Xenogears và những điểm sáng xung quanh

Tóc Vàng Hoe 31.08.2019

Xenogears là một tựa game nhập vai-đánh theo lượt khá kén người chơi, thậm chí so với tiêu chuẩn game thời PS1. Nhưng qua trải nghiệm của tôi thì chúng không hề ít ỏi những điểm sáng ấn tượng, sau đây là màn liệt kê lại toàn bộ mà tôi nghĩ đến.

1. Họ tạo ra một chàng nhân vật chính cùng một cô nữ chính có tính cách khó mà đồng cảm và thấu hiểu trọn vẹn

Công thức để tạo ra một cặp nam thanh nữ tú cùng tài sắc song vẹn sau đó đi cứu thế giới quá quen thuộc và dễ chiếm được cảm tình của người chơi. Song, Xenogears lại gửi thẳng cho người chơi một dàn các nhân vật có nhân cách tốt-xấu lẫn lộn, đôi lúc khó hiểu vì tính phức tạp trong nội tâm của họ. Bởi chả ai xuất phát từ con đường con ông cháu cha, sinh ra để làm việc thiện giúp đời cả. Tất cả bọn họ đều xuất thân từ những bi kịch, từ những lời nói dối về nguồn gốc, thân thế thật sự của mình. Con người và tâm hồn họ méo mó nhưng đâu đó qua quá trình chơi, ta vẫn cảm thấy được tình đồng lòng về sự thay đổi hướng thiện trong họ.

Cụ thể Fei Fong Wong là một kiểu nhân vật gặp vấn đề về tâm lí có liên quan đến tâm linh và sự phong ấn, nhưng đó là cái mạnh của anh chàng cần vượt qua để tìm lại con người thật mình chứ không phải đem bệnh tật nguyền ra làm lý do vì thế mà ta đây yếu đuối và đáng thương. Nữ chính là Elly cũng bị cảm xúc chi phối khi bản thân hành động một đường mà tâm trí bị nơi khác điều khiển một nẻo. Tóm lại dàn nhân vật ở đây tưởng chừng như bình thường nhưng không hề, họ vẫn bị những xiềng xích vô hình bám lấy trong mình và phải tìm cách phá tung nó ra để tìm lại con người thật, sự tự do. Dàn nhân vật như vậy khiến đôi khi chúng ta cay cú họ nhưng đôi khi cũng tìm thấy sự đồng cảm. Bởi nói chi đến con người? nhân vật ai cũng có lỗi, không ai là hoàn hảo, nhờ cái lỗi đó mà tôn lên độ chân thực của các nhân vật.

2. Dàn phản diện thì lại mang tính đồng cảm

Suy cho cùng thì các nhân vật dù chính diện hay phản diện thì cũng như nhau, chỉ là phản diện họ không kiềm chế được hành động, cảm xúc và gây ra những tội đồ không thể tha thứ. Xenogears không phải một câu chuyện cái thiện chống cái ác, mà là cái ác vượt qua cái ác để trở về lại con đường chính nghĩa.

Cụ thể phản diện Grahf từng đóng vai chính diện, người từng tham gia ngăn chặn chiến tranh giữa các đế quốc nhưng một sự kiện đau thương xảy ra cướp mất người con gái anh yêu nên anh đã hóa thân thành phản diện lững lẫy số 1. Hay thậm chí như Ramsus từng là một vị quan chuẩn mực vì dân vì nước, nhưng vì lòng đố kị, sự ghen tức khi đối đầu với Fei nên đã chìm đắm trong nỗi uất hận và hóa thân thành phản diện không kiểm soát được. Cũng như Krelian, một phản diện có động cơ rất mờ mịt và khó đoán về việc hắn muốn phá hủy cả địa cầu, nhưng đó là cách hắn chọn để tái sinh lại toàn bộ nhân loại từ con số 0.

3. Một mini game trá hình game đối kháng

Chưa cần kể đến vô vàn trò hay trong gameplay của Xenogears. Ở đây chúng ta có thứ tiêu biểu nhất đó là giả lập đối kháng trong môi trường rộng (Fully 3D). Thay vì mini games là những trò chuyền bóng, đánh bài vớ vẩn hay thấy ở những Jrpg khác thì với mini game đối kháng này chúng ta có thể chọn ra 2 con robot, đã qua chỉnh sửa các bộ giáp và nâng cấp hoàn chỉnh và đem chúng vào một sàn đấu cực rộng. Tốc độ trận đấu của nhân x2 lên khiến cho việc điều khiển robot chạy băng nghìn quả núi, vượt cả dòng biển và đấu nhau thì chỉ có thể là phê nổ đom đóm mắt. Ngay cả khi bạn đã vượt qua nhiệm vụ chính thì vẫn có thể quay lại đấu trường robot này và tiếp tục thử sức với mini game đối kháng này trong vô giới hạn.

4. Xây dựng thế giới ấn tượng

Xenogears sỡ hữu một thế giới thực sự sống động, đi kềm sự liên kết chặt chẽ giữa các vùng miền với nhau. Đó là một chuyến phiêu lưu để đời dành cho game thủ yêu cảnh đẹp. Ví dụ chút nhé? vào 10 giờ chơi đầu bạn sẽ quanh quẩn ở những khu làng, khu xa mạc, khu rừng rậm và khi băng qua hết được những khu ổ chuột và eo hẹp, tù túng đó thì bạn được đặt chân tới những vùng đất rộng lớn hơn, nguy nga diễm lệ hơn như loạt vương quốc Aveh và Kislev hay thậm chí những vương quốc nằm sâu dưới đáy biển và chân trời.

Dù rằng có những thành phố sống nhộn nhịp, còn có những di tích đã chết nhưng không vì chết rồi mà chúng vô nghĩa để khám phá. Mà khi bước vào những tàn tích cổ xưa game luôn tạo điều kiện cho người chơi biết rõ lịch sử nơi đây, chúng nó kỉ niệm gì với ta ở kiếp trước không. Bóng người thì không còn nữa nhưng đâu đó vẫn cảm nhận được nơi đây từng là một nền văn minh giá trị, thịnh vượng. Thế giới của Xenogears là một thứ gì đó không chỉ có đẹp để ngắm, mà đôi khi còn để nhìn và hiểu thấu.

5. Sự liên kết thú vị giữa các Jrpg thời đó của SquareSoft

Trong disc 2 của Final Fantasy 7 có một easter eggs về anh chàng Cloud đang mất trí ngồi trên xe lăn lẩm bẩm một đoạn lyrics bản Small Two of Pieces trong Xenogears. Điều đáng buồn và trớ trêu thay là đoạn nhạc Small Two of Pieces được phát ở ending Xenogears lại là giây phút ăn mừng hạnh phúc nhất trong khi Cloud của chúng ta thì đang ngồi xe lăn thảm thiết khi lẩm nhảm lyrics.

Còn trong disc 1 của Xenogears cũng có một easter eggs về Tifa. Được treo trong tại nhà của một người dân ngẫu nhiên nào đó có vẻ là fans cuồng của Tifa.

6. Cơ chế mở khóa Deathblow sáng tạo

Hầu hết các Jrpg thời đó chỉ bắt chúng ta cày cuốc level như con trâu để đủ mạnh cầm cái này, đủ khoe mặc cái kia, đủ nhiều để sưu tầm loạt vật phẩm này nọ blah blah. Còn Deathblow là một dạng tung đòn liên hoàn để kết kiễu trận đấu, như cái fatalities của Mortal Kombat vậy. Điều khiến Deathblow trở nên đặc biệt là nó phụ thuộc rất ít vào việc level, trừ những đòn quá mạnh mới đòi hỏi. Còn đâu chỉ cần chơi có kĩ năng tính toán và có cái đầu là bạn có thể mở loạt Deathblow ngay từ giữa game rồi thay vì tới tận cuối game mới sỡ hữu toàn bộ. Điều này giảm giá trị cày cuốc xuống và tôn cái vẻ hưởng thụ và chiêm ngưỡng lên cao hơn.

Ngoài ra battle của Xenogears cũng chia làm 2 dạng: dạng nhân vật và dạng robot. Hẳn là game thủ nào từng kinh qua Asssassin’s Creed 4 cũng không là cái tính phân chia giữa người và tàu như thế. Số tiền kiếm được trong khi ta chơi Xenogears thường khá dư giả bởi dàn nhân vật khỏe sẵn, không cần sắm sửa, thời trang, vũ khí gì quá cầu kì cho họ, từ đó chúng ta có thể đem số tiền đó chi trả toàn bộ cho đám robot như nâng kĩ năng của chúng lên, độn cho chúng những bộ giáp thật chất lừ. Nhân vật ăn sang mặc trọng mà robot bỏ toang hoang như đống đồng nát thì cũng mất mặt người chơi đúng không các bạn?

7. Sự tranh cãi về vấn đề đụng chạm pháp lí

Ban đầu Xenogears bị cấm phát hành tại nội địa Mỹ, bởi game mang nặng những vấn đề đụng chạm tới tôn giáo. Bạn có thể tìm ra những đoạn như một nhà thờ đang hoạt động bình thường bổng dưng trở thành biển máu của một cuộc thảm sát hay các vị chúa trong game thực chất là những cổ máy lưu lạc, phong ấn ngoài vũ trụ và tìm cách được trở về đất mẹ. Dù sao thì mọi chuyện cũng không tới mức quá nghiêm trọng bởi đồ họa thời đó giới hạn, chả thể tạo nên những khung cảnh giết chóc, máu me kinh khủng như nền đồ họa siêu thực ở thời nay, nên cuối cùng Xenogears vẫn được phép ấn bản tại Mỹ một cách bình thường.

 

8. Dàn âm nhạc nghe một lần là thấm trọn đời

Bên cạnh Uematsu Nobuo, thì không còn nghi ngờ gì nữa khi Yasunori Mitsuda chính là nhà soạn nhạc tài ba không kém mà Squaresoft từng sỡ hữu ở thời đó. Nếu chưa từng nghe nhạc Xenogears thì có lẽ ít nhất người chơi cũng phải từng nghe qua Chrono Trigger, Xenoblade và Shadow Hearts của Mitsuda rồi. Nhưng rõ ràng dàn nhạc của Xenogears vẫn là tác phẩm xuất sắc nhất của ông từng soạn nên. Bản My Village is Number One (làng của tôi là số 1) cho tôi cảm giác mình đang tham dự một lễ hội múa lân hay bản Singing of the Gentle Wind (tiếng ca lướt trong gió nhẹ) thì lại đầm thấm và dịu dàng biết bao.

9. Sỡ hữu hai cơ chế chiến đấu tuyệt đỉnh

Xenogears rộng lượng ban cho người chơi 2 cơ chế khi vào trận đấu đó là dùng nhân vật hoặc cưỡi robot tương tự cách mà Final Fantasy 10 triệu hồi Aeon đánh phụ)

Khi ở dạng người ta chỉ có thể tung đòn damage mạnh nhất tối đa là 999 và lượng máu của chúng ta thì thấp, và thấp hơn rất nhiều. Trong khi ở dạng cưỡi robot thì số damage có thể lên tới mấy nghìn, thậm chí tới tròn 9999. Do đó ta thấy rõ sự thăng cấp vượt bậc khi được ngồi lên cổ kim loại, sắc thép khổng lồ kia và làm chủ chúng trên chiến trường. Tuy rất mạnh là như vậy nhưng game cũng tạo ra vô số quái thú và dàn robot khác để đối đầu với người chơi. Đồng thời hãy lưu ý bởi khi bạn sử dụng robot thì rất khó để tìm ra cách hồi máu cho chúng khi mà linh kiện và các phụ tùng đã bị phá hủy trong trận đấu, hãy xài robot 1 cách cẩn thận để bảo đảm bạn không sạc nghiệp vì tiền bảo hành chúng.

10. Gửi gắm một thông diệp giá trị về tình yêu

Xenogears là nơi tình yêu vĩnh cửu được thể hiện rõ nét nhất, bắt nguồn từ thuở khai thiên lập địa và kéo dài cho đến ngày tận cùng của vũ trụ họ vẫn giữ nguyên vẹn cái tình cảm kiếp ban đầu đó dành cho nhau. Chuyện tình giữa Fei & Elly luôn là một bản tình ca bất hũ trong lòng tôi và không gì thay thế được điều này. Những giai điệu du dương và sâu lắng của bản nhạc Small Two of Pieces phát vào cuối trò chơi vẫn còn mắc kẹt dai dẳng trong tâm trí tôi, cùng những nốt nhạc và lời ca mừng ngày Fei & Elly đang cưỡi robot bay từ thiên hà về lại hành tinh và đoàn tụ cùng mọi người.

Không một quyển sách, bộ phim, hay tựa game nào mô tả tình yêu chân thật và có hậu được như Xenogears từng làm. Đó là những chuỗi ngày đồng cam cộng khổ của 2 nhân vật, là sự thử thách để vượt qua cả thiên hà rộng lớn với mong muốn cứu được người con gái mình yêu, đó là  khi cả 2 đã băng qua ngàn trùng tìm nhau để biết rằng đó không phải là lần cuối được thấy nhau.

Một món quà vô giá đôi khi không phải bao giờ cũng là kim cương hay châu báu. Fei và Elly không hề có gì to lớn để tặng nhau, mà chỉ đơn giản sự hiện diện của nhau mỗi khi cần cũng là món quà giá trị nhất mà họ đã luôn dành cho nhau.

 

Trò chuyện

1 cụng ly

  • - 01.09.2019

    nghe hay đấy có remake thì t chơi :))