Nhật ký Mobile Gamer (P.5): Master Race

Mặc dù xu hướng các game clash-of-something hearth-something candy-something vẫn xuất hiện đều đặn trên AppStore thì gần đây cũng nổi lên một làn sóng mới là khá nhiều game toẹt vời hay từ các platform khác được port nghiêm chỉnh qua iOS (như Transistor, Severed..) hoặc xuất hiện đồng thời với các platform khác luôn như Dog Sled Saga.

Sáng nay như thường lệ sáng thứ 6 có game mới mở App Store lên thấy SteamWorld Heist đã “tham chiến” trên iOS, chưa xong, đã vậy còn có Party Hard! Có những game mà tui nghĩ nó là thiên hạ vô địch khi chơi trên smartphone (touch-based), như SteamWorld, giờ còn chờ xem chừng nào tới Darkest Dungeon đây.

Cũng chưa xong nữa, hôm nay lần đầu tiên tui thấy trên App Store, mục “New Games We Love” đã được dời lên nằm trên “New Apps We Love”, App vốn đã nằm chễm chệ ở vị trí đầu tiên forever ago.

That’s something.

Từ lâu tui đã mong muốn có thể tự làm một cuộc thí nghiệm trong đó mình sẽ vào vai một “Smartphone Peasant”, tức là tui sẽ thử nếu mình chỉ chơi game trên điện thoại trong vòng một tháng thì sẽ như thế nào, có khả thi không? Nhưng tui chưa làm được vì mặc dù iOS có những game deep như Hearthstone hay Clash Royale nhưng nó lại còn thiếu nhiều những game adventure hay chiến thuật dạng “offline” thực sự kinh điển.

Kiểu như các tay chơi smartphone đã có vài game xứng đáng làm “món chính”, nhưng các món “tráng miệng” ngon lành thì vẫn còn thiếu nhiều lắm.

Cho đến thời gian gần đây khi chúng ta dần dần có những Titan Quest, SteamWorld, Transistor, tui mới tự tin hơn để nghĩ rằng: Smartphone ngoài những lợi thế khó chối cãi của nó, sự thuận tiện, đơn giản đáng kinh ngạc của nó, nay mới thực sự bắt đầu có yếu tố quan trọng nhất để được công nhận là một tay chơi đúng nghĩa: Một kho game với nhiều trò chất lượng cao.

Con đường để làm một gã “smartphone gamer” thực sự nó không bằng phẳng, smartphone chưa bao giờ được thiết kế để trở thành một thiết bị chơi game đúng nghĩa cho đến khi những game như Clash Of Clans, Candy Crush Saga hay PvZ bùng nổ, smartphone trở thành một vật bất li thân không chỉ đối với các tín đồ của selfie, chat chit, mạng xã hội mà nó trở thành một cây gậy thần cho gamer khi anh ta có thể chơi bất cứ lúc nào anh ta muốn, khi nào anh anh ta muốn, vài mươi phút nghỉ giữa công việc, lúc ngồi xe bus hay thậm chí là trong toilet.

Loot bất cứ khi nào anh muốn, chat với các tay chơi khác khi nào anh muốn. Nói đơn giản, mấy con hero yêu quý của mình nó luôn kế bên mình.

Những lợi thế đó nó đi kèm với một số điểm hạn chế khá lớn: Nó là một chiếc điện thoại nên bạn sẽ gặp nhiều tình huống dầu sôi lửa bỏng trong một trận đấu Clash Royales thì nhận một cuộc điện thoại..quảng cáo sản phẩm nào đó, đây là một điểm yếu mà theo tui làm cho smartphone rất khó esport, một số người bạn tui biết, họ phải bỏ tiền ra để mua thêm một chiếc điện thoại nữa chỉ để chơi Vainglory.

Kể cả việc đến thời điểm hiện tại iPhone vẫn chưa có một third party nào làm controller tốt cũng là một chuyện đáng tiếc, controller là thứ không thể thiếu cho các game thể loại như platformer, racing, mà hai thể loại này trên iOS..có rất nhiều, tui đã nhiều lần cố gắng làm quen với bàn phím ảo nhưng rồi cũng phải thừa nhận, muốn có một trải nghiệm game tốt nhất, smartphone cần có một controller bổ trợ tốt, nếu một ngày nào đó nó muốn đưa những tuyệt tác Ori and the blind forest vào. Khả năng hay nhất: Là một lúc nào đó controller của Xbox hay Playstation đều có thể hỗ trợ smartphone.

Nhưng cái touch-based của smartphone nếu được khai thác đúng thì một số thể loại game nó không có đối thủ, đặc biệt là các thể loại chiến thuật theo lượt, vốn là một thể loại được rất nhiều hardcore gamer quan tâm, tui chơi Hearthstone hay Steamworld trên iPhone khi so với PC cảm giác nó khác nhau xa lắc, iPhone mang lại cảm giác “thực” hơn rất nhiều, thực ở chỗ là bạn như đang đánh bài ở ngoài đời vậy, nhấn giữ rồi kéo lá bài lên bàn đấu, chạm vào hero đang chơi rồi chỉ hướng đi cho anh ta giống như đang thực sự làm chủ một bàn cờ, cảm giác khác xa không phải ở mức một tám một mười, mà là một năm một mười. Rất rất nhiều game chiến thuật sinh-ra-là-để-dành-cho-nhau với smartphone tui đang ngóng chờ có thể lên kệ AppStore càng sớm càng tốt, trong đó có những game như Armello, Divinity Original Sin.

Mặc dù có những game có thể ta phải chờ khá lâu, như XCOM 2 hoặc Divinity Original Sin vừa đề cập ở trên, chủ yếu theo tui được biết là mặc dù sức mạnh của smartphone ngày càng khủng, nhưng vẫn còn lâu nữa nó mới có thể mang về những game nặng ký. Nói đơn giản thôi, đến bây giờ ta mới có Tital Quest để chơi, một game mà khả năng đồ hoạ của nó đã có từ chục năm trước.

Nhưng hãy cứ thử tưởng tượng một viễn cảnh 5-10 năm nữa, một khi mà phần cứng đủ mạnh hoặc khả năng streaming game thực sự đủ chất lượng. Tưởng tượng chúng ta có thể kết nối trực tiếp điện thoại vào bất kỳ một màn hình TV nào (điều mà Microsoft đang làm cho Windows Phone) thì với những lợi thế sẵn có, tui hoàn toàn nghĩ hết sức hợp lý nếu ta gọi chiếc iPhone đang nằm trong túi mình là:

Hello, Master Race!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.