Path of Exile, newbie và vấn đề xoay quanh RMT

Khách mới

  

RMT = Real Money Trade

Dấu ấn đầu tiên của kẻ cạnh tranh trực tiếp với Diablo 3

Nhắc đến thế mạnh của PoE, trong giai đoạn đầu tiếp xúc với game có thể là cách nhập cuộc, bạn sẽ vào vai một hero lạc vào chốn đảo hoang nơi thế giới đang chìm đắm trong hỗn loạn. Nhập cuộc của nó như bao tự game RPG khác là dễ hiểu, dễ hiểu đến nỗi bạn biết mình đã phải làm gì trong khoảng thời gian đầu tiên khi bạn tìm hiểu về game. Nhưng đó chỉ là một trong những cú lừa lớn đến khi bạn đã có cho mình level đầu tiên, như thường lệ, một phát click nhẹ để tăng điểm skill như bao người bắt đầu trò chơi, và holy fuck, cả một thế giới mới với đủ các loại màu sắc, đủ các loại chữ, mà những oldbie sẽ tóm gọn với câu chữ đơn giản là Passive Tree “thương hiệu” của PoE.

Nhập cuộc tốt, passive “ấn tượng” chưa phải là tất cả, vì bạn không phải là một player hèn nhát, tất nhiên, bạn sẽ bắt đầu những nhiệm vụ đầu tiên, tìm hiểu về hệ thống skill gem, link gem, blah blah,… Và rồi đến một lúc nào đó, bạn nhận ra rằng hero của mình thật là cục súc với một bộ build quyền lực với dmg tay, dmg skill đủ để clear mấy con quái nhanh tới nổi nó chưa chạm kịp vào tay của bạn, và một cú vật mạnh đến từ GGG (nhà phát hành game) làm cho bạn luôn thắc mắc tại sao một hit của boss luôn khiến mình chết, sự thật là sau khi hoàn thành act 5 và act 10 bạn sẽ bị trừ resistant đi 30% sau khi hoàn thành 5 act, nhưng newbie nào biết res nó quan trọng như thế nào, chỉ có dmg là tất cả, những thứ còn lại có hay không không quan trọng.

Và rồi ấm ức, hậm hực, với nhiều player ham học hỏi, họ sẽ chủ động tìm đến forum, chủ động đặt câu hỏi trên kênh global chat, xem các kênh Twitch hay Youtube của pro player, tìm hiểu về build, về mechanic của game, của từng boss, của từng minions, về đủ thứ và đủ thứ, còn với player đến để thưởng thức, để giải trí họ sẽ cố gắng để tìm một build đủ mạnh, đủ rẻ để rồi copy paste. Nhưng bài viết này mình muốn đưa vào vấn đề của các player thụ động, phải gọi họ là thụ động về tư duy, vì với bản thân mình, không có người chơi tệ trong game, muốn là một gamer giỏi, bạn phải “try hard” và bạn phải tư duy đủ lớn, muốn là một người chơi để thưởng thức game, thì bạn chỉ cần tư duy để khiến trò chơi không quá khó, để biết cách vượt qua trong nhiều vấn đề, nhiều hoàn cảnh mà nhà phát hành ép player vào đó, và những người chơi thụ động, người chơi phụ thuộc quá nhiều vào những lí do này nọ, những người ít tư duy, ít tìm hiểu về game nhưng vẫn muốn mình có một hero trong cổ tích thì họ luôn tìm đến RMT, thứ mà sẽ để lại một hệ quả khá lớn cho các player mới chơi trong tư duy của game, bắt họ phụ thuộc vào những sản phẩm của người khác, phụ thuộc vào chất xám của người chơi có kinh nghiệm hơn.

RMT – con ngỗng đẻ trứng vàng ở cuối league, cũng như hệ quả của nó đến newbie

Như phân tích trên đã nói, RMT là sản phẩm của các player kinh nghiệm hơn, những player đã hiểu biết về game, đã có thể build cho họ một build hoàn chỉnh với các content khác nhau, hoặc thâm chí là all content, và thường thì những build này là những build được các player sử dụng trong cả league đó, được người chơi tâm huyết đặt vào chất xám để làm nó hoàn chỉnh hơn sau mỗi thời gian, nhưng vấn đề chính của PoE đó là mỗi league chỉ nằm gọn trong ba tháng, và với player, vào giai đoạn tháng cuối cùng của league (hay còn được gọi là cuối league) thì họ sẽ nhận thức được build của họ sẽ bị mất giá dần, và cạnh đó là tốc độ sinh lãi của nó không còn cao vào giai đoạn này của game, nên muốn có lợi nhuận ngay tức thì, thay vì đánh đổi rủi ro là sử dụng build này để tiếp tục farm để kiếm nhiều lợi nhuận hơn trong giai đoạn cuối league thì họ sẽ nghĩ đến việc là bán build, và build đó sẽ là con hàng trước mắt cho cái newbie, khi mà họ chưa thể tự mình khám phá all content bằng chính bản thân họ, thì với tư duy của newbie, chạm đến thành tựu của người khác là điều gì đó thôi thúc họ, cám dỗ họ phải mua và trải nghiệm cái thành tựu đó.

Ừ thì việc RMT với mình thì cũng là một cái gì đó không quá to tát, vốn dĩ mình cũng là người hiện tại đang treo bán build cưng của mình, cạnh đó mình cũng từng là nạn nhân của RMT, và cũng từng là người thấy những người mới chơi trong nhóm của mình bỏ cuộc vì nạn RMT, vì với họ, PoE chả khác gì một game thu phí ba tháng một lần (chu kì của một league), cũng bởi, một newbie, chưa hiểu về game, chưa biết cách sinh lãi trong game hiệu quả nhất, phải bỏ tiền ra mua một build và giam họ lại trong vòng chưa đầy một tháng của league, không khác gì đưa một cục tiền bự rồi ném họ lên đảo hoang, và rồi làm gì? Tất nhiên là biết làm gì khi mà không hiểu game đang bảo mình làm gì, à mà dù gì cũng bỏ tiền ra rồi mà, họ sẽ phải cày sấp mặt với cái build mới mua đc dù chẳng mang lại hiệu quả nhiều, có người mua build cày delve, cày quantity (số lượng currency items trong game) để ăn boss, có người thì dùng build ăn boss chỉ để cày items, bởi câu hỏi chồng thêm câu hỏi, thắc mắc chồng thêm thắc mắc rồi để chẳng đi về đâu.

Tạm kết bài

Cảnh báo thì cảnh báo là vậy, cơ mà newbie thì biết hỏi ai trong cái cộng động kén người thích trả lời những câu hỏi muôn thuở của newbie, vậy người đáng trách vòng ra lại là người đáng để an ủi và ngược lại. Thôi thì, hãy chơi game có tư duy, chơi game có đam mê và chơi game có tìm tòi, tui tạm close topic ở đây, vì còn nhiều vấn đề phải giải quyết, còn nhiều dự án trong game đang ấp ủ, còn với người chơi PoE nói riêng thì… Chúc newbie tìm đc một người thầy giỏi, chúc oldbie có được khởi đầu trong league mới.

GLHF to all!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện