Giới thiệu Enter the Gungeon

Chủ xị

  

Viết tắt là EtG nhé

Mệt mỏi với những trận CS GU đau não với mấy thằng ở NG University ? Muốn kiếm chút gì đó để arcade cho “khuây khỏa” đầu óc, đỡ stress nhưng vẫn lăn tăn không muốn mai một bản chất shooter trong người ? Sao không xách ass lên gặp Lord Gaben để ký hợp đồng với thằng cu “Enter the Gungeon” cuối mùa “chuyển nhượng” wintersale này.

Dòng game FPS đang phát triển từng ngày với những cái tên đình đám hiện nay như CS 1.6, CS GU à GO, CoD ..v.v..v. Chạy song song với đó không “thua chị kém em” là dòng RPG nói chung, roguelike và các nhánh nhỏ của nó. Và rồi nảy sinh cái chuyện “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” khi “anh thôn Đoài phải lòng chị thôn Đông” và đến với nhau là điều không thể trách khỏi. Điển hình là Overwatch GOTY đình đám nổi lên như 1 thế lực từ những ngày “trình làng” đầu tiên năm 2016 cho đến thời điểm hiện tại vẫn có lượng player nhiệt huyết trung thành với nó. Hơi đau cho các anh em là mình không nói về game này, cũng không phải fan. Cái mình muốn đề cập đến ở đây cũng là những con người muốn kết hợp, lai tạo ra những cái mới giữa các thể loại để tạo ra những lối đi cho riêng mình thoát ra khỏi lối mòn cũ kĩ. Hôm nay mình muốn giành sự quan tâm của mọi người đến 1 sản phẩm cũng được tạo ra từ sự lai tạo – Enter the Gungeon. Dodgeroll và Devolver Digital là những con người ám ảnh bởi ý nghĩ vũ trang nhưng không thiếu đi chất dungeon-crawler trong người. Và với đam mê và nhiệt huyết đồng hành cùng những khối óc sáng tạo độc đáo, cute. Ta có Etg được manh nha và thụ thai cho đến ngày lọt lòng.

Etg cơ bản có công thức nền của 1 chút Roguelike, 1 chút Dungeon-crawl, 1 chút Bullet hell, 1 chút hoạt họa pixel lôi cuốn và không thể thiếu 1 chút F*cking awesome Soundtrack. Thật tuyệt vời là Etg tuyệt vời ở bất cứ content nào cấu thành nên nó.

Hệ Thống Gameplay

Gameplay của Etg đầu tiên phải kể đến cơ chế Death Pernament. Tất nhiên đối với 1 game có tag “Bullet hell” cũng chẳng lầm chùn lòng mấy thanh niên hardcore. Thần chết vẫn là bạn đồng hành trên những chặng đường của bạn trong Etg. Nói trước cái này cho mấy bác hiệp sĩ đỡ nhanh nhẩu cho Etg vào giỏ hàng phòng trường hợp các anh em không “thân thiện” cho lắm với cơ chế này không có phí tiền mua game bỏ xó. Dù vậy thiết nghĩ trong cuộc đời hoặc trong game, chiến thắng tuyệt vời nhất có lẽ vẫn là chiến thắng bản thân mình. Khi chơi đừng đặt nặng vấn đề “phá đảo” quá nhiều.

Có vẻ thằng longnobion này hơi “rung cây dọa khỉ” các anh em hiệp sĩ rồi nhỉ ? Yên tâm em sẽ “chấn an” các chế ngay thôi. Ngay cả với cơ chế “Death Pernament” kết hợp với độ khó “bullet hell” của game thì các thanh niên design của game đã đưa ra những đối trọng hợp lý giúp cân bằng trải nghiệm của player. Ofcourse làm game ra mà khó thấy “ông bà ông vải” mà không có cái gì hay thì người ta đóng cửa “cạp đất mà ăn” rồi. Mà chưa kể đất giờ đắt lắm, làm gì có đâu mà ăn ).

Hệ thống vũ khí

Yếu tố “hút khách” đầu tiên của Etg phải kể đến hệ thống gun và item của nó. Ngay trong tên tựa game đã “show hàng” cho chúng ta thấy rồi (“Gungeon” mới chất chứ!). Etg có 1 kho vũ khí (gun) mà Putin, Trump hay Kim Jong Ủn cũng không có mà chơi. Trong game của DodgeRoll, họ là God….Uhm, it’s f*cking fun when u can create everything u want. That’s damn true.

Hệ Thống Perk

Song hành với vũ khí thì để game phong phú hơn ta có hệ thống “perk”. Sẽ có hai loại là active và passive. Việc kết hợp các perk với nhau và với vũ khí làm style chiến đấu trong game của bạn mỗi lần sẽ là unique và không “đụng hàng”.

“Cách bạn chiến đấu sẽ nói thay cho mọi người biết bạn là ai” – Việc active hoặc use perk khôn ngoan sẽ giúp bạn vượt qua “đầu sóng ngọn gió” dễ dàng hoặc ngược lại. Các Perk và vũ khí có thể kiếm được trong dungeon …. À nhầm gungeon bằng cách mở hòm, dùng credit mua, mini game, challenge… Dù rằng game là PermaDeath nhưng không phải khi chết bạn mất đi tất cả. Chí ít ta còn quyển Ammonicon ghi lại tất cả những perk và vũ khí anh em từng nhặt. Cái này cũng chẳng hấp dẫn lắm vì ta có nguyên 1 trang wiki của fandom về Etg có liệt kê đầy đủ độ hiếm và năng lực của từng loại. Yếu tố “Viettlot” trong game rất mạnh mẽ, chí ít là đối với những người chơi trung bình …..like me =(( . Dù vậy ngay cả đối với những hardcore player với kỹ năng “thượng thừa” thì việc “gồng tay” qua bàn với những khẩu có độ hiếm “common” hoặc không phù hợp với màn chơi hoặc boss đang đối đầu cũng làm họ mất rất nhiều thời gian. Cứ thử tưởng tượng nếu bạn không may mắn thì trong Etg, thì sẽ không còn hiệp sĩ bão táp nữa mà thành hiệp sĩ gặp mùa mưa bão luôn. Lời khuyên giành cho anh em trước khi chơi là đừng nghịch dick, không ăn thịt chó, mực đầu tháng và nhớ thắp hương cầu trời khấn phật ).

Điểm trừ trong Etg ở phần này có 2 điểm

  • 1 là nếu bạn dần làm quen với Etg rồi, bạn sẽ thấy rằng con đường duy nhất mà ta có thể “qua bàn” chỉ là việc cố gắng tìm thật nhiều súng và perk trong màn mà không hề có bất cứ cách gì khác.
  • 2 là nhìn qua có vẻ hệ thống vũ khí rất nhiều nhưng các loại vũ khí có biến thể không khác biệt quá lớn. Mình mong đợi nhiều hơn ở nhà thiết kế game này bởi các vũ khí vẫn chơi có nhiều cơ chế hay và lạ làm phân hóa cách bắn. Với 1 game lấy sự đa dạng thì mặt thiếu sót này là 1 điểm trừ to tổ bố.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”

Với việc cho 1 lượng lớn item và vũ khí thì Etg cũng sẽ có 1 lượng lớn các loại quái và boss mà người chơi sẽ phải đối mặt. DÙ rằng chỉ là 1 player ở mức trung bình nhưng việc nhà phát triển của Etg đẩy “độ đeo bám” và “thù hằn” đối với người chơi là rất tuyệt vời. Spoil trước cho các hiệp sĩ chưa chơi hoặc mới mua game này là sẽ không có những màn “dạo đầu” tình cảm hay nhẹ nhàng, nếu anh em lơ là hoặc “dễ dãi” là sẽ out ra rất nhanh đấy (thôi nghe văn phong đoạn này chắc có thằng “tủm tỉm” chắc mẩm vì tìm được “đồng dâm” checker rồi – đính chính là không phải đâu nhé!). Thâm hiểm hơn là lũ mob có vỏ bọc bởi các nét vẽ rất dễ thương, cute ……But sh*t they are deadly – cũng là lời cảnh báo cho những thanh niên “nhẹ dạ” “cả tin” vào hình thức đẹp đẽ, loli hoặc dễ thương bởi thứ gì “đẹp” hầu như đều có độc ). Cơ chế tấn công của quái trong game rất đa dạng và tốt. Chưa kể các con boss trong game thì càng tuyệt vời hơn – là sự kết hợp của rất nhiều ngón đòn nguy hiểm. Nếu bạn có trình độ kém về trí nhớ thì bạn sẽ mất rất lâu để qua ải boss trong Etg này.

Thôi nghe kể đến thế chắc cũng phát sợ rồi. May thay Etg còn nhẹ nhàng hơn các game bullet hell đích thực như DoDonPachi Resurrection hoặc Deathsmiles. Team DodgeRoll “thương xót” cho anh em nên cho Etg cơ chế “roll”. Tất nhiên trong game của DodgeRoll, “roll” là “bá đạo”. Khi “roll”, anh em là Superman bởi “roll” cho bạn trạng thái invicible để né đạn. Tất nhiên có delay rồi nên bạn phải dùng rất cẩn thận. Một tật xấu trong game là dùng “roll” bừa bãi. Các bạn nên sử dụng “roll” hợp lý, đúng lúc và kết hợp nhuần nhuyễn với khả năng di chuyển để né đạn thì tốt hơn. “roll” rất tốt khi setup vị trí để “bullet storm” đối thủ. Cơ chế “roll” này sẽ đồng hành với bạn trong suốt hành trình Etg. Từ lúc bạn lơ ngơ ở tutorial cho đến những khoảnh khắc mình phải nằm lại và restart hoặc những giây phút thăng hoa cuối cùng khi biết bạn đã “phá đảo”. Cảnh báo là nếu bạn vào 1 game có mác “bullet hell” dù rằng chủ đạo là “arcade shooter” để trải nghiệm cảm giác của IS hoặc Taliban thì giấc mơ đó là không tưởng.

Bố cục màn chơi của game là những phòng (block) to nhỏ tùy kích thước nối với nhau (có thể liền kề hoặc có thông đạo nối nhau). Cái hay kể đến ở đây so với 1 game dungeon-crawl là game có hệ thống teleport ở các phòng khi bạn giết hết quái ở màn đó. Cơ chế này giúp việc đi lại và tìm tòi các secret cũng như hoàn thành màn chơi đỡ mất thời gian và đỡ nhàm chán hơn.Yếu tố môi trường hoặc nói chính xác hơn bố cục của 1 room trong Etg là 1 con dao hai lưỡi. Bạn có thể end 1 đợt quái hung hãn khi “cơ trí” kích nổ những thùng nổ hoặc sập đèn trùm xuống đúng lúc. Hoặc bạn sẽ chết tắc tưởi khi “ngu dốt” đứng ở vị trí đồng “không mông quạnh” để xả đạn. Các yếu tố góc và trụ nhà hoặc vách hay những cái bàn lật được(y như phim cao bồi-chắc mấy thanh niên design là fan) nên được tận dụng tối đa để giành thắng lợi. Mặc dù vậy tôi vẫn mong đợi nhiều hơn nữa ở nhà phát triển của Etg trong mảng này. Có vẻ họ có ý tưởng rất tốt và đang phát triển dần nó.

Ngoài ra bạn sẽ bị choáng ngập thật lâu bởi yếu tố roguelike trong game với các cơ chế mini game, sacrifice , merchant hay các thanh niên NPC “dị” phải cứu hoặc những cái củ chuối như thief và 1 số yếu tố “giời ơi đất hỡi” như mimic mà bạn gặp trong game….v.v..v.. Nếu anh em thực sự muốn chất lượng chơi của mình tốt hơn thì có thể tìm tòi trên các wikifandom hoặc bài viết hướng dẫn. Chưa xin phép nhưng mạn phép PR bài cho người của group trước mặc dù không quen: https://www.hiepsibaotap.com/kinh-nghiem-choi-enter-the-gun…/.

Nói đến yếu tố Char – 1 lần nữa đem đến game nhiều char cho các thanh niên ham hố. Mở đầu game cho bạn 4 char với từng năng lực khác nhau và 1 số char ẩn mà bạn cần unlock. Yếu tố Char sẽ làm đa dạng hóa khởi đầu. Mặc dù vậy tôi vẫn chưa hài lòng về cách xây dựng char của Etg. Nó chưa có sự trau chuốt tỉ mỉ và chưa thực sự ảnh hưởng quá nhiều đến cuối game và chưa thực sự phân hóa lối chơi nhiều – chí ít đối với mình.

Thú thực là game có chế độ co-op cũng rất hay cho mọi người nhưng sự khác biệt trong phối hợp chỉ đơn thuần là bắn, dùng item và chấm hết. Tôi mong muốn nhiều hơn ở 1 sự thiết kế theo kiểu phân hóa và phối hợp mạnh hơn như Risk of Rain (con này mình có thời gian rảnh là sẽ lên bàn mổ).

So với 1 game mình đã viết review trước đó là The binding of Issac của Edmund McMillen và Canalis thì Etg của DodgeRoll không thể đọ lại giá trị chơi lại của game này được.

Artstyle của game là hoạt họa pixel rất dễ thương và hài hước nhưng không kém sự pha trộn của bạo lực và tăm tối của dungeon. Cộng thêm một chi tiết độc đáo là nét vẽ của Etg mang hơi hướm gotic nhìn rất hay. Tôi khá thích sự trực quan trong hình ảnh của Etg. Thật tuyệt vời từ cách những cuốn sách và giấy rơi lả tả tung tóe như lá thu khi dính đạn hoặc các hiệu ứng vụ nổ của bom, thùng thuốc súng hoặc hiệu ứng súng và hiệu ứng hình ảnh khi tấn công của mobs và boss.

Kết hợp với Artstyle rất tốt có lẽ là Soundtrack. Amazing luôn các bạn ạ! Soundtrack rất hay, nó luôn giữ mức năng lượng chơi game của bạn ở mức cao ngay cả trong những giây phút nghẹt thở, cam go nhất khi đấu súng.


Tạm kết.

Đáng nhẽ bài này được viết trong mùa wintersale nhưng do nhà mình nhiều việc bận nên qua sale rồi mới giới thiệu được game EtG này đến anh em.Thôi thì quanh năm 4 mùa sẽ có những đợt sale khác. Mong rằng nó sẽ được ở trong bộ sưu tập game của anh em và giúp ích anh em hiệp sĩ sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi. Mình muốn viết tiếp nhưng nhìn lại thì bài viết của mình hơi “hiếp dâm thị giác”….Cũng may là hành vi này chưa bị cấm trong group HNBT,HSBT và may chưa thấy qui định trong BLHS 2015. Tạm biệt và hẹn gặp lại các hiệp sĩ trên những nẻo phiêu lưu game khác.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện