Tôi đã nhầm về Division 2 (Vẫn đáng chơi)

Chủ xị

  

Sau khi đã dành tổng cộng 130 tiếng trải nghiệm D2, tôi nhận ra D2 có quá nhiều vấn đề chưa được giải quyết từ trước mà thậm chí nhà phát hành (Massive World) tự ý đưa vào những ý định tùy chỉnh vào game mà không ai ưa thích hay thậm chí yêu cầu cả, như thể họ tự bắn chính chân mình trong căn nhà đang chìm trong hỏa hoạn và cả những sự phẫn nộ lẫn hoang mang của cộng đồng về tương lai của D2. Sau ngần đó thời gian, tôi cảm thấy cực kỳ…trống trải khi trải nghiệm D2 và cảm giác rất lẫn lôn: Tôi YÊU Division 2 nhưng tôi không còn hứng thú để cày cuốc D2 nữa. Bài viết này sẽ trình bày cho bạn đọc đang trải nghiệm D2 hoặc vẫn còn lưỡng lự với quyết định mua về Division 2.

Trước hết hãy rõ ràng chuyện này trước: Division 2 vẫn là một tựa game rất chất lượng và bạn CHẮC CHẮN vẫn sẽ có những khoảng thời gian trải nghiệm thú vị và đáng với đồng tiền bạn bỏ ra trong quá trình từ Level 1 leo lên đến World Tier 4. Còn World Tier 5 (Tức Endgame của D2 hiện tại) MỚI LÀ TRỌNG TÂM LÊN ÁN của bài viết này. Tôi không viết bài viết này với ý định bảo các bạn dừng chơi game mà chỉ để cho các bạn biết D2 đang có những vấn đề gì và chúng trầm trọng đến mức nào. Dưới đây là clip gameplay tôi ghi lại mà tôi nghĩ mình “Nợ” trong bài review trước đó đây.

D2 Endgame có quá nhiều bất cập đến mức tất cả chúng đều liên kết với nhau tạo thành một trải nghiệm cực kỳ hổ lốn và “Broken”. Tôi sẽ cố gắng giải thích cặn kẽ nhưng đơn giản nhất có thể, vừa lấy chính những đánh giá trong bài review D2 trước đó của tôi và vừa xem xét những vấn đề mới nảy sinh hiện tại (Những vết đạn mà Massive tự bắn chính họ). Hãy bắt đầu từ những thứ “Broken” đáng quan tâm nhất:

1. Skill BROKEN

Nhớ trong bài viết của tôi có khen D2 sở hữu nhiều skill hơn D1 rất nhiều không? Tổng cộng chúng ta có 27 kỹ năng tất cả. Tôi đã nghĩ rằng tất cả chúng sẽ thay đổi trải nghiệm của chúng ta rất lớn vì với lượng kỹ năng như vậy sẽ làm đa dạng hóa bộ build gear cũng như lối chơi của người chơi. NOPE. GẦN 4/5 SỐ SKILL ĐÓ LÀ RÁC HẾT! Chia D2 ra làm 3 kiểu gameplay: PvE (Đi ải), PvP (Conflict) và PvEvP (Dark Zone), đây là những skill gần như là MẶC ĐỊNH PHẢI DÙNG TRONG ĐI ẢI ĐỘ KHÓ CAO và HIẾM KHI thấy bất kỳ ai dùng một bộ kỹ năng nào khác ngoài chúng, không ai dở hơi mà xài bất kỳ thứ nào khác cả – TRỪ KHI HỌ CÓ CHỦ ĐÍCH ĐỂ KÍCH HOẠT KỸ NĂNG SÚNG HOẶC ĐI TỔ ĐỘI NÊN MANG RA “CHO VUI” (Có người hồi máu hộ nên mang skill khác):

  • PvE: Chem Launcher Healing, Hive Reviver, Healing Drone, Fire Turret, Seeker Mine (Chỉ thấy trong độ khó Hard và Challenge để chơi “Troll”).
  • PvP: Drone Defender, Shield Crusader, Chem Launcher Healing
  • Dark Zone: Drone Defender, Chem launcher Healing

