Dungeons of Dredmor

Khách quen

  

Dungeons of Dredmor là một game roguelike không quá nổi bật, nhưng lại rất phong cách.

Roguelike thường là một thể loại rất khó tiếp cận. Những biểu hiện thường gặp: đồ họa khó nhìn, điều khiển phức tạp, learning curve dốc. Dungeons of Dredmor khắc phục rất nhiều những vấn đề đó. Game có đồ họa nhìn rất đẹp, có mấy cái art rất là dễ thương, ngộ nghĩnh, khá là nhớ đến mấy cái art của Munchkin. Điều khiển đơn giản, không cần phải bấm Shift+Ctrl+Q để uống thuốc, mà chỉ cần phải chuột trong inventory. Game bắt đầu chơi dễ, tutorial xúc tích, dễ hiểu, tương tác bằng chuột, di chuyển bằng chuột. Bàn phím cũng có vài lệnh đơn giản như Inventory, sKills, Character để tiện tay bấm.

Mình thích Dungeons of Dredmor vì nó có nhiều skill, mỗi cái khác nhau hoàn toàn. Ít game mà cho bạn khả năng là một Barbarian cầm rìu, có khả năng sử dụng ma thuật hắc ám, và trồng nấm cả. Có nhất nhiều skill rất lạ, như dòng phép thuật liên quan đến thịt, hay là làm Paranormal Investigator. Bạn có thể làm Paranormal Investigator trong game này.

Cái khác nữa là cái yếu tố hài của game.
Spell với item nào cũng có cá tính riêng, một số cái là reference tới phim ảnh hay game khác, một số cái là running joke, như sêri các description của mấy cái loại bolt nhựa. Dí dỏm là từ khóa ở đây, game luôn không bao giờ quá nghiêm túc, và mình ít thấy roguelike nào thực sự đi theo lối này cả. Quái chủ đạo của game, mấy con diggle, nhìn cái thiết kế của nó chả thấy đáng sợ chút nào cả! Theo chân là mấy củ khoai tây biết bay, rồi lại có tụi gnome, thiết kế . Lâu lâu chạy một run, đọc lại mấy cái item, mình càng thích cái lối viết tiếu lâm này, rất là mềm dẻo so với mấy cái item của roguelike khác, cức ngắc (một cái ống sắt, lọ thuốc trắng đục). Khi đi đánh quái, tụi nó còn đôi khi nói lại, khiêu khích mấy câu, mình thấy ngộ nghĩnh lắm.

Dù mình thấy game rất hay, mình vẫn không đồng tình về cách game là cách giới thiệu địch. Ở các game roguelike khác, khi gặp con kiến chúa không lồ, dù không biết nó mạnh như thế nào, cũng thường có thanh mức độ nguy hiểm, hay một vài chỉ số chung chung. Game còn yếu về phần đó, không có một tí chỉ số gì về địch cả, cũng ít khi nói về yếu điểm hay cái thuộc tính đặc biệt của bọn nó, lâu lâu chết nhảm chỉ vì quên là con quái đó có thể bắn xa, hay là phí thuốc cường hóa phép băng lên một con quái kháng thuộc tính đó.
Không thích một cái nữa, mode chính của nó generate cái dungeon quá to. Có chế độ làm map nhỏ, mình chỉ chơi mode này, và nó chả khác gì chế độ map lớn, chỉ bực là chế độ mạp lớn là default. Clear map to cực kì phiền, sau một hồi phải backtrack nhiều, mà như vậy dễ bị mất tập trung, chết nhảm. Cũng không có lý do gì mà phải clear dungeon dài, chả khó hơn cũng chả vui hơn, tốn thời gian.

Gaslamp Games dù đã ra đi, nhưng họ đã để lại một tựa roguelike đáng nhớ. Complete bundle sale thường xuyên, giá một tô phở ngon.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện