Castlevania: Lament Of Innocence – Khởi nguồn của mọi ân oán

Henry Mason 31.05.2019

#Castlevania

Bạn có muốn biết ân oán giữa dòng họ Belmont và Dracula bắt nguồn từ đâu không ? Điều gì đã khiến cụ cố Leon Belmont của dòng họ trở nên phẫn nộ đến mức dám bỏ cả dòng tộc ? chức danh, tước hiệu ? sự quý tộc của bản thân vào một đêm đen tối ?… Và rồi trước về sau này khi lâm chung cụ vẫn dặn dò các con các cháu của mình nhớ khi nào Dracula tỉnh dậy thì tẩn nhau, xiên hắn và ép hắn phải ngủ thêm một thời gian nữa và cứ như thế, từ đời này sang đời khác… Vô số các thợ săn của nhà Belmont thay nhau thực hiện lời thề =))) Và đáng sợ hơn nữa đó chính là đồng hành cùng họ cũng là những đồng minh đáng sợ, cũng như vô số biến cố thất điên bát đảo cho Dracula từ mỗi một lần như vậy ( Vài trăm năm giao tranh và bằng cách nào đó hắn luôn thất bại – Dracula belike: Am i a joke to you ? =))) Muốn biết đúng không ? Hãy quay trở lại với Castlevania: Lament Of Innocence


Castlevania: Lament Of Innocence
Phát triển: KONAMI
Phát hành: KONAMI
Hệ máy: PS2

Với phong cách mới choáng ngợp thay cho phong cách side scrolling huyền thoại ( phong cách này được bắt nguồn từ 2 bản Castlevania trên Nintendo64. ), được tiếp cận với một bộ engine đồ họa mới và một vài assets cũ, và chúng ta lại quay trở về với dòng họ Belmont khét tiếng. Lament Of Innocence là một sự trở lại đầy ngoạn mục của dòng game, với vô số điều mới lạ, hứa hẹn cho các fan trung thành của game được khai phá và trải nghiệm.

Gameplay: theo đúng tiêu chuẩn góc nhìn người thứ ba và những góc camera tự do của những phiên bản Nintendo64 trước đó. Tuy nhiên, nó vẫn chưa hẳn là những góc camera hoàn chỉnh – nếu như bạn vô tình chơi Cursed Of Darkness trước thì đôi khi bạn có thể cảm thấy góc camera của Lament Of Innocence khá thô ở một số khúc và tệ nhất là khi nó vướng vào tường, vật thể. Bạn sẽ phải tập làm quen với các điểm mù và cố gắng để có các góc nhìn thoáng nhất, tiện để combat.

Hệ thống combat thuần nhất so với những bản Castlevania, yếu tố nhập vai vẫn còn nhưng sẽ khá hạn chế, tôi nói thế bởi nếu như bạn vô tình chơi Cursed Of Darkness trước thì có thể khi đặt chân vào Lament Of Innocence sẽ mất khá lâu để làm quen trở lại. Leon sẽ được ông chủ cửa hàng bí ẩn tên là Ricardo… À nhầm Rinaldo =))) tặng cho một ngọn roi, ngọn roi có ma thuật và đủ mạnh để đánh bại bất cứ con quái vật nào lùng sục trong lâu đài. Và trên các chặng đường về sau này thì Shop của Rinaldo sẽ là nơi mà bạn mua bán và trao đổi các item, nhu yếu phẩm…  Leon cũng sẽ không cần phải Level Ups hay gì cả, để gia tăng giới hạn cho các Skill cũng như HP hay MP thì cái bạn cần đó là thu thập các vật phẩm cường hóa cũng như tham gia combat thật nhiều. Tuy nhiên cũng nên tùy từng tình huống bởi Tôi thích sự phong phú trong các lựa chọn chiến đấu của game, tuy nhiên Combat có nhiều trận lại không hoàn toàn là bắt buộc. Vật phẩm rơi ra từ kẻ thù cũng là rất hiếm và xác suất nên tốt nhất là tránh chiến đấu trừ khi bạn bị buộc phải tiêu diệt tất cả kẻ thù trong phòng để đi tiếp…
Ngọn roi ban đầu sẽ là những combo cơ bản để cho Leon sử dụng và về sau trên đường đi của mình, anh sẽ tiếp tục thu nhận được thêm nhiều loại combo khác, dành cho những ai muốn combat trở nên đa dạng và tránh sự đơn điệu. Những combo cũng sẽ càng ngày càng trở nên phức tạp và đòi hỏi bàn tay bạn sẽ phải khá chuẩn chỉnh trong việc thực hiện các thao tác – tuy nhiên nó sẽ cực kì kích thích. Leon sẽ có thể sử dụng các Sub-Weapon quen thuộc và truyền thống ví dụ như phi dao, phi rìu, ném cây thánh giá hay kể cả là lọ nước thánh để ” Thanh tẩy ” kẻ địch và tiễn chúng thẳng về địa ngục… Thậm chí một cái khá hay đó là Sub-Weapon giờ ảnh hưởng bởi các hệ thống Orbs thú vị. Các loại Orbs sẽ tác động đến Sub-Weapon theo lối điều chỉnh hành vi và biến Sub-Weapon trở thành những hiệu ứng lợi hại. Ví dụ như nếu bạn có dao và Red Orbs thì bạn có thể phi ra 3 con dao cùng một lúc – gấp ba lần Damage, hay những chiếc rìu có thể bay điều hướng hoặc tốc độ với Blue Orbs hoặc Green Orbs…điều này vừa truyền thống mà cũng vừa mới mẻ nếu như các bạn đã đồng hành cùng Castlevania từ thời Side-Scrolling. Và như thường lệ, để sử dụng chúng sẽ phải tốn Hearts đấy và bạn lại đánh tung cả cái lâu đài vì lượng Hearts mà mình có thể kiếm được. Ngoài ra game giới thiệu một hệ thống Relics khá độc đáo, trong lúc combat bạn có thể phòng thủ ( nút Guard ) để lấy điểm Magic Points ( MP ) và đổ đầy thanh năng lượng của các Relics và các Relics sẽ giải phóng sức mạnh của chúng, cho phép Leon những nguồn sức mạnh khó tin: Tăng Dam, biến bước chân của bạn thành ngọn lửa thiêu đốt, tăng các chỉ số, thậm chí là cho bạn một khoảng thời gian kha khá ở trạng thái bất tử…  Đồng thời, nếu như bạn Guarding mà căn chỉnh thời gian hoàn hảo thì bạn có thể thực hiện cơ chế Perfect Guard và Parry lại những kẻ địch tấn công bằng những cú phản đòn mạnh mẽ, cực kì hữu ích trong việc đối đầu các kẻ địch mạnh, Bosses nếu như bạn học được Script của chúng và căn chỉnh thời gian hoàn hảo


Cơ chế Evasion cũng khá là ấn tượng, Combat đôi khi trở nên khó khăn, nếu như bạn cảm thấy bạn chưa đủ tốt để căn chỉnh thời gian để Guarding nhằm Parry thì không sao, Leon hóa ra là khá dẻo dai và kĩ thuật, anh có thể Quick Step ( sẽ yêu cầu điều kiện để có thể luyện các Skill này lên cấp cao hơn ), Dodge, nhảy BackFlip… để né đòn. Hệ thống Combat trở nên hiệu quả nhất là khi bạn có thể thuần thục tất cả, Perfect Guard để Parry những kẻ địch, Dodge thật nhanh khi cần thiết và sau đó khi kẻ địch đang sơ hở, bạn quay trở lại với những đòn Combo và moves mạnh mẽ. Vì trong game bạn không có hệ thống Lock-On nên bạn sẽ phải tự căn chỉnh hướng đánh cũng như sử dụng Sub-Weapon dựa vào hướng mà Leon đang hướng thẳng mặt đến. Và dĩ nhiên thì với việc đó, góc Camera chắc chắn sẽ cho bạn những khoảng thời gian khó khăn, nhất là khi một vài địa điểm và phòng thì góc Camera sẽ cố định chứ không hề tự do tí nào.
Hệ thống kẻ địch cũng khá là đa dạng, một vài con các bạn đã quen thuộc cũng như một vài con mới lạ. Từ những bộ xương phế vật cho đến những con Lizard, Orges,… Hiệu ứng combat đã được add thêm vào, bạn có thể tung từng nhát roi vọt vào người những con quái vật và máu me bắn ra nền nhà cũng như trên tường – khá là kích thích đối với những ai có khoái cảm xác thịt và máu me. Boss Battle như thường lệ tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của game. Những con BOSS cũng cả cũ lẫn mới từ những bản 2D Side-Scrolling nay đã được nâng cấp đồ họa và trở nên tráng lệ hơn bao giờ hết, để đấu với chúng cũng sẽ là một cực hình khá lớn nếu như bạn không học được các mánh khóe cũng như chiêu thức của chúng – Góc Camera ở các khu vực đó cũng vậy. Và bạn biết gì nào ? Game có hẳn một hệ thống Secret và Unlockables khá phong phú tăng mạnh giá trị chơi lại. Điều đó dẫn đến việc game sở hữu một trong những con Boss ẩn ấn tượng nhất toàn bộ Series – The Forgotten One. Tất cả mọi thứ về nó đều thật sự kinh ngạc từ tạo hình, chiêu thức và script, cũng như độ khó đầy thách thức của nó. Với phần da bị lột và xác thịt đã thối rữa, giòi mọt tràn lan đầy mình, cái đầu có sừng trông như một con quỷ, máu của nó trở thành một loại độc tố từ sự lụi tàn và thối rữa… Và cả không gian toát lên sự phẫn uất và chết chóc. The Forgotten One vốn là một sinh vật do chính bàn tay của con người tạo ra với tham vọng vượt lên trên cả thánh thần. Hậu họa là cả thế giới đã suýt phải trải qua sự diệt vong tàn khốc dẫn đến việc chính loài người đã tạo ra nó, cảm thấy hối hận và hổ thẹn vì sự nghiệt ngã, đã tự giam và phong ấn nó lại ở sâu bên trong tù ngục vĩnh cửu (  Prison of Eternal Torture ) và khi Leon tìm thấy nó ( vì nó là Boss ẩn nên bạn sẽ phải ” giải đố ” như thường lệ ), lần đầu tiên sau cả trăm và gần nghìn năm, một con người bằng da bằng thịt – tượng trưng như những kẻ đã tạo ra nó năm xưa, những kẻ mà nó coi là đã phản bội nó… Nó trở nên điên loạn, ngông cuồng và phẫn uất – khi đối với nó, đây giống như là một thời khắc để báo thù cho sự cay đắng mà nó đã phải chịu đựng trong nhiều thế kỉ bên dưới nơi đã đày đọa linh hồn của nó…


Ngoài Leon ra, bạn có thể mở khóa thêm 2 nhân vật playable khác đó là Joachim và ngài Pumkins ( Đầu bí Ngô ) Joachim sẽ không chiến đấu giống như Leon đâu, anh ấy có thể triệu hồi những thanh kiếm linh hồn và hệ thống Platform cũng sẽ hạn chế hơn, Joachim tấn công bằng những thanh kiếm, chúng có tầm đánh dài hơn so với cây roi, những thanh kiếm có thể được ” tụ năng lượng ” và chúng sẽ đánh mạnh hơn, dài hơn và nguy hiểm hơn trước, Joachim cũng có các thế kiếm ví dụ như kiếm xoay vòng tròn quanh cơ thể hay kiếm sau lưng và mỗi cái sẽ cho Joachim những cách chiến đấu cũng như ưu – nhược điểm nhất định. Chơi Joachim sẽ khó hơn so với Leon rất là nhiều, nhưng đổi lại thì Joachim không phải giải đố ( mọi địa danh và địa điểm kể cả thường lẫn bí mật đều được mở khóa với anh ấy và hiển nhiên concept của Joachim lại khá thú vị khi nhìn vào, bạn có thể sẽ thề rằng mình đã gặp cái tay triệu hồi những thanh kiếm này ở đâu đó =))). Ngài Pumkins là một nhân vật có vẻ khá hài và Troll, song cũng đòi hỏi kĩ thuật nhất định để chơi. ngài Pumkins lại có thể sử dụng cây roi, cũng như Sub-Weapon của hắn là những trái bí ngô với các Effect ( cũng sẽ tốn Hearts và có thể phối hợp với Orbs cho ra các hiệu ứng khác nhau ), hắn rất yếu ớt về thể trạng song cực kì mạnh mẽ về sát thương, hắn đáng yêu và hài hước

Đồ họa: so với tiêu chuẩn năm 2003 và việc mà đội ngũ của Castlevania lần đầu tiên làm việc với cấu hình của máy PS2, phải nói là những chi tiết của Lament Of Innocence vẫn khá là đáng kinh ngạc. Cho dù nếu như bạn chơi Curse Of Darkness trước rồi quay trở lại đây thì cái sức hút trong đồ họa vẫn là không thể phủ nhận. Một vài Assets đã tồn tại từ những bản Nintendo64 nay với cấu hình của PS2, từ mờ ảo nay đã rõ ràng và clean hơn một chút. Cái chắc chắn sẽ khiến bạn hơi nhức mắt có lẽ là tần suất Blur Motion được sử dụng cũng như việc thiết kế đôi khi bị lặp đi lặp lại ( một vài Room giống nhau y như đúc, chỉ đổi góc Camera hoặc các chi tiết liên tục được tái sử dụng – thành ra là bạn rất dễ bị lạc nếu không có Map cẩn thận ). và một số chi tiết vẫn còn ở dạng điểm ảnh hơi to, cũng như Textures đôi khi rời rạc và một số khu vực vẫn chưa tốt lắm, nhưng đổi lại thì game chạy hoàn toàn mượt mà 60FPS NTFS, không hề có bất cứ viền đen kiểu hệ PAL. Lament Of Innocence cũng lần đầu tiên trở thành dấu ấn mỹ thuật của dòng series khi những thiết kế của Ayami Kojima được chuyển lên thành 3D, các chi tiết cũng như đường nét, và cái charm trong phong cách mỹ thuật của cô, những bộ trang phục trông vẫn hơi thô, thế nhưng vẫn đặc tả…

Âm thanh: Những bản OST bất hủ tiếp tục thể hiện được sức mạnh của chúng, trong set nhạc là những bản hòa tấu, thính phòng với âm hưởng của tầm vóc, một chút kiểu thánh ca, tông nhạc spiral… Một chút đen tối và ma mị, khó tả. Những Tracks nhạc đôi khi còn có cả những khúc Combat đậm chất nhiệt, khuấy động bữa tiệc điên đảo đúng chất. Đó là còn chưa kể đến một bản Chrismas’s Carol chất chơi và riêng biệt của game, tiếng violong cũng như kèn, giọng Opera ngân vang lên… Bạn muốn trải nghiệm biên niên sử bi tráng, bất diệt ? Muốn được trải nghiệm tất cả từ thời khắc đầu tiên của mối ân oán Belmont – Dracula truyền kiếp ?

Đánh giá chung: Khá là đáng kinh ngạc khi lần đầu tiên, Konami thời đó cố gắng đưa tất cả trở về với nơi bắt đầu, cội nguồn của cả Series nói chung. Cốt truyện ( tôi không mở mồm Spoil rồi đấy nhé ) với vô vàn Twist chắc chắn sẽ xoay vòng bạn trong lần đầu tiên chơi, những phút giây bi tráng, bất hủ. Sự độc đáo và kiểu cách của game đã kích thích tinh thần phiêu lưu của tôi và nhất là khi đây là thời điểm bắt đầu của tất cả, bạn chắc chắn sẽ cuốn mình vào trong cốt truyện…

HenryMason AKA TranVietBach
As your service

Henry Mason


Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks