Divinity – Original Sin: Tìm lại niềm vui với game

Zubazu 25.11.2019

Một ngày thứ 7 đẹp trời, rảnh rỗi ngồi lướt facebook. Bình thường rảnh thế này là tôi chơi game đấy, cơ mà từ dạo chơi xong Skyrim tôi đâm ra ngại gắn bó với một tựa game nào đấy lâu, có hứng thì chơi không thì cứ từ từ.

Chẳng biết may rủi thế nào tôi lại thấy live stream của một ông bạn với caption là: Giải trí ngày cuối tuần. Ông bạn chơi Diablo 3. Game hay dã man mỗi tội tôi lại không thích kiểu lao vào chặt chém tung trời kiểu vậy. Tôi hỏi thằng bạn xem có game nào như Diablo 3 nhưng mà chơi có tính chiến thuật với thử thách hơn không. Thằng bạn nhìn tôi (nhăn trán, mặt thì kiểu kiểu what the hell) xong chốt một câu: mày thử chơi Divinity: Original Sin xem sao…

Divinity: Original Sin là một game CRPG turn base. Ngày đấy nghe đến game chơi theo lượt là tôi ngán lắm vì trong đầu tôi mặc định game chơi theo lượt là giống kiểu Final Fantasy hay Pokemon – mà tôi thì không nuốt nổi những game như vậy. Cũng vì thế tôi đến với Divinity: Original Sin với một tâm thế trải nghiệm là chính, không kỳ vọng quá nhiều. Và bùm, trải nghiệm với Dos đã “khai sáng” cho tôi, khởi đầu cho chuỗi ngày “tội lỗi” của tôi sau này.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Dos là main menu thiết kế đẹp và cách xây dựng nhân vật khá hay ho.

Đầu tiên là độ khó Explorer mode: Đi ngắm cảnh trong rừng à, vẩy tay một cái là kẻ địch chết thì còn gì hay, next next…

Classic mode: có thêm kẻ thù đến dọa rồ thôi à, thử xem cái khó nhất xem thế nào nào…

Honour mode: cái gì bịt mắt đánh nhau á, tao đâu phải Leesin mà có sóng âm…

Thôi thì chọn Tactician mode nghe có vẻ hợp lý đấy…

Ok chọn xong khó dễ rồi đến phần tạo nhân vật nào (tất nhiên rồi game RPG mà). Thực ra cái phần này đến cả Skyrim tôi cũng làm qua loa cho nhanh để còn vào game, thế nhưng lần này tôi ngồi chắc phải đến một tiếng chỉ để tạo nhân vật, à quên 2 nhân vật mới ghê chứ.

Có 12 class nhân vật sử dụng các loại vũ khí khác nhau, các chỉ số và skill style khác nhau. Nhưng thực ra chúng cũng chỉ mang tính tương đối thôi vì ta có thể thay đổi các chỉ số và skill style, nên chuyện class là Knight nhưng skill toàn là dùng phép cũng chẳng sao. Quan trọng là hiệu quả thế nào thôi :D.

Điểm qua một chút về skill style:

Aerotheuge – các phép về sét

Geomancer – các phép về đất (và độc)

Hydrosophist – các phép về nước

Pyrokinetic – các phép về lửa

Witchcraft – các phép của phù thủy (chủ yếu tác động các hiệu ứng lên mục tiêu) (ngày trước tôi còn chưa biết phân biệt phù thủy với pháp sư thì khác nhau thế nào, thì nay đã rõ: pháp sư thì dùng các phép về nguyên tố còn phù thủy thì chuyên yểm bùa).

Expert marksman – các kĩ năng về cung thủ

Man at arms – các kĩ năng cận chiến (nói kiểu Garen thì chắc ai cũng hiểu :D)

Scondrel – các kĩ năng kiểu sát thủ

Các phép trong mỗi dòng skill style lại có các cấp độ khác nhau, từ phép cơ bản đến phép master, mỗi điểm cộng vào skill style lại tăng số lượng phép có thể học và có thể tăng tỉ lệ chính xác và giảm số điểm AP cần để sử dụng các phép thuộc skill style đấy.

Điểm qua về các chỉ số nhân vật:

Strength – tăng tỉ lệ chính xác của các kĩ năng thuộc dòng Man at arms

Dexterity – tăng tỉ lệ chính xác của các kĩ năng thuộc dòng cung thủ và sát thủ

Intelligence – tăng tỉ lệ chính xác của các kĩ năng thuộc dòng nguyên tố và witchcraft

Các item trong game cũng đòi hỏi nhân vật phải có một trong 3 chỉ số trên ở mức nhất định mới có thể trang bị.

Constitution – tăng máu tối đa

Speed – tăng số AP tối đa và số AP mỗi lượt

Perception – tăng khả năng nhìn thấy các chi tiết bị ẩn (tàng hình), điểm này cực kì quan trọng đấy nhá, tuy vậy trong team chỉ cần 1 người có điểm perception cao là được rồi.

Một số chỉ số khác cũng khá quan trọng: Blacksmithing và Loremaster ở bảng Craftmanship.

Blacksmithing: cho ta khả năng sửa chữa item (đỡ tốn tiền mang đi sửa)

Loremaster: cho ta khả năng đánh giá kẻ thù và nhận dạng các item hiếm

Số lượng kẻ địch và địa điểm khám phá trong game là cố định, thế nên các nhân vật cũng chỉ đạt được đến một mức lv nhất định mà thôi. Do đó phải cân nhắc cộng điểm thật hợp lý.

