Đánh giá Astroneer

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Sau thảm họa No Man’s Sky, điều đáng ngạc nhiên là càng có nhiều game lấy chủ đề vũ trụ hơn. Nhưng những tựa game này lại theo một hướng khác ít tham vọng hơn (hoặc cũng có thể rút kinh nghiệm từ No Man’s Sky), game không hứa hẹn một không gian rộng lớn để bạn khám phá nhưng lại bảo đảm bạn có nhiều thứ để làm hơn cũng như tìm tòi trong game. Một trong những game làm tốt được chuyện đó là Osiris: New Dawn, và bây giờ là tới Astroneer.

Đồ họa

ss_9424ceb36d497d09432c60f282c3eb45d6e6ee50-1920x1080

Gây ấn tượng nhất khi nhìn vào những tấm screenshot trên Steam đó là đồ họa của Astroneer. Một phong cách toát lên “vẻ indie” không lẫn vào đâu được. Astroneer đi theo hướng low-poly graphics tương tự như Grow Up vậy, đồ họa theo phong cách nhiều góc cạnh như vậy nếu muốn đẹp thì rất khó, nhưng phong cách phối màu rất tốt làm cho khung cảnh trong game như bừng sáng. Các màu sắc tuy tươi tắn nhưng lại không chỏi nhau, giống như tạo nên một bộ phim hoạt hình ngắn vậy.

Đó mới chỉ là khung cảnh mà thôi, còn về khâu nhân vật hay những thứ khác thì khi để ý bạn cũng sẽ thấy đội phát triển làm việc rất có tâm – vì trau chuốt những chi tiết dễ dàng gây ấn tượng cho người chơi. Ví dụ dễ thấy nhất là cử động của nhân vật rất mềm và sống động như thật, giống như nhà phát triển sử dụng motion capture để làm hoạt họa vậy. Kế đến là thời tiết, cũng như chu kỳ ngày đêm, thời tiết thì đa số là bão cát nhưng nó cũng gây ảnh hưởng khá nhiều tới gameplay – như nhân vật sẽ đi chậm và bị hạn chế tầm nhìn, còn chu kỳ ngày đêm thì khá sống động – ánh sáng rõ ràng.

Cốt truyện

ss_9932ceb3e1eee7f40bf3152e954d8047ea81259f-1920x1080

Hiện tại thì game vẫn chưa có cốt truyện gì cả, nhưng qua gameplay thì bạn cũng có thể đoán được chút ít. Chung quy vẫn là trạm nghiên cứu không gian gặp sự cố, sau đó những nhà phi hành gia (là bạn) phải di tản xuống hành tinh gần đó. Và tất nhiên là bạn không thể ở đó mãi được mà phải tìm cách thoát ra, nhưng để ra khỏi được một hành tinh thì đó là chuyện khác. Có thể sau này nhà phát triển sẽ tập trung trau chuốt cho phần cốt truyện sau, trước mắt là lo cho gameplay trước đã, cũng giống như Subnautica phải hoàn chỉnh gameplay trước rồi mới thiết kế lại cốt truyện.

Gameplay

ss_c0ca4f8f9f10c81bcea7d4f0107302ba1c566e37-1920x1080

Astroneer xoay quanh một khung sườn quen thuộc đó là thu lượm và chế tạo, thêm vào đó là yếu tố survival rất nhẹ, không có độ no hay HP gì cả mà chỉ cần lo oxy mà thôi, nhưng không có thanh HP thì không có nghĩa là bạn sẽ không chết đâu nha. Ban đầu bạn sẽ chỉ có vỏn vẹn con tàu nhỏ vừa là nơi cấp oxy – vừa là nơi để bạn save game, bắt đầu từ đó bạn sẽ thu thập nguyên liệu để chế tạo và “mở rộng địa bàn”. Bằng thiết bị có sẵn, bạn sẽ tìm và hút những nguyên vật liệu có trên hành tinh, và tất nhiên là tùy theo mục đích mà vật liệu cần thiết cũng sẽ khác nhau. Một trong những điểm hay đầu game mà bạn có thể phát hiện ra ngay, đó là bạn có thể tác động được tới địa hình ở bất cứ chỗ nào. Bạn có thể làm lõm (là mặc định và dùng để khai thác nguyên vật liệu), làm lồi hoặc làm phẳng. Những chức năng này có thể chưa hữu dụng lắm trước mắt nhưng sau này khi chơi lâu thì bạn sẽ thấy khác ngay.

ss_859cbafa9d5d3b4f8c54ccd1eab4917b8bf702c8-1920x1080

Nhưng thứ gây khó dễ cho bạn đầu tiên là oxy, con tàu chỉ cung cấp oxy cho bạn trong một phạm vi nhất định mà thôi, nếu bạn đi ra khỏi phạm vi thì bạn sẽ chuyển qua sử dụng oxy trong bình ở trên người. Đây là một khoảng thời gian khó khăn mà người chơi sẽ phải vượt qua, nhưng cũng không tới nỗi khó lắm vì bạn chỉ cần chế tạo dây nối dài là xong, nó vừa có tác dụng nối dài dây dẫn oxy vừa có tác dụng thắp sáng như đèn. Kế đó là năng lượng, mọi năng lượng bạn sử dụng đều cùng một loại nhưng có thể thu hoạch bằng nhiều cách, dễ nhất là từ ánh sáng mặt trời, kế tiếp là thu hoạch những mẫu năng lượng có sẵn, hay tái chế thực vật thành năng lượng.

20161226112647_1

Làm quen với những thứ cơ bản thì bạn sẽ bắt đầu tìm tòi và mở rộng khu vực của mình bằng những loại máy móc khác. Khi nghiên cứu sâu vào phần này bạn sẽ thấy cái hay của những vật dụng trong game, những món đồ mà bạn tương tác được giống như Lego vậy nên bạn có thể gắn được bất cứ đâu, cứ có chỗ cắm là có thể cắm được. Những món đồ có công dụng hẳn hoi ví dụ như tấm pin mặt trời, khi bạn gắn vào bên hông ba lô thì nó sẽ tự động nạp năng lượng cho máy hút, còn nếu bạn cắm vào những loại máy khác thì nó sẽ sạc năng lượng cho các loại máy đó. Nói chung là bạn có thể tự do tháo lắp hầu như mọi thứ trong game, nhưng sao cho hiệu quả hay phù hợp với mục đích thì còn tùy vào bạn.

ss_410f986c039306545b31560c32b2d39d7cf8771b-1920x1080

Càng xây nhiều thứ, bạn sẽ phải cần những nguyên vật liệu hiếm hơn và đó là các loại quặng kim loại hay quặng khí. Để tìm được những loại này thì bạn bắt buộc phải vào sâu xuống những hang động để tìm kiếm. Ở dưới những hang động không chỉ có quặng mà còn có thực vật nữa, những loại thực vật này có thể vô hại và cũng có thể gây hại bằng nhiều cách, như thả khí độc hay dùng gai chọt vào bạn khi đứng gần, game không có thanh HP nên rất khó để biết khi nào cần rút, bạn cũng có thể chết một cách rất là nhanh gọn nếu không để ý.

ss_35c00c7a427c6696814671a5c687606b377f88e3-1920x1080

Dọc đường khi rong ruổi “lượm ve chai” thì bạn có thể sẽ bắt gặp những vật bí ẩn, những món bí ẩn này bạn cần phải nghiên cứu ở trạm nghiên cứu, khi đó nó sẽ cho bạn một món gì đó hoặc công thức chế tạo những thứ mới. Và để tìm và nghiên cứu hết những công thức thì cũng mất kha khá thời gian đó, nhưng dường như đó cũng là mục đích giữ chân bạn ở lại hành tinh. Sau khi bạn chế tạo đủ hết các món thì bạn có thể sử dụng phi thuyền để bay ra khỏi hành tinh, và tìm tới một hành tinh khác, nhưng hiện giờ thì hầu như chưa ai bay ra khỏi hành tinh cả mà chủ yếu định cư luôn. Nhưng game vẫn cho phép bạn làm điều đó, chỉ là chưa hứa hẹn gì nhiều thôi, vì không biết có gì thú vị không khi bạn bay ra khỏi hành tinh, dù sao đó cũng là mục đích làm cho người chơi tò mò.

Tổng kết

Astroneer hiện vẫn đang ở giai đoạn early access nên nếu bạn muốn chơi một game hoàn chỉnh thì còn phải đợi khá lâu, như Subnautica thì tới giờ vẫn còn chưa xong nữa, nhưng cũng có thể gọi là một game hoàn chỉnh. Nội dung chủ yếu xoay quanh việc khám phá, thu lượm chế tạo và mở rộng, nghe có vẻ khá nhàm chán nhưng khi chơi thì lại thấy khá thú vị, đặc biệt khi bạn chơi chung với bạn bè. Thật sự mà nói thì Astroneer có khá nhiều tiềm năng, vì nền tảng của nó khá vững chắc về mọi mặt từ đồ họa tới gameplay và ngay cả nhạc nền – âm thanh nữa. Giá của Astroneer tuy có khá dễ chịu, nhưng có thể không phù hợp với một số người vì hướng của game là khám phá nên bạn có thể cân nhắc trước khi mua, hoặc chờ khi game hoàn thiện cỡ 90% thì hãy mua. Hiện giờ thì đánh giá trên Steam cũng rất khả quan vì được nhiều người chơi ưa thích.

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
7urkey

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
Bros before hoes unless hoes got no clothes

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện