Những game sinh tồn hay nhất

Thể loại game sinh tồn là một trong những kiểu game adventure được nhiều người yêu thích nhất. Không chỉ đi vòng quanh map thu lượm đồ đạc cần thiết cho sự sống, người chơi còn phải chống lại những thế lực hiểm ác đang lẩn khuất đâu đây. Dưới đây là 10 tựa game survival được rất nhiều người chơi trên thế giới ưa thích và đánh giá cao.

The Long Dark

The Long Dark đơn giản chỉ có 3 bản đồ để lựa chọn cùng giới tính của nhân vật và bạn sẽ làm mọi cách để có thể tồn tại lâu nhất. Nếu các game sinh tồn khác đã quá đơn giản với bạn và bạn cảm thấy ngán ngẩm với nhân vật “bất tử” của mình thì hãy thử qua The Long Dark, chỉ 1,2% số người chơi có thể tồn tại qua 50 ngày mà thôi. Với những game như Don’t Starve hay The Forest, khi đêm về bạn sẽ gặp vô vàn rắc rối với đủ thứ quái vật chui ra khỏi nơi trú ẩn để hù doạ hoặc làm hại bạn thì với The Long Dark thì ngược lại, chẳng có con quái vật nào cả. Bạn nghĩ thế là tốt phải không? Bản thân mình thì không đâu vì thế giới của The Long Dark cô quạnh đến nỗi bạn sẽ mong có một con quái vật để bầu bạn đấy. Tất cả những thứ có thể làm khó bạn trong game chỉ có cái lạnh khủng khiếp, bóng tối mà Mẹ thiên nhiên để lại cho bạn thôi. Có rất nhiều thứ bạn phải kiểm soát nếu muốn tồn tại, gồm calo, đói, khát, mệt mỏi, nhiệt độ cơ thể,… 

Oxygen Not Included

Oxygen Not Included chưa có cốt truyện hoàn chỉnh, nhưng xoay quanh việc xây dựng một xã hội thu nhỏ bên trong một thiên thạch khổng lồ, và những cư dân ở đây ở đây đều là nhân bản (trong game gọi là Duplicant). Bối cảnh sẽ làm bạn liên tưởng tới Fallout Shelter hay Rimworld.

Bạn sẽ bắt đầu xây dựng mọi thứ bên trong thiên thạch bắt đầu từ số 0 với sự giúp đỡ của 3 cư dân đầu tiên. Nhưng vấn đề trước mắt mà bạn gặp là một đống chỉ số của các Duplicant khi chọn 3 cư dân đầu tiên, các chỉ số này sẽ ảnh hưởng tới độ hiệu quả  – hiệu năng – tốc độ làm việc hay khả năng chống chịu của Duplicant đó. Ngoài ra mỗi Duplicant còn có một khuyết điểm nhất định mà nó sẽ ảnh hưởng tới nhiều thứ, ví dụ như không thể nấu ăn – nghiên cứu, hay thậm chí bị hội chứng ruột kích thích làm cho Duplicant đó phải vào nhà vệ sinh thường xuyên hơn các Duplicant khác.

PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS

Game có ý tưởng rất hấp dẫn và khá độc đáo, hầu như không có cốt truyện, tất cả những gì bạn làm trong game là tìm cách sống sót càng lâu càng tốt, hoặc chí ít là lọt vào top 10 người chơi còn sót lại. Điều khiển một nhân vật khá là trần trụi, bạn sẽ được thả vào một đấu trường khốc liệt. Khởi đầu bằng cách tìm và thu lượm trang bị, sau đó bạn sẽ tìm mọi cách để sống sót càng lâu càng tốt, để làm được việc đó bạn có thể chọn nhiều cách như tìm và diệt tất cả người chơi còn lại, hoặc tìm một chỗ nào đó và núp lùm, hay thậm chí hợp tác với người chơi khác để cùng nhau sống sót. Yếu tố survival kết hợp với cảm giác hồi hợp và tính giải trí cao chắc chắn sẽ làm bạn thích thú, một sức hút kỳ lạ từ Playerunknown’s Battlegrounds.

Astroneer

Astroneer là cảm giác mỗi khi ta nối được ống truyền năng lượng xuống các hang sâu, là lúc chế được chiếc xe tải, là lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng mà quên mang đủ nhiên liệu để quay trở về.

Người chơi sẽ vào vai một anh chàng (hoặc cô nàng, vì nhân vật mặc áo phi hành gia nên chúng tui cũng không rõ.) một mình trên một hành tinh hoàn toàn xa lạ, từ trạm không gian đầu tiên bạn sẽ khai thác khoáng sản, xây các nhà máy, khám phá ra các công thức “gia truyền” để chế tạo các thiết bị mới, từ từ xây dựng “đế chế một thành viên” của mình, đúng phong cách tự kỷ.

Tuy còn ở giai đoạn early access nhưng Astroneer đã thể hiện tố chất của một “thần đồng” và trộm vía hy vọng nó sẽ giữ được phong độ cho đến ngày ra mắt chính thức.

Một ghi chú nhỏ là nếu có tìm thấy một trái banh màu-trắng-đen-ngựa-vằn và bạn thắc mắc “không hiểu để làm gì?”. Đừng thắc mắc, đừng quăng bỏ, vì đối với cộng đồng Astroneer thời điểm hiện tại, nó được xem như Thánh vật. Dù chỉ là để trưng mà thôi.

Starbound

Vào khoảng thời gian tui học lớp 11, tui được thằng em giới thiệu trò chơi Terraria. Ở thời điểm lúc đó, chất lượng của Terra thực sự khiến tui bị mê hoặc. Nó khác xa với nhiều thứ mà đàn anh Minecraft đã làm ra trước đó. Minecraft trước đó vốn đã phổ biến tại mấy cái net cỏ gần nhà. Thế giới gọi thể loại mà Minecraft tạo ra là Sandbox, theo nghĩa dịch thô là một cái khuôn có sẵn, từ đó đổ cát vào để làm thành mô hình và quả thực lối chơi của Minecraft cũng khá đơn giản, y như việc đổ cát vào hộp vậy. Ta chỉ cần lắp ghép những mảnh pixel lại với nhau theo một phong cách tự do miễn là thành hình là được. Chính vì tính tự do sáng tạo của Sandbox mà nó đã làm điên đảo cộng đồng game thủ không chỉ riêng Minecraft, Terraria, Starbound và hằng trăm tựa ăn theo khác nữa. Thực ra chủ yếu ở topic này tui muốn nói chi tiết hơn về Starbound – Một đàn em tiềm năng của Terraria.

Về lối chơi, Starbound không có sự khác biệt nhiều với Terraria. Chúng ta vẫn xoay quanh công việc chính: Đào – Xây – Tiêu diệt – Hoàn thành quest. Sự khác biệt rõ ràng nhất đến từ cốt truyện của Starbound, một câu chuyện rõ ràng được hình thành bên trong Starbound khiến cho nó ăn điểm rất nhiều từ những fan gạo cội của thể loại nhập vai thuần. Theo quan điểm người viết, bên phía sản xuất Starbound họ quyết định dựa vào Terraria để phát triển thêm ý tưởng là điều đúng đắn, khi mà tính chất “đặc thù” của Minecraft gần như thiên hạ vô địch ở thời điểm hiện tại, chưa kể cộng đồng mod quá lớn nữa. Terraria không phải là không có mod, nhưng Relogic vẫn không đầu tư cho đứa con đầu lòng của mình một cốt truyện thực sự hay, thay vào đó họ đặt ý tưởng đó vào người kế nhiệm Terraria: Otherworld. Starbound ra đời là để lấp đủ chỗ trống đó đồng thời tinh chỉnh một vài yếu tố mà Terraria không làm được do giới hạn tài nguyên.

Đồ họa của Starbound tốt hơn nhiều so với bên Terraria, một số hiệu ứng thời tiết được chi tiết hóa hơn nhiều lần. Đặc biệt phải kể đến background hùng vĩ của nó, chi tiết của các tòa nhà cao tầng, sự hoang tàn của đống đổ nát, … Cảnh nền đẹp như vậy giúp cho người chơi thích thú hơn trong việc khám phá các vùng đất mới thay vì chỉ xoay quanh việc đào tại chỗ. Starbound có mang tính RPG có phần nặng hơn Terraria. Tuy cùng sử dụng nền tảng đồ họa 2D nhưng một bên thì đánh mạnh vào Sandbox (Terraria) một bên đánh vào hệ thống chiến đấu (Starbound), người chơi sẽ hiểu rõ hơn sự khác biệt này sau khi phải vất vả hạ gục quái vật trong đêm đầu tiên, đồng thời việc xây nhà cũng khó khăn hơn một chút so với đàn anh. Điểm nữa tui thích là về cộng đồng của Terraria và Starbound, nó không giống như Minecraft và Terraria, không đặt nặng sự hơn thua, so sánh về hình ảnh, lối chơi và cái nào nhất. Đứng trên phương diện trung gian, cũng đã từng chơi qua cả 3 tựa game, tui thấy cái nào cũng có cái yếu và mạnh. Chơi cái nào cũng được miễn là điều độ và theo đuổi nó lâu một xíu sẽ thấy được cái hay ẩn chứa bên trong.

Ưu:

  • Có cốt truyện rõ ràng, hấp dẫn tạo được nét riêng với anh em đồng loại.
  • Nâng cấp một vài điểm mà Terraria chưa hoàn thiện. Bổ sung lớn nhất chính là khâu hình ảnh.

Khuyết:

  • Yêu cầu cấu hình cao hơn Terraria.

Don’t Starve Together

Tựa game survival quá nổi tiếng với đồ họa đầy cá tính, cộng thêm gameplay phức tạp theo một cách đầy thú vị. Don’t Starve xoay quanh một nhân vật chính bị lạc vào một thế giới bí ẩn, ở đó có biết bao nhiêu thứ mà bạn cần phải đối phó và xử lý như thời tiết – sinh vật – thực vật – địa hình và nhiểu thứ khác nữa, nhưng thứ quan trọng nhất và cũng là tên của game đó là đừng để bị đói. Ở phiên bản multiplayer này, bạn sẽ được phiêu lưu cùng nhiều người chơi khác với nhiều nhân vật hơn cho bạn lựa chọn, mỗi nhân vật sẽ có năng lực và điểm yếu riêng, không những vậy – cốt truyện và tình tiết cũng được bổ sung để trải nghiệm của Don’t Starve Together khác hẳn so với bản Single player.

H1Z1

Cũng tương tự như DayZ, nhưng H1Z1 lại chú trọng vào yếu tố vui nhộn hơn. Không những với đồ họa phong cách hoạt họa mà gameplay cũng nhí nhố không kém. Gameplay cũng xoay quanh một nhóm người chơi cố gắng sống sót càng lâu càng tốt, trong một thế giới hậu tận thế vẫn còn đầy rẫy zombie. H1Z1 chia thành 2 phần là King of the Kill và Just Survive, King of the Kill thì tập trung vào PvP hơn – người chơi sẽ tiêu diệt lẫn nhau để cố gắng sống sót. Còn Just Survive thì tập trung vào PvE nhưng cũng có PvP, bạn phải vừa sống sót trước một bầy zombie vừa phải dè chừng với người chơi khác, tất nhiên mục tiêu chính cũng là sống sót càng lâu càng tốt.

Ark: Survival Evolved

Còn gì thú vị hơn việc chơi game sinh tồn săn bắt với các đồng đội chiến hữu của mình? Nói thế cũng đủ làm cho các bạn cảm thấy Ark: Survival Evolved có sức hút thế nào rồi chứ? Tưởng tượng cảnh mình cưỡi những con T-Rex đi đây đi đó hay phối hợp cùng đồng đội hạ đo ván một con khổng lồ thật thú vị biết bao. Thông thường, người chơi phải tìm cách xây dựng căn cứ, đi tìm tài nguyên chế tạo đồ đạc và vũ khí. Nhưng phần hay nhất của game nằm ở những chú khủng long thời tiền sử. Có đến 60 loại khủng long được mô phỏng theo sách khoa học có thật cả về ngoại hình lẫn đặc tính của chúng như T-Rex thì tàn bạo và khát máu luôn săn đuổi con mồi khác, những con khủng long cổ dài thì hiền lành chỉ ăn cỏ,… Vì là game online nên chắc chắn việc chơi chung với những người chơi khác là mục tiêu của game dành cho người chơi. Cần phải có chiến thuật hợp lý mới có thể thuần phục được những con khủng long này làm “pet” của mình. Không chỉ ở mặt đất mà người chơi còn có thể thu phục cả những con khủng long bay thống trị bầu trời nữa.

This War of Mine

Một tựa game bạn không nên bỏ qua nếu bạn thích thể loại tiểu thuyết phiêu lưu hành động như This War of Mine, hơn nữa với cốt truyện sâu và cách dẫn truyện hấp dẫn, đây sẽ là món ngon làm các bạn chăm chú hàng giờ.Trong This War of Mine bạn không đóng vai một người lính tinh nhuệ hay gì mà chỉ là một nhóm thường dân đang cố gắng sống sót trong một thành phố đang bị bao vây bởi kẻ thù, vật lộn với những khó khăn như thiếu lương thực, thuốc men và cả tính mạng. Tựa game hứa hẹn sẽ đem đến một trải nghiệm về chiến tranh ở một góc nhìn hoàn toàn khác.

The Forest

Giống như một mô típ chung của các game sinh tồn, trong The Forest, bạn tỉnh dậy bơ vơ giữa một khu rừng xa lạ sau một tai nạn máy bay chỉ có bạn sống sót. Bạn nhìn quanh và nghĩ rằng: “thôi tèo rồi làm sao thoát ra khỏi đây bây giờ?”. Thế là ngay lập tức bạn sẽ phải bắt đầu công cuộc sinh tồn bằng cách tìm đủ thứ tạo ra một cái căn cứ tạm thời trước khi màn đêm buông xuống. Và bóng tối có lẽ chẳng bao giờ là bạn của con người, lúc mặt trời đã lặn mất cũng là lúc để bạn nhận ra mình không phải là người duy nhất ở đây. Những sinh vật quái dị và gớm ghiếc sẽ từ trong những hang động tối tăm đến thăm bạn. Để đối phó với các tình huống này không có cách nào khác ngoài việc chuẩn bị thật tốt vào ban ngày. Bạn phải chặt củi kiếm gỗ, săn bắt tìm thức ăn, tìm các vật dụng cần thiết cho cuộc sống hay thậm chí là làm các loại vũ khí như giáo, tên, rìu để phòng thân nữa. Nói nghe khá đơn giản nhưng tất cả hành động ấy đều được game làm rất chi tiết. Nếu so sánh với Don’t Starve thì hành động giống nhau nhưng đồ hoạ của The Forest trông thực tế hơn nhiều. Chính vì thế mà nếu bất ngờ chạm trán phải những sinh vật quái dị bí ẩn kia cũng đừng quá hoảng hốt nhé, cứ từ từ mà bỏ chạy thôi.

Subnautica

Do một tai nạn ngoài không gian, bạn buộc phải rời tàu mẹ để tiếp đất khẩn cấp trên một hành tinh lạ. Hành tinh này chủ yếu là nước và có cả một hệ sinh thái vô cùng sống động, để sống sót bạn phải tận dụng mọi thứ mà hành tinh này mang lại. Bắt đầu với những thứ cơ bản như tìm thức ăn và nước uống trong một thế giới rộng lớn – đa phần là đại dương, kế đến là chế tạo những thứ cần thiết để thoát khỏi hành tinh. Trong quá trình khám phá bạn lại vô tình phát hiện có một nền văn minh trên hành tinh này, và bạn phải giải mã được đó nếu muốn thoát khỏi nơi đây. Subnautica không những có lối chơi survival dưới nước độc đáo, mà đồ họa còn dễ dàng làm bạn choáng ngộp với những sinh vật biển kỳ lạ, hoành tráng hơn là những loài thủy quái khổng lồ mà bạn sẽ bắt gặp trong game.

DayZ

Tui không thích Zombie, không thích cái cách mà các nhà sản xuất game Sandbox MMO đưa Zombie vào thế giới của họ (Infestation, DayZ). Chủ đề Zombie đã không còn xa lạ gì với thế giới nữa, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của đám “xác sống” này và phổ biến nhất vẫn là giả thuyết thảm họa sinh học.

Điểm nhấn rõ ràng nhất của tụi Zombie dĩ nhiên là độ bền bĩ tuyệt vời, trong quá khứ chúng còn có đặc điểm thích ăn não nữa, nhưng vì quá thô bạo nên hiện tại hình ảnh Zombie thường lan truyền độc dịch của mình bằng phương pháp cắn cổ hoặc các vị trí khác trên thân thể. Thế mà lúc đó – thời điểm nó thích ăn não, chỉ có một cách duy nhất là cho nó một phát Headshot vào đầu.

Mặt khác, thể loại game sinh tồn yêu cầu người chơi làm rất nhiều thứ (Có thể xây dựng nhưng rất hạn chế): thu lượm, tiêu diệt địch, đảm bảo đủ lương thực. Chính vì lẽ đó mà ý tưởng mang đại dịch bệnh xác sống vào để loài người tìm cách sinh tồn với nó hoàn toàn là ý tưởng không tồi. Trên phim ảnh có seri ăn khách Walking Death đấy thôi.

Ở DayZ, người chơi sẽ được đóng vai trò một con người không bình thường, dĩ nhiên rồi, bình thường thì làm gì có thời gian respawn. Hệ thống vũ khí của DayZ khá là đồ sộ, từ mỗi con dao cho đến các loại súng trường súng nhắm tha hồ mà lựa chọn. Dẫn đến tính phi logic một tí (làm thế nào mà đồ xịn lại xuất hiện ở mấy nơi hoang tàn vậy được?). Nếu người chơi từng tham gia vào cả hai mặt trận Infestation lẫn Dayz thì chắc là thấy được hai tựa game tuy hai mà một. Đồ họa của cả hai không chênh lệch là bao, yếu tố khác đánh vào hệ thống chiến đấu (với DayZ thì hệ thống chiến đấu tốt hơn) và mức độ khó chịu của Zombie (Zombie bên Infestation tỏ ra khó chịu hơn).

À cho tui nói về quan điểm ban đầu:

“Tui không thích Zombie”. Cớ sự là do lúc nhỏ cứ bị ông anh rủ chơi Resident Evil mà toàn hù miết. À mà cũng lâu rồi, cảm giác sợ không còn nữa khi ta lớn lên.

“Tui không thích cái cách mà các nhà sản xuất game Sandbox MMO đưa Zombie vào thế giới của họ” Quan điểm này mang tính chủ quan, bất kể là trong Infestation hay DayZ, đám Zombie di chuyển không có sự khó chịu nhất định, mà nếu có rất khó để nhận thấy. Bởi vì thế giới của DayZ là rộng lớn, Zombie cũng không tràn lan hoặc di chuyển nhanh hơn người vậy thì khó để chết. Cuối cùng thì nó giống như sân chơi giữa người với người là chủ yếu, mà nếu vậy thì cần thiết gì lũ Zombie nữa. Thế là PlayerUnknown’s Battlegrounds đã ra đời.

Ưu:

  • Bổ sung thêm một tựa game sinh tồn chủ đề Zombie.
  • Cách sử dụng vũ khí, hê thống chiến đấu và góc nhìn được cải thiện nếu so với Infestation.

Khuyết:

  • Giống một game nhập vai có thế mạnh PVP hoặc một game FPS góc nhìn thứ 3 hơn là một game sinh tồn. Mặc dù yếu tố PVP đã bị hạn chế (chỉ cho phép “xử lý” nhau trong server PVP).
  • Không có ý tưởng mới mẻ để giữ chân người chơi. Nỗi đáng sợ mang tên Zombie không thực sự hiện hữu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.