Hồ sơ Thế giới sinh học game: Clicker

Blackwood 13.03.2019
  • Chết tiệt. Clicker.
  • Geez…Cái quái gì đã xảy ra với mặt nó thế?
  • Đó là những gì sẽ xảy ra với cháu sau vài năm bị nhiễm bệnh.
  • Vậy thế… Chúng bị mù à?
  • Đại khái thế. Chúng nhìn bằng âm thanh.
  • Như dơi?
  • Như dơi. Nếu cháu nghe thấy tiếng “Click”, cháu phải trốn ngay. Đó là cách mà chúng phát hiện ra cháu.

Tổng quan

Tạo hình của Clicker

Tạo hình cơ bản của Clicker

Clicker là một trong năm “Dạng” kẻ thù xuất hiện trong tựa game hành động/kinh dị sinh tồn ra mắt vào năm 2013, The Last of Us (Gọi tắt là LOU). Lập tức trở thành biểu một hình tượng của game, Clicker đã mang đến một làn gió mới cho thế giới Zombie một “Mẫu mã” mới trong công cuộc “Hiện đại hóa” Đế chế Zombie của thế kỷ 21.

Mô tả giai đoạn nhiễm bệnh của quân đội Mỹ

Mô tả giai đoạn nhiễm bệnh của quân đội Mỹ

Chi tiết

“Cordyceps”, một loại nấm tự nhiên có thật ngoài đời có khả năng ký sinh vào não những loài côn trùng nhỏ, đặc biệt là kiến và kiểm soát chúng.

Trong vũ trụ của LOU, một đại dịch nấm này với tên gọi “Cordyceps Brain Infection” bùng nổ nhanh lây nhiễm phần lớn dân số trên toàn cầu. Chỉ sau vài tháng, 2/3 dân số trên thế giới đã chết hoặc trở thành nạn nhân của nấm. Nấm Cordyceps ký sinh vào não nạn nhân, sử dụng chính tế bào não làm chất dinh dưỡng nuôi chúng để tiếp tục phát triển. Quá trình đó sẽ khiến người nhiễm mất trí nhớ, phát điên và thay đổi hành vi hoàn toàn để trở thành những công cụ phát tán dịch bệnh. Có bốn giai đoạn trong quá trình này nhưng nổi bật hơn cả là Clicker.

Clicker là giai đoạn phát triển thứ ba của mọi đối tượng con người khi bị nhiễm bệnh, biến vật chủ trở thành những sinh vật không có trí thông minh và chỉ còn bản năng hoang dã tự nhiên mà ta gọi thẳng là Zombie. Giai đoạn này có thể coi là bước ngoặt lớn nhất đối với mọi đối tượng nhiễm nấm bởi vì đây là thời điểm nạn nhân không thể được phục hồi chức năng lại được nữa vì các tế bào nấm đã chiếm đoạt cũng như biến đổi toàn bộ hệ thần kinh đầu não vật chủ. Não bộ đã mất hoàn toàn hình thái ban đầu và các chức năng xử lý cấp cao, những đặc điểm nhận diện hay chức năng bình thường như thị giác và vị giác đã biến mất và khả năng giao tiếp hoàn toàn sụp đổ. Nói ngắn gọn, đây là thời điểm/giai đoạn mà nạn nhân bị nhiễm nấm đã chính thức CHẾT.

Ảnh chụp X quang hộp sọ một bệnh nhân nhiễm nấm

Ảnh chụp X quang hộp sọ một bệnh nhân nhiễm nấm

Nếu so sánh với ha giai đoạn trước đó là Stalker và Runner (Mới nhiễm) thì giai đoạn thứ ba tồi tệ hơn rất rất nhiều. Sự phát triển về kích thước của các phần tử, tế bào nấm bên trong não bộ đã là quá lớn, chúng lớn tới nỗi có thể dễ dàng làm nứt vỡ hoàn toàn hộp sọ vật chủ và thay thế hoàn toàn não bộ ký sinh ban đầu bằng những tế bào của nấm, biến nạn nhân thành một “Cây” nấm zombie với những tảng nấm trồm lỗm trên đầu có chức năng duy trì và kiểm soát vật chủ.

