Tản mạn về thế giới Starcraft (P.1): Cốt truyện và bối cảnh

Huyền thoại ★

  

Starcraft là tượng đài của dòng game chiến thuật thời gian thực (RTS) và được coi là một trong những biểu tượng văn hóa đầu thế kỉ 21. Phát hành phiên bản đầu tiên vào ngày 31/03/1998, tính đến nay trò chơi cũng gần được 20 tuổi. Blizzard đang có những dự định lớn lao cho đứa con cưng này, việc đầu tiên là miễn phí phần lớn nội dung đồng thời tiến đến thương mại hóa trò chơi nhiều hơn. Các vị tướng hay đơn vị quân dần dần sẽ có “skin”, hứa hẹn một thị trường sôi động nhằm thu hút người chơi mới. Để kỉ niệm cột mốc 20 năm, HSBT sẽ có một chuỗi bài về thế giới Starcraft cũng như câu chuyện đằng sau nó suốt 20 năm qua.

Ý tưởng về Starcraft được Blizzard Entertainment nhen nhóm vào đầu những năm 1995 và được giới thiệu đầu tiên (demo) vào năm 1996. Ở thời điểm ra mắt (năm 1998), Starcraft được đánh giá cao nhờ tính sáng tạo và khả năng cân bằng đáng kinh ngạc của trò chơi. Nếu năm 1998 dân ghiền game chiến thuật đang chìm trong Age of Empires, Civil hay Command & Conquer với những đơn vị quân “na ná nhau” thì Starcraft thật sự là cuộc cách mạng về mặt ý tưởng. 3 chủng tộc trong Starcraft hoàn toàn khác biệt về mặt hình ảnh cũng như tư duy chiến thuật. Sự thành công của thế giới Warcraft cũng góp phần nào trong thành công của thế giới Starcraft. Sự phát triển của công nghệ đi kèm với sự sáng tạo của con người đã có thể mang đến chúng ta những thế giới hoàn toàn mới, nơi con người vừa thỏa trí tưởng tượng vừa được thử thách trong những trận chiến đầy hấp dẫn. Starcraft ra đời cùng với thời kì những Starwar, Star trek đã nhanh chóng trở thành biểu tượng văn hóa toàn cầu, đánh dấu những tháng ngày đầu tiên của kỉ nguyên loài người chinh phục vũ trụ.

Ở phần một này chúng ta sẽ nhắc lại cốt truyện và bối cảnh đối đầu của ba chủng tộc trong trò chơi. Người viết bài là một “Terran Player” cũng chỉ vì cảm tình với hai đơn vị Marine và Ghost của Terran trong cốt truyện.

Thế giới trong StarCraft bao gồm một chủng tộc cổ đại và ba chủng tộc hiện tại. Ba chủng tộc đóng vai chính là: Zerg, Protoss và Terran. Chủng tộc cổ xưa ở đây có tên là Xel’Naga. Tất cả đều tồn tại và  phát triển trong một thiên hà là Milky Way, cũng chính là thiên hà nơi Trái Đất đang tồn tại. Bối cảnh diễn ra cuộc xung đột được ước chừng thế kỉ 24 hoặc 25 theo các sự kiện trong trò chơi. Để hiểu hơn cuộc xung đột này chúng ta phải quay về thời điểm xa xưa để tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa của nó. Hãy bắt đầu từ thời điểm Zerg và Protoss được định hình và ra đời.

Ở thời điểm bắt đầu, cả hai tộc Zerg và Protoss đều chưa có sức mạnh như ở thời điểm hiện đại. Chủng tộc cổ đại Xel’Naga trong công cuộc đi tìm chủng tộc vĩ đại nhất để kế thừa họ đã tìm ra Protoss trước tiên. Họ nhận thấy Protoss có những phẩm chất siêu việt hứa hẹn những bước tiến hóa đột phá trong tương lai. Quá nóng lòng Xel’Naga quyết định tăng tốc quá trình này bằng khoa học. Họ sử dụng những phương pháp khoa học tân tiến nhất với mong muốn chủng tộc Protoss nhanh chóng tiến hóa và làm chủ được những khả năng mới. Tuy nhiên đây là một quyết định sai lầm, giống loài Protoss sau khi bị ép tiến hóa đã trở nên điên loạn và quay sang chém giết lẫn nhau. Không thể sửa chữa sai lầm, loài Xel’Naga đành bỏ đi và tiếp tục phiêu lưu khắp ngân hà nhằm tìm kiếm chủng tộc mới.

Sau khi đến vùng rìa ngân hà họ tìm thấy chủng tộc Zerg. Đặc điểm nổi bật của Zerg là sức sống mãnh liệt cùng khả năng thích ứng cao độ với mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên Zerg lại không “thông minh” cho lắm. Có thể do điều kiện sống khắc nghiệt “nay đây mai đó” nên chủng tộc Zerg đề cao số lượng và khả năng biến đổi bản thân. Zerg giống như những con bọ vũ trụ vậy, các loài Zerg đông nhưng không thống nhất. Thấy hứng thú với chủng tộc này, Xel’Naga quyết định ban cho Zerg khả năng thống nhất tất cả cá thể trong một bộ máy điều khiển duy nhất. Đó chính là Overmind. Lúc này Overmind có trí tuệ và sức mạnh của cả tộc Zerg và khả năng này được ra tăng không ngừng với nền khoa học của Xel’Naga. Tuy nhiên với bản tính tự nhiên của tộc Zerg, Overmind nhận ra nó đang bị điều khiển bởi Xel’Naga và phải tiệu diệt Xel’Naga để dành quyền tự chủ cho bản thân. Overmind đã dùng trí tuệ của mình để đánh lừa Xel’Naga rồi huy động toàn bộ lực lượng Zerg đánh úp phi thuyền của Xel’Naga. Chủng tộc Xel’Naga chính thức bị tiêu diệt.

Trải qua hàng trăm nghìn năm, tộc Zerg nay đã hùng mạnh và có dã tâm chinh phục toàn vũ trụ. Sức mạnh của Zerg đến từ việc liên tục hấp thụ các nền văn minh thấp hơn vào tổng thể của nó. Cùng lúc đó Protoss cũng dần lấy lại sự tự chủ của mình. Protoss tập hợp lại thành một lực lượng thống nhất rồi tích cực khám phá và tìm hiểu các di tích của Xel’Naga để lại cho họ. Họ nhanh chóng có những bước tiến khoa học vượt bậc và tôn thờ các Xel’Naga như đấng tạo hóa của họ. Trong nỗ lực tìm kiếm nền văn minh “ân nhân” này họ phát hiện ra chủng tộc Zerg cũng như dã tâm ẩn phía sau. Cuộc chạm trán giữa các đơn vị do thám High Templar và Zergling được coi là cuộc đụng độ đầu tiên của hai chủng tộc này. Zerg cũng nhận ra sức mạnh của Protoss qua cuộc đụng độ trên. Trong lúc hai bên thăm dò nhau thì bên thứ ba, chủng tộc Terran xuất hiện. Có thể coi sự xuất hiện này được cả hai bên Zerg và Protoss mong đợi. Zerg nhận thấy nền tảng kĩ thuật của Terran (vốn là điểm yếu của Zerg) và muốn đồng hóa Terran để chiếm lấy nền kĩ thuật rồi dùng nó đối phó với Protoss. Protoss muốn thông qua cuộc chiến tranh này để quan sát và đánh giá sức mạnh của Zerg. Họ đã “tàng hình” để “tọa sơn quan hổ đấu” trước khi nhận ra một sự thật là Zerg quá mạnh, nếu Terran mà thất thủ thì sớm hay muộn số phận tương tự cũng đến với Protoss. Tuy nhiên thông qua quan sát và một số sự kiện (trong các bản Campain) họ không có niềm tin với con người. Họ nhận ra Terran “không hiền” và cũng có dã tâm như Zerg. Cuộc chiến nhanh chóng trở thành thế chân vạc: Zerg, Protoss, Terran đều có những điểm mạnh và yếu riêng biệt khắc chế nhau. Người chiến thắng cuối cùng ở đây phải là người tính được con đường nhất.

Nhắc thêm về chủng tộc Terran trong Starcraft. Đây không phải là toàn bộ nhân loại mà là một nhóm nhỏ những người đi khai phá vũ trụ. Vào thế kỉ 23 Trái Đất bị khủng hoảng nghiêm trọng, mọi tổ chức trên Trái Đất thống nhất thành một tổ chức tên là UPL (United Powers League). UPL đã gửi những người “không được chào đón” lên những con thuyền vũ trụ hiện đại vừa để “khuất mắt” vừa để “thám hiểm vũ trụ”. Những con tàu này trôi vô định trong không gian và thành lập được ba khu định cư mới của loài người ở khu vực mang tên là Koprulu. Terran là tên gọi tổ chức mạnh nhất cai trị một trong ba khu này. Mối quan hệ giữa dân cư với tổ chức trong một khu vực hay chính các khu định cư với nhau không được yên ổn cho lắm. Nói đến đây chúng ta có thể thấy trong chính nội bộ Terran luôn tồn tại mâu thuẫn, điều này khác biệt với Zerg và Protoss. Giữa các lực lượng của Zerg không có mẫu thuẫn, chỉ có “mệnh lệnh” và “thực thi mệnh lệnh”. Protoss có sự phân biệt ý thức giữa High Templar và Dark Templar, tuy nhiên các Templar không chém giết và tranh giành nhau. Ở góc độ tổng quát thì có lẽ tính chất tự mâu thuẫn chính mình là đặc điểm của xã hội loài người.

Các cuộc chiến hay phần chơi chiến dịch trong Starcraft và Starcraft 2 đều xảy ra trong bối cảnh này. Thông qua phần chơi này chúng ta có thể hiểu thêm về các quyết định của Zerg, Protoss cũng như Terran. Một vài phần chơi cũng cho chúng ta biết về nguồn gốc ra đời của một số đơn vị đặc biệt. Mình sẽ không đi sâu vào phần này mà để cho các bạn tự khám phá. Blizzard chuẩn bị miễn phí trò chơi và đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta sống những giây phút hào hùng của thế giới vĩ đại này. Nếu bạn là fan của game chiến thuật hay là người hâm mộ của những thế giới tương lai thì đơn giản một câu thôi: Đừng bỏ lỡ!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện