The Escapists 2: Tôi cố gắng để trở thành Michael Scofield nhưng lại hóa thành Yoshitake Shiraishi

Chủ xị

  

Niềm cảm hứng cho mỗi bài viết của tôi không đến từ việc chơi game mà lại là từ xem phim và đọc truyện tranh. Tất nhiên là tôi cũng thích chơi game lắm, nhưng thời gian không cho phép tôi trải nghiệm một thời khoảng thời gian đủ lâu để thấm nhuần con game, trong khi đó đọc truyện và xem phim, đối với tôi, tiết kiệm hơn và đưa đến nội dung sâu sắc hơn. Và niềm cảm hứng cho bài đánh giá lần này là từ một bộ phim tôi từng xem và một bộ truyện tôi đang đọc hiện nay: Prison Break mùa đầu tiên vào năm 2005 được chiếu trên Fox và Golden Kamuy được sáng tác bởi Satoru Noda, một bộ truyện đã từng thắng tại Manga Taishõ năm 2016 – một giải thưởng truyện tranh Nhật Bản hàng năm – cùng một giải Grand Prize cho Giải thưởng Văn hóa Tezuka Osamu. Dù tiêu đề là nói về The Escapist 2 nhưng tôi xin phép được nói dông dài về hai tác phẩm tôi đã kể trên, phần vì cảm hứng, cốt truyện và nhân vật tôi đã nêu.

Tôi đoán bất cứ anh em nào trong quán cũng ít nhiều biết đến Prison Break, tựa đề Việt là Vượt ngục, và cũng đã quá quen với nhân vật Michael Scofield tỉ mỉ, thông minh, bình tĩnh. Tôi cũng thích lắm, bởi bộ phim như một bản mẫu cho hình tượng kẻ vượt ngục tù với kế hoạch chi tiết lên đến cả tháng trời, căng thẳng trong từng đường đi nước bước, thương thảo với lũ ngục tù để có được những món đồ cần thiết cho kế hoạch, và cuối cùng là bước ra khỏi nơi ngục tù đầy rẫy nguy hiểm kia, bỏ lại phía sau còi báo động, những con chó nghiệp vụ và những tay quản ngục. Bẵng qua một thời gian do công việc và chơi nhiều game, cùng với sự lười vô độ, tôi chỉ xem mùa đầu tiên và mặc nhiên coi nó là phần hay nhất trong chuỗi series. Còn những phần sau, sau khi đọc Wikipedia và thấy sự rối rắm trong nội dung, tôi bỏ qua các phần sau và không còn cảm hứng để xem nữa, nghe khá là hụt hẫng nhỉ? Nếu anh em trong quán có giới thiệu về những phần sau, hãy giới thiệu chi tiết cho tôi để có thêm cảm hứng nhé.

Wentworth Miller và mái đầu cua được cắt bởi tông đơ 0.3 mm đã trở thành hình ảnh kinh điển cho anh tù nhân đẹp trai và đa tài.

Bây giờ thì hãy nói về Golden Kamuy, tuy có liên quan đến những kẻ ngục tù nhưng lại không đề cập chi tiết đến kế hoạch trốn tù mà lại là một cuộc hành trình tìm vàng giữa những con người không bình thường. Tuy nhiên, ở bài viết này tôi sẽ tập trung vào yếu tố vượt ngục hơn, và vì thế tôi chọn Yoshitake Shiraishi, cây hài của bộ truyện. Vô tư lự và có phần ngốc nghếch, Shiraishi lắm lúc là người gây ra những rắc rối cho toàn đội tìm vàng, từ việc bắt động vật làm thức ăn cho đến những trận đánh. Tuy vậy, với aura của một nhân vật chính, tên ngốc này có một kĩ năng, hoặc có thể nói là tài năng bẩm sinh: trốn tù. Từ hồi còn thiếu niên, hắn đã trốn thoát khỏi nhiều nhà tù bằng những cách khác nhau, không kém cạnh gì nhân vật ở trên. Nhưng khổ nỗi, nếu Michael Scofield tự nguyện bị bắt để giải cứu người anh trai, thì tên hâm hâm dở dở kia bị bắt vì tự hiến dâng vào nhà tù vì “vẻ đẹp” của một nữ sơ cũng như do nhiều pha tự bóp đi vào lòng đất.

Vua vượt ngục cũng như là chúa bóp đồng đội.

Ok, lan man thế là đủ rồi, giờ chúng ta hãy quay lại trò chơi thực sự ở đầu bài viết. Là phần 2 của series The Escapist được phát hành bởi Team17 Digital Ltd, trò chơi tập trung vào việc trốn thoát khỏi những nhà ngục. Chúng đa dạng với các thể loại: nhà tù thông thường, áp giải trên toa xe lửa, nơi hoang mạc, hoặc nơi băng giá, thậm chí áp giải phạm nhân bằng máy bay y như Con Air vậy. Vậy những điều gì cần đáng lưu ý trong cái “Vượt ngục Simulator” này?

Hình ảnh và âm thanh

Trải qua 2 năm sau phần đầu tiên, The Escapist 2 thực sự cải thiện chất lượng về mặt hình ảnh khi những khung hình 8-bit pixar giờ đã trau chuốt và bớt thô cứng hơn, hình ảnh của những khu vực và dụng cụ đã mượt mà hơn. Có thể ví đây là sự so sánh giữa việc mạng lag và chất lượng video bạn từ 144p lên được 720p vậy.

Nhìn đồ họa The Escapists bản đầu tiên không khác gì một tựa game từ cuối những năm 90 của thế kỉ XX.

Và sự thay đổi rõ rệt sau 2 năm.

Đi kèm với phần đồ họa được nâng cấp thì các nhà tù cũng được mở rộng quy mô hơn, rộng rãi hơn và có thể khám phá nhiều hơn, vừa tăng tính thử thách cho mỗi màn vượt ngục cũng như tăng thời gian vượt ngục và các cách vượt ngục khác nhau. Bên cạnh phần hình ảnh, âm thanh trong trò chơi cũng được nâng cấp hơn, không chỉ là những tiếng sột soạt như những tựa game 8-bit cũ kĩ mà thay vào đó là những SFX chân thực hơn. Những âm thanh như xả bồn cầu, tiếng đấm đá cũng được làm lại tốt hơn so với phần trước. Và tốt hơn hết là âm thanh trong từng trường hợp như chuông báo động và nhạc nền các nhà tù đã đa dạng hơn, không gây cảm giác tẻ nhạt và lặp lại, dễ gây chán cho những cuộc đào tẩu lâu dài.

Gameplay

Mở đầu game tương tự phần đầu tiên, người chơi vào vai một tù nhân bị tống vào một nhà ngục được đầu tư trang thiết bị vật tư tận chân góc tường nhà vệ sinh… hoặc không phải như vậy. Ít nhất sau khi bạn vào nhà tù và dành những khoảng thời gian rảnh để đi khám phá, người chơi sẽ biết được những vị trí mà mình có thể thực hiện hành vi đào tẩu của mình. Nhưng để làm được điều đó, người chơi phải tốn nhiều thời gian tuân thủ và theo dõi lịch sinh hoạt ở nơi này, mà mỗi nơi lại sinh hoạt theo giờ giấc khác nhau do địa hình, cấu trúc và do mấy ông làm game thích thế để tạo độ khó cho người chơi nên đành thuận theo luật làng thôi.

Song song với việc tuân thủ nội quy nhà tù, người chơi còn phải làm một số nhiệm vụ để lấy lòng bạn tù khác giúp bạn hoặc kiếm tiền mua các thứ cần thiết cho cuộc vượt ngục. Các nhiệm vụ này thường xoay quanh việc bí mật lấy cắp chìa khóa của cai ngục, tìm vật phẩm hoặc làm đại ca đầu gấu với sức mạnh aura của một nhân vật chính trong các bộ truyện action shounen đi dằn mặt mấy thằng khác. Nếu bạn là một người thích hành động độc lập, ở ngay nhà tù đầu tiên Robison đã để những mẩu giấy gợi ý việc trốn thoát khỏi nhà tù, và cứ làm theo những chỉ dẫn cơ bản ấy là bạn có thể thoát ra được. Và những kế hoạch đó cũng cần yêu cầu một số chỉ số cần thiết để craft đồ, làm tăng sức mạnh, sức dẻo dai để làm việc kiếm tiền mua đồ. Tuy nhiên cũng có một số màn chơi mà người chơi phải tận dụng chỉ tay nhanh và não nhanh. Dưới đây sẽ là ví dụ điển hình cho một màn chơi của tôi: Cougar Creek Railroad.

Một đoàn tàu dài với không một bóng tù nhân nào hỗ trợ. Giờ thì phải làm sao đây?

Với một màn chơi mà thời gian trôi dần đều, bạn cũng chả có một cái gì đảm bảo việc đi lại an toàn trên con tàu miền Tây đầy những tên quản tù sẵn sàng đập bạn 2 hit là nằm giường. Đây là màn chơi sau màn đầu tiên thử thách bạn phải cân nhắc việc đánh nhau như rambo hoặc ẩn nấp chờ thời cơ như một sát thủ. Dưới đây là trick mà tôi tự thử sau gần chục lần bị đập lên bờ xuống ruộng:

  • Như hình trên, bạn thấy một con ngựa đang chạy ở bên cạnh toa chở hàng ở dưới. Game gợi ý cho việc phải tìm một cái khăn + cái bút xanh + cái bút màu cam để làm củ cà rốt giả, và rồi dẫn dụ con ngựa đến gần chỗ bạn đứng.
  • Hoặc bạn tìm kiếm 2 cái xà beng, đi đến cuối toa, bẻ các thanh nối để bản thân mình tách ra khỏi đoàn tàu.

Nhìn Map để xác định vị trí.

Dù là cách nào thì bạn cũng phải tận dụng những kĩ năng từ phần hướng dẫn đầu game như trốn trong tủ để trốn khỏi tầm nhìn của các tên quản ngục, chờ đợi thời cơ để lục tung các cái bàn để tìm đồ dùng; hoặc đánh ngất một tên quản ngục với kĩ năng thượng thừa từ Dark Souls và mong mình không bị quật chết, lột quần áo và có thể loot luôn đồ cần thiết. Đây là 2 cách cơ bản nhất để thoát khỏi đoàn tàu.

Map đoàn tàu chỉ là một map điển hình cho việc bạn sẽ không có người bạn tù nào để xoay xở các kế hoạch và nhiệm vụ, mà thay vào đó bạn phải tính toán nhanh nhạy các bước đi luôn để trốn thoát chứ không được chần chừ như những màn chơi thường. Và nếu khó quá, hãy mời bạn bè chơi cùng để dễ dàng phân chia nhiệm vụ, tùy khả năng tấu hài hay nghiêm túc mà bạn sẽ là Michael hoặc Shiraishi. Riêng tôi thì sẽ chọn tên ngố kia hơn vì game lúc nào cũng giải trí được mà.

Tổng kết

Với số điểm 75/100 của các chuyên gia và 7.2/10 của người dùng trên Metacritic cùng với thái độ đánh giá rất tích cực trên Steam, The Escapists 2 là một game hay đối với anh em nếu muốn thử cảm giác vượt ngục như thế nào, cũng như là một tựa game giúp người chơi có sự thay đổi trong gu chơi game hằng ngày nếu đã chán đánh rank ở LMHT hay CS:GO. Đặc biệt là game sẽ hay hơn nếu chơi với bạn bè, vậy sao bây giờ không mời những người bạn của mình vào chơi con game này đi?

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly