Bạn căng thẳng, bạn mệt mỏi, bạn bị stress ? Chơi Osu! đi !!!

Chủ xị

  

Chào tất cả anh em trong quán beer, dù ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khoảng thời gian nào mà đang đọc được bài viết này. Quả là một khoảng thời gian rất lâu tôi mới có một chút sự rảnh rỗi để có thể viết lên những bài đóng góp mới, nhưng con quỷ lười biếng – 1 trong 7 đại tội mà lúc nào tôi cũng có – cứ kéo tôi chơi game. Mệt quá nhưng không muốn suy nghĩ chiến thuật cao siêu, lười quá để có khả năng luyện mười đầu ngón tay trên bàn phím đã mờ, vậy thì tôi chơi gì? Vâng, như tiêu đề ban đầu đã nêu lên, đến lúc chúng ta làm vài bước luyện ngón trên Osu! thôi.

Nghe sương sương cái từ Osu này trong mỗi lần chào thầy dạy karate trong câu lạc bộ trường tôi, cảm giác thật trang nghiêm và truyền một lượng adrenaline xuyên suốt cơ thể của thôi. Nhưng Osu! lại khiến tôi không mệt mỏi như mỗi lần vận các bài quyền, dãn cơ đến chết (thật may mắn là tôi khá dẻo dù gần 90 kg), mà mang những âm hưởng ngọt ngào đến các nhịp điệu nhanh đến chết người nếu bạn muốn thưởng thức cảm giác mạnh. Và tôi sẽ không để các anh em chờ lâu nữa: GAME ON!

Giới thiệu

Là một game âm nhạc sử dụng nguồn mở miễn phí, đồng thời bản thân nó được tạo nên bởi Dean “peppy” Herbert và ra mắt chính thức cho Microsoft Windows vào ngày 16 tháng 9 năm 2007. Tản mạn một chút về cha đẻ trò chơi, được sinh ra ở Úc nhưng hiện đang sống ở Nhật Bản, ổng có đam mê về lập trình và xây dựng những tựa game âm nhạc, và việc tạo nên đứa con của mình là một điều hạnh phúc vô bờ. Dựa vào những tựa game trước đó của Nintendo phát hành như Osu! Tatakae! Ouendan (2005) và Elite Beat Angels (2006), tôi coi đây là sự vượt bậc so với những người tiền nhiệm về mọi mặt và càng về sau tôi sẽ phân tích cho anh em thưởng thức.

Một tay anh yolo hết đấy <3

Và thêm một chút về các game âm nhạc đi trước, chủ yếu là Osu! Tatakae! OuendanOuendan là thuật ngữ để chỉ một lực lượng các anh con giai cổ vũ những người trong tuyệt vọng bằng âm nhạc và sự nhiệt tình.Các anh con giai này luôn mang trên mình một bộ đồ đồng phục mang hơi hướng đồng phục học sinh Nhật, với băng đỏ đeo trên tay như biểu tượng trong các hội thao tổ chức tại các trường Nhật Bản. Và âm hưởng nhạc mạnh mẽ cổ vũ tinh thần người chơi đã truyền lại cho các thế hệ game sau như Elite Beat Angel, và như thế chúng ta có Osu!.

Một hình ảnh tiêu biểu của đội Ouendan

Gameplay

Như đã nói qua, các tựa game như Osu! Tatakae! Ouendan Elite Beat Angel đều có đặc điểm là chờ đến khi quay hết lượng vòng thì bấm (tôi không biết nên giải thích nó như thế nào vì bất cứ cơ chế game âm nhạc nào cũng thế, tuy nhiên thiết kế mỗi game khác nhau như Auditionbấm các mũi tên và căn nút cách để đạt điểm). Osu! thì tích hợp rất nhiều cải tiến của các tựa game, đồng thời tăng độ khó lên khi lên Microsoft Windows chứ không phải gò bó bởi Nintendo DS.

Phát triển, phát triển hơn nữa!

Quả thực viết một bài review đơn sơ sẽ rất khó, vậy nên tất cả những lời sau đây mang tính chủ quan của bản thân tôi. Là người đi sớm về muộn, niềm đam mê với các game hardcore ngày một giảm sút do thời gian không cho phép, tôi tìm đến nó bởi những kỷ niệm ngày xưa ngồi trong các group Anime/Manga trên Facebook. Nhìn lại mình mới thấy mình ngu ngốc đến nhường nào khi cứ đâm đầu nói chuyện linh tinh và ăn nói trẻ trâu, thậm chí là chửi rủa người khác.

Vào các group anime xem ảnh chế 4, 6 ô giờ chỉ còn là cái thời muốn vùi quá khứ xuống

Gia đình tôi nghèo, và việc tìm game hay mà free (đương nhiên là vấn đề crack nữa nhưng giờ tôi vui hơn khi có thể chơi trên Steam và kiếm ra tiền để chơi game) là điều hiển nhiên, hoặc không tôi sẽ chơi bằng Youtube (buồn nhỉ nhưng thực tế ngày xưa này chắc không chỉ riêng tôi mà cả những anh em sinh viên nghèo không tậu được hẳn hoi một con PC nữa). Và lân la đâu đó, Osu! đập vào mắt tôi với lối chơi nhanh và mạnh, không chỉ đến từ âm nhạc hay mà còn hình ảnh sắc nét so với các tiền bối đã kể trên.

Lân la thêm về những kỷ niệm, tôi thích các bản Opening/Ending của các bộ Anime ngày xưa mà liệt kê mãi cũng chả hết, đến tận bây giờ tôi vẫn thích chúng như việc đam mê chơi game nhưng lại là vấn đề của thời gian. Và Osu! lại giải quyết tất cả vấn đề đó khi bạn có thể tải về những map khác nhau với các tiêu chí: độ dài, độ khó, tỉ lệ thành công, người tạo ra beatmap,…

Beatmap là trường tồn, là nơi các nhà sáng chế thể hiện thành quả

Và để dễ dàng hơn, game có 4 chế độ chơi khác nhau

  • Osu! : cơ bản nhất với việc bạn di chuyển con trỏ chuột hình tròn mình và nhấn, giữ các nút (có thể là đếm theo số và màu hoặc các mod khác nhau). Khi được đưa lên hệ Microsoft Windows, đây là một phiên bản nâng cấp, thậm chí là khác biệt so với đàn anh về độ khó và sự di chuyển mượt mà và hình ảnh trau truốt hơn dù chỉ là khoảng thời gian một năm.
  • Osu!taiko : đây là phần chơi bổ sung mà bạn chơi bằng cách gõ trống, mô phỏng theo trống taiko của Nhật. Tôi rất kém phần này vì thường nhịp lên hoặc quá chậm hoặc nhanh so với khả năng gõ phím của tôi, vì thế việc bị xếp rank D thì đừng buồn, tôi còn chơi tệ hơn. Nó tập trung vào các nút Z và V cho gõ phần cạnh trống (màu xanh dương), nút X và C cho phần mặt trống (màu đỏ).
  • Osu!catch : ngày xưa bạn chơi hứng bia hay hứng cái gì đấy giỏi thì hãy chơi loại này. Tôi coi đây là phần dễ nhất so với 4 phần còn lại nhưng cũng khiến mắt cận 8 độ phải suy nghĩ khi chơi bởi nhịp độ rơi nhanh theo nhịp bản nhạc. Tôi thường chơi các bản nhạc nhẹ nhàng để thư giãn nên đây có thể coi như màn khởi động cho các gà mờ.
  • Osu!mania : gõ piano kém? Hãy chơi phần này và bạn sẽ nghiện ngay. Tôi đánh giá rất cao phần này khi nó không phải di chuột quá nhiều như bản đầu, cũng không mất nhịp điệu như gõ taiko và không dễ dãi với người chơi như catch. Gõ theo piano với 4 đến mod 9 ngón tay múa lên, cảm giác trông không khác gì một nghệ sĩ đa tài trên mạng cả.

Chọn đường thích hợp cho bản thân nào

Sơ sơ qua như vậy là cách chơi, nhưng sự sáng tạo là vô hạn và chính bản thân chúng ta cũng có thể tạo ra những beatmap cho riêng mình và xếp hạng vào hàng thế giới nữa chứ. Đừng ngần ngại mà chọn bản nhạc hay để rồi phiêu theo nhịp điệu âm nhạc.

Tự lựa chọn, tự do sáng tạo nhiều hơn

Và không thể thiếu các lão làng tay nhanh, mắt nhanh, não cũng nhanh:

Tổng kết

Cấu hình đề nghị


  •  1GHz + Processor
  •  512MB + RAM
  •  Microsoft .NET Framework (2.0+, 32bit)
  •  Mouse, Keyboard, Sound Device, Network

Có thể thấy cấu hình hoàn toàn ổn so với toàn bộ điều kiện anh em hiện giờ dù là máy cùi nhất, và giá cả hiện giờ cũng phải chăng. Vì thế ngại gì mà anh em làm ngay con game và múa tay thay 10 phím Mario với một bản nhạc và vài cái map, tự mình sáng tạo thêm những bản nhạc và map của mình nữa.

Ngoài ra game còn cho các mode để tự tăng điểm hoặc anh em không cần chạm vào bàn phím con chuột mà tự thưởng thức cách chơi của Osu!. Vậy nên hãy tự khám phá và anh em sẽ vui hơn khi có cảm giác trải nghiệm. Game cũ mà hay, vừa chơi solo vừa có thể thử thách với nhiều người chơi trên thế giới. Và trên hết, anh em hãy giải tỏa hết căng thẳng để nghe những bản nhạc hay mà vẫn có cảm giác chơi game như những Audition xưa, nhé.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


4 cụng ly

  • Thu Thám - 04.01.2020

    Nhìn cái game mà để mode perfect thì chắc khỏi chê với Dark Soul franchise và Sekiro luôn


  • Ysl - 08.01.2020

    Tôi nghĩ khi căng thẳng thì nên nghỉ ngơi và đừng chơi con game muốn bạn bay bàn phím bởi bấm trượt một hai nút đâu. Thật đấy!


  • VTrizer - 01.08.2021

    Khuyến khích ae chơi mania nên chơi phím cơ để bấm được mượt mà hơn


  • Không Hy Vọng - 04.08.2021

    Tôi chưa thử, cơ bản tiền cứ săn sale Gaben xong nhìn ra mình có chơi nhiều như thế đâu UwU