Tại sao thị trường MMORPG đang bão hòa?!

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

MMORPG từng là một thể loại rất hot trong khoảng năm 2012 trở về trước. Lúc đó những game MMORPG là thứ không thể thiếu trong các tiệm net, văn hóa MMORPG tồn tại cũng khá lâu từ khi Internet phát triển và những game online đầu tiên được ra đời. Vậy tại MMORPG ngày càng già đi và mất đi chỗ đứng trong thị trường game?!

Ý tưởng

960

Lý do đầu tiên khiến cho những game MMORPG không còn sức sống. Lúc trước, tốc độ ra mắt những game MMORPG mới rất thường xuyên và liên tục, ý tưởng thì mỗi game đều có một chất riêng. Người chơi chọn thể loại này là vì hầu hết những game online hồi đó đều thuộc dạng RPG, người chơi cũng thích thể loại này phong cách cày cuốc đang là mốt lúc đó.

Lúc đó mô tuýp của các game MMORPG tưởng chừng như không lỗi thời, bởi vì càng ngày càng có nhiều biến thể của MMORPG. Đôi lúc gameplay có thể y chang nhau nhưng chỉ cần đổi đồ họa thôi là game sẽ như một thứ hoàn toàn mới. Càng ngày những game này có những bước biến chuyển khác và lạ hơn, không chỉ đặt bối cảnh trong một thế giới bình thường – trong đó người chơi phải đi đánh quái làm nhiệm vụ, và những thứ tương tự. Ý tưởng được mở rộng hơn với nhiều cách, như đổi bối cảnh tương lai hoặc fantasy, gameplay cũng thay đổi từ sử dụng chuột để chọn mục tiêu rồi bấm skill trên bàn phím sang thể loại hành động sử dụng cả bàn phím và chuột để di chuyển và tấn công.

Rất nhiều ý tưởng được trải dài từ đó đến nay, cho đến lúc không còn gì để thêm thắt vào nữa thì nhiều game sẽ bắt đầu nhai lại và trở thành dạng game “mì ăn liền” – có nghĩa là cùng mô tuýp MMORPG nhưng chỉ thay đổi bối cảnh khác đi một chút hoặc cốt truyện là đã thành 1 game mới, điển hình là những game của Trung Quốc. Những game từ những nước Châu Mỹ hay Châu Âu thì không như vậy, vì họ dư biết sẽ không ai chơi khi thị trường game thủ quốc tế rất khó tính. Quan niệm của họ là nếu có làm một game mới thì chắc chắn phải làm cho người chơi có lý do để chơi tựa game mới của họ, như cơ chế chiến đấu hay hơn, đồ họa đẹp và cốt truyện hay hơn. Giống như các hãng sản xuất luôn phải cho người tiêu dùng một lý do nào đó để lựa chọn sản phẩm của họ, thay cho những sản phẩm từ các hãng khác, như vậy mới có lợi nhuận.

Người chơi

professional-video-game-players-practice-up-to-17-hours-a-day-because-brute-force-number-of-hours-is-the-only-way-to-improve

Lúc trước khi các game MMORPG được ra mắt, người chơi rất dễ tính, cũng không hẳn là dễ tính vì đơn giản là họ không có nhiều lựa chọn lúc đó. Càng về sau khi có nhiều nhà phát hành – phát triển và nhiều game hơn, vậy là sự cạnh tranh bắt đầu xuất hiện. Người chơi cũng bắt đầu có nhiều sự lựa chọn hơn, cũng nhờ đó mà sở thích người chơi cũng bắt đầu phân vùng, thị hiếu của mỗi khu vực cũng khác nhau.

Một số người chơi vẫn thích lối chơi cày cuốc, nói đúng hơn là những người chơi dễ tính nên họ không có nhu cầu quá cao khi chơi một game MMORPG – nói cách khác là có chơi là được rồi và thường chơi để thư giãn là chính. Số khác thì đòi hỏi nhiều thứ hơn, cơ bản là họ muốn trải nghiệm một tựa game hay – đáng để họ bỏ thời gian và tiền bạc vào đó. Số khác thì lại chán thể loại này nên thị phần MMORPG bắt đầu sụt giảm một cách đáng kể.

Nguyên nhân cũng không hẳn là do người chơi mau chán, mà đúng hơn là sự phát triển của xã hội. Xã hội phát triển thì nền kinh tế cũng vậy, mà kinh tế phát triển thì nhiều người phải đi làm và làm nhiều hơn. Nên mặc dù người chơi có muốn chơi những game MMORPG thì hoàn cảnh cũng không cho phép, đơn giản là tại vì họ có ít thời gian – trong khi game yêu cầu cần phải bỏ ra kha khá thời gian để cày cuốc. Nên thay vì chọn những game MMORPG thì người chơi chọn những game cần ít thời gian hơn, không mang tính chất cày cuốc mà vẫn đảm bảo được độ giải trí cao như MOBA hay FPS.

Cấu hình

1z5urd4

Công nghệ càng phát triển nên ngoài gameplay thì đồ họa cũng phải phát triển theo, nó trở thành một trong những tiêu chuẩn chọn game của người chơi. Người chơi sẽ dễ dàng gạt game qua một bên nếu nhìn đồ họa quá nản, hoặc chỉ đơn giản không thích art style. Những game có đồ họa đẹp thì sẽ thu hút được một người chơi có thú vui ngắm cảnh trong game, tất nhiên là gameplay cũng phải hay thì mới chơi.

Nhưng đồ họa đẹp đồng nghĩa với việc yêu cầu phần cứng của game cũng phải cao. Khi các nhà phát triển càng đẩy nền tảng đồ họa lên càng cao thì sẽ càng nhiều người thích, nhưng không phải ai cũng đủ khả năng chơi được, đây là một lý do nữa mà người chơi chuyển qua các game MOBA và FPS vì yêu cầu phần cứng luôn ở mức vừa phải.

Tiến không được, lùi cũng không xong. Yêu cầu phần cứng là một thứ cản trở giữa người chơi với tựa game mình yêu thích. Tuy nhiên nhà phát triển cũng có tìm cách làm cho những game mới có đồ họa đẹp mà vẫn giữ cấu hình nhẹ, nhưng dường như không khả thi lắm.

Game mất cân bằng

Nguyên nhân làm cho MMORPG trở nên mất khách là đây. Những game MMORPG thường theo mô tuýp freemium, nhưng thực chất là pay to win thì đúng hơn. Nó tạo ra những tầng lớp khác biệt, người chơi có nạp tiền và người chơi nạp ít hay không nạp. Càng ảnh hưởng nặng hơn khi người chơi có thể thoải mái đánh nhau, nói chính xác hơn là PK tự do.

Dẫu biết là nhà phát hành cần lợi nhuận, nhưng cách vận hành vẫn chưa có thuyết phục. Sự mất cân bằng trong game luôn hiện trước mặt, trong khi không cho người chơi một lý do chính đáng để đầu tư tiền bạc vào đó. Vì vậy mà game sẽ thường chia 2 thành 2 hướng, trả tiền thì được những món tốt nhất, chơi miễn phí thì được những món tốt hơn mức bình thường một chút nhưng phải mất thời gian cày phờ râu mới được. Nhưng vì phải cày cuốc mà người chơi thường chuyển qua thể loại khác vì không có thời gian, vì nếu không thể cày và không có thời gian để cày thì việc bạn vào những game MMORPG rất phí thời gian và vô bổ – như những game FPS hay MOBA thì bạn có thể bỏ ra chừng 1 tiếng tới 30′ là có thể giải trí được rồi mà không bận tâm quá nhiều thứ.

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
7urkey

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
Bros before hoes unless hoes got no clothes

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly

  • Không Hy Vọng - 10.09.2021

    Nhìn nhận quả bài này rồi mới nhận ra game gacha sắp có số phận tương tự rồi :(((