Một điểm chú ý khi tạo nhân vật đó là mục AI personality: đừng bao giờ chọn No AI vì trong game sẽ có nhưng lúc 2 nhân vật chính phải nói chuyện với nhau, nếu chọn No AI thì chẳng khác nào tự mình nói với chính mình cả, dị lắm :C

Ấn tượng thứ hai của tôi với Dos đó là…game khó v** c** l** !

Vừa vào game mà đã ăn ngay mấy cái vả vào mặt. Tôi bị kẹt ở trận đánh đầu tiên phải đến vài tiếng đồng hồ với hàng chục lần reset checkpoint lẫn tạo lại nhân vật. Đơn giản là nó quá khó, địch áp đảo cả về quân số lẫn sát thương, đã thế tỉ lệ miss đòn, skill còn cao nó mới cay chứ (ở 2 mức khó sau, cái tỉ lệ miss đòn, skill thực sự là thốn đến tận rốn). Chỉ đến khi tôi cho một nhân vật lấy điểm vào dòng phép hệ đất (Geomancer) để lấy skill triệu hồi nhện thì mới qua được. Sau này tôi mới nhận ra là mình hoàn toàn có thể tránh trận đánh đấy bằng cách lén lút (Sneak) thôi thì đành vậy :C

Các trận combat sau này cũng không khá hơn, kể cả khi đã lập đủ team 4 người. Đa số vẫn là kẻ địch đông hơn và đôi khi là còn hơn cả Lv. Lúc này cần sự tính toán sắp xếp đội đội hình, sử dụng skill, item một cách hợp lý. Ngoài ra cũng cần phải phối hợp flee và teleport pyramid để chiếm lợi thế. Combat khó là thế nhưng khi mà đã quen rồi thì không thể dứt ra được vì nó quá hay.

Ngoài combat ra thì còn những trường đoạn giải đố khá khó nhằn nữa chứ. Giải đố trong Dos không dễ chút nào. Vì là game CRPG nên không có chuyện ta được chỉ dẫn chi tiết như mấy game thế giới mở đâu.

Ấn tượng thứ ba của tôi với Dos đó là các tương tác cực kì chân thực!

Sửa đồ thì cần có búa, đào đất thì cần xẻng, không có chìa khóa mở cửa, rương báu thì ta phá… Nước thì dập lửa, lửa thì làm tan băng, lửa vào bề mặt dầu thì cháy và tạo khói, đứng trong khói thì không bị nhìn thấy, lửa vào bề mặt poison thì gây nổ, đi trong mưa thì ướt, đi gần lửa thì nóng, đi trong bão cát thì chậm… Đến khi tôi nghĩ hết bất ngờ rồi thì bỗng dưng tôi thấy một cây cung treo trên một mỏm đá, tất nhiên là có thể lấy nó xuống được nhé!

Ngoài ra khi đánh giá kẻ thù, nếu thấy nó có kháng damage từ một nguồn nào đó hơn 100% thì có nghĩa là sát thương chúng bằng nguồn damage đấy sẽ hồi máu lại cho nó (ví dụ dùng phép hệ lửa đánh quỷ lửa thì sẽ hồi máu lại cho chúng)

Ấn tượng thứ tư của tôi với Dos là item, skill đa dạng.

Item là thứ có thể nói là đặc sản của game RPG. Cái cảm giác đánh xong con boss khó nhằn và nó rơi ra những item quý, nó phê không thể nào diễn ta nổi. Đối với tôi item không cần phải quá mạnh vì còn phải đẹp, phải hợp với “cốt chuyện” nữa – cái “cốt chuyện” của riêng tôi nhé. Ví dụ như trong tổ đội tôi xây dựng có một pháp sư chuyên hệ nước và sét, tôi sẽ cho pháp sư đó của tôi đồ kháng lửa cao nhất có thể (vì là pháp sư hệ nước) cùng với đó là đồ kháng nước thấp nhất có thể (vì tôi muốn pháp sư của tôi không biết bơi :D).

Skill trong Dos thì đếm mỏi mồm, mỗi hệ cũng phải đến hơn 10 skill. Nhưng tôi thấy chẳng học hết skill mỗi hệ làm gì, học skill gì cho phù hợp với chiến thuật và tương tác tốt với đồng đội thì hay hơn nhiều.

Đối với tôi Divinity: Original Sin là một game thật sự xứng đáng để ta trải nghiệm, sau khi trải nhiệm Dos 1 thì khi đến Dos 2 ta sẽ thấy game hay hơn rất rất nhiều (mặc dù bản thân Dos 2 đã là một huyền thoại rồi). Original Sin mà, phải có một thì mới có hai :D.

Zubazu

Chủ xị

  



3 cụng ly

  • Bùi Vũ Chiến - 25.11.2019

    Trò này công nhận hay mấy cái perk như animal whisper cũng đc đầu tư kha khá


    • - 25.11.2019

      ông chơi divinity 2 cũng của studios này thì sẽ thấy cái mind read nó còn hay hơn nhiều :))


    • David BaGuetta - 25.11.2019

      chưa có nhu cầu chơi khi nào kiếm được ng co-op đã