.

Yonder: The Cloud Catcher Chronicles

Đóng vai một người anh hùng vô tình dạt vào một hòn đảo tên là Gemea. Ở đó bạn sẽ vô tình khám phá được nhiều thứ, từ những bí ẩn trên hòn đảo tới những cư dân và sinh vật sinh sống trên đó. Hòn đảo rất rộng với nhiều loại đìa hình khác nhau, nhưng ẩn bên trong, hòn đảo đang dần bị thế lực bóng tối xâm chiếm. Để xua đuổi bóng tối khỏi hòn đảo, bạn phải tự mình khám phá mọi thứ để tìm được câu trả lời. Gameplay trong Yonder: The Cloud Catcher Chronicles không có hệ thống chiến đấu, bù lại game tập trung vào sự khám phá và tìm tòi của người chơi, tạo một không gian tuyệt đẹp và thư giãn. Game cũng có hệ thống crafting và quest như một RPG chính hiệu, có người còn ví Yonder: The Cloud Catcher Chronicles như The Legend of Zelda: Breath of the Wild – chỉ là không có đánh đấm mà thôi.

Crash Bandicoot: N. Sane Trilogy

30/06/2017 Activision PS4

Crash Bandicoot là một series platformer nổi tiếng từ rất lâu, tất nhiên bây giờ khi nhìn lại game thì bạn sẽ cảm thấy hơi cùi bắp, nhưng với điều kiện thời đó thì đây là một bomb tấn không thể bỏ qua nếu như bạn có máy PS1. Crash Bandicoot: N. Sane Trilogy là bản remastered của 3 phần từ series đó là Crash Bandicoot – Crash Bandicoot: Cortex Strikes Back – Crash Bandicoot: Warped. Trong bản remastered lần này, đồ họa là thứ được chăm chút nhiều nhất, bạn sẽ có cảm giác tận hưởng một game huyền thoại vào những năm trước với nền tảng đồ họa hiện tại, model đẹp hơn, animation mượt hơn. Về gameplay thì mọi thứ cũng được trau chuốt, như điều khiển mượt hơn, độ khó được điều chỉnh cho phù hợp và còn có thêm Time Trial cho những ai thích thử thách.

Prey

Lấy bối cảnh vào năm 2032, bạn đóng vai một đối tượng thử nghiệm cho cuộc nghiên cứu quan trọng có thể thay đổi nhân loại. Nhưng trạm không gian bạn đang sinh sống trên đó lại bị xâm chiếm bởi những sinh vật ngoài hành tinh, mọi thứ trở nên hỗn loạn và bạn trở thành con mồi bất đắc dĩ. Giờ đây bạn phải tìm cách thoát khỏi mớ bòng bong này, tìm cách sống sót, tìm hiểu bí ẩn đằng sau kế hoạch của tập đoàn đang thí nghiệm trên người bạn, ngoài ra vấn đề chính là phải đối phó với những sinh vật ngoài hành tinh. Prey tuy theo thể loại FPS, nhưng còn kết hợp với yếu tố nhập vai, giải đố với nhiều tình tiết hấp dẫn – tạo thành một bộ phim khoa học viễn tưởng cực kỳ lôi cuốn.

Yooka-Laylee

Yooka-Laylee hướng theo phong cách của những game platform cổ điển, nhưng với sự đổi mới đó là thế giới mở rộng lớn. Cuộc phiêu lưu sẽ làm bạn gợi nhới tới những tượng đài platformer thời đó, với nội dung thiện đánh ác kinh điển nhưng với đồ họa bắt mắt hơn. Cốt truyện kể về cặp đôi Yooka và Laylee cùng nhau đập tan âm mưu độc ác của Capital B, không những lấy yếu tố platform kinh điển mà game còn pha trộn yếu tố giải đố và hành động bắt mắt, thậm chí còn có những mini game thú vị nữa. Không hẳn là một bom tấn nhưng Yooka-Laylee xứng đáng nằm trong danh sách những platformer phải thử qua, đặc biệt khi nó làm cho kỷ niệm tuổi thơ ùa về quá nhiều.

Toukiden 2

Với những ai còn xa lạ với thể loại này thì có thể nói nôm na là sự kết hợp giữa Monster Hunter và Nioh. Bạn đánh với yêu quái có những đường nét từ Yokai Nhật Bản như Nioh, nhưng có thể sử dụng bộ phận của chúng để chế tạo vũ khí hay giáp trụ như Monster Hunter. Toukiden 2 cũng đặc trưng bởi thế giới mở rộng lớn, bạn có thể tự do khám phá và đụng độ nhiều quái vật khác nhau. Hệ thống chiến đấu rất đã tay, đi cùng với cốt truyện khá lôi cuốn và hấp dẫn. Đây là game có thể nói là thay thế hoàn hảo nếu bạn đang muốn chơi Nioh nhưng không có PS4.

NieR:Automata

Trái đất bị xâm chiếm bởi những cổ máy đến từ thế giới khác và để giành lại trái đất – con người đã cử những người máy của chính mình để chiến đấu, từ đó cuộc chiến giữa người và máy lại trở thành cuôc chiến giữa máy và máy. NieR:Automata xoay quanh 3 người máy 2B, A2 và 9S cùng lực lượng kháng chiến trong một thế giới mở rộng lớn, bạn sẽ có thể tự do khám phá và nhận nhiệm vụ rải rác khắp nơi, xen kẽ nhiều nhiệm vụ chính – phụ và những sự kiện khác nhau. Ngoài cốt truyện và đồ họa xuất sắc, gameplay trong NieR:Automata đặc trưng bởi yếu tố hành động mãn nhãn, những màn đấu trùm hoành tráng, nhưng có một thứ còn thu hút hơn nữa đặc biệt hơn nữa mà bạn sẽ thấy khi chơi – đặc biệt là những người chơi nam lần đầu kích hoạt chế độ tự hủy của 2B.

The Legend of Zelda: Breath of the Wild

03/03/2017 Wii U

Tựa game thứ 19 trong series The Legend of Zelda. Được giới thiệu vào năm 2013 và sẽ ra mắt vào năm 2015 độc quyền cho Wii U, nhưng sau bao lần trì hoãn, nhà phát triển đã cố định ngày ra mắt sẽ là 3/3/2017 – đây cũng là game khai trương cho hệ máy Nitendo Switch. The Legend of Zelda: Breath of the Wild là phần đầu tiên có độ nét cao, game sẽ có một thế giới mở rộng lớn (rộng hơn phần Twilight Princess) và cả hệ thống vật lý. Người chơi sẽ tự do khám phá, dọn dẹp mọi dungeon một cách thoải mái không cần phải theo thứ tự nào, ngoài ra còn có hệ thống chế đồ đi kèm nữa nên cuộc phiêu lưu sẽ có thêm một chút yếu tố survival rất thú vị.

XEM TIẾP