Đánh Giá Rain World

Khách quen

  

Tuyệt đẹp nhưng đầy tàn bạo và bất dung thứ, Rain World có lẽ là một trong những trải nghiệm đặc biệt và khó quên nhất với minh trong những năm gần đây, kể cả vì những ưu điểm và khuyết điểm của nó


Rain World

  • Phát triển: Videocult
  • Phát hành: Adult Swim Games
  • Nền tảng: Nintendo Switch, PS4, PC

Thép Đen, Rêu Trắng, Khung Trời Xám

Rain World là một game sinh tồn 2D mà trong đó người chơi sẽ hóa thân thành một chú slug-cat đáng yêu dấn thân vào sự tàn bạo của Rain World để cứu gia đình của mình. Game có phong cách hình ảnh rất ấn tượng với hiệu ứng tối giản nhưng ngoại cảnh chi tiết và đầy ảm đạm. Dạo quanh Rain World, người chơi dễ dàng liên tưởng đến hệ thống cống ngầm của một thành phố cyberpunk với hệ sinh thái phát triển từ những khối thép lạnh lẽo và khí hậu khắc nghiệt. Và sự thay đổi tone đột ngột làm mình khá bất ngờ, từ những hình ảnh đáng yêu, đầm ấm của một gia đình Slugcat nhảy ngay những hình ảnh ngột ngạt, lạnh lẽo. Tựa game tạo không khí cực kì tốt và hấp dẫn, vì mặc cho sự tù túng, ngột ngạt và lạnh lẽo, cống ngầm của Rain World là một nơi rất thú vị để khám phá, với hàng tấn những chi tiết thú vị để người chơi dừng lại và quan sát, để khám phá và hiểu thế giới nọ theo cách của riêng mình, có lẽ là một thành phố hiện đại này bị bỏ hoang, có lẽ là một hệ sinh thái mới sinh ra từ tro tàn của loài người.

Tất cả mọi yếu tố hình ảnh của Rain World đều tập trung tôn lên góc độ tăm tối và ảm đạm của game, mọi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ, từ cành cây ngọn cỏ đến những giọt mưa rơi lách tách, mọi thứ tĩnh nhưng thật sống động, mọi tương tác được chăm chút tỉ mỉ và cẩn thật. Rain World là một trong những tựa game mà bạn cảm giác được tâm huyết của người làm game đằng sau từng pixel một để mang một thế giới chân thực với tầm nhìn của họ nhất có thể.

Tuy nhiên, khung cảnh tĩnh đó không phải là điểm sáng duy nhất của phần hình ảnh, animation sống động của nhân vật cũng là một trong những lý do mình tin vào thế giới này nhiều như vậy, những sinh vật kì dị chạy nhảy, bay lượn, rượt đuổi nhau, từ uyển chuyển lách qua những chướng ngại vật hay lúng túng va vào bức tường. Mọi thứ rất thật, rất có sức nặng, khiến cho nỗi sợ của bạn với những sinh vật kia thật hơn, cũng có phần an tâm hơn khi thấy chúng mắc lỗi, và đó là điều mình thấy ấn tượng nhất với Rain World, vì TẤT CẢ mọi yếu tố nghe nhìn của game dùng để tạo nên một không khí đè nén đáng sợ của một hệ sinh thái độc hại, tàn nhẫn đang chờ người chơi phía trước, và phía trước kia, thật sự chẳng dễ dàng gì với chú Slugcat nọ.


Thiên nhiên tàn khốc

Game cực kì đơn giản, chỉ xoay quanh hai mechanic đơn giản là đi kiếm thức ăn và nơi ẩn nấp, nhưng phần kinh hãi là: làm như thế nào. Về việc thức ăn và nơi ẩn nấp ở đâu, thì mọi chuyện khá đơn giản, vì đồng hành cùng chú Slugcat nọ có một người bạn đồng hành bí ẩn sẽ chỉ chỗ cho chú ta nên đi đâu và làm gì

Nhưng với phần còn lại của thế giới, chú Slugcat nọ chỉ có một mình.

Thiên nhiên trong Rain World là cực kì tàn khốc, với những con thú săn mồi nhanh nhẹn và linh động luôn luôn sẵn sàng ngoạm lấy chú Slugcat đáng thương nọ và ăn tươi, bản thân Slugcat cũng là những sinh vật hết sức chậm chạp và vụng về, một phần vì thiết kế chuyển động rất nặng vào phân chia khối lượng nhân vật và animation dài, phi tuyến tính. Bạn sẽ mất một thời gian để làm quen với cách những chú Slugcat chuyển động, một phần mình tin là hợp với bối cảnh một sinh vật hiền lành đáng yêu như vậy từ bỏ tổ ấm để đến một thế giới lạ đầy tàn nhẫn. Cử động của Slugcat chia thành chạy, đứng, nằm, nhảy xa, bám và leo, với độ hiệu quả phụ thuộc vào việc chú Slugcat nọ đói cỡ nào, được thể hiện bằng một thanh ở góc màn hình

Và dù bạn có thành thục chuyển động của Slugcat đi chăng nữa, bạn cũng rất khó để mà chạy đua với một con thú săn mồi, chúng rất nhanh và linh động, đôi khi phản ứng bằng những cách bạn không thể ngờ tới như thả mình từ trên cao hay dùng nhau làm bàn đạp để lấy đà vồ bạn, kích cỡ và sức khỏe của chúng khó có thể so bì, nên bạn buộc phải thông minh. Nên nhớ, tựa game nói về việc bạn bị ném ra ngoài thiên nhiên, vậy nên thế giới game không xoay quanh bạn, nó sẽ quay quanh chính nó. Những sinh vật săn mồi thường sẽ bỏ qua bạn nếu chúng có những con mồi lớn hơn, hay đang chiến đấu với một sinh vật khác, bạn buộc sẽ phải linh động chọn vị trí, quan sát ngoại cảnh và lựa chọn đường đi an toàn, và chỉ một sai lầm cũng khiến bạn phải trả giá đắt, nên sự căng thẳng trong game là rất thật, và tim bạn sẽ nhảy ra khỏi lồng ngực khi bạn nhận ra con thằn lằn quái thai kia đang nhắm vào bạn. Tuy nhiên, đó chưa phải là kết thúc, mọi màn chơi trong game đều được thiết kế rất thông minh để đảm bảo bạn không bao giờ bị mắc kẹt, nhưng buộc bạn phải suy  nghĩ nhanh để tối đa hóa sai lầm của kẻ thù.

Rain World cực kì thử thách và yêu cầu người chơi phải nhanh trí, linh động, nhưng cách thế giới không xoay quanh người chơi càng nhấn mạnh không khí ấn tượng của game, và sự căng thẳng đáng sợ ngang với bất kì game kinh dị nào. Game khéo léo tạo nên những tình huống mới liên tục đầy căng thẳng và đáng sợ để luôn đảm bảo cảm xúc người chơi được duy trì ổn định, với một mức độ bất an nhất định

Tuy nhiên, game lại mắc những lối chết người nhất định, khi tầng chiến thuật chiếm phần lớn thời gian của game rất vui và được thiết kế chi tiết, kĩ lưỡng, phần chiến lược quyết định sự sống còn và thành bại của người chơi lại không được hay lắm.


Sức nặng nhàm chán

Game ép người chơi sau một quãng thời gian nhất định phải tìm nơi trú ẩn và ngủ qua cơn rainstorm, trước đó phải ăn đủ no để có thể ngủ đông và trữ cho lần tiếp theo. Mình hiểu được thiết kế này nhưng cách thực hiện lại hơi kém. Các cơn Rain Storm đến rất bất ngờ và gần như là khó lường, khiến cho sự vui của game bị giới hạn lại rất nhiều, và sự thiếu nhất quán này cũng khiến cho việc để người chơi tịnh tiến lên những màn chơi sau đòi hỏi rất nhiều lần ngủ đi ngủ lại một chỗ, điều này khiến game không vui sau một khoảng thời gian nhất định. Ở những độ khó dễ hơn cho người chơi thấy được mốc thời gian trôi qua trong ngày và mọi thứ có vẻ ít ngẫu nhiên hơn, nhưng cảm giác thiếu nhất quán cứ ở đó, và với một game yêu cầu người chơi phải thuộc địa hình để vượt qua, sự thiếu nhất quán thực sự ảnh hưởng đến trải nghiệm chung. Mình khuyên các bạn nên chơi ở mức độ dễ hay trung bình vì ít ra nó còn có một cái đồng hồ cho bạn biết khi nào trời sẽ mưa

Thêm nữa, kẻ thù sẽ được đặt ngẫu nhiên sau mỗi lần chết, khiến cho sự khó lường của game càng trở nên khó chịu, bạn không chắc lần ra ngoài kiếm đồ ăn tiếp theo của mình sẽ hoàn hào, sự căng thẳng lặp đi lặp lại giờ hóa thành sự bực bội, và điều này khiến mình thực sự tiếc, vì nền tảng game rất hay, rất vững chắc, ví dụ cụ thể là chế độ sinh tồn Arena của game rất vui. Mình cảm giác như sự thú vị của game bị khóa sau padding và cố tình làm tựa game dài ra không cần thiết. Mình đã rất thích game, rất thích hướng đi và cốt truyện của nó, nhưng cách game đi lại phá hỏng trải nghiệm chung của mình.

Rất gần, nhưng lại rất xa

 

Rain World đã thành công trong việc lột tả vẻ đẹp tinh tế của cốt truyện game thông qua sự tàn nhẫn của thế giới. Đẹp, tàn bạo và không dung thứ, Rain World đã có thể trở thành một game indie kinh điển khác trong bộ sưu tập của mình, nhưng tiếc thay, quá nhiều lựa chọn thiết kế sai lầm đã kéo nó lại.


7.5/10

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện