Giới thiệu Deadbolt

Chủ xị

  

Sau thành công to lớn nhờ sản phẩm indie đầu tay của mình là Risk of Rain, hiếm có fan hâm mộ nào của HopooGames lại nghĩ họ sẽ mạo hiểm thử mình trong một thể loại mới hơn: Stealth Action. Liệu Deadbolt tiếp tục là sự khẳng định của tài năng trẻ indie hay chỉ là minh chứng cho sự may mắn nhất thời khi làm ra 1 sản phẩm được yêu thích như Risk of rain? Hãy cùng tôi đi tìm ra câu trả lời cho điều đó.

Khác xa so với hình tượng bộ vét thanh lịch với cà vạt đỏ là vỏ bọc cho nghệ thuật ám sát như Hitman. Cũng không như vẻ ngoài bình lặng và điển trai cất giấu con quỷ dữ gào thét sẵn sàng tắm máu kẻ thù vì những điều nhỏ nhặt nhất như JohnWick. Deadbolt xây dựng cho mình một nhân vật chính độc đáo, cá tính và nằm ngoài dự đoán của nhiều người.

Anh chàng diễn viên chính của chúng ta là 1 tử thần. Không phải một bộ áo choàng lạnh lẽo hòa mình với đêm tối, chỉ đơn giản  là 1 chiếc trench coat màu vàng nâu giống hình tượng những phi công và 1 chiếc quần đen đơn điệu. Khuôn mặt xương trắng hếu của tử thần có lẽ không đủ để gây sợ hãi nhưng nó lại nói cho ta biết khá nhiều về nghề nghiệp của anh ta. Trên khuôn mặt là một vết nứt dài kéo hết phần hốc mũi, mất đi hoàn toàn phần hàm dưới. Đó là những “món quà yêu dấu” mà kẻ thù tặng cho tử thần trong những nhiệm vụ khó khăn, hung hiểm nhất.

Qua những phần Story xen kẽ được lồng ghép vào game, chúng ta được hiểu nhiều hơn về nhân vật mà mình sẽ gắn bó suốt nhiều giờ chơi. Từ việc tử thần yêu thích công việc của mình thế nào cho đến những chi tiết nhỏ nhặt kute như anh ta là 1 cat-loving person sẽ là những phần thưởng nhỏ quý giá khi bạn chơi Deadbolt. Game sẽ là 1 điểm cân bằng tuyệt vời giữa thử thách và yếu tố cốt truyện hấp dẫn ngay cả với những người chơi khó tính. Có thể thấy chính những mảnh chuyện, thông tin vụn vặt về game giúp chúng ta nóng lòng muốn tìm kiếm thông tin nhiều hơn qua các màn chơi giết chóc điên cuồng mỗi khi màn đêm kéo tới.

Xứng vai với những gì Story thêu dệt, gameplay trong Deadbolt là một trải nghiệm khó quên. Đồng hành với tử thần trong Deadbolt là “ngọn lửa” thần bí vừa là người bạn thân thiết vừa là cấp trên đưa ra nhiệm vụ và mệnh lệnh cho tử thần. Trải dài suốt 25 nhiệm vụ, người chơi phải trải qua 4 loại yêu cầu cơ bản: giết chóc, ám sát, thu thập thông tin và tiêu hủy vật chứng. Độ khó sẽ được nâng cao ở các màn chơi về sau khi các yêu cầu gia tăng và xâu chuỗi với nhau. Tuy vậy, số lượng màn chơi trong Deadbolt khá ít (25 nhiệm vụ) và định mức tăng cường độ khó trong các màn chơi trở nên khá khó chịu cho những người chơi có mức kỹ năng trung bình hoặc mới làm quen với những thể loại game 2D platform Stealth như Deadbolt.

Deadbolt là một game Stealth “chính tông” dù cho yếu tố hành động trong nó được hâm nóng một các nhanh chóng đến khó tin. Thế giới siêu thực của HopooGames là một thực tại tàn khốc đối với tử thần. Sẽ không còn những ông già gần đất xa trời hay những tay lái xe quên mang não khi ra đường cho bạn gặt hái tính mạng nữa. Trong Deadbolt, bạn là kẻ địch của thế giới siêu nhiên huyền bí với những con zombie hung hãn hay, những con ma cà rồng hút máu, những sinh vật xương xẩu bất tử có thể dễ dàng chặn đứng đòn tấn công và cho bạn “nghỉ hưu non” bằng bằng hỏa lực kết hợp với số lượng đông đảo của chúng. Deadbolt không tạo ra cơ chế Save point để tăng mức thử thách của nó. Vì vậy, bất kỳ tác nhân tấn công nào của AI trong game đều dễ dàng đưa mọi thứ về vạch xuất phát.

Chúng ta thường đánh giá hay một game Stealth qua mức độ thử thách trong trò chơi và một yếu tố quan trọng mà nhiều người bỏ quên: Phần Hướng Dẫn (Tutorial).

Nhân tố mà tôi cảm thấy “bồ kết” cái game Deadbolt này là phần hướng dẫn của nó. Bạn đã bao giờ gặp cảnh tượng 1 game với phần hướng dẫn “dài lê thê” cả cây số đến mức bạn không thể nhớ nổi, không có đủ thời gian để làm quen nhiều hơn và bạn biết những sai lầm tồi tệ sau này trong game của mình đều do bạn không có nền tảng đầy đủ về hướng dẫn? Một số game làm tôi thấy vậy và chắc hẳn nhiều anh em gamer cũng gặp phải điều tương tự. HopooGames thấu hiểu điều đó và phần Tutorial của họ thật tuyệt. Các thao tác hướng dẫn trong Deadbolt có lẽ không quá phức tạp để nhớ nhưng nó đi sâu sát với chúng ta. Phần mở màn có những phân đoạn dựng lên chỉ để người chơi làm quen với những thao tác đơn nhất. Bạn sẽ phải làm đúng và nhớ kỹ thì mới qua được những phân cảnh này. Thêm vào đó những thao tác cần thiết được lồng ghép từ từ theo các màn chơi sau để người chơi rút ra kinh nghiệm xương máu làm họ không thể quên được. Với 1 game Stealth có độ khó như Deadbolt, bạn không làm tốt phần Tutorial, bạn thất bại thảm hại vì sẽ không mấy người giành sự kiên nhẫn với game đó.

Kết quả hình ảnh cho deadbolt game ability

Sự thách thức được đề cập đầu tiên là xét về AI. AI trong Deadbolt không hoàn toàn là thông minh. Lẽ dĩ nhiên ta không mong chờ nhiều vào sự đầu tư đồ sộ của 1 game indie như các game AAA thường thấy. Nhưng HopooGames đã rất tuyệt vời. Họ khéo léo trong cách thiết kế AI. Từ tạo hình pixel cá tính, phong cách cho đến sự đa dạng trong các lớp kẻ thù cho đến cách di chuyển, tấn công, khả năng phát hiện cho đến các đặc tính về nhân cách hóa và đặc thù cơ chế tấn công rất độc đáo, khéo léo. Những con Grunt xanh lè sẵn sàng “làm rổ” bạn với khẩu 21 trong tay, những con quỷ bartender xảo quyệt cất giấu linh hồn ra khỏi thể xác để chờ đợi phục sinh và đâm cho bạn một kích trí mạng…. Những màn đấu boss trong Deadbolt luôn là điểm nhấn nghẹt thở, kịch tính và thách thức luôn đẩy sự hào hứng của người chơi lên một độ cao mới.

Thứ 2 là xét về kết cấu màn chơi: Tăng dần cùng với độ khó trong các màn chơi của Deadbolt là sự đa dạng trong cách mà người chơi có thể hoàn thành. Luôn luôn có nhiều hơn 1 lựa chọn để về đích trong trò chơi này. Các màn chơi trong Deadbolt được thiết kế bởi khối nhà lớn, trong đó gồm nhiều phòng nối liền nhau. Đồ họa thiết kế có lẽ không phải là điểm sáng nhưng cách thiết kế lối chơi, cơ chế chơi của Deadbolt lại rất hay. Các căn phòng thường rất hẹp và các phòng liền kề nhau sẽ truyền đi âm thanh gây ra sự chú ý mỗi khi bạn giết chóc. “Làm thịt” 1-2 đối tượng trong Deadbolt không khó nhưng khi bạn gây ra tiếng động và sự cảnh giác của các AI khác, chúng nó sẽ nhanh chóng “hội đồng” bạn. May mắn thay trong Deadbolt luôn thiết kế các đường ống nước và ống thoát khí nối giữa 1 số nơi và chàng trai tử thần của chúng ta có năng lực đặc biệt hóa khói và di chuyển qua các đường ống này giống như một con rắn độc chực chờ thời cơ tốt nhất để làm thịt con mồi của mình. Deadbolt là một game dị loại trong thể loại Stealth. Tôi đã sặc cười và thích thú với cái cảnh anh chàng tử thần lạnh lùng của tôi len lỏi qua đường ống nước và “thông ass” 1 con vampire thành mưa máu. Đó là một điều độc đáo mà chưa 1 game Stealth nào làm được. Có một lời khuyên dành cho các bạn là kỹ năng hóa khói này không phải toàn năng, luôn có một khoảng thời gian delay nhất định khi bạn định chui vào đường ống vì vậy những pha chạy trốn không được tính toán sẽ làm bạn phải hối hận vì thói quen ỷ lại. Thêm vào đó, các yếu tố cơ học về ánh sáng và âm thanh và vị trí trong là các thuộc tính ảnh hưởng nhiều đến lối chơi trong Deadbolt.

Kinh nghiệm sau nhiều giờ chơi Deadbolt cho tôi thấy rằng có 3 yếu tố để hoàn thành game 1 cách xuất sắc là: Kế hoạch, Phản xạ và Kỹ năng đối với vũ khí.

Như đã nói ở trên, bạn cần một kế hoạch tốt. Kẻ địch đông, độ đeo bám cao, rất dễ cảnh giác, trang bị hỏa lực mạnh và tiễn đưa bạn về nơi chín suối trong 1 nốt nhạc. 1 sát thủ đơn độc, không gian gò bó, chật hẹp. Đó là những điểm bất lợi siết chặt bạn ngay khi vào màn chơi. Đột nhập hợp lý, đánh lạc hướng, gây chú ý, triệt tiêu nguồn sáng, ẩn nấp, tẩu thoát là những vũ khí sắc bén nhất trong kế hoạch để bạn có thể chinh phục Deadbolt. Trong binh pháp, Tôn Tử có nói “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” chí lý đến tận trong game. Trong Deadbolt có một thứ mà bạn cần rèn luyện, đó là khả năng quan sát và học tập lối phản ứng, di chuyển và tấn công của mỗi loại kẻ thù. Bạn là bậc thầy trong kỹ năng này thì bạn đã làm chủ 50% thế cuộc của game rồi.

Nhưng, kế hoạch là chưa đủ! Bạn lẩn trong bóng tối, stab liên tục kẻ thù và xác của hắn rơi từ trên cao xuống đất khiến cho một đội quân ở dưới đánh hơi thấy kẻ xâm nhập….Chúc mừng bạn cho một đống rắc rối phía trước =)). Trong Deadbolt không nên có 1 kế hoạch cứng nhắc nào, mọi thứ đều phát sinh bất ngờ hơn bạn dự liệu và chỉ có những sát thủ khéo léo với độ phản ứng sắc bén trong những tình huống mới có thể sống sót.


Điều cuối cùng cần lưu ý là kỹ năng ngắm bắn chuẩn xác, hệ thống vũ khí và cách lựa chọn vũ khí cho bản thân. Khi tử thần của chúng ta được thiết kế cho khả năng “đánh tay đôi” của một con đàn bà trong khi kẻ thù của chúng ta được ưu ái khi được trang bị súng ống tận răng thì việc thiết kế hệ thống vũ khí cho nhân vật là hợp lý. Sẽ có những đánh giá thất vọng ban đầu từ người chơi khi nhìn vào hệ thống vũ khí cho nhân vật của Deadbolt. Đơn giản vì nó không nhiều so với một số người nhưng với tôi nó VỪA ĐỦ. “Vừa đủ” theo cách tôi nói là khả năng mang đến tính đa dạng trong sự lựa chọn về thiên hướng lối chơi. Đơn vị tiền tệ trong game là linh hồn gặt hái được. Người chơi trong game sẽ trao đổi những linh hồn này với anh chàng “Người đưa đò” Charon Ferryman trong truyền thuyết với phong cách “ngầu lòi” trong bộ vét trắng với dáng người cao giong giỏng để mua vũ khí cho mình. Một điểm cộng xứng đáng cho Deadbolt là lượng tiền nhận được trong các nhiệm vụ là cố định để khống chế các lựa chọn của người chơi. Như vậy không có sự “cày cuốc” nào trong game và nó sẽ là một bài toán khó cho những quyết định giành giụm để mua vũ khí sao cho phù hợp với lối chơi của mình trong tương lai. Người chơi sẽ phải cân nhắc thật kỹ đến các nhân tố như: lượng đạn, độ giật, độ sát thương, độ ồn của vũ khí để lựa chọn cho mình và tối đa hóa khả năng sử dụng vũ khí để giành lợi thế. Kỹ năng ngắm bắn headshot cũng là một thách thức không nhỏ cần người chơi tập luyện nhiều nếu muốn có hiệu quả trong những cuộc đối đầu không tránh khỏi trong game. Chưa kể vào đó, việc Deadbolt chỉ cho phép người chơi được mang 2 slot vũ khí cùng lúc trên người (1 primary 1 secondary) tăng thêm mức độ thử thách của trò chơi này. Ở phần vũ khí có 2 điểm trừ lớn: 1 là cây lưỡi hái với giá tiền đắt nhất trong kệ dường như quá bá đạo (OP) 2 là phần chi tiết cho mỗi loại vũ khí chưa được đầu tư nhiều và không có phần refund hay test vũ khí sẽ làm bạn phải chơi lại từ đầu nếu bạn mua phải vũ khí không “thuận tay”.

Một nhân tố mà làm cho tôi cảm thấy thích thú với Deadbolt là Âm nhạc. Âm thanh trong các màn chơi của Deadbot là 1 sự hỗn loạn thực sự. Xem nào, ta có jazz khi thì techno khi lại blue rồi những thứ sập sình mà tôi không phán đoán ra. Âm thanh nhiều lúc thực sự khó nghe cho những người cần sự tập trung. Đừng vội đánh giá khả năng thẩm âm của tôi hơi ngáo và gu âm nhạc của tôi dở tệ. Âm nhạc trong Deadbolt thực sự hỗn loạn nhưng nó là sự hợp lý. Hợp lý ở đây xét trên bối cảnh của game là 1 thế giới ngầm của đêm tối: những kẻ buôn ma túy, vũ khí, sex, rượu, các hộp đêm, gangster…và muôn vàn mặt trái. Sự hỗn loạn trong âm thanh là hoàn hảo cho một bối cảnh như thế. Hơn nữa phần âm thanh giúp cho không khí khi tính toán và giết chóc trong trải nghiệm 1 game Stealth không còn đè nén và nặng nề như bản chất của nó. Sountrack của Chris Christodoulou thực sự làm cho Deadbolt thực sự rất đã. Anh em có thể tìm nghe sountrack của Deadbolt ở đây.

Tạm Kết.

Trong Deadbolt có những lúc bạn cảm thấy nhỏ bé, yếu ớt, đơn độc và cũng sẽ có những khi bạn gào thét trong giận giữ hoặc chán nản bỏ cuộc. Xin đừng bỏ cuộc và than phiền bởi đó là cách mà Deadbolt nhắc bạn vì những gì bạn còn thiếu sót khi chưa đủ cố gắng tìm ra mảnh ghép hoàn thiện nó. Deadbolt trở nên đứng ở điểm cân bằng khó tin giữa sự trừng phạt và những thành tựu khó quên khi đã chinh phục được nó.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly

  • - 08.05.2023

    Game này đúng hay thật. Cảm ơn vì đã giới thiệu