Đánh Giá Yakuza 0: Người Trong Giang Hồ

Khách quen

  

Khi bắt đầu nạp thẻ ngân hàng để mua Yakuza 0 trên Steam thì mình đã không có hy vọng gì cả với tựa Game này. Mình chỉ đơn giản là muốn có một tựa Game để giải trí đơn thuần vì nhìn Game có vẻ vui, với nhiều yếu tố mà với một thằng lầy lầy và cù nhây như mình sẽ rất hợp. Nhưng xong ngay lập tức mình đã phải hối hận vì cái quyết định “chơi cho vui” này. Sau khi hoàn thành Game, mình đưa Yakuza 0 thành một trong những tựa Game Open-World hay nhất mình từng chơi. Và dưới đây là cả ngàn lý do mà mình sẽ đưa ra cho các bạn.

Yakuza (hay còn được biết tới với cái tên Ryuu ga Gotoku, “tựa như là Rồng”), không được nhiều người chơi biết tới, ít nhất là ở Việt Nam. Vì nó là hàng PS Exclusive rồi cứ thế ra một mạch 6 phần Game, đã thế lại còn sang phương Tây trong khoảng thời gian khá Sida, rất khó để cho người chơi Việt Nam biết tới, vào khoảng năm 2005. Phải đến mãi gần đây, công nghệ được cải tiến, nên là bên Sega quyết định remake lại cả series với nền engine cũng như gameplay mới luôn. Và khởi đầu của khởi nguyên remake là năm 2015 với Ryuu Ga Gotoku 0 Chikai no Basho, hay được phát hành bên phương Tây với cái tên Yakuza 0 vào năm 2017, một tựa Game Yakuza mới hoàn toàn với nền tảng đồ họa này. Game được ra mắt với vai trò là tiền truyện của phiên bản Yakuza đầu tiên năm 2005, kể lại câu chuyện thời trẻ của nhân vật chính toàn series, Kazuma Kiryu.

Cùng với nhân vật chính thứ 2 cũng được người chơi yêu thích không kém, Majima Goro. Chuyện gì đã xảy ra trong quá khứ ? Tại sao họ trở thành những con người như hiện tại, điều gì đã thay đổi họ, tất cả sẽ được truyền tải với Yakuza 0. Có thể nói rằng hướng phát triển thế này là cực kì hợp lý khi vừa chạm được với những người chơi Current-Gen, cũng như là mang lại cái nhìn mới mẻ dành cho những Fan lâu năm của dòng Game. Để rồi sau phần tiền truyện này, Sega tiếp tục bay xa với Series với các hậu bản Remake mới là Yakuza Kiwami, và Yakuza Kiwami 2.

Thường thì Game hay hoặc tệ, thì mình sẽ nhìn vào 4 yếu tố chính. Cốt truyện, gameplay, đồ họa và âm thanh. Cũng như là để Review Game thì sẽ đánh giá lần lượt theo từng khía cạnh như vậy thôi. Nhưng bản thân mình thì không ưa học theo sách giáo khoa lắm. Nên là phá luật một chút và bắt đầu từ đồ họa nhá.

Đồ Họa

Điều đầu tiên có thể kể về đồ họa của Yakuza, là nó vẫn mang phần nào phong cách hoạt hình chứ không đi theo những hướng tả thực như là các tựa Game bom tấn, tức là đồ họa phải càng chân thực càng tốt. Nếu mà bạn cố tìm kiếm điều đó trong Yakuza 0 thì chúc bạn may mắn. Dù là thật nhưng render của các nhân vật, đặc biệt là khuôn mặt, đều có nét gì đó hoạt họa và có vẻ hơi thô cứng. Cơ mà, dù là đồ họa mang phong cách 3D anime thô sơ một chút nhưng nó không quá “ảo” mà vẫn đủ “thật” để bạn có thể nhận ra những thứ cần được nhận ra. Như là người dân đi ngoài đường, các sự vật như cột bốt điện thoại, cái thùng rác, cái xe đạp,…

Vẫn được thể hiện rõ ràng. Cơ mà cái nền đồ họa nửa nạc nửa mỡ này của Yakuza 0 lại phát huy tác dụng cực cao trong các pha đánh đấm combat. Cái này trong phần Gameplay và Cốt truyện mình sẽ nói sâu hơn. Ngoài ra, thì Game thực hiện các đoạn Pre-Render Cutscene cực kì tốt về nhiều mặt. Trước hết, các nhân vật trong Yakuza đều được lấy hình mẫu cũng như giọng nói từ các diễn viên ngoài đời thật. Ví dụ thì như chúng ta đang được thấy trên hình ảnh. Việc khởi tạo Face Model như vậy góp phần cực lớn vào việc làm rõ tính cách của nhân vật cũng như sự phát triển tính cách của nhân vật ấy.

Và theo như đoạn Cutscene mà chúng ta vừa được xem. Có thể nói rằng điều khiến mình muốn chơi Yakuza 0 là hệ thống chiến đấu của Game… Có thể nói những màn đấm đá của các nhân vật mà chúng ta điều khiển là một trong những pha chiến đấu gây phê nhất thế giới Game. Phê thế nào thì để hình ảnh làm hộ phần việc nhé. Cơ mà lưu ý, những hình ảnh sau đây mang tính chất bạo lực cao và rất không khuyến khích làm thử ở bất cứ trường hợp nào, cũng chỉ để tránh cho xương tay và chân bạn vẫn còn nguyên vẹn ở đúng nơi mà nó thuộc về. You have been Warned ……

Lối Chơi

Và vâng. Game sử dụng những đòn combo đơn giản mà chúng ta có thể gặp được từ trong bất cứ tựa Game hành động nào. Kết hợp Light Attack và Heavy Attack và bấm thay phiên nhau. Nếu để so sánh thì chẳng khác lắm series Dynasty Warrior. Vuông – Vuông – Vuông – Tam Giác. Khi nào đầy thanh nộ thì dùng Musou Attack, nói nôm na là thi triển Ultimate, còn trong Yakuza 0 thì là Heat Action. Nhưng thanh “nộ” Heat này thì không hoạt động giống hoành toàn như thế. Thanh nộ này chia thành 3 stages, với mỗi stages sẽ nâng cao sức mạnh cũng như thực hiện được các đòn thế yêu cầu người chơi phải đạt tới một stage nhất định. Lượng Heat có thể mất đi nếu bạn bị đối phương đánh trúng. Khiến cho người chơi phải thực sự tập trung nếu muốn chiếu đấu hiệu quả hơn. Những đòn Heat Attack tiêu tốn “Heat” để sử dụng, nhưng nó phục vụ từng mục đích khác nhau tùy vào cách người chơi sử dụng.

Như khi bạn muốn Focus sát thương vào một mục tiêu duy nhất, muốn xuyên thủng phòng ngự của đối phương, đối phó với nhiều mục tiêu, hay sử dụng để phản lại đòn đánh. Và với các hiệu ứng như hiệu ứng Slow Motion mỗi khi thực hiện Heat Action, hiệu ứng tiền văng ra theo mỗi cú đấm của nhân vật chính, cực kì đã mắt và đã tay. Còn nhiều cơ chế khác nữa như là bạn sẽ Taunt, khiêu khích đối phương để tăng Heat Meter, hay là các đòn tấn công yêu cầu từng trường hợp cụ thể thì sẽ được mở khóa dần dần theo quá trình chơi của người chơi.

Qua quá trình chơi, cả 2 nhân vật chính của chúng ta đều sẽ dần học được các “Style” khác nhau, phong cách chiến đấu với những mục đích khác nhau. Các đòn đánh cũng như kĩ năng của các nhân vật thì có thể nâng cấp bất cứ lúc nào bằng số tiền mà bạn kiếm được. Các style chiến đấu này sẽ theo Kiryu và Majima tới tận các hậu bản sau, và Yakuza 0 sẽ kể lại xem họ đã học được những phong cách chiến đấu ấy thế nào. Như Kiryu với Rush Style, mang hơi hướng boxing với từng cú đấm nhanh thần tốc và di chuyển linh hoạt, thích hợp cho chiến đấu 1v1. Hay Majima với Breaker Style, với những đòn đánh chính là các move trong Break Dance, hoàn hảo khi một mình bạn phải cân cả thế giới.

Làm chai Mao Tần Đu đã rồi bàn luận tiếp

Hơi bạo lực rồi thì chúng ta hãy từ từ bình tĩnh, làm cốc trà đá và đàm đạo với nhau về cuộc sống nhỉ. Vào lúc rảnh thì các bạn hay đi đâu và làm gì ? À ý tôi không phải thế. Vào những năm thập niên 80 của thế kỉ trước, nếu các bạn đang sống ở Nhật thì sẽ làm gì để đốt khoảng thời gian rảnh rỗi ? Yên tâm đi vì cái câu trả lời “chẳng có gì để làm cả” nó sẽ không phải là đáp án đúng với Yakuza 0. Chưa bao giờ có tựa Game nào lại phản ánh nhịp sống chuẩn và chỉnh như vậy. Trước hết thì ngay cả 2 địa điểm chính của Game, là khu Kamurocho – Tokyo, và Sotenbori – Osaka, đều được thiết kế cực giống với ngoài đời thực như chúng ta có thể xem ở đây. Để miêu tả được không khí ngoài đời, thì trước tiên là phải giống địa điểm trước đã. Và tiếp theo, một Game thế giới mở rộng lớn tới đâu, không hoàn toàn phụ thuộc vào không gian của Game đó. Mà quan trọng nhất là bạn có thể làm được những gì trong cái hộp cát ấy. (nếu bạn hiểu mình đang nói về cái gì – DW9). Và dưới đây, tôi xin trân trọng giới thiệu, một số hoạt động mà chúng ta có thể làm trong Yakuza 0. *inhales*

Chơi Game 16-bit, đua xe đồ chơi với trẻ con, hát karaoke, nhảy nhót, sưu tập thẻ bài, đánh bóng chày, ăn thật no, uống thật say, tán gái, đầu tư bất động sản, quản lý quán bar, xem chọi gái, chơi gắp thú, đánh mạt chượt, quay gacha, buôn bán vũ khí, chơi bi-a, đánh bài hoa, đi câu cá, quay roulette, ……….

Sưu tập Thẻ Bài có hình thần tượng của mình, tại sao không ?

Tất cả các hoạt động ngoài lề đều để phục vụ tới một mục tiêu duy nhất là giúp cho người chơi có được nhiều niềm vui khác nhau để giữ Game trở nên mới mẻ. Nếu cứ chạy theo cốt truyện khiến bạn trở nên mệt mỏi thì tại sao lại không vào sòng bạc, làm vài ván Poker rồi mới ra ngoài và đấm đá với mấy gã say xỉn đang quấy rối một cô gái trẻ đẹp bên lề đường. Đúng là có thể các Mini-game này sẽ khiến bạn mất tập trung khỏi mục đích chính của Game. Nhưng lời khuyên của mình, hãy tận hưởng những sự đánh lạc hướng ấy để có thể trải nghiệm Yakuza 0 một cách hoàn hảo nhất.

Hay là đi gắp thú chẳng hạn

Bên cạnh đó, khi đơn thuần chỉ là đi dạo trên phố, các nhân vật của chúng ta có thể gặp được các event bất thình lình trên phố, có thể gọi nó là các nhiệm vụ phụ, không bắt buộc thực hiện nhưng nếu làm thì nó sẽ thưởng thêm các vật phẩm hay tiền cho người chơi. Trong game này gọi là các Substories. Tuy vậy, các câu chuyện này lại là những câu chuyện đậm chất Nhật Bản khi hầu hết là những sự kiện có thể xảy ra ngoài đời thật. Ông Kazuki Hosokawa, đạo diễn của series Yakuza cũng chia sẻ rằng ông muốn mang cái nhìn đậm chất Nhật Bổn nhất sang cho tất cả mọi người, dù là ở trong hay ngoài nước Nhật.


Như việc một nữ sinh muốn có người yêu là Yakuza vì để qua mắt bố cô ta mà không phải đi coi mắt, gán cặp với người mà cô ta thậm chí còn không quen. Hay là việc đi mua Takoyaki bị cắt hàng bởi một bà cô già, ý kiến thì bị bà cô tri hô là “hấp diêm”. Những câu chuyện này dù chỉ là những câu chuyện nhỏ nhặt, nhưng sẽ đưa người chơi đi qua hết cảm xúc này tới cảm xúc khác. Từ cù nhây chầy cối cho tới cảm động. Thậm chí một vài Substory sẽ là sử dụng để setup sẵn cho các sự kiện trong các phiên bản sau của Game. Nếu bạn chú ý một chút, bạn sẽ gặp được phản diện chính của Yakuza Kiwami 2 trong Yakuza 0. Các dòng hội thoại được viết kịch bản rất tốt, để người chơi thực sự có cảm giác là đang được nhập vai vào nhân vật, để biết được nhân vật có tính cách như thế nào. Và ưu điểm này không chỉ được áp dụng trong các đoạn Story ngắn, mà còn áp dụng được triệt để vào dòng cốt truyện chính của Game.

Cốt Truyện

Bắt đầu từ đoạn dưới đây mình sẽ có nói một chút về cốt truyện chính, dù không đả động tới các đoạn twist hay các sự kiện quan trọng của Game nhưng vẫn là Spoil nội dung nên mình vẫn sẽ cộp mác Spoiler Alert vào đây để những bạn muốn tận hưởng cốt truyện của Game có thể có một trải nghiệm đầy đủ.

Nếu như bạn có tuổi thơ lớn lên từ các bộ phim xã hội đen TVB Hong Kong như mình thì câu chuyện của Yakuza 0 sẽ cho bạn cảm giác cuốn hút y hệt không hề thua kém. Thậm chí mình còn phải hối hận vì không dành thêm chút thời gian để tận hưởng tất cả những yếu tố mini-game hay substory gây đánh lạc hướng người chơi khỏi cốt truyện chính. Vì khi đã vào guồng rồi, chỉ cần đến Chapter 4-5 thôi là bạn sẽ chỉ muốn biết xem rồi sự việc sẽ diễn biến ra sao và như thế nào. Vì đây là phần tiền truyện của cả dòng Game Yakuza, nên mục tiêu trên cùng vẫn sẽ là sự khởi tạo và phát triển trong tính cách của 2 nhân vật chính, Kazuma Kiryu và Majima Goro.

Và khi cần tác động vào nhân vật thì phải ném nhân vật đó vào các tình huống khác nhau. Nếu với Kiryu là án mạng bãi đất trống mà anh bị gài tội, thúc đẩy anh phải hành động, chiến đấu để rời khỏi Dojima-gumi, tìm thủ phạm cũng như động cơ của vụ án mạng, vì tình, vì nghĩa và vì sự kiêu hãnh mà không dừng lại dù trước mặt là cả một băng đảng Yakuza lớn nhất đang chặn đường anh, và anh chỉ muốn đối diện một mình, không muốn ai vì mình mà lao vào chốn nguy hiểm.

Còn về Majima, dù anh đang là quản lí của hộp đêm “Grand Cabaret” nổi tiếng bậc nhất khu Sotenbori, với kĩ năng quản lí bậc thầy và hành xử thông minh đã khiến anh được tôn vinh như một “King of the Night”. Nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng và hoa mỹ đó, Sotenbori như cái nhà tù của anh với tai mắt của những kẻ trừng phạt anh cho tội lỗi của anh trong quá khứ ở khắp mọi nơi, tính mạng lúc nào cũng bị đe dọa. Đồng thời sắp xếp sẵn cho các sự kiện xảy ra trong Yakuza 1 hay Yakuza Kiwami. Tất cả các nhân vật phụ cũng được xây dựng rất chu đáo, mỗi người cũng sẽ được xây dựng tính cách riêng, họ hành động theo tính cách đó, như họ là nhân vật chính trong câu chuyện của riêng họ chứ không còn chịu sự kiểm soát của người chơi.


Và tất cả các nhân vật phụ ấy đều gây ấn tượng cực mạnh ít nhất là đối với mình. Như là Nishitani Homare, Lee Wen Hai, Tachibana Tetsu, Makimura Makoto, Reina … Mỗi nhân vật đều để lại dấu ấn đậm nét khiến bản thân mình thôi cũng muốn họ phải xuất hiện trong những phần sau nữa của câu chuyện, không muốn chuyện gì tệ hại xảy ra với họ.

Âm Thanh

Okay chúng ta có nhìn và cảm nhận rồi. Giờ tới lượt yếu tố nghe để hoàn thiện một sản phẩm. Nếu để đánh giá thì tôi sẽ cho Yakuza 0 điểm 4.5/5 dành cho phần âm nhạc. Ấn tượng nhất phải kể tới màn lồng tiếng rất rất hoàn hảo của Game. Nhật Bản là nơi mà công việc Voice Actor vốn đã rất chuyên nghiệp, nhưng hãy nhìn cái cách mà từng nhân vật lồng tiếng và thể hiện cá tính của họ vào trong nhân vật. Ví dụ như nhân vật chính Kiryu Kazuma chẳng hạn, nghiêm túc đúng lúc và lầy lội đúng chỗ. Hay cái câu cửa miệng “Nani” của Majima Goro.

Nhưng để nói nếu ấn tượng nhất thì phải là nhân vật Daiki Awano và Daisaku Kuze, tạo nên những nhân vật phản diện đáng nhớ nhất của cả dòng Game mà rất nhiều người muốn gặp lại họ nhiều hơn nữa trong những phần Game sau, đồng thời cũng góp phần cực kì quan trọng để định hình nên tính cách dành cho Kiryu và Majima, đáp ứng được mục đích chính của một Support Character. Hay bạn đơn giản là đi dưới khu phố Kamurocho vào ban đêm, âm thanh sẽ khiến bạn cảm nhận được không khí náo nhiệt như thật mà Game tạo ra.

Cuối cùng là về phần nhạc nền. Yakuza 0 là một trong số các tựa Game hiếm hoi mà mình đánh giá cao phần nhạc nền. Thậm chí các phần Yakuza sau mà mình đã chơi là Kiwami 1 và Kiwami 2 đều không có phần Soundtrack tuyệt như Yakuza 0. Những bản nhạc Battle đều thể hiện hoàn hảo sự bùng nổ và cuồng nhiệt trong mỗi cú đấm mà các nhân vật chính dành cho kẻ phía bên kia chiến tuyến, nhưng như vậy là chưa đủ, chỉ qua một bản nhạc nền trong trận đấu Boss mà còn thể hiện được tính cách của kẻ mà chúng ta đang đối đầu.

Như bản nhạc được phát khi chiến đấu với Kuze-aniki lần cuối. Tiếng guitar điện chậm rãi như kéo người chơi vào một trận chiến không phải là vì tiền bạc, không phải vì địa bàn hay danh vị. Đó là trận chiến vì lòng tự trọng của một kẻ gục ngã, chiến đấu để vùi dập lòng tự tôn của kẻ đối diện và đòi lại danh dự của mình. Liệu có bao nhiêu Game mà âm thanh đóng được vai trò quan trọng như thế.

Video tới đây có lẽ cũng dài rồi. Mặc dù mình còn nhiều hơn nữa để nói nếu chỉ riêng về Yakuza 0 nói riêng hoặc toàn Series Yakuza nói chung. Mình sẽ cho Yakuza 0 điểm 9 nếu tính theo thang điểm 10. Yakuza 0 là một điểm bắt đầu vững chắc cho sự trở lại của một series vốn đã rất được yêu quý. Hoàn hảo cho những người chưa từng biết tới tựa Game này hay những Fan lâu năm muốn tiếp cận làn gió mới mà nhà phát triển đem lại cho họ.

Rating: 9/10

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly

  • Không Hy Vọng - 25.05.2020

    Kuze-aniki không phải là một boss khó, nhưng là một boss trâu và dai đúng nghĩa đen khi hắn xuất hiện lại nhiều lần, khiến tôi nể phục cái độ trâu của hắn :v