Đánh giá Katana ZERO: Lăn lộn, Chặt Chém, Phản đòn và Uống trà

Blackwood 28.04.2019

Hãy hình dung có 3 con người đầy nhiệt huyết và tài năng gặp nhau trong một quán bar. Một người thích vẽ các bức tranh “Pixel” và ảo mộng về thế giới “Neon Cyperpunk”, một người mê làm nhạc và đặc biệt là dòng nhạc “Trừu tượng” như Synthwave, Cybernetic, Vaborwave,… Và người còn lại chỉ đơn giản là thích chơi Hotline Miami. Cả 3 người bắt tay lại và quyết định làm nên một thành tựu của chung (Tôi định nói quyết định có con nhưng mà không có vẻ ổn lắm) và thế là chúng ta có Katana ZERO.

Katana ZERO

Katana ZERO (Gọi tắt là ZERO) là một tựa game indie đồ họa pixel phát triển bởi Askiisoft và phát hành bởi Devovler Digital vào ngày 18 tháng 4 vừa qua với mức giá 15$ (165k). Tới thời điểm hiện tại trò chơi được đánh giá với gần 97% trong số 1700 đánh giá với kết quả OVERWHELMING POSITIVE trên Steam cũng như những đánh giá cao từ các trang báo game mạng là IGN, USgamer và PC Gamer. Hãy thẳng thừng ngay từ đầu: ZERO xứng đáng hoàn toàn từng đồng tiền bạn bỏ ra cho nó và nếu bạn cảm thấy muốn nó, hãy tắt review này ngay và sắm về cho mình ZERO.

Cốt truyện

Khó mà mô tả một cách đầy đủ cốt truyện của ZERO. Thú thực sau khi đã tìm tòi trên mạng và phá đảo game 2 lần, tôi vẫn chưa thực sự hình dung ra hoàn toàn bố cục cốt truyện của nó. ZERO kể về câu truyện (như trong trailer bạn có thể hình dung ra) của một vị “Samurai” đánh thuê cho một gã mà cũng đồng thời là bác sĩ của anh. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bạn sẽ dần dà vén lên bức màn che phủ những âm mưu và quá khứ đen tối của không chỉ chính những đối tượng bạn ám sát, vị bác sĩ kia mà còn cả chính bạn.

Dựa vào những đoạn hội thoại và các lựa chọn của bạn (Bạn có thể chọn câu nói trong tình huống giao tiếp) để bạn được đi sâu hơn vào cái hang thỏ ấy. Một số hội thoại sẽ không có ảnh hưởng hoặc thay đổi gì trong cốt tryện nhưng số khác sẽ tác động RẤT LỚN đến nó và cho bạn khám phá rõ ràng hơn về bản thân cũng như năng lực của bạn (Ta sẽ nói sau). Mặc dù vậy ZERO không phải tựa game có đa kết thúc dựa trên cách bạn nói chuyện, chẳng hạn có 1 tên trùm dù có cuộc nói chuyện hết sức cảm thông và chia sẻ với bạn nhưng cho dù bạn chọn nói gì đi chăng nữa, bạn cũng chỉ đi sâu hơn vào quá khứ hay những âm mưu trong quá khứ của một thế lực tối cao nào đó mà vẫn phải tiêu diệt tên trùm đó. Một điểm đáng tiếc nữa là hiện giờ ZERO cốt truyện vẫn chưa hoàn thành nhưng cũng theo tôi tìm hiểu thì Askiisoft đang phát triển chương thứ 2 của ZERO nhưng không rõ đó sẽ là DLC hay một tựa game mới trong tương lai.

Cho dù đây chỉ là một tựa game cốt truyện Linear nhưng Askiisoft rất biết cách để tạo ấn tượng mạnh lên người chơi bằng cách sử dụng mánh cổ lỗ sũy từ xưa, đơn giản nhưng hiệu quả: Plot twist. Bằng cách cho một vài sự kiện khó hiểu xảy ra một các đường đột (nhưng có khoa học và logic) đi kèm những hiệu ứng đồ họa thú vị, ZERO kích thích người chơi muốn đào sâu hơn vào câu truyện bị ẩn giấu trong chính tên “Ninja” sát thủ (bạn) này cùng những đối thủ lớn (Trùm) và những mục tiêu của bạn.

Gọi chung, để am hiểu sâu hơn cốt truyện nội dung của ZERO, bạn CHẮC CHẮN phải chơi lại ít nhất 1 lần nữa để thay đổi lựa chọn các câu hội thoại.

Đồ họa

Tôi có một ấn tượng và tình cảm đặc biệt đối với nền nghệ thuật Pixel. Từ sự đơn giản đến “Kỳ lạ” của chúng nhưng dưới bút tay của người họa sĩ chúng lại muôn màu muôn vẻ với mọi ý nghĩa hay ẩn ý đằng sau chúng, hoặc thậm chí là không có nhưng chúng vẫn đẹp một cách lạ thường. Và ZERO theo tôi đã cực kỳ thành công trong việc tạo nên cả một thế giới đẹp mê hồn.

Katana ZERO

Kết hợp với Soundtrack, nó tạo nên những khung bậc cảm xúc rất tự nhiên và sâu lắng. Nhắc đến soundtrack..

Soundtrack: Glorious Gorgeously Synthwave

Linh hồn của ZERO. Soundtrack nắm đến, theo tôi, hơn một nửa chất lượng của tựa game này. Mỗi một “Khung hình” nền trong ZERO, mỗi tên trùm và mỗi màn nhiệm vụ ám sát đều có một bản nhạc riêng dành cho nó. Một điểm cộng hết sức đáng khen nữa cho ZERO là loop nhạc (Tức replay lại bản nhạc đó) trong mỗi màn chơi rất mượt. Nhiều tựa game tôi chơi mặc dù là game của các hãng game khổng lồ như Ubisoft hay Bethesda luôn luôn phạm sai lầm này khi họ sử dụng một bản nhạc duy nhất cho một màn chơi nhưng lại tắt/mở nhạc không khớp với bối cảnh hay tiến độ của gameplay khi mà họ chỉ đơn giản là phát những bản nhạc cực kỳ hào hùng và kịch liệt ngay khi người chơi chạm chán hoặc chiến đấu với chỉ 1 kẻ địch duy nhất.

Sở dĩ tôi thấy loop nhạc của Askiisoft rất mượt là bởi họ đã làm mọi bản soundtrack sao cho chúng LUÔN có 2 “Quãng”: Một quãng “Chìm” và một quãng “Nổi” với thời lượng mỗi quãng có tỉ lệ vần nhất định với nhau. Chẳng hạn hãy để tôi phân tích bản nhạc “Breath Of A Serpent (Dragon)”:

Từ giây thứ 0 đến 0:50 là quãng “Chìm”, từ 50 đến 1:10 là quãng “Nổi”. Từ 1:10 đến 1:35 là “Chìm” và từ 1:35 đến 1:55 là “Nổi”. 1:55 đến 3:15 là “Kết trộn”. Bạn có thể để ý trong các quãng “Nổi” và “Chìm” đó luôn có những âm tiết được thay đổi hoặc được thêm thắt vào để tạo ra những sự khác biệt nhau kha khá, thậm chí là “Đảo lộn, phối trộn” các quãng “Nổi/Chìm” lại để tâm trí bạn không bị “Mắc kẹt” với 1 điệu nhạc lặp đi lặp lại. Bạn sẽ nhận thấy thiết kế này được áp dụng lên hầu hết các bản nhạc với mức đầu tư chất xám và tài năng rất lớn, dù thậm chí đó là một bản “Hardbass” kiểu Nga: “V – Limo” – Bản Soundtrack tôi CỰC KỲ THÍCH. Các bản nhạc còn lại còn được đầu tư kinh hơn nữa, như bản nhạc Piano khi gặp tên bác sĩ hoặc “màn chơi” ở nhà thờ. Một số nhiệm vụ và màn boss không phù hợp với loại nhạc được phát đi phát lại được đầu tư hẳn một bài Soundtrack riêng cho chúng với điểm nhấn không thể lẫn với các bài khác được cho thấy tài năng của vị nhạc sĩ của Askiisoft não phải to x9000 bình thường.

Gameplay: Yes, that should work

Nếu bạn đã quen thuộc hoặc biết đến dòng game “Hotline Miami” thì bạn hoàn toàn nẵm rõ đặc điểm và cơ chế gameplay của ZERO: Nonstop Action Scene. Bạn chỉ có duy nhất 1 máu tức chỉ cần ăn hoặc bị chém trúng 1 nhát là bạn sẽ bị reset trở về điểm ban đầu. Do đó trong quá trình “Clear màn” bạn KHÔNG ĐƯỢC mắc sai lầm.

Nghe đáng sợ vậy thôi chứ thực ra gameplay của ZERO nhẹ nhàng và “Casual” nương tay hơn so với Miami nhiều lần. Chắc chắn sẽ có lúc bạn chết liên tục nhưng sẽ bạn hiểu rằng đó hoàn toàn là lỗi của mình khi mà bạn đã nắm rõ bố cục màn chơi và vị trí cùng số lượng kẻ địch thì không có để đổ lỗi cho ở đây cả. Một số màn chơi được thiết kế để buộc bạn phải vận dụng trí não, phản xạ và sự chính xác cao độ để vượt qua tình huống đó. Ở lần chơi thứ hai ngay sau khi phá đảo tôi vẫn chết nhưng ít hơn rất nhiều so với trước.

Katana ZERO

Để thêm phần đơn giản hay “Có chiều sâu” gameplay, bạn có kỹ năng cực kỳ bá đạo đó là tua chậm thời gian mà ta quen gọi “Bullet time”. Nó cho phép bạn có đủ thời gian để phản xạ trong những trường hợp có quá nhiều kẻ địch trên sân hoặc màn chơi sắp đặt kẻ thù bắn súng quá gần bạn để có thể kịp thời “Phản đạn”.

“Bullet time” để nắm rõ hơn tình huống trận đấu

Bạn cũng có thể thấy trong trạng thái thời gian bị tua chậm này nhạc cũng đã được tinh chỉnh để không làm ta mất đi độ “Căng” khi xiên tiết kẻ địch. Một điểm cộng lớn nữa dành cho Askiisoft.

Ở cuối các màn chơi bạn có thể xem “Replay” của cả màn đó là “Security cam” nhưng không xem được các pha “Bullet time” của bạn (Có lý) để….tự sướng bản thân.

Khi hoàn thành game bạn sẽ truy cập được vào một thư viện “Kiếm” mà phải kiếm các “Keycard” một cách khá tinh vi trong quá trình chơi để mở khóa các loại kiếm mới nâng tầm trải nghiệm của gameplay.

Katana ZERO

ZERO tạo được cảm giác xuất chiêu, phản và đỡ đòn rất tốt cho người chơi: Đòn tấn công chính của bạn, thanh Katana cực kỳ nhạy bén với phản ứng và “Hit Registration” rất ổn định, không có chuyện bạn chém trúng kẻ địch nhưng cách vài pixel nhưng không chết hoặc chúng và bạn “Trao đôi chiêu thức” cùng lúc nhưng chỉ một trong hai đối tượng nằm xuống. Kẻ địch cũng sẽ chết với 1 nhát chém hoặc ăn 1 vật gì đó vào mặt nhưng được bù bằng số lượng và đội hình nên tạo được sự công bằng trên sân khấu. ZERO cũng có các màn đấu trùm. Sau khi bị giết dưới tay chúng…tầm chục lần thì bạn không còn gì phải xoắn để làm gỏi chúng cả vì sau mỗi lần chạm chán/chết bạn sẽ nắm rõ hơn về kỹ năng, tầm đánh và chiêu trò của chúng. Khi đi sâu vào cốt truyện (Qua các đoạn hội thoại với các tên trùm và cả tên bác sĩ) bạn sẽ hiểu vì sao bạn “Bá đạo” vậy.

Kết luận:

6 năm phát triển và kết quả là một tựa game tuyệt vời. Dù câu truyện chưa hoàn thiện với hàng tá câu hỏi còn chưa được giải đáp nhưng gameplay rất mượt và thách thức, soundtrack tuyệt vời cùng đồ họa Pixel đẹp mê hồn cùng 1 DLC và chế độ Speedrun đang được phát triển, tôi mạnh dạn chấm Katana ZERO điểm số 9/10, nếu dLC thỏa mãn thì 10/10 không bàn cãi. Nếu Askiisoft mang đến nhiều DLC hơn trong tương lai kể nốt câu truyện dang dở này hay kể cả có ra bản game phần 2 đi chăng nữa, tôi chắc chắn sẽ suy tính đến việc sở hữu nó và ủng hộ Askiisoft.

 

 

(Visited 25 times, 25 visits today)