Platformer, những tựa game đơn giản mà cuốn hút (P.1)

Khách quen

  

Platform game hay còn được gọi là platformer có thể hiểu là trò chơi đi cảnh,người chơi sẽ điều khiển nhân vật của mình chạy nhảy vượt qua các chướng ngại vật hay giải đố để qua các màn chơi. Cách chơi của game rất đơn giản mà cực kì lôi cuốn, dễ dàng nắm bắt với bất kì ai, và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Platform là một thể loại con của hành động kết hợp nhiều yếu tố như bắn súng trong Contra, phiêu lưu trong Flashback, nhập vai trong Castlevania,.. Platform thường có hai dạng chơi chính là free running và giải đố. Dòng game đã có thời kì vàng khi từng chiếm 3/4 thị trường game, là tuổi thơ của biết bao người.

Mario là ví dụ cho free running.

Limbo là một ví dụ điển hình cho giải đố.

Lịch sử hình thành

Platform game ra đời vào những năm 1970-1980, trò chơi đầu tiên của thể loại này là Space Panic được phát hành bởi hãng Universal. Tuy có nhiều hạn chế như việc nhân vật không thể nhảy,thế nhưng trò chơi này đã đặt những viên gạch đầu tiên cho thể loại Platform như việc có những cầu thang để leo trèo lên các tầng,một trong những yếu tố quan trọng.

Đến năm 1981, tựa game Donkey Kong được ra đời bởi hãng Nintendo do hai nhà thiết kế Miyamoto Shigeru và Gunpei Yokoi tạo nên đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lịch sử phát triển của thể loại này khi người chơi điều khiển nhân vật (tiền thân của Mario) chạy nhảy, leo lên các cầu thang tiến gần nơi Kong giam giữ công chúa và giải cứu nàng. Trò chơi đã tạo được tiếng vang lớn,khẳng định vị thế của Nintendo, nhưng người chơi vẫn còn chờ đợi một thứ gì đó để thỏa mãn hơn,để bùng nổ những cảm xúc trong lòng.

Sau đó nhiều sản phẩm theo hướng thể loại này ra đời nhưng không đạt được thành tựu lớn khiến cho ngành công nghiệp game trở nên bão hòa và gần như đi xuống.

Super Mario Bros ra đời

Đặt vào bối cảnh trước khi game ra đời ,khủng hoảng về ngành game đã diễn ra với vô số sản phẩm tạo ra một cách ồ ạt nhưng lại thiếu chất lượng,đến nỗi máy chơi Famicom đã phải đổi tên thành NES và nó được chọn là một trong 17 tựa game đầu tiên của hệ máy này. Một quyết định thật mạo hiểm.

Và người hâm mộ đã được thỏa mãn cơn khát trong lòng, vào năm 1985,vẫn là Nintendo dưới bàn tay của Miyamoto Shigeru cùng các cộng sự đã cho ra đời một siêu phẩm định hình dòng game Platform: Super Mario Bros.

Miyamoto Shigeru-Cha đẻ của Mario.

Từ đây nhân vật nổi tiếng nhất của làng game thế giới đã ra đời :Mario. Tên đầy đủ của anh chàng sửa ống nước của chúng ta là Mario Mario.Anh là một người Mỹ gốc Ý làm nghề thợ sửa ống nước với một chiếc quần đỏ đi cùng chiếc áo xanh cùng cái mũ đỏ, về sau khi nền đồ họa phát triển ta dễ dàng nhận ra chiếc mũ in hình chữ M cùng bộ ria mép đặc trưng. Mario có 1 người anh em sinh đôi tên là Luigi Mario. Luigi được tạo ra khi Miyamoto có ý tưởng về chế độ chơi cùng 2 người đồng thời, trong đó Luigi đóng vai trò người chơi thứ 2 và là người em của Mario. Trong tiếng Nhật, cái tên Luigi được đọc thành Ruiji (類似) – có nghĩa là tương tự, chính vì vậy mà Miyamoto đã mô tả Luigi là người em song sinh với Mario khi có cùng kích thước, hình dạng và cách chơi. Người chơi sẽ điều khiển Mario đi khám phá vương quốc nấm để giải cứu công chúa Toadstool khỏi Bowser. Trò chơi đã định hình lối chơi của dòng Platform khi nhân vật di chuyển từ trái sang phải,camera cố định theo hướng di chuyển của nhân vật, thu thập các đồng xu trên đường đi bằng cách phá gạch hoặc nhảy lên cao, chướng ngại bao gồm những con boss nhỏ và gai nhọn cùng vực cao,những cầu thang, những chiếc ống nước, các bậc lên xuống ,… Có thể nói nếu muốn biết Platform game là gì hãy chơi Mario và nếu chơi Mario bạn sẽ hiểu Platform game là như thế nào.

Mario qua các giai đoạn khác nhau.

Một số nhân vật quen thuộc của game

Luigi-người anh em hay bị quên lãng của Mario.

Yoshi-Con pet trung thành của Mario.


Nàng công chúa có sở thích bị bắt cóc.

Phản diện chính đây rồi.

Âm nhạc được sáng tác bởi Koji Kondo và đóng góp không nhỏ vào thành công lớn của game. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều cảm thấy tuổi thơ tràn về khi những nốt nhạc vang lên.

Mario đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng ,có mặt trên khắp các nền tảng như NES ,GB,DS,3DS,Nintendo Switch,.. và sẽ không xa lạ gì khi các thế hệ trong cùng một gia đình cùng chung một sở thích, cùng một thần tượng. Một bước đi mạo hiểm của Nintendo đã đổi lại thành quả lớn lao khi tạo nên một thương hiệu giá trị, một nhân vật sở hữu hơn 200 tựa game, bán hơn 500 triệu bản sau này. Các hậu bản nổi tiếng về anh chàng thợ sửa ống nước này có thể kể đến như: Super Mario World, Super Mario 3D, Super Mario Galaxy, New Super Mario Bros,.. Kết thúc kì Olympic 2016 tại Rio, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hóa trang thành Mario,chui qua ống cống quảng bá cho kì Olympic tiếp theo tổ chức trên quê nhà, đó như lời khẳng định mạnh mẽ cho sức hút của nhân vật này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong trang phục Mario ở Olympic Rio 2016

Với một lối chơi cuốn hút như thế này, ai trong chúng ta cũng đều có những kỉ niệm tuổi thơ đẹp,trên tay là chiếc tay cầm bốn nút,điện tử băng, tụ tập cả xóm chơi hết cả ngày dài, được trải nghiệm khi anh thợ ăn nấm, bắn đạn,phá đảo, cứu công chúa,…Tôi là một tín đồ của Mario, đã được trải qua một thời kì như thế, những hôm tức giận chỉ muốn đập tay cầm,những hôm đang chơi dở bị mẹ bắt về ăn cơm mà hậm hực từng bước chân như thể cái máy đầm xây dựng, những hôm gào rú hét hò cùng ông anh trai.


Một kỉ niệm thật đẹp

Lớn rồi nhưng những hồi ức đó vẫn luôn nguyên vẹn, dòng game Mario đã truyền cảm hứng cho tôi về niềm yêu thích các tựa game Platform.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện