NaissanceE: Hành trình cô độc trong thế giới không người

Khách mới

  

Trong hằng hà sa số các game indie phiêu lưu dạng 3D với góc nhìn thứ nhất nổi tiếng như Hellblade: Senua’s Sacrifice, Firewatch, What Remain of Edith Finch, thì NaissanceE có lẽ là một cái tên khá lạ lẫm với nhiều người và cũng chỉ là một game indie bình thường, không được quảng cáo rầm rộ như bao game indie khác trên Steam. Bản thân mình cũng mãi tới 4 năm sau khi game phát hành, vào một buổi tối đang mò mẫm trên reddit mới phát hiện ra nó. Ngay khi xem qua một vài hình ảnh của NaissanceE, mình đã ngay lập tức yêu thích tựa game này, bởi nó được lấy cảm hứng từ bộ manga yêu thích của mình, Blame!. Không chỉ có thế, NaissanceE còn có nhiều yếu tố khác, dù hay dù dở, vẫn thuyết phục để mình tải nó ngay lập tức dù cái giá chẳng rẻ, tới tận $15. À mà quên, đừng thấy nó đắt mà dừng đọc bài, vì vào tháng 9/2018 thì nhà phát hành đã miễn phí tựa game này rồi nhé.

MỘT THẾ GIỚI KHỔNG LỒ VÀ TRỐNG RỖNG

Ấn tượng đầu tiên qua những bức hình và video preview đã đem lại cho mình sự choáng ngợp. Một đại cấu trúc khổng lồ với những tòa nhà, khối hình chỉ có 3 màu xám, đen hoặc trắng. Không hề có sự tồn tại của bất kỳ sinh vật nào, thậm chí robot cũng không. Ta trong vai nhân vật chính Lucy phiêu lưu trong thế giới chết này, không hề có mục đích, không hề có chỉ dẫn, chỉ có thể tiến tới trước theo ánh sáng tỏa ra từ những quả cầu ánh sáng dọc đường đi. Ban đầu game thì chúng ta chỉ đi qua những dãy hành lang nhỏ, hay những khu vực chật hẹp, nhưng ngay sau khi vượt qua chúng, chắc chắn bạn sẽ choáng ngợp khi phát hiện mình đang ở bên trong một thành phố với kích thước dường như không thể đo đếm được. Điều đáng sợ nhất ở đây là bạn sẽ không hề tìm thấy bất kỳ ai ngoài bản thân mình, đang đi qua những căn phòng, những hành lang có lớn có nhỏ, liên tiếp nối liền nhau để dẫn tới một quảng trường hay một không gian khổng lồ. Mỗi lần như thế, vừa đến bên rìa một cánh cửa, nhìn xuống thấy tòa nhà kéo sâu tới tận bóng đêm bên dưới, ngẩng lên cũng thấy tòa nhà này cao tới nỗi ánh sáng chẳng chiếu rọi được đỉnh, dù mình không mắc chứng sợ không gian rộng cũng thấy rờn rợn trong người.

Dường như thế giới của NaissanceE rộng không có hồi kết. Sau hàng giờ giải những câu đố di chuyển hóc búa, tìm cách đi qua những hành lang hoàn toàn không có ánh sáng hay những căn phòng ta phải tìm cách đi qua một cách phi vật lý, để rồi đi mãi trên một cái cầu thang tưởng chừng như vô tận, thì bạn cũng thoát ra được bên ngoài, nhìn thấy được một sa mạc rộng lớn với ánh sáng của bầu trời. Ồ không, khi bạn vui mừng nhìn lên bầu trời, bạn sẽ chết lặng khi phát hiện thứ bạn nghĩ là bầu trời lại chi chít những khối hình tương tự những thứ bạn đã đi qua…. Có lẽ bạn phải đích thân trải qua khoảnh khắc đó mới cảm nhận được sự bất lực và lạc lõng.

Trên bầu trời lại là những khối kiến trúc khác … Liệu thế giới thật sự vô hạn chăng?

NHỮNG CÂU ĐỐ ĐƠN GIẢN, NHỮNG CÁI BẪY VÔ HÌNH

Căn phòng tràn ngập bóng tối và và những vệt ánh sáng để bạn nhìn mà mò mẫm đi qua bao cạm bẫy

Những câu đố trong NaissanceE chủ yếu là dựa vào hai yếu tố, không gian và ánh sáng. Như đã nói ở trên, bạn sẽ phải đi qua những nơi có không gian rộng và hẹp, thì sẽ có những lối đi ở những cánh cửa rất nhỏ ẩn khuất trong bức tường nào đấy, hoặc phải tìm kiếm lối đi trong một quảng trường rộng lớn khiến ta phải chạy hụt hơi. Khó khăn hơn một chút là những mê cung được tạo ra từ những căn phòng nối liên tiếp với nhau hay những lối đi có nhiều nhánh. Nhưng điều thật sự làm khó người chơi sẽ là những câu đố bằng ánh sáng. Ban đầu thì bạn chỉ phải tìm cách di chuyển theo những đốm sáng chỉ đường trong bóng tối, vừa chạy vừa chú ý dưới chân để không té xuống những cái hố trên đường. Hoặc điều khiển những quả cầu ánh sáng để chúng chiếu vào những khu vực đặc biệt, khiến khu vực đó vật chất hóa để tạo ra đường đi hoặc mở ra lối đi. Với mình thử thách lớn nhất của những câu đố ánh sáng là hai căn phòng trắng và đen. Bạn sẽ chọn một trong hai, một căn phòng thì được chiếu sáng mạnh tới mức trắng bóc, hoặc căn phòng kia hoàn toàn tối đen. Và tới tận bây giờ mình cũng chưa biết tại sao mình đi qua được thử thách này nữa, bởi lúc đó mình chỉ mò mẫm đi đại, té chết mấy chục lần rồi may mắn vượt qua được lol.

Totoro đang làm gì ở đây thế :v

Nhưng điều thật sự khó nhằn của NaissanceE theo mình là những cái bẫy vô hình của nó. Thi thoảng bạn sẽ vô tình đi vào một cái cầu thang, mà khi bạn đi lên hay đi xuống thì sẽ kẹt vào một vòng lặp không gian vô tận. Hay lỡ bước vào một căn phòng với một cây cột ở giữa, khi bạn đi vòng quanh cây cột đó thì lối vào phòng sẽ biến mất?!? Rồi một căn phòng rộng tới vô tận đi hoài không hết.Thật sự không biết đây là bug, hay là do nhà phát hành cố ý làm ra để troll người chơi nữa. Mình có đọc một bình luận ở Steam, người chơi này kể anh ta đã đi vào một hành lang, chợt trên màn hình có cảnh cáo đừng đi tiếp nữa, nhưng anh này vẫn mặc kệ mà đi tiếp rồi sau đó bị văng ra menu bắt đầu. What the hell? Khi kẹt vào những cái bẫy này bạn chẳng có cách nào ngoài việc thoát ra và bắt đầu lại từ điểm save gần nhất. Haiz. Nhưng nếu bạn chịu khó mò mẫm xung quanh thì biết đâu lại tìm được căn hộ có chú Totoro như ở trên kia thì sao, cũng đáng để thử chứ nhỉ?

ÂM NHẠC HÒA HỢP VỚI KHÔNG GIAN

Âm nhạc của trò chơi này là thứ chính khiến mình phát điên với nó. Với những khu vực thử thách, âm thanh đột nhiên thay đổi, mà đa phần lại là loại nhạc rờn rợn khiến mình phải đau tim với nó. Có một màn chơi đặc biệt căng thẳng khi bạn vừa phải chạy trên đường vừa né những khối “bê tông” bay tới, mình đã phải mute game đi để có thể tập trung chơi, vì nhạc quá kịch tính tới mức … đau tim. Tuy nhiên cũng có kha khá nơi với âm nhạc tuyệt vời mà bạn chắc chắn sẽ dừng lại để nghe. Thú vị nhất là ở khu vực sa mạc, có một nơi bạn sẽ nghe được cả một bản nhạc jazz trong khi các khối đá, kiến trúc xung quanh “nhảy múa” theo nhạc.

DÙ CHẲNG CÓ GÌ NHƯNG VẪN ĐÁNG SỢ

Không gian trong NaissanceE lại có quá nhiều thứ liên quan tới nỗi sợ của con người. Nếu bạn là người có chứng sợ không gian hẹp hay rộng, thể nào cũng mệt tim khi chơi game này. Dù chẳng có gì kinh dị, nhưng NaissanceE lại đem lại cảm giác sợ hãi cho nhiều người chơi và cũng có nhiều ý kiến game này khá kinh dị dù … chả có gì hù mình. Một điều đáng chú ý là tới nhà phát hành cũng cảnh báo trò chơi này không dành cho người bị động kinh. Có lẽ là do game chứa nhiều yếu tố gây ảnh hưởng tới thần kinh như nhiều thử thách có ánh sáng chớp giật liên tục, âm thanh to và đột ngột…v.v

Đi trên một cái cầu thang dài dằng dặc, xung quanh chỉ có bóng tối đủ để bạn thấy rờn rợn không?

ĐIỂM YẾU

Vì mình khá thích NaissanceE nên bài review này khá bias, nhưng mình không thể phủ nhận game còn rất nhiều điểm yếu. Như nhiều khu vực có ánh sáng chớp giật sẽ gây khó chịu cho mắt nếu chơi quá lâu. Hay bạn sẽ chết chỉ vì một cú ngã dù bạn nhảy xuống từ nơi chẳng cao mấy. Nói chung thì NaissanceE có kha khá những điều sẽ gây khó chịu cho từng cá nhân một. Nhưng điểm yếu lớn nhất của nó có lẽ là cốt truyện quá mơ hồ và hoàn toàn không có giá trị chơi lại. Chắc chắn bạn sẽ trải qua kha khá thời gian để đi tới đoạn cuối của game và sẽ nhận được một cái kết khá chưng hửng và gần như vô nghĩa. Có lẽ đây là lý do chính khiến NaissanceE không thể trở thành một game thịnh hành.

Với cá nhân mình, lý do lớn nhất khiến mình thích NaissanceE là do nó đã tái hiện lại bối cảnh và cảm giác tương tự với Blame!, một bộ truyện sci-fi khá ít người biết của Tsutomu Nihei. Cái cảm giác được đi qua một thế giới rộng lớn tới rợn người thật tuyệt vời làm sao. Dù có vài yếu tố khiến NaissanceE khá kén người chơi, nhưng này, game miễn phí mà, cứ tải về chơi thử 30 phút xem game có hợp với bạn không nhé!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện