Đánh giá Toy Odyssey

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Toy Odyssey là tựa game nóng hổi mới ra mắt trong vài ngày qua, có thể nói đây là tựa game khá hứa hẹn, Toy Odyssey do Hiker Games – một nhà phát triển game Việt Nam (lúc trước là Emobi Games). Hiker Games lúc trước cũng đã phát triển một game FPS lấy đề tài chiến tranh Việt Nam với tên gọi là 7554. Tiếp đến là Toy Odyssey, có thể nói đây là game Việt Nam đầu tiên bước chân lên thị trường game quốc tế, hiện Toy Odyssey đang có mặt trên Steam với giá $14.

Cốt truyện

20160922095852_1

Cốt truyện đơn giản, nhìn hình là hiểu

Toy Odyssey nói về một thế giới đồ chơi thiện và ác, trong game bạn sẽ đóng vai một món đồ chơi (giống lính nhựa) tên là Brand. Chủ của Brand là Felix đã cùng gia đình dọn tới một ngôi nhà mới, nhưng ngôi nhà có một cái gì đó rất kỳ lạ đã khiến Felix chìm vào những cơn ác mộng. Brand phải dần khám phá và giải quyết vụ này trước khi quá muộn, cũng như giải cứu những món đồ chơi khác. Khi biết được Felix đang gặp nguy hiểm, Brand cũng tình cờ biết rằng có những món đồ chơi gọi là The Lost One, đây là tên gọi của những món đồ chơi bị quên lãng và những món đồ chơi này đã bị bóng tối chiếm hữu. Tất nhiên bị bóng tối chiếm hữu thì không có gì tốt đẹp cả, Brand phải cùng những món đồ chơi còn lại cứu Felix cũng như tìm ngọn nguồn của sự việc.

Đồ họa

20160922100756_1

Đồ họa khá đẹp, mang phong cách riêng và độc đáo

Toy Odyssey có phong cách đồ họa nhẹ nhàng, cảnh vật và phông nền phía sau giống như vẽ tay. Màu sắc nhẹ nhàng nhưng lại không quá chìm, giữ được độ tương phản với nhân vật. Tuy lấy phong nền 2D nhưng nhân vật chính lại là 3D, nhìn có vẻ hơi lạ nhưng khi chơi bạn sẽ thấy nó khá bắt mắt, nhân vật vẫn hòa hợp được với môi trường, không có cảm giác gượng ép. Phần thiết kế nhân vật cũng được chú ý kỹ, nhân vật rất có cá tinh từ vẻ ngoài tới tính cách, tuy nhiên lại không bật lên được nét của một món đồ chơi, chỉ có Brand là giống đồ chơi thôi, có thể nhà phát triển cố tình làm vậy. Có một điểm trừ nhẹ là cử động của nhân vật chính hơi thô và cứng, không biết có phải tại nhân chính là đồ chơi nên cố tình làm vậy hay không nhưng đôi lúc bạn sẽ thấy tướng chạy của Brand hơi củ chuối.

Gameplay

20160922100147_1

Roguelike platform, pha trộn một chút giải đố

Gameplay Toy Odyssey theo phong cách platform roguelike, bạn sẽ điều khiển Brand phiêu lưu khắp các căn phòng trong ngôi nhà để tìm ra manh mối cho những sự việc bí ẩn, quan trọng nhất là giúp Felix. Bạn sẽ phải đối đầu với rất nhiều món đồ chơi bị quên lãng, từ lính nhựa – xe tăng – gấu bông – búp bê Nga và rất rất nhiều món đồ khác nữa. Ngoài đồ chơi ra thì bạn còn đối mặt với những sinh vật hay côn trùng quái dị, từ bọ ma phát sáng (nó là bọ và nhìn giống ma) cho tới những giọt màu xanh nhầy nhầy (thường gọi là blob), ngay cả gián và chuột cũng tham gia nữa. Trong khi kẻ địch nhiều không đếm nổi thì bạn là một món đồ chơi với cây kiếm nhựa làm vũ khí, đêm đầu tiên bắt đầu ra khỏi phòng ngủ để ra ngoài khám phá thì bạn bị ninja đồ chơi hạ đo ván (theo cốt truyện). Sau đó quay về phòng ngủ dưỡng sức thì bạn sẽ được hướng dẫn thêm nhiều thứ và cả nhận nhiệm vụ nữa, nhiệm vụ trong game theo kiểu objective nên cũng dễ theo dõi và làm theo.

20160922101516_1

Nâng cấp “phụ tùng” cho nhân vật

Trên đường khám phá những phòng trong nhà và tiêu diệt kẻ thù, bạn sẽ lượm được ốc vít, đây là dạng tiền tệ trong game. Ốc vít này dùng để nâng cấp các bộ phận trên nhân vật chính như: đầu – thân – tay – chân – áo choàng, nâng cấp những món này sẽ tăng giới hạn HP cho bạn và khi nâng lên cấp cao, những món này sẽ xuất hiện kỹ năng riêng.

20160922155230_1

Hệ thống chế đồ

Ngoài ra còn có hệ thống Crafting (chế đồ) khá thú vị. Bạn không thể cầm cây kiếm nhựa để chơi từ đầu tới cuối game được, mà phải nâng cấp từ từ để còn đụng độ trùm nữa. Để chế được đồ thì bạn phải có công thức, công thức này sẽ thu thập từ những loại rương trong các căn phòng, có được công thức thì bạn phải kiếm được nguyên vật liệu. Vật liệu cũng được thu thập từ rương, đó là những món như kim – chỉ – vải – gỗ và những món linh tinh khác. Bạn có một túi đồ nhỏ để chứa những món đồ đã lượm, số lượng thì không giới hạn nhưng giới hạn ở số loại. Những thứ mà bạn có thể chế cũng rất đa dạng, đa số là vũ khí như kiếm – thương – chùy – súng và phụ kiện đi kèm, những món này cũng có “độ xịn” đầy đủ và được thể hiện bằng số sao.

20160922155048_1

Có một chút tower defense nhẹ ở đây

Game cũng không để bạn cày cuốc một cách thoải mái như vậy đâu, cứ mỗi một đêm trôi qua bạn sẽ có nguy cơ bị những món đồ chơi xấu tấn công từ bên ngoài vào. Nếu nhẹ thì chỉ bị cướp mất một số nguyên vật liệu, nặng hơn là NPC sẽ bị bắt và nhốt, khi đó bạn phải cất công đi tìm lại và giải thoát cho NPC đó. Vì NPC có tác dụng giao nhiệm vụ cho bạn nên giải cứu là điều bắt buộc. Nếu bạn muốn tăng khả năng phòng thủ khi những món đồ chơi xấu tấn công thì có thể nâng cấp những thứ có sẵn trong phòng ngủ, hoặc xây thêm những cái mới. Để xây và nâng cấp thì bạn phải có nguyên vật liệu – nhân công – và ốc vít, nguyên vật liệu thì rải rác ở các phòng, nhân công là những con cờ trong bộ cờ vua bị những món đồ chơi xấu giam giữ, bạn phải giải thoát những con cờ này thì mới sử dụng làm nhân công được.

20160922154001_1

Hệ thống tự động tạo lại phòng trong căn nhà mỗi khi nhân vật chính chết

Bản đồ trong game chia thành từng phòng nhỏ, nhìn bề ngoại căn nhà bình thường nhưng thực chất số lượng phòng thì rất kinh khủng. Phòng này sẽ liên kết với phòng kia bằng một hoặc nhiều đường, bạn sẽ lần mò từng phòng để làm nhiệm vụ, thu thập nguyên liệu hay ốc vít các thứ. Các căn phòng cũng chia ra mã màu để phân biệt đâu là phòng ăn, nhà tắm hay phòng khách, chủ yếu là để cho bạn dễ làm nhiệm vụ chứ không quan trọng lắm. Căn phòng trên bản đồ chỉ hiện lên khi bạn đã đặt chân vào đó, hoặc bạn tìm được một máy phát điện thì nhiều phòng gần đó sẽ hiện sẵn lên bản đồ. Ngay tại đây bạn sẽ bắt đầu gặp một chuyện khá ức chế, những vị trí căn phòng tính từ phòng ngủ của Felix gần như là ngẫu nhiên, khi khám phá các căn phòng và an toàn trở về phòng ngủ thì mọi chuyện sẽ bình thường, nhưng khi bạn chết thì trật tự sẽ đảo lộn hoàn toàn và bạn phải mò đường lại từ đầu. Đây là điểm tạo nên yếu tố roguelike cho game, hơi ức chế một chút khi chơi, chính vì vậy mà khi gần hết máu thì bạn nên về lại phòng ngủ cho chắc, đừng cố quá rồi thành quá cố.

Bản đồ rộng cộng thêm nhiều chướng ngại vật nên rất mất thời gian để bạn tiếp tục điểm dừng trước đó, cũng may là game có một dạng portal để bạn nhảy từ phòng này sang phòng khác một cách nhanh nhất, portal đó là hang chuột, bạn phải tiêu diệt chuột trước sau đó mới có thể sử dụng hang chuột, nên càng kiếm được nhiều hang chuột thì bạn nên cẩn thận hơn, chết một phát là đi lại từ đầu. Bạn không bị mất gì khi chết cả, nhưng các phòng sẽ được reset lại, nên sẽ làm bạn mất nhiều thời gian hơn.

20160922153818_1

Chướng ngại vật đôi lúc sắp xếp không hợp lý và gây khó chịu

Nghe qua thì cuộc phiêu lưu đồ chơi cũng thú vị nhưng cách thiết kế màn chơi vẫn còn vài khuyết điểm. Điển hình là các loại chướng ngại vật, vì thuộc dạng platformer nên game phải có yếu tố leo trèo, nhưng thiết kế chướng ngại vật cho người chơi thử thách lại không hợp lý lắm. Để hiểu rõ hơn thì khi chơi bạn sẽ thấy những vật cản để bạn leo trèo và nhảy được sắp xếp rất vụng về, không có logic chút nào mà lại còn gây khó cho người chơi một cách vô lý. Khi chơi bạn sẽ bắt gặp những chướng ngại vật có gai góc ở gần góc phòng, thiết nghĩ chướng ngại vật phức tạp như vật chắc có rương đồ khủng hay ít nhất mini boss đang ở đó, nhưng khi bạn đi vào lại chẳng có gì, chỉ làm bạn mất thời gian đi vào rồi leo xuống hay thậm chí là mất máu mà không được gì.

20160922110234_1

Thử vận may với máy quay slot

Tuy đôi lúc những thứ trong căn phòng sẽ làm bạn hơi bực bội với những màn nhảy nhót fail, mất máu vì rơi từ trên cao xuống. Nhưng cũng có những thứ thú vị, điển hình là máy quay slot giống Casino, mỗi lần chơi tốn 50 ốc vít và bạn có thể tăng lên thành 100 hoặc 150 ốc vít/lần chơi để được phần thưởng giá trị hơn, nếu hên thì bạn sẽ đỡ mắc công lượm từng món ở các phòng. Không thích cờ bạc thì có thứ thử thách hơn cho bạn, ngẫu nhiên các phòng sẽ có thử thách khi bạn mới bước vào, chẳng hạn như tới được vị trí rương thưởng mà không chạm nền nhà, hoặc không nhận sát thương, v.v… phần thưởng cũng kha khá nên cũng bỏ công.


Tổng kết

Toy Odyssey có nhịp chơi khá chậm, theo hơi hướng cày cuốc một chút, vì bạn phải dành ra thời gian để cày nguyên vật liệu – bản thiết kế – ốc vít và nhiều thứ khác nữa, như vậy mới đủ sức đánh trùm, ngay cả những món đồ chơi bạn gặp sẽ ngày càng mạnh và đông hơn ở các phòng sau này. Nhìn chung Toy Odyssey có những ưu điểm gây ấn tượng và giữ chân người chơi. Nhưng cùng đó là những hạt sạn không đáng có như lồng tiếng nhân vật hơi chán, nhạc nền game thì tắt mở thất thường – đơn điệu và không đồng nhất với gameplay, quan trọng hơn hết là độ khó của một tựa game platform chưa gây thử thách cho người chơi mà thay vào đó là gây khó chịu vì thiết kế không hợp lý. Tuy nhiên Toy Odyssey cũng là một thành công lớn với cốt truyện thú vị, gameplay lồng ghép nhiều yếu tố hấp dẫn giúp Odyssey lấy được thiện cảm và sự ý từ nhiều người ngay từ khi coi trailer.

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
7urkey

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
Bros before hoes unless hoes got no clothes

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện