Bạn và các chỉ số (P.1): Luck – bạn sống, bạn chơi vì nhân phẩm

Chủ xị

  

Tôi nhận ra từ bé tôi rất thích tưởng tượng mọi thứ ở ngoài đời thực như trong màn hình game: có thanh máu, thanh mana, thanh stamina, chỉ số nhân vật, công cụ điều chỉnh và vân vân và mây mây. Tất cả những thứ đó, đều nằm trong tính toán của bản thân tôi và sự ước chừng, và đến bây giờ tôi vẫn tưởng tượng như thế. Mong muốn mang đến câu chuyện bản thân và sự ảo tưởng này, tôi nghĩ nên làm một series về các chỉ số của chúng ta cả trong game lẫn ngoài đời thực.

Cảm giác trông cũng bị ảo tưởng sức mạnh nhỉ?

Nhưng thực sự khi nói đến những chỉ số, tôi còn thiếu kinh nghiệm khi nói và không biết bắt đầu từ đâu, hoặc có thể nói là thiếu may mắn 🍀. Vậy nên để chuẩn bị cho năm mới ăn mừng trong quán, anh em hãy cùng tôi bàn về cái sự may mắn ấy nhé.

Một định nghĩa mơ hồ

– “Sao mày lại hay gặp may trong mấy con game thế?!”

– “Tao cũng không biết.”

Đúng, tất cả như là sự ngẫu nhiên của bản thân tôi và trò chơi, không có gì khẳng định may mắn như là chỉ số đã có mà nó như một biến số từ khi bản thân mình sinh ra, thay đổi không theo một quy luật nào và cũng không thể bị tác động (hoặc có vì xưa tôi cũng mê xem 12 cung hoàng đạo của Kênh 14 để đoán ngày hôm nay làm gì để may mắn lắm, nhưng ít linh nghiệm, chắc cũng vì thiếu may mắn).

Xin trích hẳn một định nghĩa tiếng Anh luôn cho xịn xò, mà đặc biệt là từ Cambridge Dictionary:

The force that causes things, especially good things, to happen to you by chance and not as a result of your own efforts or abilities.

Nôm na cho những người chưa hiểu hoặc kém tiếng Anh thì đó là thứ năng lực xảy ra làm nên điều tốt mà chẳng phải do bản thân bạn nỗ lực. Tôi thấy nó cũng đúng, bởi chả khi không một người nào đó nỗ lực hết mình lại có thể đạt được kì tích thắng xổ số cả, hay không học mà vẫn làm bài kiểm tra một cách xuất sắc, đạt điểm A+, tự động qua môn… nói chung là vô lý vô cùng. Như thế cái năng lực đấy dường như chỉ có Chúa mới biết được và ban cho khả năng siêu việt, còn không thì tỉ lệ may mắn cũng rất nhỏ.

Khoảnh khắc bruh với nhân vật có Luck cao ngất ngưởng.

Vậy nhưng cái chỉ số Luck đấy lại mang tính quyết định ở nhiều game khác nhau, cả ở mấy thể loại card games hay board games, trừ khi khả năng tính toán của người chơi vượt quá khả năng cho phép như kiểu não họ to sẵn rồi thì tôi xin kiếu nhé! U_U

Luck của bạn khi chơi mấy game bài bạc

Đầu tiên tôi xin cảm ơn sếp đã cho hiện chương trình “ngày này năm ấy” trên web, mà vì thế tôi mới biết được cái bài này, cũng như cảm ơn A4solutely đã lược dịch và trở thành nguồn viết sáng giá này:

Thiết kế yếu tố ngẫu nhiên trong trò chơi

Tôi biết thừa nhiều ông trong quán chắc ngại đọc một bài viết mang tính học thuật với lượng chữ khoảng 1500 ~ 2000 rồi nên đây là cách hiểu của tôi về hệ thống ngẫu nhiên trong bài viết của A4solutely:

  • Tính ngẫu nhiên hay randomness có điểm tương đồng với chỉ số may mắn, hoặc có thể là cùng bản chất về sự không kiểm soát và khả năng xảy ra.
  • Tính ngẫu nhiên cũng như chỉ số may mắn, nên là một yếu tố mua vui cho các trò chơi, hoặc không sẽ mang đến cảm giác tiêu cực và tuyệt vọng.

Một ví dụ điển hình cho randomness dễ hiểu nhất

Để rõ ràng hơn, chúng ta lấy ví dụ về mấy card games, hay tập trung vào tú lơ khơ và Uno. Nếu ban đầu bộ bài là do nhà sản xuất sắp xếp theo thứ tự duy nhất và bán ra bên ngoài, thì sau khi bị xáo trộn sẽ tạo ra sự ngẫu nhiên trong vị trí của các bộ bài. Thường thì những người chơi có kinh nghiệm, đặc biệt là người tráo bài, sẽ cảm nhận được vị trí của các lá bài và làm chủ việc chia bài. Khi tham gia vào trò chơi, nhờ vào kinh nghiệm, đôi tay và trí nhớ “có lẽ là siêu nhân” của mình thì người chơi đó phần nào nắm được sự ngẫu nhiên trong việc đánh bài, cũng như tính toán được đường đi nước bước của các người chơi khác.

Tuy nhiên, như bài viết trên đã nói, nếu như xây dựng trò chơi mang nặng tính “sống còn” – được ăn cả ngã về không, thì như thế trò chơi từ sự vui vẻ chuyển sang tính toán chi li và thậm chí nó phụ thuộc vào cái chỉ số may mắn tôi nói ban đầu. Bộ bài tú, theo suy nghĩ của tôi, có lẽ nặng sự kiểm soát về tính ngẫu nhiên tùy vào nhà cái, và có lẽ người tham gia mới mang cảm xúc nặng nề đến thế. Vượt qua cái việc nặng sự tính toán đó, Uno lại trở thành trò chơi với bạn bè nhiều hơn, và tính ngẫu nhiên sẽ là yếu tố khách quan giúp việc bạn tống +4 vào người bên cạnh một cách vui vẻ và sảng khoái nhất (=^・ω・^=).

Thành công trong việc biến bạn thành thù, từ gia đình thân thiện thành anh em tan vỡ

Nói đến tiêu đề mục này, chắc bất cứ ai nhấn vào bài viết cũng phải chú ý đến cái hình ảnh đầu tiên của bài viết. Trước đây tôi cũng nói đến nó, và đó là game bài bạc Fate/Grand Order aka F/GO – game đầu tiên tôi viết review và tham gia vào quán nhậu này. Đặc sản của con game này không chỉ ở gái waifu, art đẹp mà đặc biệt là sự khốn nạn của cái chỉ số ngẫu nhiên, cũng như khiến bao con người ra đê, ra biển ăn muối thay cơm, đồng cam cộng khổ với bất cứ anh em nào vừa chết cháy túi đợt sale của Steam trước ngày hạn cuối cùng 04/12 và bao đợt sale khác.

Top tier 5 sao trong lòng tôi, mãi yêu Gilgamesh x Enkidu


Như các anh em đã thấy ở trên, bảng wiki của F/GO đã ước tính khả năng quay ra những Servent 5 sao là 0.8℅, thậm chí nếu tôi nhớ không lầm thì những anh em trên đê còn nói tỉ lệ đấy đã giảm xuống chỉ còn 0.13%. Cay cú hơn, con số đấy tưởng chừng tăng lên trong những đợt quay event thì lại lạc rate, khiến cho sự kiện lên đê chuyển sang ăn muối. Và càng vì thế, chẳng hiểu vì sao ăn muối quen rồi mà một số người đã chơi con game này khuyên những người mới chơi đừng chơi nó để rồi bị như họ, hoặc bên cạnh đó là những con người dụ dỗ bạn bè lẫn anh chị em, khi cần giới thiệu con game nào hay thì lại dụ dỗ lên đê cùng (⊃。•́‿•̀。)⊃.

Loli có, BB có, vậy sao không cống nạp đê?

Luck của bạn trong mấy game nhập vai

Thật kì lạ là trong một số con game, tiêu biểu như Dark Souls 3, chỉ số may mắn lại xuất hiện như một vai trò có thể thay đổi được. Về cơ bản thì chỉ số may mắn, Luck, là chỉ số chỉ ra việc drop item của kẻ địch sau khi tiêu diệt, cũng như trong Dark Souls 3, việc tăng chỉ số Luck cũng giúp bạn nhận được 0.4 điểm thủ cũng như 0.2 điểm kháng nguyền. Như thế, chỉ số may mắn đã trở thành điều có thể kiểm soát được, nhưng thực chất nó vẫn là cái vỏ bọc cho sự ngẫu nhiên không kiểm soát được mà thôi.

Chỉ số Luck ảnh hưởng đến stat của nhân vật

Lại tạt qua đê cùng anh em game F/GO, việc quay ra những Servant yêu thích là một vấn đề khác, nhưng việc may mắn trong trận chiến dù xảy ra thường xuyên hơn nhưng cũng có phần khiến cho bạn ngậm cục tức nữa, mà ở đây xảy ra hai trường hợp:

  • Crit hụt dù tỉ lệ là 80% đến 90% thẻ
  • Bạn đánh địch còn 1 hp

Oái ăm lúc crit thì tỉ lệ thấp lè tè, lúc gần 100% thì như con số 0


Hoặc lắm lúc dở hơi như này. May mà nó không phải Challenge Quest với boss lv 90+

Nhưng nói đi nói lại, chỉ số may mắn là thứ gia vị tuyệt vời đấy chứ, không biết phía trước là gì lại càng khiến ta quan tâm đến trò chơi hơn, nhưng yếu tố nào cũng nên vừa phải thì cuộc sống mới thú vị được, đúng không OwO?

Tiện những lời cuối cùng, tôi biết còn có nhiều thứ liên quan đến nhân phẩm nữa như cờ nhân phẩm bên DOTA 2 và Liên Minh Huyền Thoại, song tôi tâm đắc với những thứ khác ngoài 2 con game hiển nhiên kia, vậy nên nếu có đóng góp gì thì hãy cụng ly cùng tôi và chủ quán nhé.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


5 cụng ly

  • Zubazu - 03.01.2020

    Hopeless person viết về Sự may mắn, funny hah ( không đả kích gì đâu vì đấy chính là lý do chính khiến tôi đọc bài của bác ).
    Ban đầu tôi cứ tưởng bác phải là một người bi quan cơ, đấy là cho đến khi tôi nhìn thấy: UwU,…( bác phải chỉ tôi về mấy cái này ) thật sự hay ho đấy. Thật lòng tôi cảm thấy bác là người cực kì lạc quan đấy chứ có thể là bác không nhận ra hoặc do bác cố tình phủ nhận mà thôi.
    Hold my beer !


    • Không Hy Vọng - 04.01.2020

      UwU hay OwO hoặc (-_-;) và (;_;) đều là mấy cái emo tôi tự kiếm được, bác cứ lên mấy cái trang biểu cảm là được, còn bi quan hay không thì nó là từ ngoài cuộc sống nó tác động lên nhân cách và máu của tôi rồi nên tôi cứ để tên như thế thôi. Bởi “We live in a society”


  • Thua - 04.01.2020

    F/GO lại trở lại và chúng ta luộn mong chờ cái gì đó nhiều hơn là game đánh bạc và nhân phẩm này


    • Không Hy Vọng - 04.01.2020

      Ồ, sắp tới chắc tôi sẽ lại lấy thêm vài ví dụ để mở rộng cái series này và thêm vài game khác nữa cho cân bằng vậy


  • Bro Momentum - 08.01.2020

    Mới vào quán đã đập vào mặt game muối nhất hành tinh rồi, quả là đi đâu cũng thấy con dân cá voi gieo rắc động muối.