Giới thiệu và Đánh giá nhanh: BATTLETECH

Sinanju23 11.05.2020

Mở đầu

Bạn yêu thích series XCOM? Bạn cũng là fan của dòng MechWarriors và MechCommander? Bạn đã quá chán việc lái robot dưới góc nhìn thứ nhất hay thứ 3? Hay chỉ đơn giản là bạn đang có quá nhiều thời gian rảnh và muốn tìm game để giết thời gian? Hãy cùng thử qua BATTLETECH coi sao nhé.

Giới thiệu

BattleTech là một game chiến thuật theo lượt được phát triển bởi Harebrained Schemes và phát hành bởi Paradox Interactive trên Windows vào ngày 24/4/2018.

Đội ngũ phát triển của trò chơi có nhiều thành viên “cộm cán” từ series gốc (board game) của trò chơi bao gồm Người đồng sáng lập Jordan Weisman (người đã tạo ra series khi còn ở FASA) và Mitch Gitelman là nhà sản xuất series MechCommander và MechAssault.

Trong trò chơi, người chơi chỉ huy một nhóm 4 người điều khiển những cỗ máy chiến đấu gọi là “battlemech”. Người chơi sẽ quản lý từng đơn vị battlemech từ model, giáp, phi công, trang bị khí tài, các kĩ năng đặc biệt.

Bối cảnh

Dòng thời gian của series đc kéo dài từ cuối Thế kỉ 20 đến giữa Thế kỉ 32, trọng tâm vào năm 3025 – câu truyện đc tiếp diễn từ đây.

Chủ đề chính của BattleTech là các xung đột, du hành vũ trụ, nội chiến, chiến tranh các hành tinh, phe phái và đấu đá nội bộ, cũng như chiến đấu được thể chế hóa dưới hình thức của các cuộc thi đấu trường và đấu tay đôi, tạo thành bậc thầy của cả tiểu thuyết tiểu thuyết và cốt truyện trò chơi.

Thế giới của BattleTech được thống trị bởi các Dòng họ quý tộc, gắn với các cuộc chiến tranh khốc liệt trong đó người chơi phải chọn một trong các dòng họ để phục vụ.

Cốt truyện

Trong game, bạn là một lính đánh thuê tham gia vào công cuộc Khôi phục của Quý cô Kamea Arano.

Vào năm 3022, trong ngày đăng quang của Kamea Arano trị vì Aurigan Reach, không hài lòng với quyết định giữ lại Hội đồng và đưa the Reach tới một nền chính phủ dân chủ hơn của chính cháu gái mình – Santiago Espinosa – người bác của cô, đã dẫn đầu một cuộc tạo phản, thành lập ra Aurigan Directorate. Kamea Arano được cho là đã chết.

Năm 3035 – 3 năm sau vụ đảo chính, người chơi gặp lại Kamea Arano – sau khi “ở ẩn”, lúc này cô đã xây dựng được sự trợ giúp ở Magistrate of Canopus, thành lập ra The Arano Restoration nhằm giải phóng mọi hành tinh đang nằm dưới sự kiểm soát bạo tàn của Aurigan Directorate và giành lại ngai vàng.

Đồ hoạ

Game được xây dựng trên engine Unit, các artwork trong cutscene mang phong cách đồ hoạ vẽ tay được chăm chút tỉ mỉ. Các hiệu ứng môi trường, phá huỷ môi trường, các BattleMechs, hiệu ứng vật lý đều được thể hiện rất tốt góp phần tăng thêm tính khốc liệt của mỗi màn chơi. Bên cạnh đó, game được tối ưu rất tốt (ngoại trừ thời gian load mỗi màn chơi…), bạn ko cần phải có một dàn máy khủng mới tận hưởng được.

Giao diện

Giao diện game được thiết kế tối giản nhưng vẫn hiện đại và cung cấp đủ thông tin cần cho người chơi. Một điểm mình không thích lắm là lâu lâu phần giao diện phản ứng hơi chậm hơn (cảm giác bị delay nhẹ) với click của người chơi.

Gameplay

Bạn chỉ huy nhóm của bạn trên con tàu The Leopard và cũng là “nhà” của bạn.

Nhân vật

Mỗi nhân vật trong game đều có vai trò riêng và đều thể hiện được cá tính. Nội tâm nhân vật cũng như xuất thân nhân vật cũng được nhà phát triển thiết kế rất tốt, dựa trên nền tảng đồ sộ, đa dạng có sẵn của series BATTLETECH, từ khi chúng còn là những quân cờ và giấy bút trên bàn của người chơi.

Người chơi được tự do tạo nhân vật cho riêng mình, từ những preset có sẵn. Có tất cả 9 “tổ tiên”, 5 “hoàn cảnh gia thế” và 6 “sự nghiệp” cho bạn lựa chọn. Bạn có thể có tổ tiên là những chiến binh vĩ đại từ Federated Suns, hoàn cảnh bạn vướng vào một tội lỗi và bị trục xuất, sau đó tham gia vào nhóm MechWarriors tự do vùng biên giới (Frontier Freelancer), v.v… Những lựa chọn ban đầu này đều ảnh hưởng tới những câu thoại, tới cách mà các nhân vật trong game nhìn nhận bạn hay cả cách bạn sẽ giải quyết một tình huống nào đó.

Ngoài 4 nhân vật khởi đầu, suốt quá trình chơi bạn có thể tuyển thêm thành viên cho nhóm của bạn qua Hiring Hall. Với mỗi thành viên đều có backstory riêng. Những lựa chọn/quyết định của bạn từ những lúc trên Dropship cũng như trên chiến trường đều sẽ ảnh hưởng tới “Morale” – tinh thần của nhóm. Tinh thần quyết định đến những lợi thế bạn có được trên chiến trường. Bạn được bonus thêm các chỉ số như Evasive – né tránh, Guarded – phòng ngự, tỉ lệ bắn trúng mục tiêu của unit, hay thi triển các kĩ năng đặc biệt, v.v…

Tài chính

Tài chính đóng vai trò cực kì quan trọng trong BattleTech. Cũng như ngoài đời hay các game có yếu tố quản lý/sinh tồn, thì trong game này bạn cần tiền để chi trả cho mọi nhu cầu cơ bản – từ thuốc men, thực phẩm, nâng cấp bảo dưỡng trang thiết bị,… Khi hết tiền, con tàu của bạn chỉ huy sẽ ko thể vận hành được trơn tru, ảnh hưởng đến Morale của các thành viên trong nhóm, từ đó ảnh hưởng đến các trận chiến, thậm chí bạn có thể phải ngồi tù vì nợ nần. Bạn sẽ chẳng bao giờ muốn vào trận với một con BattleMech hết đạn, bị hư hỏng hay có các MechWarriors bị thương chưa được chữa trị hàng tháng trời đâu đúng không?

Bạn kiếm tiền thông qua việc làm các “hợp đồng” – Contract – một cách gọi của các nhiệm vụ trong game. Đó có thể là nhiệm vụ ám sát một đơn vị nào đó, hộ tống, “thủ thành” hay các hợp đồng “ưu tiên” – tương ưng với nhiệm vụ chính liên quan tới mạch truyện của game. Nhóm của bạn là “mecernary” – linh đánh thuê, do đó bạn có thể nhận hợp đồng của bất kì phe nào bạn muốn. Với mỗi hợp đồng được hoàn thành bạn sẽ nhận được tiền đã thoả thuận, kèm với “chiến lợi phẩm” ăn chia được và sự tin tưởng của phe đó. Khi sự tin tưởng đạt đến ngưỡng nhất định, bạn có quyền liên minh với phe đó nhằm gia tăng sức ảnh hưởng của nhóm.

Nhắc đến thoả thuận, đó đúng nghĩa là thoả thuận, bạn nhận nhiều tiền đồng nghĩa chiến lợi phẩm sẽ ít, bạn muốn có nhiều chiến lợi phẩm đương nhiên tiền bạn nhận được cũng sẽ ít theo, bạn nhận càng nhiều, sự tin tưởng có được của phe đó càng ít (do tham lam chăng?) – do đó sẽ cần sự tính toán kĩ càng.

Thoại

Hội thoại trong game tuy không được lồng tiếng (trừ một số phân cảnh nhất định của những nhân vật chủ chốt) nhưng đều thể hiện đc cảm xúc hệt như đang đọc những cuốn truyện ngắn.

Tuy nhiên cũng đừng quá mong chờ nó sẽ như siêu phẩm Divinity Original Sins 2 hay Baldur Gate.

Như mình nói, nguồn gốc nhân vật của mình sẽ ảnh hưởng đến thái độ của mọi người và sẽ có thêm các lựa chọn tương ứng.

Hệ thống combat

Nếu các bạn đã quen với kiểu chơi Turn-based “kiểu XCOM” hay các game của hãng trước đây như series Shadowrun thì sẽ rất dễ làm quen và bắt nhịp với lối chơi của BATTLETECH.

Ở mỗi turn bạn sẽ ra lệnh cho BattleMech của cả 4 nhân vật, thực hiện từng hành động như di chuyển, “trèo đèo lội suối” hay tấn công. Mỗi hành động đc ra lệnh đều tốn nhiên liệu và làm nóng hệ thống BattleMech của bạn. Do vậy bạn cần tính toán đưa ra các “nước đi” thích hợp.

Vị trí đứng và hướng nhìn của bạn là rất quan trọng. Với mỗi màn chơi gồm nhiều dạng địa hình, khu vực khác nhau như đồi, núi, sườn dốc, đường nhựa, khu công nghiệp, các toà nhà, ao hồ hay rừng cây. Tuỳ vào chỗ BattleMech của bạn đang đứng mà hệ thống sẽ cho bạn các chỉ số khác nhau về né tránh, tản nhiệt, độ che chắn, tầm nhìn,v.v… (Ngoài ra trạng thái hiệu ứng của Mech cũng cần phải lưu tâm).

Các đòn đánh/kĩ năng đều có tỉ lệ % trúng hay % sát thương gây ra phụ thuộc vào chỉ số của từng cá nhân. Do khá giống XCOM hay Shadowrun nên đừng bất ngờ khi Mech của bạn đứng chạm mặt với Mech địch mà vẫn bắn hụt nhé.

Hệ thống Customize BattleMech

Trong game, bạn quản lý những robot tối tân gọi là các BattleMechs. Mỗi BattleMech có chỉ số riêng, trang thiết bị riêng, “hạng cân” và class riêng. Mỗi BattleMechs có một “đặc thù chuyên môn” riêng tuy nhiên bạn có thể tuỳ biến lối chơi của mình linh hoạt. Chẳng ai cấm dùng một class Light với chuyên môn Sniper/Scout đi đánh cận chiến cả đúng không? (mỗi tội hơi lâu thôi).

Mỗi trang thiết bị, mỗi loại vũ khí đều đi kèm với một loại đạn hoặc bộ phận khác nhau. Bạn có thể kiếm được bằng việc tham gia các Contract cho các phe phái khác nhau. Tiền kiếm được có thể dùng để mua trang thiết bị nâng cấp trong cửa hàng. Bạn phải tuỳ biến, cài đặt các trang thiết bị hợp lý để cân bằng tải, tránh việc lắp quá nhiều trang bị thừa thãi. Bạn sẽ không muốn lắp 5 cái ống tản nhiệt nhưng chỉ lắp 1 ụ súng laser cho Mech của bạn đâu.

Trông thì có vẻ rườm rà nhưng bạn vẫn có thể “mặc kệ” , chỉ chú tâm vào những thứ tối quan trọng như tài chính, bỏ qua vấn đề chuyên môn của Mech, không cần quá kĩ tính trong customize Mech của bạn và đi thẳng vào trận chiến luôn cũng được.

Kết

Sau cùng, BATTLETECH là game cực kì đáng chơi đối với các fan của MechWarriors và những người thích game mang tính “tactic”, “management” cao. Tuy vẫn còn những rắc rối về tối ưu hoá đây đó và lối chơi có phần phức tạp nhưng chính sự tính toán, phức tạp đó lại tạo ra sự cuốn hút riêng, tăng tính thử thách của trò chơi.

Khen:

  • Đồ hoạ đẹp, hiệu ứng vật lý tốt.
  • Lối chơi đầy tính chiến thuật, đòi hỏi nhiều tính toán từ người chơi.
  • Cốt truyện tuy ko mới nhưng được thể hiện khá tốt (nếu bạn chú ý đọc lời thoại).
  • Art rất đẹp, mình cực kì thích nét vẽ của game.
  • Hỗ trợ mods tận răng.

Chê:

  • Chưa thực sự tối ưu hiệu quả, vẫn còn delay và thời gian load khá lâu, ngay cả khi có SSD.
  • Cách chơi có thể vẫn khá phức tạp và ko phù hợp với đại đa số bộ phận player thích “mì ăn liền”.
  • Các DLC mờ nhạt, ko thực sự xuất sắc.
  • Các bài soundtrack rất hay, tuy nhiên chỉ nổi bật khi vào cutscene.

———————————————————————————————–

Bài viết có tham khảo thêm từ Wiki của game để có thể chọn từ ngữ chính xác nhất.

Sinanju23

Khách mới

  

Softcore Quý Bửu, thích game, vẽ và mô hình Gunpla.