Đánh giá Horizon Zero Dawn

Nguyễn Lương Gia Linh 07.03.2019

Vừa phá đảo Horizon Zero Dawn (HZD) ở level 41, nên muốn nêu chút cảm nhận.

Đồ họa

Khoản này thì không phải nói nhiều, 10/10.

Gameplay

Phải nói là gameplay của HZD khá là cuốn. Kẻ thù của Aloy trong game hầu hết là các machine có hình dạng các con thú, hoặc cả khủng long. Có cả những bộ tộc khác cũng muốn giết Aloy vì lí do nào đó (không muốn spoiler). Về khoản các machine, thì mỗi con đều có nhưng điểm yếu khác nhau, nhưng hầu hết là khá là dễ nhớ (không thì có thể scan bằng cái focus của Aloy). Tuy là vậy nhưng càng về sau thì sẽ xuất hiện những machine to và khỏe hơn, và đương nhiên sẽ khó hạ hơn nếu không có chuẩn bị trước, nên thi thoảng chạy quách đi là cách tốt nhất, không cần cứ gặp cái gì là giết cái đấy. Về khoản giết người, thì nói thật là nhàm hơn là đi đánh nhau với các machine, núp lùm xong một hit cung tên vào đầu là xong. Có cả mấy thằng tướng nữa, khó hạ hơn, với lại nó có những vũ khí mạnh hơn, nhưng cũng không có gì quá khó nhằn.

Về vũ khí, thì HZD có khá là đa dạng, từ các loại cung tên, sling-shot, nỏ bắn cung liên thanh, súng giăng bẫy… Và cuối cùng là cây giáo của Aloy. Mỗi vũ khí đều có ba chỉ số, handling, damage và chỉ số đâm xuyên. Chỉ số đâm xuyên là quan trọng nhất, càng to thì khả năng bắn hạ một bộ phận nào đó của một machine càng cao, gây damage càng to. Những vũ khí khác như là sling-shot bắn lựu đạn thì tuy chỉ số đâm xuyên không cao nhưng damage chay lại rất cao, nên tùy người chơi lựa chọn tùy tình huống. Mỗi vũ khí cũng có một level riêng, được thể hiện bằng màu sắc, level cao nhất là màu tím. Lúc đó thì vũ khí của người chơi sẽ có đến ba loại đạn (ví dụ cung tên có ba loại: lửa, dam chay và đâm xuyên), càng có nhiều lựa chọn combat cho người chơi. Mỗi một machine cũng có những điểm yếu như là sợ lửa, băng hay điện, nên việc mua vũ khí mới về sau là điều tối quan trọng trong HZD.

HZD là một game action-RPG, nên đương nhiên là sẽ có hệ thống skill tree, lên cấp rồi các thứ. Skill tree thì cảm giác như là na ná hệ thống của Far Cry, cũng chia làm ba hạng mục là Prowler (các thứ liên quan đến mấy skill lặt vặt), Brave (các skill liên quan đến damage) và Forager (các skill liên quan đến hồi máu, loot, …). Về hệ thống craft, thì Aloy có thể craft potion chống lửa băng điện, trap, với cả hồi máu, nâng cấp vũ khí và giáp bằng các rune upgrade, có các chỉ số khác nhau. Aloy cũng có thể craft cả đạn, tên ngay trong combat mà không cần pause. Thế nhưng game lại không hề có hệ thống craft vũ khí hay là giáp, người chơi phải mua chúng từ các thương gia rải rác ở trong game. Các tài nguyên cần thiết để mua chúng thì có thể kiếm được từ việc đánh hạ các machine rồi loot chúng, và lúc nào cũng rất là nhiều nên không phải lo.

Tài trợ

Cái mình khá thích ở game đó là các Cauldron. Các Cauldron này là cách duy nhất để học cách thu phục các machine bằng cây giáo của Aloy. Mỗi một Cauldron lại như kiểu một side quest riêng, rất to và rộng, và mỗi một Cauldron đều có một layout khác nhau, nên tuy là chỉ có vài cái nhưng mỗi lần sẽ là một khác. Nói đến side quest thì game cũng không thiếu, và mỗi sidequest đều có những câu chuyện nho nhỏ, và cũng khá thú vị, nhiều lúc kịch tính.

Cốt truyện

Ban đầu chắc ai cũng hỏi “Tại sao lại có những bộ tộc kiểu xa xưa vậy, mà lại đi đánh nhau với các machine trông max hiện đại thế nhỉ?” Game ban đầu không hề giải thích với người chơi bất cứ gì cả, kể cả chính những con người và nhân vật chính của game, Aloy, cũng không thể lý giải. Mình thấy game đã làm rất tốt khi miêu tả một thế giới đã hoàn toàn sụp đổ, nền văn minh của loài người được làm lại từ đầu hoàn toàn. Những hình ảnh các bộ lạc rất thô sơ, hay là những lúc họ thờ cúng một cỗ máy mà họ tưởng đó là thần thánh của họ, tất cả đều đã quay về con số 0.

Về bản thân Aloy, vì là một đứa con hoang, không hề có bố hay mẹ, nên cô đã bị bộ tộc Nora của mình đẩy ra, vì họ nghĩ cô là một lời nguyền gì đó. Cốt truyện của HZD không chỉ xoay quanh về bí ẩn đằng sau sự sụp đổ của loài người, mà còn là về chính bản thân Aloy: bố mẹ của cô là ai? Tại sao cô lại bị săn đuổi? Hai yếu tố này hòa vào nhau khá là tốt, vì không lúc nào mình thấy nó bị rời rạc cả, và cách mà HZD phơi bày sự thật cho người chơi cũng khá là ấn tượng (không muốn spoiler).

Tuy nhiên, đoạn kết phải nói là hơi… thiếu lửa. Phải nói là nó không có độ epic cần thiết của một đoạn kết, mặc dù những cung đoạn trước đó góp phần xây dựng nên đoạn kết này thì game lại làm rất tốt. Và đương nhiên, vì có sequel bait ở đoạn cuối, nên khá chắc sẽ có phần 2, và phải nói là nó hơi bị dễ đoán.

Nói chung là game rất hay, gameplay cực ổn, cốt truyện khá cuốn. Nếu phải chấm thì mình sẽ cho 8.5/10.

(Visited 3 times, 1 visits today)