Axl – nhân tố mới của nhóm Maverick Hunters

Khách quen

  

Sau sáu phần Mega Man X, Capcom đã có ý định biến tấu công thức Mega Man 2D sidescroller thuần bằng cách giới thiệu dòng game này tới chiều không gian thứ ba như dòng Mega Man Legends trước đó. Và với một chiều không gian mới, họ cũng đã tạo ra một nhân vật mới để người chơi sử dụng. Đó là ai thì bạn nào đọc tựa đề chắc biết rồi ha =))

Nếu ngày xưa trong series Mega Man gốc, chúng ta có được bộ tam Rock-Proto-Bass thì giờ chúng ta có X-Zero-Axl. Nếu phải điểm qua vài điều tương đồng thì Axl và Bass cũng có kha khá điểm chung đó. Cả hai đều xuất hiện tại phần thứ 7 của Series của mình, đều có tông màu đen chiếm nhiều phần cơ thể và cả Bass lẫn Axl đều rất thích chơi súng bắn liên đạn 😛

Cảm nghĩ chung về nhân vật

Với mình là người chơi thì lần đầu tiên khi nhìn thấy Axl, thấy cậu ấy thật sự khác biệt với hai người kia. Không biết anh em thế nào chứ mình đang nghi có khi các nhà thiết kế đã phải “mượn” một số chi tiết từ dòng Gundam (cái này là cảm nghĩ riêng thôi :v). Chỉ từ riêng ngoại hình, bạn chắc cũng có thể đọc được ra những ý đồ của nhà phát hành, nhưng mình cũng sẽ viết lại cho bạn nào chưa đoán ra.

Khi được hỏi về việc thiết kế nhân vật, Keiji Inafune nói rằng “Nếu chúng ta sẽ giới thiệu một nhân vật mới, hãy cho cậu ấy một hình bóng thật khác biệt. Sau nhiều năm thiết kế, tôi nhận ra rằng khi bạn vẽ một nhân vật Robot, chúng thường có những khuôn hình na ná nhau. Thế nên hồi mới thiết kế X và Zero, tôi đã phải rất cẩn thận về hình bóng của họ. Thế nên trên đầu Axl có những vết lồi (ám chỉ phần hình tròn trên đầu) và trong tay có súng để phân biệt rõ ràng”.

Tatsuya Toshinawa – một nhà thiết kế khác cũng kể như sau: “Vì Axl không thể xuất hiện với khuôn mẫu người tốt thông thường, nên tôi cho cậu ấy một chiếc sẹo to trước mặt cùng với tông màu đen chủ đạo để khiến cho người chơi có một cảm giác u tối hơn. Đầu tóc và những chi tiết trên mặt cũng phải toát ra một vẻ trẻ trung để người chơi có thể hiểu rằng cậu ấy được tạo ra sau X và Zero”.

Và cũng rất may, tính cách của Axl vô cùng phù hợp với cái ngoại hình ấy. Cậu vui tính, nhí nhảnh, có chút trẻ con, láu cá, kiêu căng và cũng hay vòi vĩnh khi không có gì để làm – là một yếu tố tương phản với “thanh niên nghiêm túc” X hay một Zero “lạnh lùng ít nói” kia. Tuy thế, cậu cũng rất hiền hậu đối với bạn bè của mình, dù có ở nhóm Maverick Hunter hay Red Alert đi chăng nữa, và trái tim của cậu luôn đặt đúng chỗ, luôn chiến đấu vì điều tốt đẹp. Tính cách nổi bật như vậy có lẽ là điểm “cứu cánh” của nhân vật này trong phần game thứ 7 đáng quên của dòng X. Chi tiết mà mình để ý nhất có lẽ là “đôi cánh” sau lưng, khá là bắt mắt ~~.

Mega Man X7 – một khởi đầu còn nhiều điều chưa thỏa đáng?

Trước khi gia nhập nhóm Maverick Hunters, Axl từng là một thành viên chủ chốt của băng đảng giấu mặt Red Alert – một nhóm Reploids cũng săn đuổi và tiêu diệt các Maverick nhưng họ nằm ngoài vòng pháp luật và tổ chức này được thành lập sau khi X “nghỉ hưu tạm thời”. Lãnh đạo của nhóm này là Red và ảnh cũng chính là người đính thân tuyển Axl về. Axl có một năng lực vô cùng thú vị, và đó là khả năng “biến hình” thành các Reploids/Maverick khác sử dụng mã DNA của họ – tên gọi là A-Trans, và chính điều này cũng khiến Axl trở thành một nhân tố vô cùng nguy hiểm và đắc lực cho nhóm Red Alert.

Axl và Red

Axl và Red khi làm nhiệm vụ

Việc có tồn tại một khả năng khủng khiếp như vậy sớm muộn gì cũng sẽ có kẻ nào dòm ngó tới. Mặc dù việc Axl có khả năng này từ đâu vẫn còn là ẩn số, cũng như thân phận của cậu. Tuy những người biết được khả năng này của cậu rất hạn hẹp, hoặc là cùng thuộc nhóm Red Alert, hoặc là đã chết khi nhận ra vì bị Axl ám sát, thông tin này đã được tên Sigma để ý tới (sống dai kinh) và hắn muốn chiếm hữu khả năng này cho riêng mình. Bằng việc đóng giả một “vị giáo sư”, Sigma đã dễ dàng tiếp cận nhóm Red Alert và đã dần khiến những vị tướng lĩnh của nhóm này thành Maverick. Axl cũng mau chóng nhận ra được các thành viên của nhóm mình đã thay đổi, và cậu quyết định “đào ngũ”. Và các sự kiện mà người chơi trải qua trong X7 bắt đầu…

Giờ thì chúng ta sẽ chuyển sang gameplay của Axl. Khả năng bay trên không có từ thời X4 (Hover chứ không phải Air-Dash nhé) cũng xuất hiện trở lại vì Axl có khả năng này và game cũng có đặt bạn vào hoàn cảnh khá hợp lý để giới thiệu nó. Điều này cũng khá tiện lợi vì Axl có thể treo mình trên không được lâu nếu biết dùng đúng cách. Nếu bạn bấm Dash hai lần liên tiếp thì Axl có thể nhào lộn một cái, tránh được khỏi sát thương nên cũng khá tiện dụng.

Tuy nhiên, những ai đã chơi X7 rồi thì sẽ sớm nhận ra rằng sau khi có X thì Axl (đáng buồn thay) lập tức trở thành… hàng thải. Như đã nói ở đầu bài, Axl có thể bắn súng liên đạn… thế nhưng điều này có lẽ chưa được thể hiện quá rõ ràng ở phần X7 này vì tốc độ bắn súng của Axl cũng chỉ ngang X (có lẽ vì phần này cậu ấy vẫn còn “non”), và X có charge shot hitbox to tướng, sát thương cao đến mức bạn không cần phải có vũ khí khắc chế để thắng, rất phù hợp với môi trường 3D của game. Khả năng bay lượn của Axl thì X cũng làm được, với khả năng của chiếc Glide Armor và vũ khí mà hai đứa “chôm” được từ boss sử dụng cũng Y HỆT NHAU.

Và rồi, chúng ta đến với khả năng A-Trans của cu cậu. Nếu bạn mong chờ điều gì đó thú vị thì có, rất may là có điều gì đó dành cho bạn. Vậy, Axl biến hình như nào? Bằng cách kết liễu một số kẻ thù nhất định (nếu chúng có chiều cao na ná Axl), bạn có thể chạm vào DNA của chúng và biến hình ngay lập tức và trong game có tổng cộng… 5 dạng khác nhau mà bạn có thể biến hình thành, mỗi con đều có thuộc tính khá hay. Thế nhưng, muốn sử dụng thì bạn phải kết liễu chúng bằng chiêu Copy Shot. Axl sẽ phải sạc đạn một lúc và bắn ra một tia và tia đó phải kết liễu thì mới drop DNA để biến hình. Nếu sát thương của Copy Shot đã to hơn thì tốt…. nhưng nó bằng một phát đạn bình thường nên bạn sẽ phải tốn kha khá lâu nếu bạn muốn biến hình được và các form biến hình này hoàn toàn không cần thiết nếu bạn muốn 100% game

Axl giải thích năng lực của mình

Giờ thì chúng ta sẽ điểm qua những gì đã xảy ra trong X7. Sau khi “đào ngũ” khỏi nhóm Red Alert, Axl gặp Zero và được anh Zero đưa về. Khi hai nhóm Maverick Hunters và nhóm Red Alert đang chuẩn bị có xung đột về việc “đòi” Axl về nhóm của mình, Axl thấy mình có trách nghiệm trong chuyện này, và cậu ấy cùng với Zero không những đã thuyết phục được X trở lại từ việc “nghỉ hưu” mà còn đánh bại những người bạn cũ của cậu.

Cuối cùng, cả ba người đến Cung Điện Đỏ Thẫm (Crimson Palace) và đối mặt với Red – thủ lĩnh của nhóm. Sau khi đánh bại Red xong, nhóm Maverick Hunters phát hiện ra Sigma lại là kẻ giật dây tất cả mọi thứ. Đánh bại hắn hai lần có vẻ vẫn chưa đủ, vì Sigma trong cutscene chui ra một cách bất ngờ và đánh bật Axl vào tường… Không những thế, Red cũng xuất hiện lần nữa !!! Mọi thứ tưởng chừng sẽ còn căng thẳng hơn khi Sigma chuẩn bị nhập vào Red thì… BÙM, Axl đã biến thân thành Red và tiễn Sigma bay ra khỏi cửa sổ với một phát đạn vào đầu sau khi nói câu “Với sức mạnh này thì thua làm sao được”.

Trong ending của cu cậu, mặc dù đã có công cực lớn trong việc đánh bại Sigma, Axl vẫn không được X công nhận là một Hunter vì cậu vẫn còn non nớt, chỉ nghĩ đến việc đánh bại các Mavericks khác. Tuy Axl có nói rằng mình đang noi gương X và làm những thứ mà cậu ấy làm, X vẫn nghĩ rằng việc mình làm là sai trái. Và sau đó, Alia thông báo có một Maverick mới và Axl nhanh nhảu đi luôn, mong muốn được chứng minh bản thân cho X.

Mega Man X8 – tung cánh và vươn xa hơn

Axl trong X8

Axl trong X8

Sang phần X8, có lẽ đội ngũ làm game đã nhận ra rằng Axl ở bản X7 vẫn còn quá nhiều thiếu sót về mặt gameplay nên đã cho Axl rất, rất nhiều chú trọng và chỉnh sửa để khiến cậu ấy trở nên thật sự khác biệt và có giá trị sử dụng. Nói thật với các ông chứ nhiều lúc tôi thấy cầm Axl cũng cuốn và vui phết.

Điều đầu tiên phải nói là Dash. Mặc dù cơ chế Dash Jump vẫn giữ nguyên cho các nhân vật nhưng khi bạn Dash chay dưới đất hay Air Dash thì có thể thấy sự khác biệt rõ rệt. Lấy khoảng cách Dash của X là 1 đi, thì Zero sẽ chỉ được 1/2 còn Axl được gấp đôi chỗ đó :D. Thôi thì cũng là “truyền nhân” của “ông tổ làng Dash” – Bass mà. Ngoài ra, thay vì phải bấm hai lần Dash để lộn thì Axl cũng có thể nhẹ nhàng bấm tổ hợp Down + Dash để lộn. Đây là một chỉnh sửa vô cùng tiện ích vì nhiều lúc bạn muốn bấm Dash nhiều lần mà không lo lộn một cách thừa thãi.


Ngoài ra, đây cũng là tựa game khiến Axl có được “thương hiệu” của mình. Thay vì auto-aim như X7 người chơi giờ có thể hoàn toàn nhắm theo một vòng 360 độ tùy ý (cơ mà 8 góc 45 độ vẫn là 8 góc chính) và mãi mới được trải nghiệm cảm giác bắn liên đạn phê như thế nào.

Không những thế, các weapon mà Axl chôm được từ boss cũng khác biệt so với X với Zero thay vì phải xài chung. Từ súng Minigun băng, nỏ bắn tên bách phát bách trúng, súng bắn đạn bật vào tường được, hay những khẩu Magnum khá thực tế với ngoài đời, Axl chơi tất. Nếu phải hỏi khẩu nào mình ghiền và sử dụng thường xuyên nhất có lẽ là khẩu Ray Gun “chôm” được từ Optic Sunflower. Cảm giác bắn một loạt laze kèm cái tiếng vô cùng bắt tai ấy khiến mình không thể nào ngừng dùng nó =)). 999 hit combo với rank AAA khi qua stage ư? Chuyện nhỏ.

Copy Shot và A-Trans cũng được cập nhật. Thay vì phải sạc đạn để bắn như trước thì bạn có thể bắn thẳng luôn. Tuy có kha khá nhược điểm như việc chỉ có thể có một viên trên màn hình trước khi trúng địch, tốc độ đạn khá chậm và sát thương vẫn không được cao, nếu bạn tiến và dí ngay sát mặt đối tượng cần copy, tốc độ bắn chẳng khác gì khi bạn dùng đạn thường. A-Trans thay vì bắt bạn phải biến hình ngay thì Axl giờ có thể chọn lúc nào sử dụng.

Về các form biến hình, chúng đều có mục đích cả, cơ mà lý do chính vẫn là để hốt Rare Metal – vật phẩm dùng để nâng cấp nhân vật:

  • Guardroid tìm thấy ở màn Dark Mantis có thể được dùng để “chào” tên Guardroid đang canh gác cái phòng có máy phát điện mà bạn có thể dùng để thắp sáng map, lấy được một Rare Metal chỉ có thể nhận được sau khi đã thắp sáng nó và khiến cho trận đánh với Dark Mantis dễ dàng hơn.
  • Rolleroid ở màn Gravity Antonion thì giúp bạn di chuyển một cách mượt mà trên gai, nên dùng nếu bạn là một người chơi mới chưa quen được với việc di chuyển.
  • Skyroid với khả năng bay lượn là cách duy nhất mà bạn có thể qua được một cái khe bé tí để lấy một Rare Metal.
  • Sphereroid tại map Bamboo Pandamonium có thể giúp bạn luồn qua các khe hẹp bằng cách biến thành một trái banh, khá là ngộ nghĩnh khi thấy hai cánh tay ngắn cũng của nó đấm boss =)) (khuyến cáo không ai thử thật nếu không muốn bị nó phang vỡ mặt :P).

Axl “chào cờ”

Giờ mình sẽ chuyển qua phần cốt truyện của cu cậu. Phần X8 đã nâng tầm quan trọng của câu lên vì Axl sang phần này đã được công nhận là một Maverick Hunter chính thức, được tin tưởng bởi cả hai “đàn anh” X và Zero. Trong cốt truyện lần này, giám đốc Lumine – người chủ trì dự án Jakob đã bị Vile bắt cóc. Dự án Jakob được thực hiện nhằm đưa con người lên mặt trăng sinh sống do mối nguy hại mà các Maverick đã đem lại và nó cần những Reploid thế hệ mới để vận chuyển nguyên liệu lên. Bạn sẽ tự hỏi: “điều này thì liên quan gì tới Axl?”. Rất đơn giản thôi, vì Axl là một NGUYÊN MẪU cho tụi Reploid thế hệ mới này.

Chúng cũng có khả năng sao chép bằng chiếc Copy Chip trong người, một khả năng đáng lẽ ra sẽ vô cùng có ích nếu như bên trong chúng không có… DNA của Sigma. Mặc dù Lumine có nói rằng “Reploid đời mới bọn tao không lo bị nhiễm Virus một chút nào nên có biến thành Sigma cũng chả sao”. Tuy thế ở những phân cảnh gần cuối game, những con Reploid thế hệ mới này đã biến thành Sigma và thành Maverick không hơn không kém.


Sau khi đánh bại Sigma thật (bộ dạng lần này nhìn khác hẳn với các dạng còn lại, như quỷ Satan ấy), lần này thay vì là trùm cuối giật dây tất cả mọi thứ thì Lumine bước lên và tiết lộ rằng hắn mới là kẻ thao túng tất cả, thay vì bị Sigma lợi dụng thì giờ Sigma cũng chỉ như một quân cờ giúp đỡ hắn. Hắn liền giải thích rằng việc hắn làm những điều này như là một lời tuyên chiến với thế hệ cũ, với thế giới cũ này, rằng đây là một quyết định xuất phát từ chính cái gọi là “ý thức” của hắn. Lumine liền nói rằng đám của X cũng chỉ là những công cụ phục dịch con người, những công cụ “hết thời”, rằng việc hắn làm là một lẽ tự nhiên, là một bước tiến hóa.

X cũng nhận ra lẽ này, cậu  đủ năng lực tư duy để hiểu và cũng xuống tinh thần vô kể thì ngay lúc đó, người bắn phát súng đầu tiên vào cái tên đang cười một cách đắc thắng kia không ai khác ngoài Axl của chúng ta. Không biết anh em nghĩ thế nào chứ mình lại thấy đây là một khoảnh khắc cực kỳ nổi bật cho nhân vật này. Axl là cầu nối giữa thế hệ cũ và thế hệ mới, vì cậu là một nguyên mẫu cho đám Reploid của thế hệ mới. Cậu cũng là một người hay nóng tính, bộp chộp, có lẽ không hiểu chuyện được như X và Zero. Thế nhưng, Axl cũng đủ thông minh để nhận ra rằng điều đúng đắn lúc này nên làm là gì, và chính điều này đã giúp nhóm X tiêu diệt Lumine.

Sau khi đánh bại Lumine, Axl không may bị tương một đòn chí mạng ngay vào trán (tội ngu người lại gần quá đây mà) và được X với Zero đưa về căn cứ. Trên đầu cậu giờ đây có một mảnh vỡ màu tím (khả năng cao là từ Lumine), và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo thì có quá nhiều thứ chưa thể biết được khi cả nhóm hướng tới một tương lai đầy những thứ không chắc chắn. Liệu Axl có thành một Maverick sau khi kết hợp với DNA của Lumine như được thấy ở cái skin Axl trắng hay không thì có lẽ chúng ta chưa biết được, vì khi viết bài này thì Capcom vẫn chưa hề chịu cho ra lò tựa game Mega Man X9 (chờ hơn 15 năm rồi đó Cạp Cơm ơi :<).

Mảnh vỡ trên trán của Axl

Và rồi, câu chuyện của Axl tạm gác lại tại đây…

Sự hiện diện ở các tựa game khác

Đầu tiên chúng ta sẽ bàn về tựa game Mega Man X Command Mission, một tựa game mà chắc ít anh em biết tới vì nó không được phát hành trên nền tảng máy tính mà chỉ có ở Gamecube với PS2. Ở trong game này, thay vì kiểu 2D side scroller chính thống, game chơi như một JRPG. Trong game này, tuy vai trò của Axl trong cốt truyện không được quá lớn nhưng gameplay của anh mới là điều đáng nói. Khả năng biến hình của cậu đã được đẩy lên tầm cao mới khi Axl có thể biến thân hoàn toàn bằng các kẻ thù mà ảnh đánh bại, không còn bị giới hạn bởi độ lớn của chúng (cơ mà các nhà làm game có khi cũng làm thế này vì muốn Axl trở thành class Summoner trong JRPG một cách thực thụ). Ngoài ra, Axl cũng có khả năng tàng hình nhờ Hyper Mode – khá là thích hợp cho mấy việc thám thính. Thế nên bảo sao Axl hồi trước rất phù hợp với mấy việc đột nhập của Red Alert.

Action Trigger của Axl

Sang game Mega Man ZX Advent, người chơi trở thành Mega Man bằng Biometal A, và dạng này mang tên “Mega Man sao chép”. Mặc dù game có nói rằng A là cho Albert nhưng mà nói thẳng với anh em là những ai chơi dòng Mega Man X rồi sẽ biết ngay A ở đây là dành cho Axl =))). Từ màu sắc được chọn rất giống với Axl (đỏ-xám-vàng) cho tới việc trên trán cũng có một bộ phận. Ở trong các artwork chính thức, bộ phận này trên trán Model A có thể mở ra, để lộ một ánh sáng xanh biển như của Axl vậy.

Đầu tiên, model A có cơ chế quét rồi bắn, khá giống với khả năng autoaim của dòng game Mega Man X7 và kỳ này, khả năng biến hình cũng mang tên A-Trans. Thay vì bị hạn chế chỉ biến thành các Maverick dạng người thì kỳ này, các nhà phát hành game đã đẩy việc biến hình lên một tầm cao mới, khi bạn có thể biến hình thành đủ mọi loại boss mình đánh bại, như một con nhím điện bé con con, cho tới một con cá sấu băng to vật vã nghiền nát kẻ thù =)). Cảm giác nói thật là phê không tả nổi luôn đó :D. Và khả năng của chúng cũng được tái tạo rất chính xác với những thứ chúng thể hiện khi đánh nên các bạn không phải lo việc “boss nó như này còn mình thì phế bome”. Lời thoại nói chuyện với NPC cũng thay đổi tùy dạng biến hình, và những khả năng của boss có thể được dùng để lấy được các item trong game (cái này thì mình thấy rất vui khi bên Inti Creates không hề bỏ phí điều này trong việc thiết kế).

Một số dạng biến hình mà người chơi sử dụng được trong game Mega Man ZX Advent

P/s: nếu bạn chưa chơi Mega Man ZX Advent bao giờ thì mình khuyến khích ai yêu dòng 2D sidescroller cũng nên thử, giờ game đã có mặt trong Mega Man Zero/ZX Legacy Collection ra lò gần đây.

Và đến đây là kết thúc về nhân vật này. Thú thực mà nói, hình như càng về sau, những tựa game có liên quan tới Axl đều làm mình thèm muốn được thấy nhân vật này nhiều hơn vì concept của cậu thật sự là rất thú vị mà, một điều khá hiếm gặp vì nó khác với những thứ thông thường.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


4 cụng ly

  • Bảo Mật - 23.05.2020

    Axl trong X8 mình thấy cũng phế phế kiểu gì ấy! Đoạn lên mặt trăng đánh Sigma gần như không bao giờ dùng Axl. Nếu có dùng cũng để unlock skin Axl trắng sưu tầm thôi


  • Không Hy Vọng - 23.05.2020

    Vì ZX quá khó và quá lười với chế độ PSP giả lập nên tôi chỉ dừng lại ở X8 :((


  • Darkness - 24.05.2020

    Mấy ông trên ko cài đc giả lập về à?? Tôi chơi cả ZX với ZX Advent trên đt đc mà ¿¿¿


    • Không Hy Vọng - 25.05.2020

      Càng lớn càng lười chơi và tôi chỉ muốn đọc nội dung game, nghe khá cợt nhả với những người chơi game nhưng giờ game chỉ còn là giải trí thôi ông ạ.