NieR:Automata, nghệ thuật gieo rắc niềm tin giả dối và sự bất lực của chúng ta đối với một thế lực lớn hơn

Khách quen

  

NieR:Automata là phần nối tiếp của NieR , một tự game spin-off của series Drakengard hay còn gọi là Drag on Dragoon . NieR:Automata có một cốt truyện hoàn toàn tách biệt với toàn bộ 4 game trước của series nên cho dù không chơi hết 4 games trước bạn vẫn có thể thưởng thức nó mà không bị vướng rối gì nhiều , nó chỉ có vài references của 4 games trước nhưng không biết thì nó cũng chả sao .

Đa số các game khác thì nhân vật chính của chúng ta sẽ đóng vai trò khá lớn trong các sự việc sẽ xảy ra , tất cả mọi hàng động của họ đều sẽ ảnh hưởng đến cái cốt truyện toàn thể của game như Dante trong Devil May Cry , không có anh thì thế giới đã bị xâm chiếm bởi quỷ , như Naked Snake trong MGS , không có ông thì cả thế giới đâu bị chiến tranh hoá , như Daud trong Dishonored , nếu như ông không cảm thấy hối hận về hành động của mình thì Delilah đã chiếm lấy cơ thể của Emily để thống trị toàn bộ Dunwall , … , nhưng còn trong NieR:Automata ? , sự giằn vặt và chống trả của 9S có ngăn chặn được cái kết của YoRHa không ? , KHÔNG , nhưng tại sao lại thế , tại sao một nhân vật có trọng lượng như 9S trong phần dẫn dắt cốt truyện lại không có một tí ảnh hưởng nào đến kết cục của toàn bộ câu chuyện ? Thì sau đây là 2 ý mà mình đã nêu ở trên , mình sẽ phân tích cái cấu trúc cốt truyện của NieR:Automata và những lý do tại sao đối với mình ( đây là ý của riêng mình thôi nhá ) nó gần như hoàn hảo .

  1. Nghệ thuật gieo rắc niềm tin giả dối

Đầu game thì mình chơi là 2B một mẫu Android chiến đấu , lúc đầu thì dường như game sẽ đi theo lối mòn bình thường là lấy một nhân vật không được xây dựng nhiều chỉ với mục đích đánh kẻ thù và dẫn dắt cốt truyện theo kiểu đơn giản , do đó khi cốt truyện được dẫn dắt bởi 2B chúng ta thấy một góc nhìn khá đơn giản đó là máy móc là kẻ thù , chúng ta phải tiêu diệt chúng , cực kì đơn giản , với một vài điểm nhấn trong cách hành xử của máy móc gợi ý cho chúng ta là có gì đó đang xảy ra nhưng không quan trọng mấy , nói thẳng ra đoạn mình chơi 2B là một Prologue cực dài để giới thiệu về thế giới , các yếu tố , nhân vật chủ chốt và combat chính của game , sau khi lấy được Ending A bằng cánh đánh bại Eve thì chúng ta chuyển qua nhánh câu chuyện thứ 2 qua góc nhìn của 9S , đây là lúc cốt truyện thật sự bắt đầu .

Đây là lúc câu chuyện thật sự bắt đầu , chúng ta sẽ chơi là 9S một Android với khả năng phân tích , điều này làm sự chuyển giao một cốt truyện đơn giản qua một cốt truyện có độ sâu và phức tạp trở nên tự nhiên mà không có cảm giác gượng ép , vì 9S có chức năng phân tích , quét và hack nên việc cốt truyện trở nên sâu hơn , phức tạp nó trở nên hợp lí ( mình phải ghi ra điều hiển nhiên này vì có vài người có thể không hiểu ) , tất cả những mà ta đã biết từ đầu game đến giờ đều là giả dối , máy móc chúng thật sự có cảm xúc , con người đã tuyệt chủng từ rất lâu , sự tồn tại của YoRHa chỉ là một thử nghiệm của một hệ thống , chúng đã tái chế máy móc để tạo ra các Android rồi dùng họ để tạo ra cuộc chiến không hồi kết với sự lừa bịp là con người vẫn còn tồn tại chúng coi Android như vật bỏ đi khi hết tác dụng . Khi đến đây do đã biết được sự thật này 9S bắt đầu thắc mắc sự tồn tại của mình , cả cuộc đời cậu ấy đã đấu tranh cho nhân loại nhưng bây giờ cậu ấy phải làm gì khi mà nhân loại đã không còn từ lâu rồi ?

Đến đây thì chắc mấy bạn cũng hiểu vì sao mình gọi nó là nghệ thuật ” gieo rắc niềm tin giả dối ” rồi , khi chơi qua cốt truyện của 9S toàn bộ ” sự thật ” mà bạn biết khi chơi là 2B bị dẹp qua hết và những gì sự sự đúng nó bắt đầu lòi ra , mà nó làm theo một cách rất là đáng tin chứ không phải theo cách ” mọi chuyện xảy ra vì cốt truyện cần nó phải xảy ra ” .

2. Sự bất lực của chúng ta đối với một thế lực lớn hơn

Thường thì nhân vật chính trong game sẽ trải qua quá trình như sau : Xây dựng nhân vật => khi nhân vật đã dược xây dựng xong thì sẽ được đem vào một sự kiện , một bối cảnh nhất định rồi nhân vật chính đã được xây dựng sẽ ảnh hưởng đến sự kiện , bối cảnh này tạo ra cốt truyện cơ bản của game. Thì cái cấu trúc này nó là tiêu chuẩn cơ bản nhất khi xây dựng câu chuyện , khi nhân vật tương tác với sự kiên bối cảnh thì nó sẽ tạo ra một câu truyện , sự ảnh hưởng của họ với cái bối cảnh chính là cốt truyện , làm cho nhân vật của mình có tầm quan trọng khá lớn trong cái cấu trúc toàn thể của cốt truyện như Dante giết quỷ trong Devil May Cry , như Naked Snake chiến tranh hoá thế giới , như Daud giết Delilah ( như mình đã ghi ở trên ) .

Thay vì sử dụng nhân vật như một tác động làm thay đổi bối cảnh để tạo ra cốt truyện , thì NieR:Automata làm ngược công thức này nó sử dùng nhân vật như một khán giả để chứng kiến câu chuyện xảy ra , vì cuối cùng sau khi trải qua bao nhiêu mất mát , hành động của tất cả các nhân vật đều vô nghĩa , nhất là hành động của 9S , vì họ chỉ là công cụ , vì họ quá nhỏ bé so với thế lực đang điều khiển mọi thứ , đến cuối họ vẫn chết , chả có gì có thể thay đổi được điều đó , YoRHa đã đến hồi kết thúc , cho dù 9S có cố gắng đến mức nào , thì bây giờ mục đích của 9S là gì ? , cậu ta phải tồn tại vì cái gì ? , khi toàn bộ mọi thứ mà cậu chiến đấu , mọi người mà cậu yêu thương chỉ là một trò lừa dối trá , tất cả những gì mà cậu ta biết đều là vô nghĩa , sự tồn tại của câu ta là vô nghĩa . Đây chính là điều tuyệt vời ở cốt truyện của của NieR;Automata , nó mang lại cảm giác trống rỗng trong lòng người chơi khi mà bạn biết sự tồn tại của nhân vật mà bạn đang chơi là vô nghĩa , nhân vật mà mình nghĩ là sẽ làm thay đổi bối cảnh này lại không hề có một tầm quan trọng nào trong những điều sẽ xảy ra vì cho đến cuối nó không quan trọng là nhân vật có được xây dựng tốt đến mức nào , cho dù nhân vật có là ai đi nữa thì YoRHa cũng sẽ kết thúc .

Bằng cách sử dụng nhân vật như một khán giả để theo dõi mạch cốt truyện và chúng ta người chơi chỉ đơn giản là đi theo để xem mọi chuyện nó sẽ như thế nào , mọi chuyện nó vẫn sẽ xảy ra dù ta có làm gì đi nữa , dù cho nhân vật có làm gì đi nữa , dù cho chúng ta có làm gì đi nữa , thì nó vẫn sẽ kết thúc duy nhất theo một kiểu , điều này nhắc nhở rằng chúng ta thật sự rất nhỏ bé trong cái thế giới mà ta đang sống , tất cả mọi hành động mà chúng ta làm có thể nó sẽ ảnh hưởng đến cái thế giới mà chúng ta đang tồn tại trong nó hoặc cũng có thể hành động của chúng ta không có ý nghĩa hay ảnh hưởng gì đến thế giới như hành động của 9S , 2B ( tên thật là 2E ) và A2 . Nhưng nó có nghĩa là tất cả những gì mà ta làm là vô nghĩa không ? , không , không hề , tất cả mọi thứ ta làm nó đều sẽ có ý nghĩa với riêng bản thân của chúng ta và cách chúng ta nhìn nhận nó , chúng ta tự thêu dệt ra câu chuyện của riêng mình , nó có thể hoặc không thể tạo ra sự khác biệt nhưng ta làm những điều đó vì ta là ta , đây là câu chuyện của riêng ta và ta là người duy nhất điều khiển được nó . Như cách 2B đã làm trái mệnh lệnh để bảo vệ 9S , như cách 9S đi tìm ý nghĩa cho sự tồn tại cùa mình , như cách A2 giữ lời hứa của mình với 2B để bảo vệ 9S , đối với các thế lực lớn hơn thì đúng , hành động của họ không thể nào có thể làm thay đổi được cái kết cục đã được sắp đặt , nhưng đối với bản thân những việc họ làm đã làm nó thay đổi bản thân của chính mình , họ đã thay đổi dù có tốt hơn hay tệ đi , họ đã làm những gì mà con tim họ mách bảo mặc cho cái thế lực lớn hơn nó có chi phối , họ vẫn làm những gì mà mình cần phải làm , đó chính là sự tự do .

Với cốt truyện đầy lôi cuốn , sau khi hoàn game này thì mình chỉ có thể nói đây là game thứ 2 trong 15 năm đã làm mình khóc ( chỉ chảy nước mắt thui chứ không phải khóc ra tiếng nha :> ) , mình thật sự khuyến cáo ai chưa chơi thì thật sự nên chơi game này , không vì combat thì cũng vì cốt truyện , tin mình đi bạn sẽ không thấy tiếc tiền khi mua game này đâu , nói thật đấy .

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


3 cụng ly

  • Trần Inr Minh - 31.05.2018

    Bài ý hay
    nhưng edit lại bài đi bạn
    Có lắm chỗ diễn đạt gượng và lỗi chính tả nữa
    Edit qua 1 lượt là bóng loáng thôi
    Và nếu ảnh low res ý thì cứ điền caption vào ảnh và chỉnh kích thước sao cho phù hợp
    Chứ ảnh to mà low res thì chán lắm :v


  • Epic - 09.02.2019

    Thật trùng hợp đây cũng là game thứ 2 làm mình xúc động sau 15 năm.Trước đó là game The Legend of Dragoon.


  • Nana - 10.12.2019

    Em thì rất thích game này, mặc dù chưa đc chơi lần nào, có mong muốn đc chơi thử và đang tìm cách. Cám ơn anh vì đã cho em biết thêm về điều mà em thích.