Resident Evil 4 : một biên niên sử mới

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Nhảy lên năm 2004 ; một kỉ nguyên mới bắt đầu với một phiên bản Resident Evil hoàn toàn mới ; cách tân cả dòng game và đánh dấu sự khép lại của kỉ nguyên Survivor Horror Classic vốn có của series . Và đó chính là Resident Evil …. Fourrrr…!!!! Đổ bộ lên 3 hệ máy đầu tiên là PS2 ; Gamecube và PC rồi liên tiếp được remaster lên các hệ máy cao hơn .

Đôi nét về game : Dự án Resident Evil 4 đã chính thức được khởi động từ năm 1999
Ban đầu có vô số ý tưởng mới về game cũng như bối cảnh ; sau đó là một khoảng thời gian khá dài trong sản xuất. Trong thời gian đó, đã có đến vô số mẫu prototype bị hủy bỏ . Ban đầu khi trò chơi chỉ nhắm đến PlayStation 2, khâu phát triển đã được chỉ đạo bởi Hideki Kamiya khi nhà sản xuất Shinji Mikami yêu cầu ông tiến hành một phần mới cho dòng trò chơi Resident Evil . Trong những năm giao chuyển giữa hai thiên niên kỷ, Noboru Sugimura đã có ý tưởng cho một cảnh trong trò chơi, dựa trên ý tưởng của ông rằng đây sẽ là một trò chơi hành động hay và đặc sắc với một cốt truyện ban đầu xoay quanh những sự việc bí ẩn trong những sự kiện kì lạ của nhân vật chính Tony, một con người phi thường với tài năng và hiểu biết hơn người. Khi Kamiya hấy rằng nhân vật nhìn không hùng dũng như một người hùng trong các trận đánh ở một góc nhìn nhất định, ông quyết định giảm bớt phần nền/khung cảnh và lựa chọn một hệ thống góc nhìn khác.  Để thực hiện hệ góc nhìn này, đoàn đã sắp xếp một chuyến đi đến châu Âu, cụ thể là bảy ngày ở Anh và Tây Ban Nha để chụp ảnh về các bức tượng, bờ đá, bờ tường theo nghệ thuật gothic để dựa vào đó xây dựng hệ thống texture. Dĩ nhiên như chúng ta biết sau này tựa game này trở thành Devil May Cry và Resident Evil 4 bị shutdown trong một thời gian . Đó là năm 2001…

Dự án được tái khởi động một thời gian sau nhưng lần này mọi thứ còn đáng kinh ngạc hơn . Có thêm một phiên bản nhỏ nữa nhưng cũng sớm bị hủy với một đoạn teaser ngắn cho thấy một phiên bản Resident Evil dạng Gun Survivor và một cốt truyện với việc Leon S Kenedy bị nhiễm virus và 2 nhân vật chính là Claire và Billy sẽ đi tìm anh ta . Tuy nhiên phiên bản này sớm biến mất nhanh chóng và Billy kia đi vào Resident Evil 0 … Resident Evil 4 lại tiếp tục phát triển theo một hướng mới . Vào thời điểm đó là khi trào lưu kinh dị tâm lý bắt đầu phát triển vượt bậc với đỉnh cao của cú Greatest Hit đến từ kẻ bị cho là Clone của Resident Evil – Silent Hill . Hiroshi Shibata có một ý tưởng về một phiên bản RE kinh dị và tăm tối với sự u ám của sương mù như Silent Hill ; bóng tối đáng sợ từ bộ phim Jacob’s Ladder … Họ gọi phiên bản này là ” Fog Version ” .

Tiếp đến phiên bản ” Hook Man ” giới thiệu một dạng combat mới với góc nhìn người thứ ba ngang vai ; cơ chế aim shoot và có một số concept khá gần với bản Resident Evil 4 hiện tại . Shinji Mikami công bố phiên bản này với một tấn Mechanic mới như tâm laze quen thuộc ; Hệ thống Quick Time Event ; kể cả một cơ chế hội thoại với những lựa chọn . Tuy nhiên không hài lòng với chất lượng cũng như khả năng của phiên bản này nên nó cũng sớm bị hủy bỏ .

Thêm một phiên bản nữa gọi là ” Halluciation ” với việc Hiroshi Shibata vẫn tiếp tục chỉ đạo và được sự hỗ trợ từ Yasuhisa Kawamura trong vai trò là viết kịch bản chính cho game . Phiên bản này có sự xuất hiện của cả những dòng virus và quái vật truyền thống xen lẫn những concept mới lạ như dinh thự của Spencer ( assets đã được mang vào sử dụng ở DLC : Lost In Nightmare của Resident Evil 5 . Tuy nhiên phiên bản này lại tiếp tục bị hủy và assets được mang tiếp vào các phiên bản khác …

Cho đến phiên bản cuối cùng ; concept được cho là hoàn chỉnh nhất ; thì Shinji Mikami đã quyết định bỏ hết cái ý tưởng kinh dị ; giật gân ; học đòi Silent Hill … Và biến trò chơi thành full action game để phù hợp với thời đại và viết lại cốt truyện lúc đó . Một số assets cũ được tận dụng đáng kể như thiết kế của tòa lâu đài ; một số căn phòng ; … Ngoài ra trong các phiên bản trước cũng giới thiệu một số nhân vật phụ khác trong số đó có một vài concept về một nhân vật nữ mà về sau được cho là đã scrap thành Ashley Graham và Manuella của Operation Javier .

Kể từ đó ; người ta hết lời ca ngợi Shinji Mikami và đội ngũ vì những quyết định trong phiên bản này để từ đó nó trở thành một hiện tượng ; được xem như là một trong những bản Resident Evil hay nhất và thành công nhất – và là một trong những tựa game xuất xắc nhất trong kỉ nguyên PS2 …

Dưới là một số concept ban đầu của game .

Gameplay : Chuyền hẳn thành dạng third person shooter hoàn toàn mới cho những ai đã trải nghiệm dòng RE Classic . Góc nhìn ngôi thứ ba ngang vai cho phép bạn quan sát toàn diện xung quanh với điểm mù duy nhất vẫn là ở sau lưng , khi vào trạng thái aim thì thay vì dùng hồng tâm thì bạn sẽ có tâm lade định hướng ; và tay của nhân vật chính khi cầm súng sẽ có độ rung rõ rệt , tạo ra cảm giác chiến đấu có tính tỉ mỉ và tính tác chiến chuyên sâu bởi nó sẽ không còn đơn giản như việc dơ súng lên và chĩa ngang ; cao ; thấp rồi bóp cò như những bản RE truyền thống nữa.

Một số yếu tố thực của game bắn súng được đưa vào như hệ thống vũ khí cũng sẽ có chỉ số ; độ giật ; một số súng sẽ có phụ kiện đặc biệt như báng chống giật cho khẩu submachinegun TMP ; ống ngắm cho những khẩu sniper rifle … Yếu tố nhập vai được áp dụng với việc triệt hạ các kẻ địch nhằm tìm kiếm thu thập các item như tiền bạc nhằm mua sắm và nâng cấp các trang bị vũ khí , giáp trụ ; bổ sung đạn dược và đồ dùng thiết yếu .

Ngoài ra game còn cho phép bạn tự do khám phá và đi … săn kho báu nhằm sưu tầm hoặc bán chúng để kiếm thêm tiền . Nếu lúc trước một số điểm save hay căn phòng thiết yếu với hòm đồ lớn sẽ là nơi để bạn Restock lại ; bỏ bớt những thứ không cần thiết và lấy những thứ cần thiết thì bây giờ cái mớ Mechanic đó đã được lược bỏ gần hết . Những gã ” thương gia cố định ” – gọi là The Merchants sẽ là những kẻ chăm lo cho bạn lúc này về hỏa lực ; một chút nhu yếu phẩm ; nâng cấp đồ cho bạn với giá thành ” phải chăng ” và dĩ nhiên là cũng rất hứng thú với châu báu quý hiếm , sẵn sàng trả bạn cái giá cực hời cho một số món mà bạn đồng ý bán . Ngoài ra các kho báu cũng có thể được ghép lại thành bộ hoàn chỉnh dựa trên những bộ phận mà bạn kiếm được nhằm hoàn thiện chúng và đẩy giá lên.

Thêm một cải tiến mới trong cơ chế combat đó là bắn vào một số bộ phận yếu điểm nhất định trên người của những kẻ địch sẽ cho phép ta thực hiện những đòn cận chiến bằng võ  khác nhau tùy vào một số kẻ địch hoặc bộ phận . Ví dụ như nếu trúng đầu sẽ khiến chúng choáng và bạn có thể làm một cú đá vòng đẹp mắt ; nếu trúng chân và chúng quỳ xuống thì một pha back kick mạnh mẽ hoặc một cú Suplex gãy cổ.

Hệ thống Item quen thuộc nhưng cũng khác biệt với việc lược bỏ chút cồng kềnh khi các Key Item như chìa khóa ; thẻ quẹt vân vân đã được tính ra một mục riêng biệt với hòm đồ ; hòm đồ được biến thành một va li rộng gồm nhiều ô nhỏ nơi những item như vũ khí ; đạn ; đồ dùng sẽ chiếm một số lượng ô nhất định . Khác với hòm đồ 6 đến 8 ô truyền thống ; cái va li mới này sẽ khá là rộng ; chưa kể có thể nâng cấp được nên việc người chơi cảm thấy tự do hơn ; dễ thở hơn trong chuyện quản lý item kể từ khi hòm đồ lớn ở các căn phòng save đã chính thức ” yên nghỉ ” lúc đó … Press F to pay Respect to the Big Box
Với hệ thống mới ; bạn cũng sẽ học cách sắp xếp một cách hợp lý hơn item cho dễ dùng hoặc đơn giản là cứ nhét được cái gì vừa thì nhét.


Âm thanh : Vẫn có sự ma mị và âm u như phong cách âm nhạc truyền thống của Resident Evil mặc dù phong cách nay đã thay đổi . Vẫn là những bản thính phòng quen thuộc nhưng nay đã có phần du dương hơn ; nhẹ nhàng hơn . Nếu buộc phải nói thì có lẽ âm nhạc của Resident Evil 4 sẽ là sự pha trộn của Code Veronica và Resident Evil 3 nhiều nhất bởi sự du dương ; âm điệu trong những bản thính phòng của quý tộc làm ta nhớ đến Code Veronica và một chút máu lửa ; epic của những cuộc đấu tranh tương tự như cuộc chạy trốn và chiến đấu của Jill Valentine . Như thường lệ thì tôi sẽ pick ra một số bài tiêu biểu thì ok , đây sẽ là một số bài mà có lẽ cho dù chơi đi chơi lại game nhiều lần nhưng chắc bạn sẽ muốn dành chút thời gian với chiếc headphone của mình : Horizon ; Save Theme … Thành thật thì chắc do tôi là boy cổ hủ nên có lẽ âm nhạc của Resident Evil đối với tôi đã dừng ở Code Vernonica mất rồi . Vậy khâu này sẽ để bạn tự khám phá …

Plot và Lore : Vẫn đưa vào topic riêng

Đánh giá chung : Nếu nói đây là một trong những bản Resident Evil hay nhất thì có lẽ cũng đúng bởi đây là bước nhảy vọt của RE khi chính thức chia tay phong cách truyền thống để nhảy sang một biên niên sử mới . Về cốt truyện thì thành thực mà nói : mô tuýp chàng hiệp sĩ với bộ áo giáp sáng bóng cùng thanh gươm to đi giải cứu môt con công chúa bánh bèo nào đó và họ hạnh phúc về sau bla bla … Không mới cho lắm thế nhưng Shinji Mikami vẫn viết và điều chỉnh lại cốt truyện sao cho epic và hoành tráng với những nhân vật phụ ; những câu chuyện của riêng họ hay kể cả là sự trở lại của ” nàng ” kể từ sau những sự kiện năm đó …

HenryMason AKA Tran Viet Bach
As your service

Cùng tác giả

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly