Castlevania: Cursed Of Darkness – Lời nguyền bóng đêm

Henry Mason 06.05.2019

#Castlevania

Đổi gió tí cho nó mát mẻ nhỉ ? Hôm nay tôi mạnh dạn đề xuất chúng ta sẽ cùng ngồi bàn luận về một trong những tượng đài bất diệt của Kunt nom… À nhầm Konami, đây là Castlevania. Phiên bản mà hôm nay tôi sẽ nói về đó là Cursed Of Darkness, ra mắt lần đầu tiên năm 2005 độc quyền console PS2 và XBOX ( No PC = TRIGGERED ), sau thành công với sự đổi mới trong phong cách cũng như phiên bản Lament of Innocence trước đó cũng trên PS2 – Bạn chắc hẳn sẽ thấy rất rõ đó là Cursed Of Darkness cũng gần như được build trên nền Engine từ Lament Of Innocence và một vài Assets cũng được mang ra tái sử dụng. Và Julia is Da New Queen =))) Tôi vẫn nghiêm túc đấy


Gameplay: Mang một phong cách Adventure hack’n Slash mới, và cả một chút charm RPGs, đến với thế giới của Cursed Of Darkness – bạn vào vai Hector – Devil Forgemaster trứ danh từng phụng sự Dracula và giờ đây, cảm thấy nhuê tởm với chính quá khứ và những hành động của thế lực Dracula, anh sớm phản bội hắn và Isaac, kẻ mà anh từng coi là chiến hữu để trở về và sống một cuộc sống bình thường, làm người thường và lấy một cô vợ. Khi người anh yêu bị kết tội là phù thủy và bị đưa lên giàn thiêu ( đó là năm 1479 – 3 năm sau các sự kiện trong Dracula’s Curse khi mà đang là thời kì săn lùng phù thủy – Witch Hunt ). Phát hiện ra cái chết của người yêu dấu đã được dàn dựng bởi chính Isaac, anh lên đường truy sát hắn và đó là lúc mà các sự kiện trong game bắt đầu. Hector bắt đầu ở cấp 1, được trang bị một cây kiếm cơ bản và các thông số cơ bản, bạn bắt đầu bằng cách đánh bại các kẻ địch siêu cùi là những tên Skeleton ( bộ xương ) và những con sói ghẻ ( Level 2 đến 3 ),… Và lên dần.

Càng đánh các kẻ địch mạnh hoặc level cao hơn so với Hector thì đổi lại anh sẽ nhận được nhiều Exp hơn để lên Level và vì thế, việc cày cuốc lại trở thành tâm điểm, lên level cũng sẽ đồng nghĩa với việc các chỉ số và kĩ năng của Hector tăng dần theo, những kẻ địch cũng sẽ bị giảm số lượng Exp nhận được dựa theo mức chênh lệch khi Level của Hector cao hơn chúng. Về sau, càng lên Level và Hector có thể có thêm vài khả năng đặc biệt khác ví dụ như Steal ( Ăn trộm từ kẻ địch vàng, items hoặc nguyên liệu để chế đồ ) – Cứ yên tâm là Tutorial sẽ hướng dẫn bạn phải làm thế nào. Vũ khí của bạn cũng vậy, sẽ có các loại vũ khí ví dụ như kiếm thường, Kiếm dài, dao găm, nắm đấm, Rìu, Giáo mác từ hạng nhẹ đến nặng và mỗi cái sẽ có một kiểu đánh khác nhau. Điều này cho bạn cảm giác kích thích khi bạn có thể tự thiết lập nhiều cách đánh và lối đánh vũ khí khác nhau, ví dụ như tập trung chơi giáo – đòn đâm là khá mạnh cùng khoảng đánh, tầm đánh dài và ở các cấp cao thì Hector sẽ là 1 bậc thầy múa giáo hay bạn thích phong cách bạo chúa, sử dụng các loại Heavy Weapon hi sinh tốc độ đánh nhưng bù lại, sát thương là vô đối và ở các cấp cao thì những cú bổ trở thành những phát kết liễu đầy đau đớn.

Để tránh sự nhàm chán và đơn điệu thì combo và các đòn đánh có được đa dạng hóa, bạn có thể nhặt các loại vũ khí thuộc type trên nhưng nếu càng đời cao và hịn thì cứ mỗi cái có thể tự động mở khóa cho bạn các loại combo khác nhau. Combo cũng được perform khá đơn giản chứ không quá phức tạp theo lối các tổ hợp nút. Bạn có thể bấm đánh và bấm tương tác để Hector cho ra các loại đòn khác nhau ví dụ như nếu dùng kiếm dài Rapier, Hector có thể tung nhiều cú đâm, đánh xẻ, dậm gai… Còn đối với các loại vũ khí hạng nặng sẽ là những cú bổ đầy mạnh mẽ đủ để lấy đi một phần không nhỏ thanh sức khỏe của các kẻ địch. Combat lúc đầu có vẻ chưa thật sự thuyết phục nhưng càng về sau thì sự kích thích sẽ càng tăng lên, là khi bạn đã ” mọc đủ lông cánh “, level, vũ khí các thứ và nhất là trong các trận đấu BOSS của game. Hệ thống vũ khí cho phép bạn vừa có thể Obtain và vừa có thể Craft được chúng ( Để Craft được chúng trước hết bạn cần có đầy đủ nguyên liệu đã, một số nguyên liệu đặc biệt bị giới hạn ở một số loại kẻ địch cho nên việc cày cuốc và tìm kiếm khá mệt ) – Và dĩ nhiên cũng có cả các loại vũ khí cợt nhả ( kiểu troll ) ví dụ như cây gậy bóng chày hay guitar điện và…. chảo rán ( tôi thề là tôi đã cười ngặt nghẹo khi thấy Hector cầm chảo )

call me Frying – chan

Tiết tấu game cũng sẽ càng ngày càng nhanh dần lên, buộc bạn hình thành các chiến thuật chiến đấu riêng trong đầu thay vì cứ lao lên và tung hết mọi combo.  Hệ thống Platform như thường lệ, khá dài và lằng nhằng với đúng tiêu chuẩn của phong cách Metroidvania, bạn giờ đây được khám phá tự do quanh các khu vực, địa danh thay vì chỉ ru rú trong một lâu đài với nhiều phân khúc. Một số khu vực đôi khi ẩn chứa những secrets để khai phá và dĩ nhiên là nó yêu cầu bạn phải có một số khả năng nhất định và có thể sẽ phải backtrack.

Sẽ có các căn phòng đặc biệt quen thuộc ví dụ như phòng save và phòng dịch chuyển. Phòng dịch chuyển sẽ đại diện cho hệ thống dịch chuyển tức thời như thường lệ – mỗi một địa danh lớn đều sẽ có ít nhất một phòng và chúng sẽ liên kết với nhau để tạo thành một hệ thống và phòng savegame, phong cách savegame rất kiểu cách và ra dáng, Hector ngồi vào chiếc ghế, trầm ngâm suy tư và bạn sẽ được hỏi có muốn savegame hay không ? Phòng save này cũng có thể được sử dụng như là một phòng hồi phục tất cả mọi thứ từ HP bản thân, hearts của Devils và vân vân, đồng thời bạn cũng có thể đăng kí ở phòng save ( đăng kí sẽ mất một vé memorial – công việc đăng kí này sẽ giúp cho bạn đó là nếu như bạn đang sắp die và cần hồi máu nhanh hay hồi Hearts, bạn có thể Warp thẳng về phòng save gần nhất mà bạn đã đăng kí trước đó ).

Và dĩ nhiên bạn cũng có cả những Magical Ticket để Warp trực tiếp về Shop của Julia nếu như bạn không ở trong tình trạng có thể sử dụng phòng Warp. Hệ thống Items và Consumables như thường lệ giữ cho bạn trong trạng thái kích thích khi có thể tìm kiếm mọi thứ giúp ích cho bản thân trong cuộc hành trình, từ những bình máu cho đến cả các Equipables như Giáp trụ, Giày hay nhẫn… Rất thú vị. Shop của Julia cũng sẽ bán cho bạn vài món với một cái giá nhất định nhưng tôi khuyên là bạn nên tự kiếm bởi Shop của Julia ở những lúc đầu – khi bạn còn yếu và chưa có nhiều vàng thì bạn sẽ thấy giá thành khá đắt đỏ và cô ấy cũng sẽ chỉ bán cho bạn những món item cơ bản là phần nhiều. ( Yeah Yeah tôi biết, Vào Shop ngắm nàng là nhiều chứ buôn bán gì đâu =))))


Và điểm nhấn của game đó là hệ thống companion của bạn – Innocent Devils. Hector sẽ sớm có Innocent Devil đầu tiên sau khi dạo qua hết tòa lâu đài rồi lên đường tiến vào ngọn núi. Những con Innocent Devils sẽ không chỉ trực tiếp giúp đỡ bạn trong combat và khám phá mà còn có tác dụng cộng điểm kĩ năng gián tiếp cho bạn. Bạn có thể bắt đầu với một con Innocent Devil dạng cơ bản nhưng bạn càng chiến đấu nhiều thì thú cưng cũng sẽ lên level cùng bạn, chỉ số cũng sẽ kéo theo và bạn biết gì nào, chúng có thể Evolve và tiếp tục đẻ thêm ( Các Innocent Devils có vẻ là lưỡng tính ) Trong chiến đấu, bạn có thể dùng D-pad để chuyển các lệnh cho chúng ví dụ như, tấn công, phòng thủ, tự làm theo ý chúng và bộ skill của chúng nữa. Innocent Devil càng ở cấp cao thì Skills càng nhiều và cũng càng tốt hơn.

Tuy nhiên số lượng Innocent Devils cho bạn equip lại có hạn, chỉ được 5 slots và bạn có thể chuyển giao liên tục giữa những Devils và nếu thừa ra thì bạn cứ yên tâm, không sao cả, chúng sẽ được gửi về cửa hàng của Julia và cô ấy sẽ chăm sóc chúng. Cách mà các Devils tiến hóa cũng rất đơn giản, bạn sẽ phải thu thập đủ các loại crystal với từng màu ( tôi lấy ví dụ như nếu bạn equip vũ khí thuộc hệ Rìu thì crystal cho ra sẽ là màu xanh nước biển, nếu là giáo thì sẽ là màu xanh lá… ) và với từng hệ, Innocent Devils sẽ có thể tiến hóa thành các loại khác nhau với các chức năng riêng biệt. Thanh HP và cũng là MP của chúng là thanh Hearts ( mỗi lần chúng dính đòn thì sẽ bị mất hearts và dùng Skills cũng thế ) – điều này đưa một trong những yếu tố cực truyền thống và mạnh mẽ của Castlevania quay trở lại đó là chúng ta lại lên đường cày Hearts và đánh hết mọi thứ có thể từ kẻ địch cho đến đồ đạc để ra Hearts =))))

Sẽ có các tuýp Innocent Devils cơ bản mà bạn luôn có thể Obtain đó là

Fairy – Hệ này chủ yếu là các tiên dạng như Tinker Bell có thể Heal bạn tùy theo lệnh hoặc Automatics ( tăng chỉ số khá ít và hạn chế )

Battle – Hệ này sẽ là các siêu quái thú kích cỡ kiểu Juggernaut, tấn công các kẻ địch, phối hợp cùng bạn, máu rất trâu và cộng các chỉ số tấn công cho bạn. ( Nên dùng nhiều bởi tùy từng cấp Evolve mà nó sẽ có các Skill khá bựa ví dụ như khi tiến hóa lên thành một con tinh thể dạng lỏng trong suốt – tưởng tượng giống T-1000 ý, nó có thể có Skill hóa thành chất lỏng và bay nhảy va đập vào mọi góc tấn công kẻ thù – ở form này thì nó gần như không phải chịu thêm bất kì tổn thương nào khác ngoài số hearts bị mất do kích hoạt )

Bird – Giúp chiến đấu với các quái thú bay lượn và có thể cẩu bạn lên bay một quãng nhất định, giúp đỡ bạn trong một số khúc platform khoảng cách xa và yêu cầu sự phối hợp khá tốt ( tăng cân bằng các chỉ số  ) ( Tôi cực thích dùng chúng bởi về sau chúng sẽ có Skill rải bom làm bạn liên tưởng đến những chiếc oanh tạc cơ, tốn Hearts nhưng nếu về sau lượng Hearts của chúng nhiều lên thì không đáng lo ngại- tuy nhiên chúng khá tù túng trong việc đối đầu với các kẻ địch giáp trâu )

Mage – Cực kì mạnh mẽ và ma thuật của chúng bao gồm gần như các nguyên tố từ Lửa, Băng, Gió và Đất, giúp bạn đối đầu với nhiều loại kẻ địch và khai phá điểm yếu của chúng. Thứ khiến chúng ta không bao giờ có thể sống thiếu chúng đó là khả năng ngưng đọng thời gian – Sau này chiến đấu với tên mặt dày Saint German bạn sẽ thấy khả năng này có thể cứu bạn nhiều như thế nào )

Devils – là một dạng cân bằng giữa Bird và Mage, tấn công mạnh mẽ và giúp công các chỉ số về ATT mà MAG, chúng có thể giúp Hector chuyển hóa thành những cái đĩa cho phép Hector dịch chuyển xuyên qua các lỗ nhỏ và khám phá các khu vực khác của địa danh.

Loại cuối cùng thì tôi chưa biết phải nói ra sao bởi chúng có vẻ thiên về hướng Joke và cợt nhả hơn nhưng đổi lại, chúng cộng mạnh chỉ số Luck và một vài chỉ số khác. Chúng rất yếu và luôn có dạng đầu Bí Ngô ( Pumpkins ), vì thế nếu bạn định Equip chúng thì thà đừng cho chúng tham gia battle thì hơn bởi như tôi đã nói, chúng rất yếu. Và để Evolve chúng thì có yêu cầu những điều kiện nghe tưởng chừng khá ngớ ngẩn. ( ví dụ như bạn sẽ chỉ được cầm Chảo Rán chiến đấu nếu như muốn nó tiến hóa lên thành Genius Chef … Thành thật là tôi đã shock não một lúc vì không ý thức được mình đang chơi game gì nữa =)))

Và tạo hình của các Innocent Devils cũng tùy từng con rất đẹp, rất cool ngầu song không thiếu những thể loại dành cho những người có cái gu… Hơi khác người… Thật sự khác người =))) ) Tôi tự hỏi nếu như ngày đó game có được làm cho PC và có ai đó định Mod Innocent Devils thì chúng có thể trở thành thứ gì nhỉ =))) ? )

Tôi xin thề là gu của designer đã đi quá xa =)))

Về khâu đồ họa và hình ảnh của trò chơi, có nhiều yếu tố làm tăng thêm trải nghiệm hoặc cản trở nó. Một số chi tiết đồ họa có vẻ hơi giảm xuống so với Lament of Innocence, nhưng không có gì quá đáng ngại. Mặc dù trải nghiệm tổng thể cho cảm giác giống hệt nhau,nhưng đối với Curse Of Darkness thì bạn vẫn có thể thấy những cải tiến về mặt hình ảnh về mô hình nhân vật và môi trường xung quanh.

Điều thú vị về Curse of Darkness kể từ khi nó diễn ra với nhiều địa danh để khai phá nên tùy vào mỗi khu vực, cái tông màu được phối cũng đa dạng hoặc biến thiên, không chỉ đối với những tòa lâu đài, điền trang kiến trúc kiểu Gothic cổ mà còn một chút vẻ hồn nhiên. khoáng đạt ví dụ như khi bạn ngồi trên cái ghế bập bành, mặt trầm ngâm suy tư trong cửa hàng của Julia và bạn có thể thấy đôi mắt nàng luôn dõi theo bạn ( khó trách được nhưng Hector thực ra khá đẹp trai đấy ) Một số chi tiết khác có thể vẫn còn hơi thô ví dụ như các assets nhỏ nhặt kiểu cây nến, đèn dầu…  Nhưng cứ yên tâm là chất lượng đồ họa vẫn là tốt so với năm 2005.

Ngoài ra game cũng có hệ thống Unlockables nhằm tăng giá trị chơi lại sau khi Clear game. Và ngoài Hector ra thì sau khi New Game +, bạn sẽ có hẳn một Mode cho phép bạn nhập vai Trevor Belmont khét tiếng. Anh ấy sẽ không chiến đấu tự do như Hector mà thay vào đó, bạn quay trở lại với ngọn roi Vampire killer ( Whip ) huyền thoại của dòng họ Belmont ( cảm ơn cụ Leon ), Trevor sẽ có bộ Skill và Combo moves riêng khác hẳn so với Hector, hệ thống Sub Weapon cũng vậy và qua đó, những khả năng cũng sẽ rất khác biệt kể cả cơ chế Platform.

Và nếu được, tôi rất khuyến khích bạn chơi Crazy Mode nếu có thể, bạn mở khóa nó bằng cách Beat game lần đầu tiên ( hoặc bạn có thể kiếm Save file trên mạng – không có gì đáng xấu hổ cả bởi vì cái chúng ta cần là Crazy Mode chứ không phải Normal nhỉ ? ) – Đây là một nỗi buồn bởi giá như bạn có thể chơi luôn Crazy Mode ngay từ đầu game và bạn sẽ thấy trò chơi có thể tuyệt đến mức nào. Ở Mode này, Kẻ địch đông hơn, khó hơn, trâu hơn và A.I của chúng cũng cực kì đáng nể, bạn sẽ phải tốn công gấp 4 5 lần so với ở Normal mà chỉ nhận được lượng Exp và Vàng tương đương – tăng tính thử thách và dành cho những ai muốn tận hưởng Combat và Hack’n Slash đến tối đa. Và còn vô số Unlockables nữa cho bạn mở khóa…. Ngoài ra game có cả một phiên bản Comic – là prequel của game và nói về các sự kiện diễn ra trước game một thời gian, khi Hector đào ngũ khỏi thế lực của Dracula, và vì thế mà Trevor cùng những người bạn có thể đánh bại hắn nhanh hơn khi hàng ngũ của Dracula trở nên rối rắm, Isaac đổ hết lỗi lên đầu Hector và tìm cách trả thù – Đó là lúc hắn nhắm đến người vợ Rosalee yêu quý của Hector…

Âm nhạc được thể hiện bởi Michiru Yamane, Yuka Watanabe, và Teshigawara. Những bản Soundtrack vẫn chứa đựng những yếu tố và nội dung truyền thống của Castlevania, luôn là về lời nguyền, đau thương và mất mát – Những trận chiến triền miên và Địa ngục vô tận… Michiru Yamane vốn đã khét tiếng kể từ khi cô thực hiện khâu âm nhạc cho Lament Of Innocence. Cô soạn ra những bản giao hưởng, hòa tấu đỉnh cao cũng như cả ca khúc nhạc nền hay tuyệt của game – một bản Opera đích thực: True To your Dreams Và nếu như bạn yêu thích âm nhạc cổ điển, thính phòng và đương đại – thích ngồi thưởng thức nghệ thuật kiểu quý tộc =))) Thì chắc chắn list nhạc của bạn sẽ phải có vài bản hòa tấu từ Series Castlevania – Cursed Of Darkness không là ngoại lệ. Sao không tin tôi chứ gì ?Hãy lắng nghe những giai điệu từ tâm hồn

Hãy cất tiếng hát cùng tôi nào, hỡi những chàng hiệp sĩ mộng mơ:

When life is hard
And no love enough,
The truth is calling to be foretold
Be strong, be bold.
Let your heart unfold.
Have strength to love
with no thought for yourself.

Strength, no shame, but something to be proud of,
And pride’s a thing that always is with you,
If your heart is pure it will never desert you.
Be true to your dreams.

Don’t doubt your heart,
Even though powers oppose,
You can stand tall when your soul is true.
Love that’s true can never be shaken,
Like fire in the darkness
It’s the truth which shines

When life is hard,
And no love enough,
The truth’s still calling to be foretold
Be strong, be bold,
Your heart will unfold.
Have strength to love for yourself
You will win with the truth in your soul.

Và dĩ nhiên khúc ca cuộc đời này xứng đáng có một chỗ đứng bên cạnh bản ” I am The Wind ” huyền thoại của Castlevania: Symphony Of The Night. Có ai dám bảo âm nhạc của Castlevania không phải là nghệ thuật cơ chứ ?

Ayami Kojima chưa bao giờ khiến chúng ta thất vọng bằng phong cách Art mê hồn của cô

Đánh Giá Chung: Tôi sẽ Wank tiếp, đừng ai cản tôi =))) Curses Of Darkness có thể chưa phải phiên bản Castlevania hay nhất, nhưng nó sáng giá – Nói thực ra thì vấn đề bản Castlevania nào hay nhất thì tôi muốn nghe ý kiến của bạn nhiều hơn, kể từ sau Symphony Of The Night thì cả cộng đồng Castlevania đã luôn tranh cãi và đấu đá nhau tranh luận xem bản Castlevania nào là hay nhất. Đối với tôi, nói thật thì sau bao nhiêu năm tôi vẫn yêu Cursed Of Darkness, cho dù tôi lại thích cơ chế Combat của Lord Of Shadow, thế nhưng cái cảm giác Noltagia và phong cách nghệ thuật thì đây chính là cái mà Lord Of Shadow thua những người đàn anh của nó, mặc dù phải công nhận Gabriel khá Cool Ngầu và cái chất voice của Robert Carlyle. Nói thế thôi chứ đây vẫn chỉ là ý kiến cá nhân của tôi, còn bạn thì sao ?

HenryMason AKA TranVietBach
As your service

(Visited 12 times, 1 visits today)

Henry Mason

Huyền thoại ★ 107 bài

Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks