Viên ngọc bị lãng quên mang tên Jetpack

Khách quen

  

Jetpack-title

Năm 1993, những tháng ngày lứa tuổi 8x đắm chìm trong hệ máy Famicom/Dendy của Nhật, người khá giả hơn thì có hẳn bộ Super Famicom. Còn tôi, một đứa trẻ chỉ quanh quẩn với đống đĩa mềm cùng vài dòng lệnh khô khan trước khi bước vào thế giới đầy màu sắc.
Nếu nhắc đến những tựa game xuất sắc nhất của DOS, tôi sẽ không ngại ngần đề cập đến Cyberdogs, Hugo, Keen và hàng tá hạng mục hấp dẫn khác nữa. Tuyệt nhiên trong đó luôn có sự hiện diện của Jetpack – Thứ đã cướp mất bao nhiêu giờ đồng hồ trải nghiệm thiên đường Dos Game của tôi và anh trai.  Jetpack vốn là dòng game đi cảnh – giải đố thuần túy, giới mộ điệu jumpman hoặc donkey kong hẳn là quá quen thuộc với kiểu chơi như này. Người chơi sẽ vào vai một anh chàng đẹp trai đeo trên mình một cái túi jetpack giúp anh thu lượm vật phẩm quý giá ở hành tinh xa xa nào đấy. Dĩ nhiên câu chuyên thu thập sẽ luôn vướng phải khó khăn bởi tám vật thể lạ với những  cách gây khó dễ khác nhau.

enemy-jetpack

Tám loại vật thể lạ!

 

Vì lẽ đó mà Jetpack quyết tâm tạo nên điểm khác biệt của nó so với bạn bè cùng trang lứa đáng kể nhất là yếu tố trọng lực cùng khả năng kiến tạo ra những thử thách cho chính bản thân mình thông qua mục Editor giá trị.

Nói rõ hơn, Jetpack là một trò chơi đơn nội tuyến (offline) trên DOS cho phép chơi 2 chế độ là Solo (chọn S) và chơi Custom (chọn E). Mục solo không có gì đáng nói ngoài trừ AI địch di chuyển dí sát rất khó chịu. Nếu có xếp độ khó thì tôi không ngại đẩy nó vào phân khúc khó chứ không phải bình thường.

jetpack1

Nhưng mà tôi lại muốn đề cập đến phần mục chơi Custom hơn, vì tại đây các bạn sẽ sớm bị hút vào trò chơi nếu có một bộ não đủ to. Editor sẽ cung cấp cho người dùng bộ tileset tổng cộng 120 tiles (20×6) khác nhau. Nhiệm vụ của người chơi sẽ dùng bộ cọ tileset đó để “tô” trên cái background chia làm 416 ô nhỏ (26×16). Dĩ nhiên nhiệm vụ vẫn phải xoay quanh công chuyện thu gom đủ thảo dược thì cổng mới mở ra ( đồng nghĩa với chuyện tối thiểu một map ít nhất cũng có một cửa và 1 cây). Hoặc nếu không bận tâm chuyện thắng thua thì cũng có thể vẽ một mê cung thật lắt léo rồi điều khiển nhân vật chạy không ngừng xem coi thời gian sống sót là bao lâu, ý tưởng này không tồi đâu và nó thậm chí còn thú vị hơn các loại game endless running đang bán trên thị trường nữa đấy.

editor-jetpack

Nguồn đam mê bất tận đến từ đây: Editor mode

 

Chính vì sự hấp dẫn của phần mục Custom, cộng đồng game thủ, hay chính xác hơn là fan của Jetpack lần lượt cho ra mắt rất nhiều custom map thú vị bên cạnh 100 màn solo mặc định sẵn (con số quá khủng khiếp thời điểm bấy giờ). Với sự thành công ngoài mong đợi như vậy, dĩ nhiên nhà phát triển tài ba cũng có ước mộng sẽ cho ra mắt phiên bản kế tiếp. “Hãy đón chờ Jetpack 2 vào năm 1995” – đó là những gì được cậu bé lập trình viên 16 tuổi Adam Pedersen nói về đứa con tiếp theo của mình.

Năm tháng dần trôi, Adam Pedersen trải qua bao thăng trầm của nghiệp lập trình, từ quy mô lớn đến quy mô nhỏ (myspace, facebook, bluestate digital…) cuối cùng ông đã trở về với niềm đam mê lúc nhỏ của mình – một nhà lập trình game. Mười chín năm sau đó, Adam Pedersen trở thành gà trống nuôi con. Dù cuộc sống có khó khăn nhưng đam mê vẫn còn đó, ông chính thức gọi quỹ Kickstarter và nó kết thúc vào tháng 7 năm 2016 với tổng số tiền lên đến 40.000 Mỹ kim. Thật may mắn fan của Jetpack vẫn còn đó, vẫn đợi chờ ngày ra mắt phần 2 nên sản phẩm cũng nhanh chóng trình làng một năm sau đó. Chín năm để phát triển một game, liệu nó có đáng giá đến vậy? Liệu có đáng bỏ đồng tiền ra để trải nghiệm?
Hãy yên tâm, Adam Pedersen cho phép người chơi trải nghiệm hoàn toàn miễn phí ngay trên trang chủ http://www.jetpackhq.com/play-jetpack-online/. Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc có nên mua ủng hộ hay không. Order trực tiếp ngay tại website nhé bởi vì Steam sẽ không có tên Jetpack đâu.

P/s: Chỉ có một Jetpack của Adam Pedersen thôi, xin đừng nhầm lẫn các trò chơi cùng tên đang lưu hành trên thị trường.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện