Trước khi bước vào một căn phòng trong ADOM (Acient Domains of Mystery), luôn luôn phải mở cửa ô chéo để tránh bị bẫy cung tên hay lửa bắn vào khi cánh cửa tung ra. Tương tự, trong Dungeons of Dredmor, khi mở cửa cần đứng sát một bên để có thể đóng lại trong trường hợp gặp quái mạnh hay zoo. Trong Nethack, uống nước từ vòi hay fountain thường rất nguy hiểm, đặc biệt là mấy cấp đầu khi còn yếu máu, nên thường an toàn hơn bằng cách Alt + D(ip): nhúng một món đồ vào để thử xem nước có hiệu ứng gì. Roguelike thường bắt mình phải biết nhiều cái thông tin như vậy, và dù nghe hay đó, nhúng đồ vào nước, nhưng rõ là tốn nhiều thời gian chơi và tìm hiểu.

Cogmind thì stream-lined hơn, tập trung ít về mấy cái trên và tập trung nhiều hơn về cái mặn ngọt của roguelike. Mình điều khiển một người máy, con này có khả năng lấy bộ phận gắn vào người, và gameplay quay quanh việc này. Có thể nói, chính cái trọng tâm này mới làm nhấn mạnh và nổi bật tại sao mình quý mấy game roguelike cực kì.

Ví dụ, trong một roguelike giả tưởng, inventory của mình có một lọ thuốc tăng dam lửa, và một lọ nước tàng hình. Nhân vật mình, là một cung thủ nhưng có phép trói. Mở cửa một căn phòng nhỏ, có 2 cửa ra vào, nhưng ở tâm phòng lại là một còn quỷ, mà đặc biệt là nó vừa di chuyển nhanh vừa kháng lửa, nhưng bị băng khắc. Tiếc là mình chưa có gì gây sát thương băng. Đóng cửa lại rồi suy nghĩ. Mình muốn tạm thời qua mặt con quỷ đã rồi tính. Quyết định vậy, mình tu hết bình tàng hình rồi lẻn qua con quỷ, mở cửa phòng tiếp theo, thì kiếm được gì đây, mấy mũi tên băng! Còn lại là một con quỷ bị trói, một vài tên mọc ra từ mặt nó, và một bộ giáp mới. Cogmind chính là cái ví dụ thực tế.

Ngó qua một góc tường nào đó, thấy có địch. Lẻn qua? Bắn gãy chân địch rồi chạy? Có lẽ nó có đồ xịn, vậy nên mình muốn hạ nó. Bạn lén từ xa? Dễ nhưng mất độ bền vũ khí, giáp mà mình thu được. Áp sát lại tê liệt đối phương để thu được trang bị bền hơn? Với lại nên lấy bộ phận nào? Bánh xe lăn thì chạy nhanh, nhưng rất yếu, dễ hư, chân thì dù chậm hơn nhưng lại bền hơn, khó vỡ. Giáp cũng thế, nguồn cũng vậy, to hay nhỏ? Vũ khí nào nữa, nên giữ khẩu phóng lựu, dù sát thương cao nhưng ồn ào và ít đạn, phải thay sớm hay cầm một khẩu lade, sát thương thấp nhưng có nhiều đạn, không cần sửa chữa nhiều?
Đồ hoạ ASCII đẹp. Tự bật nhạc 😉

Early Access mình cũng không ưa, mà game ngon thì biết sao nữa.

Cùng uống beer

Please enter your comment!
Please enter your name here