Clicker

Toàn bộ những chức năng cấp cao vốn có của não bộ đã biến mất cùng hộp sọ nhưng Clicker vẫn có khả năng duy trì những cơ quan khác trên cơ thể để phục vụ mục tiêu của chúng như thính giác, di chuyển và cơ hàm (Bộ phận duy nhất còn lộ diện). Mặc dù lớp nấm trên đầu chúng đã phát triển tới mức đè lên che khuất luôn cả mặt vật chủ, nếu lớp nấm này bị phá vỡ, nó sẽ để lộ mắt vật chủ và chúng sẽ có khả năng nhìn lại cho tới khi chỗ nấm bị phá vỡ đó phục hồi lại như cũ. Chúng đã thích nghi và tiến hóa trong quá trình ký sinh con người để có được (Hay “Tước đoạt”) quyền kiểm soát vận động cơ thể vật chủ cho thấy ở giai đoạn thứ ba này Clicker không cần đến não bộ vật chủ nữa, dù nó có còn nữa hay không ở trong đầu nạn nhân.

Clicker

Những tế bào nấm bên trong vật chủ – một cách thần kỳ nào đó – đã phát triển luôn cả cơ bắp cùng hệ thống xương sống của vật chủ, giúp “Chúng” sở hữu sức mạnh hơn người bình thường chưa nhiễm bệnh – Mức độ còn phụ thuộc vào thể trạng trước đó của nạn nhân nhiễm nấm. Nếu như thị giác được khôi phục, chúng có hành vi y hệt “Runner” (Giai đoạn 1) nhưng hung tợn hơn rất nhiều với thể chất mạnh hơn giai đoạn trước đó về mọi mặt và cộng thêm việc chúng không còn điểm yếu là mù lòa nữa. Chúng có thể thắng đa số các cuộc vật tay với mục tiêu con người (Như Joel) hay nhảy đè mục tiêu xuống rồi cắn xé cổ mục tiêu mà không làm tốn quá nhiều sức lực của chúng.

Clicker

Clicker có nhiều lớp nấm sinh học mọc dày đặc trên đầu có chức năng bảo vệ đầu não của vật chủ. Khi người chơi sử dụng một số vũ khí sát thương từ xa như súng lục ổ xoay hay nỏ – những vũ khí sát thương tầm xa sát thương lớn trong game để tấn công Clicker, nó sẽ tốn tới hai phát bắn để kết liễu một con nếu bắn thẳng mặt bởi phát đầu tiên sẽ chỉ phá vỡ lớp nấm bên ngoài bảo vệ trung ương “Thần kinh nấm” bên trong. Vì vậy sẽ tiết kiệm và hợp lý hơn khi tiêu diệt Clicker theo phong cách ám sát và yên lặng.

Clicker

Một điểm yếu cực kỳ chết “Nấm” của Clicker: Vì sự phát triển quá khổ của nấm khiến hộp sọ vật chủ phải bị tiêu biến, đầu não của chúng cực kỳ dễ bị tổn thương bởi va đập – đặc biệt là từ đằng sau vì chúng dồn hết phòng vệ về phía trước mặt. Trong LOU Joel có thể dùng gạch để đập nát toét cả đầu lẫn mặt của Clicker sau ba phát đập (Nhưng sẽ tạo âm thanh lớn) hay kết liễu chúng với một nhát dao đơn giản và gọn nhẹ.

Hành vi/Năng lực

Clicker có khả năng đặc biệt mà làm nên chính biệt hiệu của chúng: Tạo ra những âm thanh “Click Click” bằng răng cửa để làm sóng âm định vị mục tiêu. Chúng còn tạo ra những tiếng rên hay “Nấc nghẹn” khi thực hiện hành vi này. Vì bị mù (Do sự phát triển của nấm che khuất mắt) nên khả năng nghe ngóng của chúng đã được nấm Cordyceps “Tiến hóa” để bù đắp lại, giúp chúng có khả năng định vị không gian môi trường rất tốt. Chúng rất nhạy cảm với âm thanh, có thể nghe thấy âm thanh di chuyển của người chơi ngay cả khi đi ngồi mà vẫn có khả năng phân biệt âm thanh tự nhiên lớn như mưa hay sấm chớp với những âm thanh khác nhưng chúng cũng dễ dàng bị đánh lừa bằng tiếng chai lọ hay gạch đá ném ra. Mặc dù nghe “Bá đạo” vậy nhưng vì lý do “Cân bằng game” nên Joel có thể đi ngồi cả trước và sau chúng một cách thoải mái (Tùy tâm lý người chơi và tình hình xung quanh) và táng gạch vào đầu, chết ngay tại chỗ.

