Đánh giá Dead Cells (Early Access)

Chủ xị

  

Có lẽ sẽ có người bảo tôi “vl gắt” khi tôi nói rằng các game platform rogue-like sắp trở thành thứ gì đó chỉ lưu lại trong xó xỉnh nào đó của lịch sử. Phần nhiều tôi đổ lỗi cho việc thiếu các ý tưởng mới, phần còn lại thì do sự bão hòa đến mức ngán ngẩm. May thay 1 tân binh xuất sắc đến khó tin như Dead Cells của team Motion Twin (dù rằng đây chỉ là 1 bản Early Access chứ không phải bản chính thức) đã dạy cho tôi một bài học nhớ đời vì những kết luận chủ quan và vụng về của mình.

Ấn tượng đầu tiên Dead Cells lưu lại trong tôi là cách mà nó được gọi: 1 game RogueVania. RogueVania là từ ghép cho 1 game lấy thuộc tính Roguelike kết hợp với những đặc điểm của dòng game Metroidvania. Việc “vay mượn” các thuộc tính, đặc điểm các dòng thể loại khác nhau để kết hợp vào trong 1 sản phẩm game không phải là điều gì mới lạ trong thế kỷ này. Hãy nghĩ về FrankenStein, tôi không muốn trải nghiệm một thứ gì đó “chắp vá” gớm ghiếc như vậy. Nhưng tôi để sự lạc quan tràn ngập trong những quyết định, bỏ qua những định kiến xấu xí và chơi thử nó. Và “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ”.

Ngay cả 1 thanh niên ghét game Early Access cũng sẽ phải mê đắm Dead Cells. 

Định kiến to lớn không kém gì hơn vấn đề trên của người chơi đối với Dead Cells là cái mác “Early Access” của nó. Có 2 thứ tiêu cực thường thấy mà những game Early Access mang lại:

  1. “Những trải nghiệm nghèo nàn ban đầu dẫn đến sự phán xét tiêu cực lâu dài”. Lỡ dây vào 1 game Early Access tệ hại giống như một cái dằm trong tim bạn khi mối tình đầu thất bại. Bạn xa lánh nó trong một thời gian dài ngay cả khi mọi chuyện thực tế đã tốt hơn rất nhiều ở ngoài kia sau lần “không vui” đó. Thêm vào chuyện là với thời đại công nghệ 4.0 thị trường game không thiếu “tình yêu” chân chính để bạn đến mức đói khát đi tìm cảm giác “yêu thử” đầy may rủi với những con game Early Access trôi nổi trên thị trường. Thực sự quá mạo hiểm với thời gian và cả tiền bạc cho những game dạng Early Access.
  2. Trải nghiệm vui sướng nửa vời kiểu “đang hay thì đứt dây đàn” là một thứ độc dược nên tránh. Bạn đang feeling awesome với con game Early Access thì biển “Dead End” sẽ lù lù ở những lúc không ngờ tới nhất. Cảm xúc mất mát và chờ đợi trong vô vọng nhiều khi sẽ ăn mòn và bóp nghẹt bạn khi mà rất có thể project đó sẽ lùi xa vào vô hạn vì 1 cái lỗi khỉ gió nào đó.

Làm ơn hãy gạt bỏ nỗi lo lắng sang một bên vì Dead Cells không làm bạn tổn thương theo những cách đó. Dead Cells là một game khá hoàn chỉnh dù gắn mác “Early Access”. Qua đó ta thấy được tham vọng phát triển thiết kế cho sản phẩm mình được tuyệt vời hơn nữa của những chàng trai Motion Twin người Pháp trở nên đáng khen ngợi. Dead Cells sẽ làm bạn đắm chìm trong tựa game 2D-platform tuyệt vời này trong hàng chục giờ liền trước khi nhận ra bạn nghiện nó lúc nào không hay.

Dead Cells sở hữu 1 gameplay quá đỗi xuất sắc.

Cuộc sống chủ yếu trong Dead Cells là hành trình bạn lang thang qua rất nhiều môi trường tuyệt đẹp. Bắt đầu từ hầm ngục tăm tối của những kẻ tử tù cho đến những đường cống ngầm độc hại ẩn sâu bên dưới hay những tàn tích đổ nát của thành lũy hùng vĩ trong ánh chiều tà; băng qua ngôi làng ven biển ẩn hiện mập mờ trong sương hay bước qua nghĩa địa với những ngọn lửa xanh bập bùng cháy trên nền huyết nguyệt treo cao…cùng với muôn vàn cảnh tượng khác được thiết kế theo hơi hướm của những câu chuyện cổ đại trên chất liệu đồ họa điểm ảnh (pixel art) 8 bit tuyệt đẹp. Nhiều người đến với Dead Cells với trải nghiệm chém giết hay cái kết ẩn sau câu chuyện hoặc tự hào của kẻ chinh phục. Đối với tôi, phần thưởng lớn nhất khi hoàn thành game này là toàn bộ cảnh tượng đồ họa làm tôi mê mệt từ những giây phút đầu tiên.

Nhưng đừng để những gì đẹp đẽ che mắt bạn trước những nguy hiểm ẩn tàng trong nó. Dead Cells là một bông hồng có gai thật đẹp. Hành trình trong Dead Cells hung hiểm dị thường với vô số những thách thức khó nhằn. Dead Cells là vô số những mê cung san sát được thiết kế ngẫu nhiên và đầy ắp bẫy rập và những con quái vật hung hãn nhất. Đến với Dead Cells, bạn đến với cuộc chiến dường như không có hồi kết, thở dốc và thư giãn hiếm hoi chỉ có được ở những điểm checkpoint khi qua map hoặc những cổng teleport được rải rác trên khắp màn chơi mà thôi. Dead Cells tuy không sở hữu cho mình một hệ thống quái đồ sộ nhưng nó tuyệt đối hung hãn và có một số có khả năng đeo bám cao dễ dàng tiễn bạn về “chầu trời”. Chưa kể những cái bẫy rập nguy hiểm và lối thiết kế không gian chật chội luôn phối hợp như những cái “thòng lọng cổ” luôn thắt chặt người chơi trong nguy hiểm. Trong Dead Cells, khoảnh khắc chiến đấu nào cũng có khả năng là giây phút cuối cùng của bạn. Những màn chạm trán với Elite hoặc Main Boss thực sự là một trong những trải nghiệm gay cấn và tuyệt với nhất mà tôi từng được có.

Song hành với thử thách tàn nhẫn trong game là sự xoa dịu ấm áp nhất từ đội ngũ thiết kế. Hệ thống loot và upgrade. Dead Cells chiều lòng với kho vũ khí đa dạng được thiết kế giành cho người chơi. Tuy vậy, “chiều lòng” không phải là “lười biếng”. Phần thưởng chỉ xứng đáng cho những người kiên trì theo đuổi với đam mê. Những con quái hoặc boss sẽ có tỷ lệ rớt ra “bản thiết kế vũ khí” (blueprint). Sau khi hoàn tất craft, vũ khí mới sẽ được xuất hiện ngẫu nhiên trải dài trong các màn chơi. Việc đưa tới 2 slot vũ khí, 2 slot đồ phụ trợ và 1 slot amulet mở ra bài toán xây dựng những lối tấn công “không ai giống ai” khiến cho Dead Cells trở nên cuốn hút và đáng chơi hơn bao giờ hết. Trong Dead Cells, không hề có một khuôn sáo cụ thể cho cái gọi là “trang bị mạnh”. Lối chơi và độ may mắn là những yếu tố quan trọng bậc nhất trong Dead Cells. Việc đưa vào các hệ thống nâng cấp thuộc tính vũ khí cũng là một trong những option biến mỗi cuộc chơi trong Dead Cells trở nên “đỏ đen” một cách thú vị. Các thuộc tính và năng lực của vũ khí nếu kết hợp tốt có thể mở ra rất nhiều thuận lợi cho khả năng tác chiến trong Dead Cells. Đây cũng là 1 nhân tố tuy không mới nhưng được sử dụng khá xuất sắc trong trò chơi này. Bạn sẽ thích thú vô cùng với những pha rắc dầu hỏa vào kẻ thù và thả 1 mồi lửa hay khi bạn “nhả” sét làm tê liệt kẻ thù đang ở dưới nước..v..v…

Điểm thú vị của Motion Twin là họ để những món đồ bạn đã khổ cực sưu tập được trong những cái chai đáng yêu treo lủng lẳng khởi đầu của game như một cửa hàng lưu niệm. Dead Cells cho tôi cảm giác choáng ngợp, say mê và tự hào với những chiến lợi phẩm trong cuộc đời chinh chiến của mình.

Hệ thống loot ngoài cái thứ hiếm gặp là Blueprint thì 2 thứ còn lại thường xuất hiện thường xuyên hơn là: Gold và Cell đóng vai trò 2 đơn vị tiền tệ chính trong trò chơi. Vàng là thứ ma lực quyết định một phần những màn chơi nơi mà mua, nâng cấp vũ khí hoặc thuộc tính bản thân đều cần. Cell là thứ dùng để craft những bản thiết kế vũ khí và nâng cấp một số tiện nghi phục vụ cho những lượt chơi sau của bạn.


Thứ mà tôi đánh giá cao trong hệ thống loot là cách nó đưa ra nan đề cho người chơi: “High Risk – High Reward”. Nói cụ thể hơn với Dead Cells, Blueprint và Cell bạn thu nhặt được trên đường chỉ được tính khi bạn lết xác qua bản đồ. Các cơ chế như Cursed Chest hay Timed door, Challenge Portal,… trở thành những “đối trọng” vô cùng độc đáo giữa độ khó thách thức người chơi và phần thưởng ngọt ngào dành khi vượt qua những thách thức đó. Các thử thách được xây dựng theo yếu tố ngẫu nhiên về độ khó nên yêu cầu ngoài sự chuẩn xác trong những thao tác còn cần sự tự tin tuyệt đối vào năng lực của bản thân. Cuộc sống trong Dead Cells là cuộc sống của lãng khách trong giang hồ, mỗi lần nỗ lực để trở nên mạnh mẽ hơn trong là mỗi lần “đi trên đầu lưỡi dao” vậy. Những lần thất bại “sấp mặt” thực sự rất đau đớn nhưng nó cũng là thứ nhiên liệu tốt nhất cho sự trở lại của những trái tim đam mê phiêu lưu.

Ngoài lối chơi “Fast n Furious” thường thấy thì việc chờ đợi, xử lý chậm rãi, lên kế hoạch các bước tiếp cận và tấn công cẩn thận thường là lối chơi an toàn hơn nhưng tôi không khuyến khích lối chơi này. Có thể bạn sẽ phá đảo tốt với lối chơi “ăn chắc mặc bền nhưng sớm thôi bạn sẽ nhận ra Dead Cells được làm với tiết tấu nhanh và “phản xạ” mới là “tư duy” trong trò chơi này. Những “tay đua” với những dòng chảy adrenaline sôi trào mọi lúc sẽ tỏa sáng trong trò chơi này.

Ngoài thiên hướng tấn công mạnh mẽ, nhanh gọn và có tính toán để dập tắt sinh mệnh của kẻ địch nhanh chóng trước khi chúng thể hiện những đợt tấn công dồn dập thì kỹ năng di chuyển và phản xạ tránh né là những yêu cầu bắt buộc để sống sót trong Dead Cells. Ngoài ra theo lộ tuyến cốt truyện, bạn sẽ trạm chán với những con boss cho bạn những kỹ năng (runes) giúp khám phá, đào sâu thêm độ rộng trong những màn chơi được thiết kế tránh cho sự khởi đầu quá đỗi quen thuộc và nhàm chán như ban đầu Vines Rune, Spider Rune, Belier Rune..v.v..

Ấn tượng nổi bật nhất và có lẽ là nhân tố quan trọng nhất tạo nên 1 Dead Cells được đánh giá xuất sắc đến vậy là cái cách họ phù phép cho chàng nhân vật chính của chúng ta – The Prisoner. Twin Motions đã thực sự phù phép cho The Prisoner phong cách chiến đấu đẹp mắt, hào nhoáng nhưng không quá lèo loẹt phản cảm. The Prisoner xuất hiện lần đầu với hình dạng cục thịt xanh lè kinh tởm đầu nhập vào cái thân xác không đầu khá hài hước. Bộ trang phục của nhân vật có phong cách Hoàng tử Ba Tư với cái đầu huyền bí không lộ rõ khuôn mặt thực cho đến lời nguyền mà hắn ta phải chịu đựng chỉ với 2 mục đích trên thế giới này: Hoặc là mắc kẹt vĩnh viễn trong thế giới Dead Cells này hoặc cố tìm về đích đến cuối cùng của cuộc hành trình.

Các hiệu ứng tấn công của nhân vật chính được thiết kế đẹp, trơn tru và huyền ảo đến khó tin trên nền 2D của đồ họa Pixel 16 bit. Các animation tấn công được thiết kế dứt khoát, những nhát chém cuối của vũ khí được thiết kế để trở nên “mạnh mẽ” và “nặng đô” chắc chắn làm người chơi thích thú. Những động tác di chuyển, né tránh, hiệu ứng combo và sử dụng 1 số kỹ năng của Runes cũng không thua kém gì. Với phản xạ nhạy bén và thao tác tốt, bạn hoàn toàn trở thành cơn lốc bão tố cuốn trôi đi mọi nguy hiểm trong những phần đất tăm tối đầy hiểm nguy của Dead Cells. Có thể nói cho đến bây giờ, Dead Cells là một trong những game Roguelite/Metroidvania đẹp nhất mà tôi từng được thưởng thức.


Âm nhạc

Và như thường lệ, mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện xuất sắc một siêu phẩm luôn là phần Soundtrack nghe “đã tai” của Valmont de Ragondas. Hành trình của Dead Cells không thể mãi chìm đắm trong âm thanh của chém giết nhàm chán. Các soundtrack trong Dead Cells sẽ đưa bạn qua nhiều cung bậc của cảm xúc, từ nhẹ nhàng thư thái đến nhạc điệu dồn đập khi chiến đấu. Những chiến thắng vẻ vang nhất trong Dead Cells có một phần to lớn không thể thiếu công của những bản Soundtrack tuyệt vời này. Bạn có thể theo dõi thêm ở đây.

Tạm kết

Trước hết xin các bạn tha lỗi cho sự thiếu sót của tôi trong bài review này. Dead Cells còn hàng tá những điều lý thú mà tôi không thể kể hết. Dead Cells là cảm giác “sướng” khó nói nên lời khi đạp 1 cú Spartan làm choáng váng kẻ địch rồi xả liên tiếp vào đối thủ hay quẳng lựu đạn nam châm rồi nện nát cả bọn quái với chiếc trọng kiếm nặng nề. Những cảm giác ấy luôn làm tôi mê đắm trong nhiều giờ chơi liền và tôi chưa bao giờ cảm thấy ngán đối với nó. Dead Cells mang đến quá nhiều hấp dẫn và thích thú khiến tôi suýt quên 1 việc vô cùng quan trọng rằng hiện tại, nó đang là bản Early Access. Tôi rất hào hứng đến cái ngày nó chính thức được ra mắt.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện