Đánh giá Divinity: Original Sin 2

Khách quen

  

Divinity: Original Sin 2 mở rộng, cải tiến phần trước ra mắt vào năm 2014 về mọi mặt, tạo nên đỉnh cao sáng chói nhất của thời kì phục hưng CRPG, một kiệt tác về tất cả mọi mặt cho mọi loại player – trở thành một trong những game RPG xuất sắc nhất mọi thời đại vì những lý do hoàn toàn xứng đáng.

DIVINITY: ORIGINAL SIN 2

  • Thể loại: CRPG
  • Nhà phát triển: Larian Studios
  • Nhà phát hành: Larian Studios
  • Nền tảng: Microsoft Windows, Linux, OS X, PS4, XBOX One


I

THẦN THÁNH VÀ NGƯỜI PHÀM

Divinity: Original Sin 2 theo chân The Godwoken và những người đồng hành trong phần cốt truyện dài hơn 70 tiếng, người được thánh thần chọn để bảo vệ thế giới khỏi the Voidwoken. Đồng hành cùng nhân vật đó là 3 Sourcerer khác, những người có khả năng điều khiển một sức mạnh phép thuật thần thánh được gọi là The Source. Divinity: Original Sins 2 xoay quanh chủ đề về sự xung đột giữa sự thần thánh và trần tục. Mặc dù có hướng đi rõ ràng và mạch truyện chặt chẽ, cách kể truyện của Divinity: Original Sin 2 lại đầy phóng khoáng và tự do, với cách dẫn dắt lắt léo và tinh tế cổ vũ người chơi tiếp cận theo nhiều cách khác nhau, nhưng vẫn ngầm hướng người chơi đến việc thám hiểm và tương tác với từng yếu tố nhỏ nhặt nhất của thế giới, như luôn có một nhân vật elf đi theo để có thể biết được những câu chuyện đằng sau mỗi cái xác chết, hay lên perk pet pal để nghe được câu chuyện mà mỗi sinh vật trong thế giới đầy sức sống của game kể, càng chơi, người chơi sẽ càng hòa mình và liên kết với thế giới game nhiều hơn, thông cảm và động lực tiến lên hoàn thành game ngày càng được xây dựng và củng cố qua thời gian chơi.

Cách câu chuyện tịnh tiến và phát triển gắn liền với cách người chơi xây dựng nhân vật của mình và mang tính cá nhân rất lớn. Mình khuyên tất cả mọi newbie nên bắt đầu với một nhân vật mà game cung cấp, dù rằng bạn vẫn có thể trải nghiệm câu chuyện riêng của họ, nhưng cách game chạm đến người chơi ở một mức độ cá nhân như vậy thực sự đặc biệt, riêng mình thích câu chuyện hóa thánh của Lohse nhất, vì lý do mà,… chà, chắc bạn sẽ hiểu thôi, mình không dám spoil gì về câu chuyện của Divinity: Original Sin 2 và cách nó kể cả.

Divinity: Original Sin 2 kể câu chuyện với hướng đi rõ ràng duy nhất một cách mềm mại, khéo léo. Nhuần nhuyễn tung hứng từ quy mô thực tại, vũ trụ đến cá nhân, tạo một nhịp độ hoàn hảo cho game, cân bằng tuyệt đối giữa sứ mệnh vĩ đại kia và câu chuyện riêng của mỗi nhân vật trong game.


II

PHÉP THUẬT VÀ GƯƠM ĐAO

Mặc dù Divinity: Original Sin 2 không hẳn là khuyến khích người chơi tiếp cận mọi thứ một cách bạo lực, nhưng mình phải thú thật là nó thực sự vui khi làm vậy. Combat đi theo lượt của game luôn hấp dẫn để lên kế hoạch cũng như chứng kiến. Game có một hệ thống resistance và status dễ hiểu nhưng vẫn rất có chiều sâu, khuyến khích người chơi thử những combo mới, cũng như chú ý đến môi trường và các thể loại Hazard khác. Từ lửa, băng, đến thậm chí là hơi nước, tất cả mọi yếu tố nhỏ nhất của môi trường đều đóng vai trò quan trọng trong chiến đấu. Game chỉ có build thông qua các chỉ số, người chơi sẽ phải tìm kiếm và nhận các kĩ năng từ các skillbook hoặc item phù hợp với lối build. Khiến cho người chơi không hề gò bó quá nhiều vào một class, nhân vật của mình là một sát thủ kiêm Necromancer và vẫn có thể tung lửa tứ tung, sự tự do và linh hoạt trong build khiến cho mỗi cuộc đụng độ luôn tươi mới và thú vị, cũng như đòi hỏi óc chiến thuật và quan sát rất nhiều cho người chơi

Game đi theo lượt nhưng sử dụng yếu tố khoảng cách để tính action point, mình không chắc là thích việc này lắm, nhưng mình hiểu tại sao Larian Studios chọn cách tiếp cận như vậy . Ngoài điều đó ra có rất nhiều yếu tố thiết kế gameplay mình thích như việc bạn có thể trade ngay lập tức qua một nút bấm, ghi lại cặn kẽ những cuộc nói chuyện đã qua, cũng như sử dụng khả năng nói chuyện với thú vật để hint đến những yếu tố môi trường quan trọng. Divinity: Original Sin 2 có một cấu trúc lồng ghép nhau khớp đến mức đáng kinh ngạc. Có thể không quá phức tạp như Pillars Of Eternity, và điều đó hoàn toàn ổn. Game không nặng về những con số, mà nặng về óc quan sát và ứng biến từ người chơi, tạo nên một trải nghiệm hết sức sâu sắc và tuyệt vời.

Gameplay hào nhoáng và chi tiết, cùng những lựa chọn thiết kế hết sức thông minh khiến cho Divinity: Original Sin 2 trở thành một cỗ máy chạy trơn tru, đòi hỏi đầu tư nghiêm túc cũng như khuyến khích người chơi thử nghiệm những điều mới, tăng giá trị chơi lại của game lên một mức đáng kinh ngạc.


III

MỘT THẾ GIỚI XỨNG ĐÁNG

Ngôi sao tiếp theo của game là hình âm. Mình dám khẳng định đây là game CRPG đẹp và chi tiết nhất mọi thời đại, với thế giới đầy màu sắc, tươi sáng và chi tiết. Người chơi dường như đắm chìm vào màu xanh của cây cối, màu trắng đục của những cánh đồng lúa mênh mông, biển cả xanh tươi và nên thơ,… cho đến sự tối tăm ngột ngạt của những hầm ngục hay sự huyền bí của Hall Of Echoes, cùng với đó là những hiệu ứng tuyệt đẹp từ môi trường mỗi khi người chơi cast một skill hoặc tương tác với các Hazard. Mình dễ dàng ngấu nghiến từng chi tiết một của game, vì thế giới mà Larian Studio xây dựng thật tươi đẹp, đầy sức sống, nên thơ nhưng cũng không kém phần đáng sợ. Kích thích trí tò mò của người chơi, cũng như dễ dàng để họ đắm chìm vào mọi thứ, gợi nên tinh thần phiêu lưu cho người chơi, cũng như sự chậm rãi và thư giãn khi bạn du lịch về thôn quê.

Còn âm thanh thì,… không còn điều gì khác để nói, mình bỏ ra 200.000đ để mua bộ soundtrack của game không hề ngần ngại gì cả. Và mình thấy thú vị khi soundtrack của game hợp với các bản Baldur’s Gate hơn soudntrack của chính Baldur’s Gate.

Soundtrack hoàn hảo cũng môi trường, hiệu ứng tuyệt đẹp và đáng nhớ, Divinity: Original Sin 2 tự tin vượt qua rào cản isometric 2.5D thường thấy của game CRPG và cải tiếng, nâng đẳng cấp của game vượt qua thể loại của nó.


Divinity: Original Sin 2 chính là đỉnh cao, đại diện xuất sắc nhất của làn sóng hồi xuân rực rỡ của RPG cổ điển phương Tây. Mang trong mình một câu chuyện xuất sắc được kể một cách xuất sắc, cùng những chi tiết gameplay đan xen hoàn hảo với nhau, game phù hợp cho cả những người chơi bình thường lẫn những fan cứng của thể loại, là game mà mọi người làm game nên học hỏi, mọi người chơi game nên trải nghiệm.

10/10

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly

  • Mèo mù - 21.12.2018

    Có một số chỗ mình chưa ưng ý lắm như thừa hơi nhiều “the”, và Godwoken là chỉ cả 4 nhân vật mình điều khiển, vì bản thân họ cũng được các vị thần chọn để chống lại Voidwoken và Godking trừ L****, nhưng nhìn chung bài viết ổn. Cụng ly!!


  • TonyPham - 16.02.2019

    Mình cực kỳ thích DOS.
    Từ đợt chơi DOS 1 đã chơi đi chơi lại phải đến tầm 10 lần. Hồi ấy không lên google search những quest quá khó mà cứ chơi 1 mạch, nên mỗi lần chơi lại là khám phá ra thêm 1 điều thú vị hoặc 1 quest mới nào đó. Nhớ nhất đợt chơi lại khám phá ra nguyên 1 map mới.
    Ai chưa chơi thì nên chơi đi nhé, đảm bảo sẽ thấy đây là game hay nhất bạn từng chơi.
    Note: Ban đầu game rất khó nhằn và càng khó nếu bạn không tốt tiếng Anh. Nhưng 1 khi đã nhằn được thì lại nghiện không thể nào dứt ra được 😀