Mặc dù không còn những đặc tính cơ bản của con người, Clicker vẫn sở hữu một dạng trí tuệ cấp cao của thú săn mồi hoang dã sống về đêm. Chúng thường ở cố định trong một khu vực nhất định mà thường là những khu vực u tối tránh ánh nắng mặt trời và di chuyển loanh quanh lần mò trong khu vực tìm kiếm con mồi/nạn nhân. Clicker không có vẻ là có khả phân biệt/nhận diện mục tiêu nhưng nhờ khả năng nào đó mà chúng có vẻ nhận diện được các đối tượng nhiễm bệnh khác. Clicker còn có tính chây lỳ lớn: Một khi đã nhận thức về sự hiện diện của mục tiêu, chúng sẽ không ngừng lùng sục xung quanh và liên tục tạo âm thanh để tìm mục tiêu của chúng, buộc người chơi phải tiêu diệt nếu muốn an toàn bước ra khỏi khu vực.

Clicker

Khi phát hiện con mồi, chúng sẽ lập tức rơi vào trạng thái cuồng nộ, lao đến mục tiêu. Ở trạng thái này Clicker trở nên cực kỳ chống chịu trước sát thương, không bị làm chậm hay chùn bước trước đạn bắn nữa (trừ khi bị bắn bởi vũ khí sát thương mạnh như shotgun) kèm theo việc chúng sẽ liên tục khươ khoặng tay về phía trước để vớ lấy mục tiêu. Khi vớ được mục tiêu, chúng sẽ lập tức cắn thẳng vào cổ nạn nhân, lây “Nấm” cho họ ngay lập tức và khiến nạn nhân chết sớm sau đó vì mất máu.

Clicker

Trong tình huống đấu tay đôi với Clicker khi tấn công trực diện, thể lực cùng sự hung bạo của Clicker sẽ nhanh chóng lấn áp đối thủ. Thường thì sau khi Joel đấm Clicker khoảng ba phát, ông sẽ không có đủ thời gian để phục hồi cho đòn đánh tiếp theo và sẽ bị Clicker ngoặm cổ ngay lập tức. Khi bị Clicker “Ôm”, nếu Joel (Người chơi) có điểm kỹ năng “Shiv Master” – một con dao găm tự chế nhỏ tự vệ, ông sẽ có cơ hội sống sót và giết ngay lập tức con Clicker đó.

Cuối vòng đời

Giai đoạn sau của Clicker là Bloater mà về cơ bản là “Boomer”, “Spitter” và “Tank” trộn lại trong Left 4 Dead. Tất cả đều có cùng giai đoạn cuối là chết. Khi nấm đã phát triển tới mức cơ thể vật chủ đã đạt giới hạn hoạt động, chúng sẽ tìm đến một góc khuất tránh ánh nắng mặt trời, khu vực ẩm thấp và “Chết” ở đó để các tế bào nấm trong cơ thể tiếp tục phát triển mà cuối cùng sẽ khiến chúng không thể hoạt động được nữa. Tuy nhiên vật chủ chết nhưng nấm vẫn chưa chết, chúng vẫn sẽ tiếp tục mọc trên cơ thể vật chủ trong một khoảng thời gian dài nữa dựa trên nguồn dinh dưỡng từ xương thịt vật chủ mà cuối cùng, trở thành một bao tử khổng lồ rồi phát tán các bào tử nấm ra môi trường nhằm tiếp tục lây lan dịch bệnh. Bất kỳ tác động nào lên chúng sẽ giải phóng bào tử nấm ngay lập tức.

(Visited 15 times, 10 visits today)