Cảm giác lúc chơi The Long Dark của người viết bài có lẽ được mô tả ngắn gọn như vậy: Cô đơn nhìn trời. Nhập vai một trong hai nhân vật sống sót sau vụ máy bay rơi ở 1 miền cực Bắc heo hút, nhiệm vụ của bạn là cố gắng sống sót và tìm hiểu xem chuyện quái quỷ gì đã xảy ra ở đây. Đó là ý đồ của nhà thiết kế game, còn cái suy nghĩ của bản thân người viết bài lúc mới chơi là :”tại sao mình lại chơi cái game quái quỷ này vậy”. Đồ họa không có gì nổi bật, hệ thống tương tác cũng như các thanh trạng thái có thể là một điểm cộng cho game nhưng cũng không quá xuất sắc. Giống như bạn thức dậy và không hiểu chuyện gì đang xảy ra : Đùng một cái, bạn bước ra một mùa đông hoang dã. Có lẽ đây cũng là dụng ý của nhà sản xuất khi muốn mô tả chính xác những gì xảy ra với nhân vật chính, một người của cuộc sống đô thị bị rơi lại phía sau. Bạn sẽ chẳng biết phải làm gì và thật sự bạn cũng chẳng làm được gì, cố gắng nhặt nhạnh từng chút một và tiến lên phía trước, hi vọng rằng mình không chết vì đói, vì lạnh hay vì… ngộ độc.

Oxygen Not Included

PC - 01/05/2017
Bezt game sinh tồn trong nhiều năm trở lại đây. Bắt đầu với thời kỳ “ăn lông ở lỗ”, chỉ có đào bới và xây những thứ cơ bản, nhưng dần dần bạn phải mở rộng địa bàn ra, cải thiện sơ sở vật chất và nhận thêm nhiều Duplicant nữa. Cơ sở vật chất là thứ khá rắc rối mà bạn phải bỏ ra kha khá thời gian để thiết kế cũng như thực hiện, như vậy mới bảo đảm được cả một hệ sinh thái khép kín và có khả năng duy trì lâu. Vấn đề thứ nhất mà bạn sẽ gặp là thiết kế các vị trí phòng hoặc máy móc sao cho thuận tiện nhất, không những vậy mà bạn phải bảo đảm Oxy có mặt ở khắp mọi nơi để Duplicant có thể thở được. Sau đó là đi hệ thống điện, tiêu chí đầu tiên là để mọi máy móc hoạt động được, tiêu chí thứ 2 là tiết kiệm nguyên vật liệu nhất, còn muốn đẹp thì rất tốn kém. Sau khi mọi thứ cơ bản đã có thể hoạt động được rồi thì kế tiếp bạn phải làm sao để duy trì được nó. Đây lại là một vấn đề khác nữa vì bạn chỉ mới cho những thứ cơ bản hoạt động để phục vụ nhu cầu của các Duplicant mà thôi, chứ chưa đủ yếu tố để có thể tự cung tự cấp. Tới lúc này, có thể bạn sẽ phải dừng game khá lâu để tìm ra hướng giải quyết. Chưa hết đâu vì bạn và các Duplicant không phải là sinh vật duy nhất trên thiên thạch này, mà còn những sinh vật khác lang thang bên ngoài, và chắc chắn trong lúc mở rộng bạn sẽ phải đụng độ không ít. Cái chính là bạn sẽ làm gì khi Duplicant đụng độ những sinh vật này, cũng như xử lý hậu quả sau mỗi lần đụng độ.
Battle Royale phỏng theo các tựa game dạng sinh tồn khác, bạn bị ném vào đảo hoang (mình tự nhảy dù xuống thôi) rồi lăn lê bò trườn bắn súng đua xe các kiểu để đạt mục tiêu bạn (và đồng đội) là người sống sót sau cùng. Không cốt truyện, không film cắt cảnh, mục tiêu đơn giản là giết hoặc bị giết, rất dễ làm quen, và cũng rất dễ gây nghiện. Chỉ nói không thì không thể nào lột tả được hết cái hay của game, cái cảm giác chạy lăng xăng loot đồ, hay xả súng giết đối phương, hoặc núp bụi bò dần vào trong “bo” và đùng một phát xám màn  hình… rất rất nhiều cảm xúc từ lo lắng giật mình (tin mình đi, nhiều lúc còn giật mình hơn cả Outlast ấy) đến vui sướng vỡ òa đều có thể gói gọn chỉ trong 30p của game. Còn gì phê hơn khi thấy dòng chữ “Winner winner chicken dinner!” hiện lên trên màn hình, thiệt cái cảm xúc lúc đó còn sướng gấp mấy lần cái cảm giác được *oạc với hot girl nữa. Một lần được phê chắc chắn ta sẽ muốn được sướng thêm lần nữa, thế là 1 ván, 2 ván, n ván… trôi qua đến khi nào ta mệt quá mới thôi. Tin mình đi, cái này gây nghiện á!

Astroneer

PCXBOX ONE - 16/12/2016
Astroneer là cảm giác mỗi khi ta nối được ống truyền năng lượng xuống các hang sâu, là lúc chế được chiếc xe tải, là lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng mà quên mang đủ nhiên liệu để quay trở về. Người chơi sẽ vào vai một anh chàng (hoặc cô nàng, vì nhân vật mặc áo phi hành gia nên chúng tui cũng không rõ.) một mình trên một hành tinh hoàn toàn xa lạ, từ trạm không gian đầu tiên bạn sẽ khai thác khoáng sản, xây các nhà máy, khám phá ra các công thức "gia truyền" để chế tạo các thiết bị mới, từ từ xây dựng "đế chế một thành viên" của mình, đúng phong cách tự kỷ. Tuy còn ở giai đoạn early access nhưng Astroneer đã thể hiện tố chất của một "thần đồng" và trộm vía hy vọng nó sẽ giữ được phong độ cho đến ngày ra mắt chính thức. Một ghi chú nhỏ là nếu có tìm thấy một trái banh màu-trắng-đen-ngựa-vằn và bạn thắc mắc "không hiểu để làm gì?". Đừng thắc mắc, đừng quăng bỏ, vì đối với cộng đồng Astroneer thời điểm hiện tại, nó được xem như Thánh vật. Dù chỉ là để trưng mà thôi.

Don’t Starve

PCWindows - 21/10/2016
Với những ai đã từng chơi trên những hệ máy khác, chắc hẳn họ rất muốn sống lại những khoảnh khắc trong một tựa game sống sót rất hay và có chiều sâu như thế này. Còn những ai chưa có dịp thưởng thức Don’t Starve thì đây là cơ hội tốt cho bạn, giá của game rất mềm so với bản trên PC hay Mac và lại phục vụ cho nhu cầu giải trí di động. Đúng như tên của tựa game – Don’t Starve (đừng để bị đói), bạn bị quẳng vào một khu rừng kì quái với nhiều sinh vật lạ và bạn cần làm tất cả những gì có thể để sống sót (chặt cây, săn bắn, chế tạo v.v..)

Starbound

PC - 22/07/2016
Về lối chơi, Starbound không có sự khác biệt nhiều với Terraria. Chúng ta vẫn xoay quanh công việc chính: Đào - Xây - Tiêu diệt - Hoàn thành quest. Sự khác biệt rõ ràng nhất đến từ cốt truyện của Starbound, một câu chuyện rõ ràng được hình thành bên trong Starbound khiến cho nó ăn điểm rất nhiều từ những fan gạo cội của thể loại nhập vai thuần. Theo quan điểm người viết, bên phía sản xuất Starbound họ quyết định dựa vào Terraria để phát triển thêm ý tưởng là điều đúng đắn, khi mà tính chất "đặc thù" của Minecraft gần như thiên hạ vô địch ở thời điểm hiện tại, chưa kể cộng đồng mod quá lớn nữa. Terraria không phải là không có mod, nhưng Relogic vẫn không đầu tư cho đứa con đầu lòng của mình một cốt truyện thực sự hay, thay vào đó họ đặt ý tưởng đó vào người kế nhiệm Terraria: Otherworld. Starbound ra đời là để lấp đủ chỗ trống đó đồng thời tinh chỉnh một vài yếu tố mà Terraria không làm được do giới hạn tài nguyên
Giả sử bạn tỉnh dậy trong 1 thế giới xa lạ, nơi không có sẵn những tiện nghi của cuộc sống hiện đại, nơi mà mọi thứ chỉ lặng lẽ rút dần sức sống của bạn, nơi có những sinh vật vừa dễ thương vừa đáng sợ nhưng không kém phần bí ẩn. Bạn nghĩ điều gì là thử thách nhất? Quái vật? Đêm tối? Đói? Rét? … Có bao giờ bạn nghĩ rằng cái thử thách nhất chính là sự buồn chán chưa? Từ trailer đến gameplay, từ đồ họa đến âm thanh, mọi thứ đều thật tuyệt. Các chi tiết hoạt họa như nét chì màu được tô điểm một nền nhạc lúc trầm lúc bổng. Thế giới mới lạ cùng cách chơi phá cách là những điểm cộng tuyệt vời cho trò chơi này. Klei Entertainment – nhà phát triển của Don’t Starve đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên nghiệp cũng như cộng đồng game Indie. Ra mắt từ tháng 4 năm 2013, chỉ trong vòng 8 tháng đầu tiên Don’t Starve đã cán mốc 1 triệu người chơi. 4 năm đã qua với 3 phiên bản mới là Don’t Starve: Reign of Giant Don’t Starve: Shipwrecked và Don’t starve Together cùng sự mở rộng lên hệ điều hành Console và Di động, Don’t Starve cùng Klei Entertainment đã chứng tỏ được một điều: Rằng không cần phải đến từ nhà sản xuất tên tuổi, không cần lao vào cuộc đua phần cứng, hãy tự tin vào cái chất của riêng mình, bạn sẽ có người ủng hộ.

H1Z1

PCPS4XBOX ONE - 18/02/2016
Cũng tương tự như DayZ, nhưng H1Z1 lại chú trọng vào yếu tố vui nhộn hơn. Không những với đồ họa phong cách hoạt họa mà gameplay cũng nhí nhố không kém. Gameplay cũng xoay quanh một nhóm người chơi cố gắng sống sót càng lâu càng tốt, trong một thế giới hậu tận thế vẫn còn đầy rẫy zombie. H1Z1 chia thành 2 phần là King of the Kill và Just Survive, King of the Kill thì tập trung vào PvP hơn - người chơi sẽ tiêu diệt lẫn nhau để cố gắng sống sót. Còn Just Survive thì tập trung vào PvE nhưng cũng có PvP, bạn phải vừa sống sót trước một bầy zombie vừa phải dè chừng với người chơi khác, tất nhiên mục tiêu chính cũng là sống sót càng lâu càng tốt.
Một tựa game bạn không nên bỏ qua nếu bạn thích thể loại tiểu thuyết phiêu lưu hành động như This War of Mine, hơn nữa với cốt truyện sâu và cách dẫn truyện hấp dẫn, đây sẽ là món ngon làm các bạn chăm chú hàng giờ.Trong This War of Mine bạn không đóng vai một người lính tinh nhuệ hay gì mà chỉ là một nhóm thường dân đang cố gắng sống sót trong một thành phố đang bị bao vây bởi kẻ thù, vật lộn với những khó khăn như thiếu lương thực, thuốc men và cả tính mạng. Tựa game hứa hẹn sẽ đem đến một trải nghiệm về chiến tranh ở một góc nhìn hoàn toàn khác.

The Forest

PCPS4 - 30/05/2014
Giống như một mô típ chung của các game sinh tồn, trong The Forest, bạn tỉnh dậy bơ vơ giữa một khu rừng xa lạ sau một tai nạn máy bay chỉ có bạn sống sót. Bạn nhìn quanh và nghĩ rằng: “thôi tèo rồi làm sao thoát ra khỏi đây bây giờ?”. Thế là ngay lập tức bạn sẽ phải bắt đầu công cuộc sinh tồn bằng cách tìm đủ thứ tạo ra một cái căn cứ tạm thời trước khi màn đêm buông xuống. Và bóng tối có lẽ chẳng bao giờ là bạn của con người, lúc mặt trời đã lặn mất cũng là lúc để bạn nhận ra mình không phải là người duy nhất ở đây. Những sinh vật quái dị và gớm ghiếc sẽ từ trong những hang động tối tăm đến thăm bạn. Để đối phó với các tình huống này không có cách nào khác ngoài việc chuẩn bị thật tốt vào ban ngày. Bạn phải chặt củi kiếm gỗ, săn bắt tìm thức ăn, tìm các vật dụng cần thiết cho cuộc sống hay thậm chí là làm các loại vũ khí như giáo, tên, rìu để phòng thân nữa. Nói nghe khá đơn giản nhưng tất cả hành động ấy đều được game làm rất chi tiết. Nếu so sánh với Don’t Starve thì hành động giống nhau nhưng đồ hoạ của The Forest trông thực tế hơn nhiều. Chính vì thế mà nếu bất ngờ chạm trán phải những sinh vật quái dị bí ẩn kia cũng đừng quá hoảng hốt nhé, cứ từ từ mà bỏ chạy thôi.