Chuyện chơi Hearthstone

Huyền thoại ★

  

Anh Đăng có hỏi mình về cách lên legend Hearthstone. Mình xin chia sẻ vài kinh nghiệm cũng như suy nghĩ bản thân trong quá trình leo rank legend của trò chơi này.

Mình chơi Hearthstone từ season đầu tiên. Lúc đầu chơi để giết thời gian và phải sau đó nửa năm mình mới tập trung vào Hearthstone. Mình phân tích trò chơi, đặt mục tiêu, lên kế hoạch tập luyện và thực hiện kế hoạch đó một cách chỉn chu. Sau một tháng rưỡi mình lên rank Legend. Có thể coi rank legend là kết quả của nửa năm làm quen và một tháng rưỡi tập luyện. Nhiều bạn chắc chắn đã chơi Hearthstone nhiều hơn nửa năm và vì thế mình tin rằng các bạn có thể lên Legend chỉ trong một tháng. Trong quá trình leo rank mình thấy có hai yếu tố quan trọng.

Điều đầu tiên là cam kết của bạn đến mục tiêu. Bạn muốn rank Legend nhưng bạn muốn nó đến mức độ nào? Bạn sẵn sàng hi sinh những gì cho mục tiêu đó? Bạn sẵn sàng chơi đi chơi lại một kịch bản hàng tiếng đồng hồ chỉ đển cải thiện 1% chiến thắng của bạn? Bạn sẵn sàng bỏ ra 100 giờ tập luyện trong chán nản-nghi ngờ-mệt mỏi chỉ để có rank Legend? Trên hết, bạn thấy kết quả xứng đáng với nỗ lực bạn bỏ ra không?

Mọi thứ đều có giá của nó. Nhiều người không try-hard được vì họ không trả được cái giá đấy.

Điều thứ hai là tư duy.

Mình hồi đó lên Tempo storm, Reddit để đọc cái bài phân tích trò chơi. Lúc đầu hào hứng đọc có thể vui nhưng về sau đó là sự căng thẳng và hoang hoải. Mình đọc các bài chia sẻ và dễ dàng đánh từ rank 20 lên rank 5. Tuy nhiên sau đó thì mãi không qua được rank 5? Sau mình hiểu ra những người chơi ở rank 5 đều đọc các bài viết đấy. Mình muốn đánh bại họ để lên Legend thì cần phải đọc những bài mà người chơi rank Legend đọc và người chơi rank 5 chưa-kịp-đọc. Thật lòng thì những bài viết phân tích ở rank Legend không dễ đọc cho lắm. Nó nhiều chữ, nhiều số liệu và đòi hỏi một sự tập trung cao.

Đầu tiên bạn tìm hiểu cách thức của trò chơi. Cách bạn chiến thắng là gì, cách đối phương chiến thắng là gì? Trong match-up với đối phương thì chiến thuật nào tăng khả năng chiến thắng của bạn và giảm khả năng chiến thắng đối phương? Trong chiến thuật đó thì lá bài nào là quan trọng, lá bài nào thì không? Đối phương có cách nào để ngăn chặn chiến thuật của bạn và bạn phải làm cách nào để điều đó không xảy ra. Timing thế nào cho chuẩn? Trả lời được câu hỏi trên thì bạn đã tăng % chiến thắng chung cuộc. Giả sử ở rank 5 bạn đang có winrate tầm 55% và sau khi nghiên cứu những điều trên và nâng winrate lên 60% thì bạn đã tiến bộ rất nhiều. Bạn đánh 100 trận, winrate 55% thì thắng 55 thua 45, thêm được 10 sao tức là lên được 2 rank. Nếu winrate 60% thì thắng 60 thua 40, thêm được 20 sao tức là lên hẳn 4 rank. Có thể kết luận ở đây bạn chơi 200 game ở winrate 55% sẽ chỉ bằng 100 game ở winrate 60%. Hãy nhẩm tính xem 100 game Hearthstone là bao lâu? 10 tiếng đồng hồ có lẻ?

Kết luận: muốn lên top nhanh thì phải học. Nó tiết kiệm thời gian đồng thời giúp bạn đẹp trai và thông minh hơn.

Ở đây bạn hãy chọn một bộ bài có winrate tốt trong meta. Khoanh vùng bốn bộ bài phổ biến khác. Học kĩ match-up với bốn bộ bài này. Suy nghĩ những câu hỏi trên và ghi ra giấy những nhận định cá nhân. Lần lượt chơi-thử-chọn-đọc-nghiên cứu cho đến khi bạn hiểu ra phương án tối ưu nhất. Nhanh hay chậm là phụ thuộc vào khả năng tư duy cá nhân. Nếu bạn giỏi thì đọc bài phân tích và xem Twitch là đủ, nếu không giỏi nhưng giàu thì bỏ tiền ra thuê HLV chuyên nghiệp, nếu bạn không giỏi cũng không giàu thì đành cần cù bù khả năng, 10000 tiếng chắc là đủ? Điều này quay lại cái đầu tiên, bạn cam kết như nào và sẵn sàng hi sinh điều gì cho mục tiêu đó?

Một số suy nghĩ về Hearthstone

Mình đã bỏ Hearthstone nên không thể đưa ra ví dụ mình họa cụ thể cho meta hiện tại. Các ví dụ dưới đây dựa trên meta cũ và trí nhớ của mình.

Hearthstone là một trò chơi đơn giản. Nếu chơi đến một mức độ nào đó thì nhìn vào cách đối phương giữ bài và rê bài cũng đoán được trên tay họ đang có quân nào. Ví dụ Ramp Druid giữ lại một lá bài trong Opening Hand và đến turn 3 turn 4 vẫn giữ lá bài đó? 99% lá đó là Innervate. Với Innervate và 2 mana cộng dồn của nó thì turn nào của Ramp Druid sẽ nguy hiểm? Turn 5 Innervate + Ancient of War? Phải làm gì để đối phó với Turn 5 đó của Druid?

Hầu hết mỗi deck đều có những turn quan trọng và việc có hay không câu trả lời cho turn đó sẽ quyết định đến thành hay bại của một ván đấu. Giả sử bạn đánh Aggro Druid và đang ở turn 4. Đối phương của bạn là Freeze Mage hoặc Control Mage. Bạn đứng trước quyết định là spam hay buff minion? Bạn tính toán rằng turn 5 của Mage sẽ có khả năng có hai combo là Freeze + Doom Slayer hoặc Thalnos rồi Clear 3 dame all. Tuy nhiên khi nhìn vào tay đối phương bạn thấy đối phương không giữ lại quân bài nào ở Opening Hand đồng thời đã cố gắng dùng spell (Frostbolt) giết quái của bạn. Lúc này bạn có thể kết luận rằng khả năng đối phương không có mass clear là cao và mạnh dạn tiếp tục spam quái rồi buff sau để kết thúc trước turn 6 (Blizzard) và turn 7 (Flamestrike).

Một ví dụ khác là thời điểm ra bài. Hãy lấy ví dụ là Emperor Thaurissan. Đây là key card quan trọng với các combo deck. Suy nghĩ phổ biến là “giết nó ngay trước khi nó kịp đẻ trứng”. Chính vì thế sẽ luôn có một lá bài remove dành cho nó. Một số người sẽ cố gắng dụ đối phương sử dụng lá remove trước đó để Emperor của mình có thể sống sót nhiều hơn một turn. Tuy nhiên lưu ý ở đây là Emperor là lá bài thiên về timing attack chứ không phải value attack nên trong một số match up Emperor không có nhiều giá trị. Emperor đôi khi chỉ là một bait để turn sau ra một minion 8 mana có khả năng snowball hiệu quả. Hãy luôn tính toán các khả năng xảy ra để tránh trường hợp sự đã rồi.

Hãy nhìn vào Jade Druid. Trong match-up Jade Druid vs Jade Druid thì lá bài nào và thời điểm nào quan trọng? Early thì đó là thời điểm quyết định sử dụng Innervate của hai bên. Mid thì là thời điểm của Aya và combo Fandral. Một Midgame chuẩn có thể cứu một Early game xui xẻo. Giả sử ở Opening Hard bạn phải chọn giữa việc bỏ hay giữ Aya thì bạn sẽ chọn theo tiêu chí nào? Hãy nhìn tay đối thủ và xem cách đối thủ chọn/ bỏ bài. Nếu đối phương chỉ giữ lại một lá thì nhiều khả năng đó là Innervate hoặc Wild và bạn có thể mạo hiểm giữ Aya. Tuy nhiên nếu đối phương giữ lại hai đến ba lá có nghĩa là họ có combo early và Aya dễ dàng trở thành Death card. Nên nhớ rằng một Aya bị động ở turn 6 sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu so với một lá Jade khác là Behemoth.

Một vấn đề khi try-hard là không biết mình sai ở đâu. Thường thì 95% chúng ta không xem lại replay hoặc kiểm tra lại chiến thuật của mình, điều này dẫn đến 95% này luôn nằm ở nhóm nghiệp dư. Chơi thua thì đổ cho đồng đội, đổ cho may mắn, đổ cho chế độ hay đổ cho con chó… nhà hàng xóm. Đó là lí do có người chơi 1000 tiếng đồng hồ mà mãi vẫn kém trong khi có người chơi 100 tiếng đã lên rank “có số”. Đó là do họ liên tục nghiên cứu và học từ sai lầm của người khác cũng như của chính bản thân. Xem replay và ghi chép lại là cách quan trọng để làm việc này. Nếu để ý Twitch thì chúng ta hay thấy nhiều người hay ngồi xem và bàn chiến thuật với khán giả của họ. Họ không phải là người nổi tiếng nên không có áp lực phải chơi-phải thể hiện, do đó có thể thoải mái ngồi phân tích một trận đấu lỗi hay một chi tiết ít ai để ý. Bạn nên tập thói quen ghi chép và theo dõi những buổi phân tích như này nếu muốn chơi “chuyên nghiệp” hơn. Như mọi thứ chuyên nghiệp của cuộc đời, khó mà có một sự chuyên nghiệp toàn niềm vui.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện