Mấy hãng game nhỏ nhỏ (P.1)

Khách mới

  

Hồi đó chơi game tui chỉ tập trung vào chuyện chơi sao cho qua màn, phá đảo, mà ít khi để ý tới mấy ông làm ra mấy cái trò mà mình mất ăn mất ngủ với nó. Thực sự thì trước giờ phần lớn tui chỉ chơi mấy trò phổ biến của Nintendo, EA, Blizzard hay Microsoft và chỉ biết sơ sơ về mấy cái studios này, cũng không thiết tha gì tìm hiểu sâu hơn về chuyện làm ra mấy cái trò này như thế nào.

Cho tới gần đây tui có chơi được những game mà cách chơi rất lạ, đồ hoạ thì đơn giản kiểu retro, pixel nếu có 3d thì cũng tối giản hết mức có thể, nhạc game thì thôi thôi miễn bàn, điều đáng nói là mấy trò này đem lại rất nhiều cảm xúc, nói không ngoa chứ tui đã từng sụt sùi khi chơi tới đoạn cuối một trò, sáng mở mắt ra chợt nhớ là mình chơi xong hết rồi thì lại muốn khóc tiếp. Tiếc quá thì đành lần mò tìm xem mấy ông nào mà viết ra được những thể loại game như vậy, đọc ra thì toàn là mấy sếp bỏ làm ở mấy hãng game lớn ra mở studio riêng. À thì ra là vậy, với kinh nghiệm vậy thì mấy ổng làm ra được mấy trò bay bổng như vậy tính ra đâu có gì phải bàn đâu.

Có mấy trò tui còn tưởng đâu phải tới hàng chục mạng mới có thể cho ra một kiệt tác như vậy, ai dè khi tìm kỹ ra thì chỉ có duy nhất một thím một, í đù, một ông mà vừa code, vừa design, vừa soạn nhạc và hàng ngàn những việc liên quan khác để phát hành ra một tựa game, để rồi thu về những con số lên đến hàng triệu, còn gì để nói nữa đâu chỉ biết ngồi thừ ra bái phục sát đất.

ss_20e1293920940e66f9963088907f1ba7937f0818-1920x1080

Thì có những câu chuyện kiểu truyền động lực như vậy nên anh em chú thím nháo nhào vào thi đua làm game để mong tìm được một vé đi vinh quang và polymer, như mấy cậu bạn hay nói là triệu phú sau một đêm. Nghe thì cũng ngon lành cành trúc lắm, nhưng, đằng sau những câu chuyện kiểu vậy là cả một biển máu và nước gì không biết đó mấy chú ạ.

Ai có biết được là hãng làm ra Angry Bird đã ra tựa game thứ 15 mà vẫn chưa thu về được đồng nào, ai nào biết hàng ngàn cái lò game nhỏ nhỏ như vậy chỉ có một vài cái là phát hành được game có người chơi, thằng cu tèo nào biết Steam nó hành hạ mấy nhà phát hành game nhỏ lẻ tơi tả như thế nào. Vậy đó vô làm đi rồi thử nếm vinh quang sau một đêm dài lắm mộng, nhiều cụ đã thấm thía và đưa ra lời khuyên chân thành cho mấy sư phụ đang hừng hực khí thế là thôi đừng có mơ mộng nữa mấy chú ơi, về nhà nhai lúa cho heo nái ăn còn dễ kiếm tiền hơn đi làm ra mấy trò không ai thèm chơi, mà không biết mấy chú có hoàn thành được nó không nữa, haizzzz!

Không lẽ nói như vậy thì không ai dám làm nữa, nếu vậy thì còn đâu những kiệt tác hiếm hoi mà mọi người may mắn được chơi qua, để rồi sau đó tiếc nuối chậc lưỡi: sao nó ngắn vậy. Loạn thế tạo anh hùng phải không mấy thím, nếu ai có đủ quyết tâm thì cứ xắng tay, chổng đít lên mà làm cho đến nơi đến chốn, rồi sau đó quyết định có nên đi nhai lúa cho heo nái hay không cũng đâu có quá muộn phải hem? Như đã nói, có những hãng game mà khi thành công chỉ có một hoặc hai người làm từ đầu tới cuối, tui sẽ điểm qua một số điển hình xem như là một ít động lực để anh chị em nào quan tâm

Polytron Corporation

morephilfish

Phil Fish

Nghe cái tên khá là hoành tráng nhưng thực ra ban đầu hãng game này chỉ có hai người, và là hãng đã phát triển trò FEZ đạt được vô số các giải thưởng. Nếu ai đã từng chơi qua thì sẽ thấy cách chơi rất giống Monument Valley, những FEZ đã xuất hiện trước đó hơn 3 năm và được phát triển ròng rã trong vòng 5 năm với phần lớn phần thiết kế được làm bởi Phil Fish và lập trình viên Renaud Bédard.

FEZ

Quá trình phát triển trò này trải qua rất nhiều biến cố, lúc thì không còn kinh phí, lúc thì phải huỷ hợp đồng với đối tác, phải đi vay mượn khắp nơi nhưng Phil Fish là người luôn kiên trì đeo đuổi ý tưởng đến cùng, khứa có xuất hiện trong một bộ phim tài liệu nói về mấy nhà làm game độc lập có tựa là Indie Game: The Movie, nếu ai muốn tìm hiểu kỹ hơn thì nên xem phim này. Fish phải đối diện với một núi công việc tưởng chừng như không bao giờ xong, hàng loạt những thiết kế phải làm từng pixel một, cho đến ngày đem bản demo đi giới thiệu tại triển lãm thì bị lỗi tè le hột me. Thế nhưng đến khi phát hành chính thức vào tháng 4 năm 2012 thì FEZ đã bán được 200.000 bản trên Xbox Live, và về sau phát hành đầy đủ trên tất cả các nền tảng và đạt được rất nhiều thành công.

ConcernedApe

Eric Baron

Eric Baron

Phải nói chính xác đây là hãng game có duy nhất một người làm từ A tới Z, đó là Eric Baron một kỹ sư tin học mới ra trường làm bán thời gian cho nhà hát Paramount ở Seattle. Nghe tên thì có vẻ lạ lẫm nhưng thực ra Eric chính là người làm ra trò Stardew Valley đình đám phát hành hồi đầu năm nay thu hút hàng triệu người chơi từ khắp mọi nơi, đây là một trò chơi kiểu nông trại, được thiết kế theo phong cách pixel, lấy cảm hứng từ trò Harvest Moon. Nội dung câu chuyện khá đơn giản là một anh nhân viên quèn chán nản công việc văn phòng, bỏ việc về quê được ông nội cho đất đai trồng rau, nuôi vịt.

stardew-valley-features

Stardew Valley được Eric đưa ra giới thiệu ý tưởng tại Steam Greenlight vào năm 2012 và được sự ủng hộ, cũng như đóng góp khá nhiệt tình từ cộng đồng kể cả trên Reddit, Twitter. Vậy là Eric mỗi ngày làm việc 10 tiếng đồng hồ ròng rã 4 năm trời để cho ra đời Stardew vào tháng 2 năm 2016, và đùng một cái trở hành cú hit của năm. Đây đúng là câu chuyện thành công khá điển hình để anh em mới làm game truyền nhau lấy lửa chứ đâu, thôi thì cũng cúi đầu ngưỡng mộ một tài năng trẻ vậy.

Mike Bithell

maxresdefault

Mike Bithell

Nếu bạn đã từng chơi Thomas Was Alone thì chắc bạn sẽ có tìm hiểu về Mike, người đã tạo ra một trò chơi mà không thể đơn giản hơn được nữa, trò chơi chỉ bao gồm những hình khối như là những đoạn mã lỗi thoát ra khỏi một hệ thống trí thông minh nhân tạo, chúng thực hiện những chuyến phiêu lưu để tìm ra mục đích sự tồn tại của bản thân mình. Kết hợp với đồ hoạ đơn giản là âm nhạc tuyệt với cùng với lời dẫn chuyện đầy cảm xúc.

unnamed-1

Mike Bithell đã hình thành ý tưởng cho game này chỉ trong vòng 24 tiếng, trong thời gian anh đang làm việc tại một hãng game vào năm 2010 (mà giờ đã phá sản), Mike phát hành phiên bản flash cho game vài tuần sau đó. Tựa game này được lấy ý tưởng từ bộ phim O Brother, Where Art Thou? nói về những người bạn với những khả năng khác nhau để thoát khỏi chốn lao tù. Không lâu sau Mike tiếp tục phát triển phiên bản đầy đủ hơn của game dựa trên nền tảng Unity, đến tháng 2 năm 2013 thì Thomas được phát hành trên PS3, PS Vita, tiếp năm sau thì được phát hành trên đầy đủ nền tảng. Cho đến giờ Thomas Was Alone đã bán được hơn 1 triệu bản và luôn được các web chuyên môn chấm điểm rất cao.

(còn tiếp)


Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện