Chuyện của Võ Xuân Kiên

Invisible, Inc. – Công Ty Vô Hình

Thực ra thì mình rất muốn nói về Invisible Inc. ngay từ lúc đặt tay lên game, nhưng lý do lớn nhất ngăn mình lại là mình không thực sự hiểu nó. Thông thường chỉ cần 2-3 giờ chơi là Mechanic của một tựa game đã là khá thông suốt với mình, nhưng Invisible Inc. lại khác. Với một mechanic đơn giản nhưng cực kì khó nắm bắt cùng với learning curve tương đối dốc, Invisible, Inc. khiến mình điên đảo trong một thời gian dài mới có thể tự tin ngồi xuống và viết một bài về game

Igconita Rebooted, are you ready, Operator ?

INVISIBLE, INC.
Developer: Klei Entertainment
Publisher: Klei Entertainment
Chiến thật đi theo lượt, hành động bí mật, khoa học giả tưởng.
Nền tảng: Windows, Mac, Linux, SteamOS


I. ESPIONAGE


Câu chuyện mà Invisible Inc. kể khá đơn giản và bình thường: Một cơ quan tình báo tư nhân bị tấn công, giám đốc phải bỏ trốn cùng bản sao của máy chủ và cố gắng khôi phục lại công ty Vô Hình. Intro là một nhiệm vụ chơi được, tiếp sau đó là một đoạn Cinematic, dùng là cel-shading hoạt họa bình thường nhưng cũng làm cho người chơi hiểu được tình thế gay cấn mà mình mắc phải. Ấn tượng đầu trong game là khá tốt, những mảnh ghép còn thiếu trong cốt truyện, ngày càng có sức nặng trong độ khó tăng dần của game, và cách mà game trải ra trước mắt người chơi về mặt cốt truyện rất tự do, khuyến khích người chơi tự kể câu chuyện của riêng mình về công ty Vô Hình, về những đặc vụ của công ty. Tuy nhiên ending có phần hơi…. kì cục, làm cho câu chuyện của game, dù được kể khá tuyệt, nhưng kết thúc một cách mình không thích tí nào.

Khởi đầu ấn tượng

Game trông khá đẹp, mỗi Agent đều mang một dáng vẻ riêng kèm theo cá tính của họ. Tạo hình nhân vật tuyệt vời với môi trường in-game chi tiết, hiệu ứng bắt mắt và có phần nào tinh tế. Dù chỉ là Cel-Shading mang dáng dấp của một bộ phim hoạt hình, nhưng Invisible Inc. là một trong những tựa game đẹp nhất mình từng chơi.
Mảng âm thanh không có gì đáng nói khi những diễn viên lồng tiếng cho game rất gạo cội (Ví dụ như Lisa Ann Benley) và làm cho nhân vật thật hơn bao giờ hết. Soundtrack pha giữa nhạc của những phim điệp viên 1980 và synthwave độc đáo làm cho Invisible Inc. thêm sống động và đầy cá tính.

Những tạo hình đầy cá tính


II. TACTICAL

Gameplay của Invisible Inc. khá giống các game chiến thật đi theo lượt khác, bạn dàn trận, di chuyển các điệp viên của mình và chờ đến lượt kẻ thù. Nhưng điểm làm cho Invisible Inc. độc đáo ở tính lén lút. Một nhiệm vụ phải được thực hiện ở mức độ lén lút đến hoàn hảo, không được để sơ hở, một bước đi sai có thể dẫn đến cái chết của một đặc vụ và làm thất bại toàn bộ nhiệm vụ. May thay, họ không một mình, với sự trợ giúp của siêu máy tính Incognita và gã lái buôn bí ẩn Monst3r, cung cấp cho bạn tầm nhìn tối thượng, và những trang bị tối thượng giúp bạn vượt qua sự canh giữ nghiêm ngặt của quân thù.

tactical view giúp đỡ người chơi có cái nhìn thông suốt về môi trường

Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó.

Một Agent thường được cung cấp 9-15 Action point để di chuyển và hành động, di chuyển rất tốn Action point và việc sử dụng trang bị cũng tốn không kém, thêm nữa đạn dược rất hạn hẹp và không hề rẻ. Bạn có thể chờ qua turn để có thể dùng lại trang bị, nhưng game có một mechanic rất tài tình đó là Alert Level, cứ 5 turn qua thì 1 alert level sẽ lên, khiến cho nhiệm vụ sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu bạn cù cưa với game, có thể là một camera nữa được kích hoạt, lính gác được gọi thêm,… khiến cho bạn luôn phải tính đến nước đi hiệu quả nhất về mặt thời gian, kể cả khi điều đó sẽ khiến agent của bạn bị đặt vào tình thế hiểm nghèo. Game còn làm khó bạn hơn nữa khi, giống như XCOM, có cơ chế permadeath, nhưng khác với XCOM là bạn có thể nâng cấp một người lính lại từ con số 0, Agent Pool của Invisible, Inc. là có giới hạn, và mỗi Agent đều có một khả năng tối quan trọng riêng, và nhiều nhiệm vụ sẽ khiến bạn chọn bảo toàn con người hơn là hoàn thành nhiệm vụ.

Agent Pool có giới hạn và có những khả năng quan trọng riêng

Bạn chỉ mất một nhiệm vụ để biết mình đang làm gì (Invisible Inc. làm thực sự tốt ở khoản giới thiệu mechanic), nhưng có thể là 10-11 lần Retry 1 nhiệm vụ để biết được mình nên làm gì. Mỗi nhiệm vụ của Invisible Inc. được bố trí tài tình, độc đáo với các nhiệm vụ khác nhau: Giải cứu đặc vụ/con tin/VIP, hack máy chủ, ăn cắp thông tin và được sắp xếp khác hẳn mỗi lần reply, làm giá trị replay của game rất cao.

sẵn sàng thử lại,… rất nhiều

Invisible, Inc. là một sản phẩm kết hợp hoàn hảo của chiến thuật đi theo lượt và hành động bí mật, cùng với sự cá tính thường thấy của những game Klei, Invisible Inc. là một sản phẩm cực kì đáng nhớ và xứng đáng có một chỗ đứng bên cạnh những game chiến thuật đi theo lượt kinh điển khác.

(Visited 1 times, 213 visits today)

Một cụng ly về “Invisible, Inc. – Công Ty Vô Hình”

  1. trò này cùng với darkest dungeon là 1 trong những lí do mà tôi mua cái ipad 😀 game thật sự hay và cuốn hút

Cụng ly

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.