Được nhà phát hành Wargaming chính thức công bố cuối mùa xuân 2009 và bắt đầu khởi động CBT khoảng đầu 2010, World of Tanks trải qua hơn 8 năm được phát triển dưới hình thức Beta test để “chính thức Release” vào tháng 3 năm nay. Vậy Wargaming -sau gần 1 thập kỷ xào nấu- đã đem đến cho ta một tựa game như thế nào?

Nếu bạn chưa từng nghe đến tựa game này, hãy tượng tưởng bạn đang chơi 1 game bắn súng góc nhìn thứ 3 (PUBG chẳng hạn) nhưng nhân vật của bạn không phải người, mà là một con tăng nặng hàng chục tấn.

World of Tanks là một game TPS thuần PVP đấu theo trận (như CSGO, DOTA). Game có 3 chế độ chơi cơ bản (15 vs 15) là Tiêu chuẩn, Công/Thủ và Cướp cờ, ngoài ra còn một vài chế độ chơi sự kiện như Soccer, Frontline, Lone wolf, Battle Royale…, cách thắng 1 trận đấu tùy thuộc vào chế độ chơi. Trung bình một trận đấu cơ bản của WoT kéo dài khoảng 5-10p, nhưng để đến phút cao trào của cuộc chiến thì không phải chờ quá lâu.

Các trận bắn lộn trong WoT có thể nói là rất phê. Từ âm thanh: tiếng pháo khai hỏa, tiếng đạn bắn trúng tank mình, tiếng tank địch nổ tung, nhạc nền sôi nổi làm tăng lên không khí chiến tranh. Đến hình ảnh: nếu các trận đấu của CS:GO diễn ra trong một không gian nhỏ với các ngõ ngách hẹp thì với WoT là một chiến trường rộng lớn với núi đồi, thành phố, sông hồ… với quang cảnh cực kỳ đẹp với các chi tiết và hiệu ứng vật lý không thua gì các game open world AAA như GTA 5, The Witcher 3. WoT đã làm rất tốt trong việc cho phép người chơi hóa mình thành 1 vũ khí hủy diệt của chiến tranh để càn quét mọi thứ cản đường mình. Cá nhân người viết cực kỳ thích khoảnh khắc mà viên đạn mình bắn ra đập thẳng vào phần giáp mỏng của địch, nhìn thanh HP tank địch tụt xuống mà thấy như bao nhiêu áp lực, buồn phiền, mệt mỏi trong ngày tan đi hết. Tuy nhiên cũng có một vài hạt sạn nhỏ:

1/ Cân bằng. WoT có quá nhiều tank, việc cân bằng tất cả chúng dường như không khác gì với dời núi và lấp biển – Có thể, nhưng cực kỳ khó.

2/ Camping. Một số map tạo cho người chơi một động lực kỳ lạ để chỉ nằm yên trong 1 góc nào đó và không làm gì cả, khiến gameplay của game phần nào đó giảm đi cảm giác khốc liệt của 1 trận chiến.

Điểm khiến cho WoT trở nên đặc sắc, khác biệt hẳn so với mọi dòng game bắn súng khác đó là:

1/ Tank, rất nhiều Tank, cả một thế giới của Tank. Tính đến phiên bản 1.0.1 hiện nay, WoT có tổng cộng 607 nếu tính cả những chiếc tank xuất hiện trong các event và những cựu chiến xa đã bị Wargaming loại bỏ trong quá trình phát triển game. Các con hàng là những con tank đã từng được sản xuất, sử dụng (thậm chí nhiều con tank phi lịch sử được thiết kế dựa trên các ý tưởng đã từng xuất hiện) trong 2 cuộc thế chiến, chiến tranh lạnh thuộc 11 quốc gia bao gồm Liên Xô, Đức, Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển, Czech, Ý và Ba Lan. Các con hàng được chia thành 5 loại: Tăng hạng nặng (Heavy Tank), Tăng hạng trung (Medium Tank), Tăng hạng nhẹ (Light Tank), Pháo chống tăng (Tank Destroyer) và Pháo tự hành (Self-propelled Gun).

2/ Cấp độ của người chơi trong game được thể hiện qua cấp độ của những chiếc xe tăng, được chia thành 10 cấp từ 1 đến 10 .WoT có 1 hệ thống Cây công nghệ (Tech tree) để người chơi nâng cấp chiến xa của mình. Bắt đầu với những chiếc chiến xa cấp 1 của mỗi nước được phát miễn phí, người chơi có thể dùng Exp nhận được sau mỗi trận đấu để nâng cấp xe tăng của mình, mở khóa xe tăng cấp cao hơn và dùng tiền kiếm được trong game để mua nó. Càng lên cao, Exp cần có để mở khóa xe tăng kế tiếp càng cần nhiều. Bản thân người viết khi cày Exp để mở khóa chiếc tank cấp 10 từ con tank cấp 9 phải tốn đến hơn 50 giờ chơi (khoảng 500 trận), và đấy chỉ là mở khóa thôi, cày tiền để mua được nó lại là 1 chuỗi đau thương khác nữa.

3/ Có xe tăng thì không thể thiếu kíp lái, một đội kíp lái cơ bản gồm có 5 thành viên, gồm chỉ huy, pháo thủ, liên lạc viên, nạp đạn viên và bác tài. Các kíp lái khi bắt đầu sẽ có độ thành thạo là 50%, trải qua nhiều trận chiến kíp lái sẽ già dặn hơn, đạt đến 100% thì mỗi thành viên kíp lái sẽ có thể học các kỹ năng nhất định tùy vào nhiệm vụ của họ. Quá trình rèn luyện skill cho kíp lái là 1 chuỗi ngày đau thương bát tận. Đây cũng là điểm khiến cho người chơi lâu năm sẽ có lợi thế hơn nhiều những người mới chơi, dù con tăng họ lái là y hệt nhau.

Gameplay của Wot có hơi khác những game bắn súng như PUBG, CSGO một tí.

Mỗi con tank trong Wot đều có các chỉ số nhất định, trong đó có HP, 1 con tank sẽ “chết” khi hp của nó về 0. Nhưng để khiến hp của 1 con tank bị giảm không đơn giản như các game shooter khác. Có nhiều cách để làm giảm hp tank địch: đè lên nó bằng tank của bạn, tông nó, đẩy nó xuống nước, đẩy nó xuống vực… nhưng cách cơ bản nhất vẫn là bắn trúng và thủng giáp nó. Nghe có vẻ khá đơn giản nhưng đây lại là vấn đề đối với không ít người mới chơi vì:

1/ Đạn của bạn không bay đến điểm bạn nhắm:

Dễ dàng nhận thấy trong game có đến 2 tâm nhắm, một tâm nhắm di chuyển theo chuyển động con chuột của bạn như mọi game bắn súng, nhưng tâm nhắm thứ 2 lại hơi khác biệt, nó di chuyển lề mề với 1 tốc độ cố định để đuổi theo vị trí của tâm nhắm thứ nhất và 1 vòng tròn lúc to lúc nhỏ bao quanh tâm nhắm thứ 2. Tâm nhắm thứ 2 này hiện thỉ hướng nòng pháo xe tăng đang nhắm đến, và vòng tròn bao quanh nó tượng trưng cho độ chính xác của đường đạn. Khi bạn bắn, đạn của bạn sẽ bay đến mục tiêu ngẫu nhiên trong phạm vi của vòng tròn này, đây cũng là 1 yếu tố may rủi của game. Để vòng tròn thu lại nhỏ nhất có thể (để tăng tỉ lệ bắn trúng mục tiêu), bạn phải hoàn toàn đứng yên trong khoảng 1-4s, thuật ngữ trong game cho hành động này là Nhắm (Aim).

2/ Bắn trúng nhưng tank địch vẫn không mất hp:

Nguyên nhân là do chỉ số Xuyên giáp (Armor penetrate) của đạn thấp hơn chỉ số Giáp(Armor) của tank địch. Mỗi nòng pháo đều có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau (lên đến 3 loại) và mỗi loại đạn có chỉ số sát thương và chỉ số xuyên giáp khác nhau. Khi đường đạn và giáp địch tạo thành 1 góc 90 độ, Pen cao hơn Armor thì 100% đạn sẽ thủng giáp địch, khiến tăng địch mất hp. Nhưng lưu ý, góc bắn càng lệch xa 90 độ, giáp địch sẽ tạo thành 1 góc nghiêng giúp tăng mạnh hiệu quả của giáp, khiến đạn bị nảy (Ricochet) hoặc không thể xuyên thủng . Và đương nhiên, giáp phía trước của 1 chiếc xe tăng lúc nào cũng dày hơn 2 bên và giáp sau, đây là điểm mấu chốt để những con tank cấp thấp vẫn có thể hạ được tank cấp cao hơn. Trước lúc bắt đầu 1 trận đấu sẽ có 30s đếm ngược, đây chính là lúc thống kê dữ liệu team mình lẫn team địch, tank địch có những con tank gì, chỉ số của mỗi con tank (cái này phải tự nhớ) và vạch ra chiến thuật hợp lý cho trận đấu. Tận dụng được điểm này chính là bước đầu tiên để trở thành 1 người chơi kỳ cựu.

Kết

World of Tanks là một viên ngọc đã được Wargaming mài dũa trong suốt gần 1 thập kỷ, điểm trừ tuy có nhưng đối với người viết có thể xem như là không đáng kể. Một trong những game mà người chơi miễn phí hoàn toàn vẫn có thể ngang hàng so với một người nhét cả gia tài vào game. Đồ họa và âm thanh tuyệt vời, được optimize cho PC cực tốt (bạn của người viết dùng 1 con laptop 5 năm tuổi chạy card màn hình GT740M nhưng vẫn chơi được hơn 60fps ở setting thấp nhất, nhưng vẫn đẹp vãi chầy). Đây quả thật là một game cực kỳ đáng để chơi, hay ít nhất là đáng để thử.

Cùng uống beer

Please enter your comment!
Please enter your name here