Đây là tất cả những kỹ năng thực sự có tác dụng trong gameplay của D2. Mang bất kỳ thứ gì khác sẽ khiến bạn mất lợi thế CỰC KỲ LỚN và thậm chí kéo lùi cả tổ đội của bạn xuống trong những ải ở độ khó Heroic và đặc biệt PvP. Lý do là những kỹ năng còn lại quá vô dụng và yếu kém khi so với những kỹ năng tôi vừa kể. Tại sao tôi lại muốn bỏ Chem Launcher Healing của tôi có khả năng hồi giáp để cho tôi tiếp tục chiến đấu để lấy một con “Đom đóm” (Firefly) làm…mù một hai kẻ địch trong số hàng chục kẻ địch khác trên sân trong vòng 1-3 giây và có thể bị bắn nát chỉ với 1 viên đạn? Tại sao tôi lại muốn thay cái khiên Crusader có thể bảo vệ hoàn toàn thân và nửa đầu tôi khi đấu súng với người khác mà vẫn cho tôi dùng súng trường/tiểu liên để thay bằng một cái “Pulse” giúp nhìn địch xuyên tường trong 10 giây mà thậm chí còn không tạo đủ lợi thế khi mà ta có góc nhìn người thứ 3 nhưng lại tốn đến 2 phút hồi.

Chưa kể, skill trong game quá yếu ớt khi sử dụng lên kẻ địch trong khi đi ải ở các độ khó cao. Có 3 lý do: Thứ nhất, kẻ địch quá trâu bò, đặc biệt ở độ khó Heroic để skill thực sự gây thương tổn lên chúng dù trong Challenge vẫn có thể gây sát thương tuy không đáng kể nếu build full skill power. Với lượng máu lên đến cả triệu hp chưa kể máu giáp trong khi khẩu Maskman Rifle mạnh nhất hiện tại (M700, 140k dame) với Talent +195% Headshot damage, cộng thêm 25% sát thương Headshot của Class Sharpshooter mà còn không làm mất nổi 1/2 thanh máu giáp địch khi bắn vào sọ trong tổ độ 4 người thì đừng bảo sao không ai ngu gì mà mang skill “Chem Oxidiser” phá giáp hay kể cả Turret Gunner đi ải Heroic. Thứ hai, thời gian để tái sử dụng chúng quá dài. Trong bài viết cũ tôi có nói skill giờ đây chỉ mang tính “Hỗ trợ chiến lược” thay vì chỉ là những công cụ giúp bạn tăng sát thương súng chính bởi chúng tốn rất nhiều thời gian hồi. NOPE, tôi đã lầm. Chính bởi việc phải đợi đến cả 100 giây đồng hồ chỉ để hồi lại một khẩu súng máy tự động còn không làm mất nổi nửa thanh giáp của một tên Rusher ở độ khó Challenge trong suốt thời gian hoạt động 60 giây trong khi đó Chem Launcher Healing có thể hồi đến 60% giáp của bạn trong 1 lần sạc (3 sạc tối đa) sau mỗi 20 giây nên chẳng ai ngu đến mức không biết lợi ích khổng lồ việc mang chúng cả.

=> KHÔNG CÓ ĐA DẠNG SKILL BUILD

Vấn đề thứ 2 và cũng là vấn đề khổng lồ nữa của D2:

2. Gear set BROKEN

Trong bài cũ của tôi có đề cập đến việc xây dựng gear giờ có đến 3 chỉ số: Công (RED), Thủ (BLUE) và Kỹ năng (YELLOW). Bạn nghĩ nhờ thế nên khả năng xây dựng gear ưa thích cho lối chơi của bạn sẽ rất phong phú ư? NOPE, STACK YOLO FULL RED!!!

Các bộ build hiện tại phục vụ cho cả PvP,PvE và cả Dark Zone chỉ xoay quanh việc cộng càng nhiều điểm Công càng tốt đó. Vì Thủ và Kỹ Năng hiện tại HOÀN TOÀN VÔ DỤNG TRONG GAME! Hãy hình dung như này: Với 170.000 giáp, bạn sẽ chết trong vòng 2 giây nếu đứng yên ngoài đường để kẻ địch trong ải Challenging bắn bạn. Vậy nếu bạn gấp đôi chỗ đó lên là 250.000 giáp đi, bạn sẽ chết trong vòng 4 giây ở cùng 1 hoàn cảnh đúng không? KHÔNG!!! Bạn vẫn sẽ chết trong vòng 2 giây như khi bạn mặc 170.000 giáp. Chẳng có sự khác biệt nào giữa việc mặc 300k giáp với 150k giáp cả ngay cả khi con số đó là gấp đôi. Thậm chí giáp còn chẳng có tích sự gì khi mà nó chỉ tăng máu giáp cho bạn trong khi bản thân nó không có chức năng giảm sát thương nhận phải nên bạn vẫn sẽ chết nhanh như thường bởi như tôi đã mô tả, thời gian giết (TTK – Time To Kill) trong game cực kỳ nhanh cả trong PvE lẫn PvP. Trong PvP thì còn kinh dị hơn vì sát thương cơ bản đã là con số hàng chục nghìn đơn vị, nếu gặp phải những bộ gear build max crit dame/chance và có bonus stack damage (+Headsot damage và Crit damage) thì con số có thể lên đến vài trăm cho đến 1 triệu DPS, làm giáp của bạn vô dụng như thể mặc áo giáp mà không có miếng lót đỡ đạn vậy. Vậy nên META hiện giờ trong D2 chỉ là mọi người trong game xây bộ gear xung quanh việc ai có thể stack sát thương (Headshot damage, Weapon damage, etc) và tỉ lệ chí mạng nhiều nhất có thể.

Vẫn còn. Các mod trang bị áo giáp đã được phát hiện còn BROKEN hơn nữa: Những trang bị mà bạn nghĩ rằng bạn chẳng cần chúng khi ở những level đời đầu (15-20), chúng MỚI LÀ NHỮNG THỨ CÓ GIÁ TRỊ Ở ENDGAME!!! Ví dụ: Một loại mod Blue ở level 18 cho bạn +6% sát thương súng trường (Có mod cho đến +8%) và so với mod GOLD HIGH-END ở WT5 cho bạn…+2% sát thương mọi vũ khí, +1,5% headshot damage và +4% khoảng cách tối ưu súng. Bạn sẽ chọn cái nào? Giờ thì nhà nhà nộ lên phong trào lập nhân vật mới để cày mod giáp cho nhân vật chính của bạn.

=> KHÔNG CÓ ĐA DẠNG GEAR BUILD; MOD BROKEN.

Còn điểm Kỹ năng, chỉ đơn giản…đừng nghĩ đến nó. Tôi có một bộ build đã tìm cách max Skill Power tới mức 2k8 và gấp 500% sức công phá của Chem Oxidiser mà nó vô dụng như điểm Thủ vậy. Do điểm Công hiện tại quá mạnh cũng như sự vô dụng của 2 điểm còn lại nên Công đang là META hiện tại, lại còn kẻ địch cực kỳ trâu máu khiến sát thương kỹ năng (Hay Phép AP ấy) gần như vô nghĩa trước chúng, buộc bạn phải chọn cách dùng súng để hạ chúng vì nó là nguồn sát thương tốt nhất hiện tại trong game. Skill cũng gần như vô dụng trong PvP vì bạn phải hi sinh quá nhiều sát thương cơ bản cho súng ống chỉ để cộng sát thương cho những thứ như Seeker Mine mà thậm chí còn không làm mất nổi 1/3 giáp của những người chơi khác dù cho họ chơi gear max điểm Công và không đầu tư chút nào cho Thủ – TRỪ KHI ĐÓ LÀ CHỦ Ý CỦA HỌ ĐỂ KÍCH HOẠT TALENT SÚNG/GEAR.

=> SKILL BUILD VÔ NGHĨA VÀ VÔ DỤNG

À còn phải kể 3 bộ gear set 6 stack mới được đưa vào. Tất cả chúng đều rác hết không nói nhiều. Chúng quá yếu khi so với những mất mát của việc bỏ đi bộ gear đồ vàng High-end của bạn. Bỏ đi một bộ build đi PvE của tôi với 70% Elite damage (Địch Elite nhận thêm 70% sát thương) để có khả năng…tự động nhặt đạn trên chiến trường và 20% Kiểm soát giật??? Trong khi đó từ Division 1 chúng ta có “Lone Star” với Talent tự động nạp lại đạn và xả súng máy với tốc độ 150% ở viên đạn cuối cùng, “D3-FNC” cho phép dùng súng tiểu liên khi xài khiên và tăng sát thương cận chiến khủng khiếp lên kẻ địch, “Nomad” liên tục hồi máu và có tỉ lệ lập tức hồi phục khi gần chết, “Predator” với kỹ năng bá đạo: Bắn kẻ địch sẽ gây hiệu ứng xuất huyết DỰA TRÊN LƯỢNG SÁT THƯƠNG CHÚNG NHẬN ĐƯỢC. So sánh với chúng thì Gear set trong D2 chỉ là đồ vứt đi.


=> Trash Gear set

4. PvP: BROKEN MESS

Nhờ ơn việc không balance game tử tế (Tôi tự hỏi liệu Massive còn có máy cài game này để chơi trước khi ra mắt không nữa), giờ đây tất cả mọi người trong game từ người chỉ chơi PvE cho đến PvP (Cái mà tôi sắp chửi) ai ai cũng build gear xung quanh việc tối đa hóa nguồn hỏa lực của họ. Và rồi từ những Youtuber Division 1-2 gạo gội đã mang đến với những “Công thức” Gear stats BROKEN tới mức…không một từ nào trong từ điển của tôi có thể gọi chúng MỘT CÁCH TỬ TẾ:

Nó biến đấu trường PvP thành một sân chơi “Ai build đúng-và-đủ như Youtuber này (Mtasted, Widdz,…) thằng đấy auto thắng”. Từ bộ build broken mà tôi đã đề cập từ trước là “SMG Life steal” biến người dùng bất cmn tử kể cả khi họ đã mất sạch giáp trước mọi nguồn hỏa lực miễn là chúng có người để bắn mà hồi máu, giờ chúng ta có “1 Shot Sniper”: bằng cách lấy Talent “Phát súng đầu tiên trong băng đạn sau khi nạp đầy luôn Headshot” kết hợp với talent của gang tay “Nạp lại đầy đạn của một súng sẽ nạp đầy hoàn toàn các súng còn lại” nên cứ thế mà stack Headshot damage vào khẩu snipe mạnh nhất (Hiện là M700) và lấy khẩu lục shotgun 2 nòng (Nạp đạn rất nhanh) để sạc lại talent súng tỉa. Tôi đã tận mắt chứng kiến một tên Roguer trong một nhóm 4 người ở Manhunt stage trong DZ được “Bình thường hóa” (Gear được đặt mặc định cơ bản) nhưng hắn vẫn có thể bắn gục liên tiếp 5 người (Có cả tôi) trong DZ chỉ với 1 viên đạn M700. Chúng ta có thêm những thứ báng bổ gameplay nữa là “4 Shot LMG”: Bằng việc stack những Talent buff sát thương súng ngầm, bạn có thể biến một khẩu LMG (Vốn có sát thương gốc rất lớn ~18-24k) thành một khẩu Rifle bắn tỉa đúng nghĩa với sát thương lên đến 100k 1 phát!!? Tức nếu bắn trúng mục tiêu tầm 2-3 viên vào đầu (Bạn có đến 100 viên) thì mục tiêu sẽ gục ngay lập tức!!!

Điều tệ hại nhất là nếu Giáp thực sự có ý nghĩa và cân bằng trong game thì những thứ lố bịch kể trên có lẽ khó mà có thể xảy ra.

=> BALANCE IS SHIT

5. Exotic? More like EXOSHIT

Hiện tại D2 có tổng cộng 5 vũ khí Exotic trong game, tôi sở hữu 4 và không có ý định cày cái còn lại vì nó là một trong 2 món vô dụng đến mức “Nếu bạn thực sự dùng chúng bạn có dấu bệnh tâm thần”.


Division 2

?????????

Hãy nói về 2 thứ vô dụng trước: Một khẩu Shotgun có Talent “Cận chiến (Vả vào mồm kẻ địch) để khiến chúng không thể hồi máu/giáp”. Khỏi phải giải thích cái concept này nó đã broken ngay từ đầu rồi. Đố bạn DÁM tiếp cận một người chơi khác mà vả họ trong khi họ có thể xé nát bạn ở khoảng cách 20m với khẩu Vector full crit dame đấy (Tôi cũng có rồi, yeahhhhh……), càng đố bạn vả thứ này vào mặt kẻ địch vì chúng có thể vả lại bạn ngay lập tức làm bạn chết ngay tại chỗ chỉ với 1 cú – MÀ HẦU HẾT CHÚNG CÒN KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG HỒI MÁU THẾ THÌ VIỆC NÀY CÓ Ý NGHĨA GÌ??! Cái thứ hai là một khẩu M249 (Ảnh trên) với sát thương thấp đến mức lố bịch mà tôi nghĩ rằng Massive đã bỏ quên 1 con số 1 hoặc 2 vào đó: với sát thương gốc 4000 trong khi một khẩu Military M60 (Best LMG hiện tại) ở điểm 500 có sát thương 21-23K!!! BẠN CÓ ĐIÊN MỚI DÙNG THỨ KIA, mà đấy còn chưa kể Talent của nó cũng lố bịch như khẩu shotgun: Giết được kẻ địch bằng khẩu súng này (………) sẽ khiến kẻ địch phát nổ tạo đám mây khí gây damage cho kẻ địch đi vào DỰA TRÊN SÁT THƯƠNG CỦA KHẨU SÚNG ĐÓ LMAO WTF XD??? Ít ra Talent holster của nó (Giữ súng trong người, không đem ra bắn) có chút công dụng là lăn lộn sẽ tự động nạp 20% đạn -> tốt cho súng máy.

6. Dark Zone Loot: Useless

Trong D1 tôi đã nói DZ quá khó cho người chơi solo khi kẻ địch quá mạnh và trâu bò. Massive đã nerf chúng để người chơi dễ thở hơn (Đáng khen cho họ). Nhưng có một vấn đề: Loot drop trong DZ TỆ KHÔNG KÉM BÌNH THƯỜNG! Tức là bạn có thể đi DZ cả ngày và những gì bạn nhặt về còn không phải là gear score max 500. Vậy thì đi DZ làm quái gì trong khi loot bình thường ở các ải PvE ngon chả kém? Hơn nữa, vì số lượng người chơi trong DZ giờ đây bị xẻ ra làm 3 khu và mỗi khu chỉ còn 12 người thay vì 24 như xưa khiến DZ cảm thấy cực kỳ trống trải. Cộng thêm lý do ngay dưới đây khi người chơi đang dần từ bỏ game khiến DZ còn trống trải hơn nữa. Tôi đã từng thử đi “Thief Rouge” chạy quanh map để hack SHD server kiếm tiền những 2 lần liên tiếp trong 1 khu DZ và không người chơi nào xuất hiện để bắn chặn tôi cả.

Vậy gear build vô dụng, skill cũng vô dụng, PvP Broken Mess, EXOSHIT, Dark Zone Meaningless. Còn gì mà Massive đã F#ck up nữa?

WELL, I’M GLAD YOU (I) ASK:

5. Loot drop cũng BROKEN NỐT

Như các bạn thấy trong video gameplay của tôi, mặc dù đã ở WT5 tức max gear score là 500 nhưng Loot drop lại luôn luôn vì “Ý tưởng ngu đột xuất” của Nhà làm game, chúng lại bị giới hạn xuống DƯỚI 500!!! Họ bảo rằng việc này là chủ ý để “Giảm tốc độ thăng tiến của người chơi” -> KHÔNG AI THÍCH ĐIỀU NÀY CẢ VÀ CHẮC CHẮN KHÔNG AI YÊU CẦU VIỆC NÀY CẢ. Cả diễn đàn phát điên lên và chửi Massive um tùm vì chủ ý quái đản này của họ tới mức tựa game đã mất (TÔI XIN CHẮC CHẮN KIỂM CHỨNG) một lượng kha khá người chơi (Tìm trận cho Roosevelt Island Challenging giờ phải mất đến vài phút thay vì chỉ vài giây như hồi WT4). Tệ hơn, thay vì thưởng người chơi những đồ drop chất lượng dựa trên độ khó của ải như bao game thông thường, Massive lại thay vào đó là số lượng loot drop càng khiến trải nghiệm thêm vô nghĩa. Tức bạn có thể tự tra tấn bản thân với nhiệm vụ Heroic với kẻ địch có khả năng bắn gục bạn chỉ với 2-3 phát đạn súng tiểu liên sấy bừa sau chỗ nấp ở khoảng cách 60-70m (Bình thường SMG đã mất sát thương theo khoảng cách tầm 20-30m rồi, 50m thì gần như gãi ngứa giáp) mà đồ drop chỉ đơn giản là nhiều hơn x2-3 so với độ khó Normal. Như bạn thấy trong clip gameplay tôi còn chẳng buồn loot bất kỳ thứ gì drop trong khi đây là nhiệm vụ Challenging tức độ khó mặc định cao nhất của game (Heroic chỉ được chọn cho những nhiệm vụ bị “Invaded” mà tôi đã làm hết rồi). Đây chính là điểm khiến tôi thật sự không còn hứng thú để log in lại game nữa.

6. BUG EVERYWHERE

Vẫn còn quá nhiều bug trong game, một số đến mức “Game breaking” quái dị như bug khiến bạn cứng đơ người không thể di chuyển hay làm bất kỳ thứ gì mặc dù đồng đội vẫn đứng, bắn giết kẻ địch vô tư và nhìn bạn đứng như tượng đá như trời trồng. Bug khiến đạn của vũ khí “Ulti” rớt với tỉ lệ thấp thê thảm đến mức nhặt được chúng là một phú quí. Thậm chí có bug khiến kẻ địch không spawn ra khỏi nhà của chúng mà không có cách nào giết trừ khi bạn có lựu đạn lửa của class Survivalist để giết chúng xuyên tường, còn không từ hãy tự giác rời game.

Division 2

Bug không mở được cửa, không thể thoát game => buộc phải Alt F4

Division 2

Division 2

Địch không dời được khỏi nhà spawn

7. Cheater đã xuất hiện

Sad but true:

Oh Chinese…Why u do this?

Mặc dù Massive đang hết sức tích cực trên các diễn đàn (Tôi vẫn đang theo rõi họ trên Reddit và Ubisoft Forum) cùng chương trình State of the Game stream hàng tuần nơi họ thảo luận và trình bày tương lai, quan điểm và cách họ sẽ xử lý game trong tương lai (Tuần tới sẽ trỉnh bày về cách họ sửa và cân bằng giáp trong game), tôi vẫn có hi vọng để Division 2 có thể trở lại vĩ đại hơn cả Division 1 đã từng – Cho đến khi nạn cheater đã hủy hoại nó mà Massive đã thừa nhận họ không thể xử lý được. Cho đến lúc họ sửa được những thứ broken trong game mà tôi vừa kể (Ưu tiên hàng đầu là vai trò của giáp trong game), tôi có quá ít động lực để quay trở lại game. Sau khi hoàn thành Event thời trang trong game vừa qua (và tôi có lời tán dương Massive vì Event này làm rất tốt, không buộc bạn phải nạp tiền tý nào vì tôi có thể thoải mái chơi mà mở khóa hết mọi thứ trong khi còn đến 10 ngày nữa mới kết thúc sự kiện và một phần thưởng rất đáng với công sức của bạn), tôi vẫn nghĩ tôi sẽ nghỉ game một thời gian và quay ra trải nghiệm những tựa game khác – Cho đến khi những vấn đề trên đã được sửa đi phần nào.

Thật lòng tôi còn chẳng nghĩ ở quán bia này có ai chơi trò này không nữa.

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly