DAUNTLESS – Về cơ bản, Monster Hunter World nhưng ở dạng Fortnite

Chủ xị

  

Tổng quan:

Dauntless

Dauntless ra mắt vào 5 năm 2019 bởi nhà phát hành Phoenix Lab trên EPIC STORE và là một tựa game miễn phí trên các nền tảng Windows, PlayStation 4, Xbox One và Switch và đồng thời hỗ trợ Cross play platform. Không rõ điểm đánh giá review game như nào (Vì Epic có cóc khô chức năng này) nhưng sau khoảng 10-12 tiếng trải nghiệm (Epic còn không có nổi bộ đếm giờ chơi nên tôi cũng chả rõ nữa), Dauntless là một tựa game mà bạn nên ít nhất trải nghiệm một lần – Không tính trường hợp bạn đã chơi Monster Hunter World.

Cốt truyện: Không tồn tại

Thế giới đối mặt với một chấn động không gian nào đó khiến thế giới bị chia lẻ và vỡ vụn ra thành từng tảng đá trôi nổi trên trời. Nó cũng dẫn đến sự ra đời và phát triển của lũ quái vật được gọi chung là “Behemoths” làm đảo lộn trật tự tự nhiên và đe dọa sự tồn vong  của con người. Bạn, “Slayer” sẽ cùng đồng đội hoặc một mình, săn lùng và tiêu diệt chúng. Chấm hết.

Nó là game free2play nên tôi cũng không mong đợi gì vào cốt truyện của nó lắm.

Soundtrack: Chán

Chỉ có duy nhất 1 bản nhạc trong khi chiến đấu. Đủ để bỏ qua rồi

Đồ họa:

Như tiêu đề đã viết. Cũng thật sự không có gì để phàn nàn hay chê trách gì về công nghệ Unreal Engine 4 của Epic cũng như Dauntless cả (gọn gàng là DL đi). Nó nhẹ, không cồng kềnh, không cố phô trương như những ông lớn nhưng cũng không quá đơn giản, chỉ đơn giản là….Fortnite thôi. Nếu bạn chấp nhận hay đã quen mắt với nền tảng đồ họa “Hoạt hình” này, DL sẽ không làm bạn cau mày nhăn nhó khi nhìn chúng nếu không để ở mức thấp quá. Bức ảnh và video gameplay dưới đây được chụp ở mức cấu hình Med-High với phân giản 1650×1050.

Dauntless

Một yếu tố nữa là chi tiết quái vật. DL là một tựa game chỉ có duy nhất 2 nội dung: Quái vật và Gameplay (Ta sẽ nói sau). Lũ quái vật (Behemoths) cũng như những chiêu thức của chúng được đầu tư rất đúng mức vì nó là một trong 2 lý do duy nhất bạn nên chơi game này. Tất cả lũ Behemoths đều được thiết kế để gây ấn tượng mạnh với người chơi trong lần đầu “Diện kiến” chúng, với đặc điểm tạo hình, kỹ năng và nhận dạng dễ dàng ghi nhớ. Đây chính là điểm đáng giá và đáng trải nghiệm nhất với những bạn đọc muốn thử miệng với trò chơi này.

Gameplay:

Gameplay của DL có thể miêu tả là giống với MHW trong nhiều mặt nhưng dễ dãi và “Nương tay” hơn nhiều lần. Chia đánh giá ra làm 2 phần, đánh nhau và cày cuốc. Hãy nói về đánh nhau trước:

Các “Slayer” trong DL hiện tại chỉ được chia làm 2 class: Đánh xa và Cận chiến. Hệ đánh xa lúc này rất “Nghèo” về chất tướng vì nó chỉ có duy nhất thể loại là 1 cặp súng lục không hơn không kém, gọi là Ostian Repeaters với trang phụ kiện nâng cấp đi kèm chỉ đơn giản là “Cho tương thích” để counter lại hệ chất Behemoths đối đầu. Dễ nhận thấy đây là một “After-thought” (Ý tưởng sau) khi họ nhận ra là quên không có xạ thủ trong game. Về Cận chiến, có 5 loại vũ khí cận chiến gồm Axe, Chain Blades, Hammer, Sword và War Pike. Hiện tại Axe đang là META, vũ khí tốt nhất game, “Jack of all trades”, đối phó ngon lành với mọi loại Behemoths nhưng cũng chẳng tốt nhất hay ưu điểm nổi trội nào khi đấu với bất kỳ đối thủ nào. Tất cả các loại vũ khí cận chiến đều có combo riêng và các biến chế “Counter” như chống lửa, chống băng, chống đá,… nhưng việc ghi nhớ học chúng không quá cầu kỳ và phức tạp, mặt khác lại rất đơn giản.

Dauntless

Combo của Axe

Về lũ Behemoths, trong phần nhận xét đồ họa, trải nghiệm lần đầu tiên khi giáp mặt với một loại Behemoths bất kỳ phải thật ấn tượng nhưng cũng đồng thời giúp người chơi ghi nhớ các đặc tính và kỹ năng của chúng. DL đã làm rất tốt việc này. Trong 2 clip dưới đây, Clip đầu là lần đầu tiên tôi chạm trán với loài “Kharabak”, một loại côn trùng khổng lồ giống như ong và kiến kết hợp. Như bạn thấy trong clip đầu tiên, vì tôi chưa có bất kỳ hiểu biết mình đang đối phó với loại kẻ địch có khả năng “Cận chiến” và chống chịu rất cao (Và cũng đang solo, và không có gear tương thích (Tý nói sau)) nên tôi ăn hành xấp tím mặt. Nhưng sang clip sau là lần thứ hai đối mặt, tôi đã chuẩn bị đúng đồ là vũ khí tầm xa và đồng đội cũng hiểu là nó phải dùng súng để “Counter” nên đã dễ dàng tiêu diệt nó.

Đi sâu vào gameplay chiến đấu, DL sẽ cho thấy yếu điểm của nó. Lúc này DL có chiều sâu gameplay rất “NÔNG”. Có 2 vấn đề lớn: Thứ nhất, DL không có “class’ hay “perk” đa dạng trải nghiệm như hỗ trợ hỏa lực, hồi máu, pháp sư và đỡ đòn dẫn đến gameplay chỉ đơn giản là “Ai gây nhiều dame nhất”, lăn xả vào mục tiêu nên gameplay hoàn toàn là một cuộc đấu võ/súng tay đôi hay “Hội đồng tập thể” ngay thẳng mặt lũ Behemoths, dẫn đến gameplay sớm nhàm chán vì tính lặp lại. Thứ hai, lũ Behemoths khi chơi đủ lâu bạn sẽ nhận ra rằng trừ một vài con CỰC CỰC KỲ ĐÁNG SỢ VÀ BÁ ĐẠO như Skraev (con chim cú dạng tuyết) và Kharabak (con ong kiến trong clip) vì chúng có công thủ quá hoàn hảo và toàn diện, thì đám còn lại đơn giản chỉ là một tảng thịt khổng lồ để tập bắn/chém. Kỹ năng của khoảng 2/3 lũ Behemoths được xào nấu lại, thêm chút hiệu ứng và hoạt họa khác biệt như đâm lao thẳng lăn xa xả, ngã đè, quất đuôi và bắn chưởng tầm xa, dẫn đến trải nghiệm đối đầu chúng cực kỳ buồn chán đến mức đau đầu. 1/3 còn lại thì hoặc là mạnh đến đáng sợ (Nhưng trải nghiệm đối đầu mới vui, như của con Stormclaw có thể bắn chưởng điện lan diện rộng qua lông tích điện (Có thể bị phá hủy) của nó phóng ra) hoặc là rác rưởi đến ngán ngẩm.

Về chuyện cày cuốc và “Endgame” của DL: Mục tiêu duy nhất của bạn khi đã trải nghiệm no đủ gameplay là nâng cấp tối đa khi vũ khí và giáp của bạn nên bạn sẽ phải chịu khó ngồi farm đi farm lại các con Behemoths để lấy nguyên liệu nâng cấp đồ. Nếu bạn có điều kiện thì có thể mua Season Pass để cày đồ trang điểm, biểu cảm, thế đứng tự sướng, vv…

Dauntless

Dauntless

Cày cuốc để nâng cấp đồ

Dauntless

Season Pass Dauntless


Các nhiệm vụ trong game do NPC cung cấp đều là các nhiệm vụ bắt bạn cày hết con này đến con nọ nhưng một số nhiệm vụ về sau phải dùng vũ khí cụ thể và phải dùng thuốc khi thực hiện, cũng ổn về mặt logic về Endgame nhưng khá khó nhằn tùy người.

Dauntless

Dauntless

Khi nhận nhiệm vụ săn quái bạn có thể chạy quanh quẩn quanh map để nhặt rau lá hay đá cuội các thứ để chế thuốc như tăng dame, giảm sát thương, hồi sức, vv… Nhưng làm quá nhiều sẽ dẫn đến suy nhược thần kinh vì buồn chán. Chúng chỉ thực sự cần thiết khi bạn chơi solo, còn khi chơi tổ đội thì chẳng quan trọng mấy và tài nguyên không bị chia hay cướp nên bạn có toàn quyền bỏ team đi nhặt một mình nhưng không khuyến khích vì có thể ăn report.

Tài chính/Kinh tế trong game:

Dauntless

Đơn vị tiền Premium trong game

Không thực sự quá tệ và quá chèn ép người chơi chùa vào việc nạp tiền vào nhưng chúng vẫn tồn tại ở đó. Tại thời điểm hiện tại thì DL chưa có chế độ PvP mà cũng khá chắc là dòng game này sẽ không chú trọng đầu tư vào nó nên chưa thể kiểm chứng tính Pay2win. Nhưng bạn vẫn có thể mua thẳng thuốc thang và “Booster” tăng gấp đôi tài nguyên thu về khi săn Behemoths bất kể thành công hay thất bại nên có thể coi là “Pay2Skip”, chẳng hạn tiêu diệt một con Behemoths tùy cấp độ sẽ cho bạn đủ tài nguyên để nâng cấp 1-3 lần hoặc chế một bộ vài mảnh giáp mới toanh như thân và tay (Có 4 mảnh 1 set) trong set đồ từ chúng.

Dauntless


Dauntless

Một số tính năng khác trong game sẽ khá là khó chịu nếu bạn thích game nhưng chỉ cày chùa mà không bỏ tiền ra,chẳng hạn như máy “Fusion core” sẽ phối 2 “Core” (Trang bị phụ kiện giáp/vũ khí) lên 1 level cao hơn, với người chơi chùa thì chỉ có 1 máy còn bỏ tiền ra thì sẽ được thêm 2 máy nữa và còn có tỉ lệ rớt đồ ngon hơn nữa. Nhìn chung, nạp tiền chắc chắn sẽ giúp quá trình chơi và cày cuốc của bạn nhẹ nhõm và đỡ đau đầu hơn nhiều nhưng nó cũng không quá “Mất cân bằng” đến phẫn nộ và lố bịch.

Dauntless

Dauntless

Các vấn đề còn tồn đọng

DL còn nhiều vấn đề vì dù dì nó cũng chỉ mới có 2 tháng tuổi tính tới thời điểm bài viết đăng. Vẫn có bug cực kỳ nghiêm trọng như bạn không thể thoát xếp trận tổ đội mà buộc phải ALT F4 (Buộc mọi người phải solo play), cân bằng vũ khí (Hammer hiện là trò hề trong game vì tuy dame to nhưng tốc độ đánh quá chậm và cân nặng cực lớn), thiếu chiều sâu trong gameplay và chất lượng server (Vẫn có tình trạng “Lag Spike” tức ping nhảy tọt tới mức đơ game một lúc xong lại hết, khá phiền phức và đặc biệt khó chịu với người solo).

Dauntless

Không thể thoát xếp trận

Tổng kết – Một món chính đáng nếm thử

Dẫu còn nhiều vấn đề và ở trên Epic Game Store rất không thân thiện người dùng, Dauntless vẫn là một tựa game có triển vọng cao trong tương lai dài với lời hứa sẽ cập nhật đủ thứ. Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm mới mẻ đi săn quái thú hay đổi gió từ MHW, hãy chơi thử qua nó vì dù dằng nó miễn phí mà, thứ duy nhất bạn phí phạm là dung lượng bộ nhớ máy tính thôi.

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly

  • K - 28.07.2019

    thật sự mình đã rất kì vọng ở Dauntless nhưng em ko không thể nếu giữ mình sau 3 ngày chơi… 🙁 – btw, bài viết rất hay!