Battle Realms – Tinh thần và gam màu riêng của từng Tộc

Khan 23.07.2019

Battle Realms là tựa game chiến thuật thời gian thực phát hành năm 2001 bởi hãng Liquid Entertainment. Một tựa game không quá nổi trội nhưng với các game thủ đam mê dòng game chiến thuật phần lớn đều biết đến Battle Realms, còn là tuổi thơ của rất nhiều người (trong đó có tui). Không may mắn như các tựa game chiến thuật cùng thời như Age of empire, Starcraft, Warcraft,… ngày nay vẫn còn phổ biến, được cập nhật và duy trì bởi các giải đấu lớn nhỏ. Từ sau bản mở rộng Winter of the Wolf năm 2002, Battle Realms đã không còn được phát triển thêm về bất kì nội dung hay cách chơi nào mới. Chỉ còn trong hoài niệm của nhiều người về một huyền thoại đã qua. Tuy vậy ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung vẫn có những người còn đồng hành với Battle Realms. Vì ấn tượng và những gì nó mang lại là quá tuyệt vời để bị lãng quên. Hôm nay chúng ta sẽ đến với 4 tộc chính trong game – linh hồn thực sự của Battle Realms: Dragon, Serpent, Wolf và Lotus.

Dragon

Tộc Dragon đại diện cho nền phong kiến chuẩn mực. Nơi những con người luôn đề cao lý tưởng và danh dự. Bất kể là những người nông dân bình thường, những chiến binh trung thành (Spearman, Dragon Warrior, Samurai), những nàng geisha yêu kiều (Geisha) hay những dũng tướng đứng đầu (Otomo, Tao, Garin), họ đều sống, phục vụ và chiến đấu vì thắng lợi chung của toàn tộc. Từ trang phục, kiến trúc, vũ khí, đến lời thoại, phong thái, chiến đấu, đều mang đậm màu sắc Nhật bản thời trung cổ. Khi là chỉ huy của tộc Dragon, ta luôn cảm nhận được sự yên bình thanh thản trong lối sống lao động sản xuất, không khí linh thiêng xuất phát từ niềm tin tuyệt đối của họ, và nhịp độ đẩy lên cao trào khi quân thù đến cùng bước chân dồn dập của các quân lính của tộc lao thẳng ra chiến trường. Mỗi khi khẩu hiệu “For the Dragon” vang lên, như một lời thề khắc lên sự trung thành và sẵn sàng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng của các chiến binh. Vì Long Thần đáng kính mà họ luôn tôn thờ.

Cá nhân tui đặc biệt có cảm tình với tộc này bởi vì đây là tộc đầu tiên tui chơi khi đến với Battle realms, cụ thể là hồi lớp 3 chơi trong phòng tin học nhà trường sau khi làm bài xong (tuổi thơ tuyệt vời như vật đấy :v) Và còn vì tộc này đẹp thiệt sự theo hướng thuần chiến binh và chủ nghĩa anh hùng, khuynh hướng rất rất hot thời đó. Không thể không kể đến lord quốc dân Kenji, sinh ra trong gia đình bạo chúa nhưng đã chọn con đường của riêng mình trở thành 1 đấng minh quân, với đoạn ending epic toàn thân phát sáng như Edward Cullen ra hào quang diệt quỷ 😀 À mà bên cạnh đó tộc Dragon thường không được đánh giá cao bởi chỉ số sức mạnh cơ bản khá thấp so với các tộc còn lại. Tuy vậy lối điều quân chính xác cùng vận dụng đúng chiến thuật tộc Dragon vẫn có sức mạnh đáng kể. Tiêu biểu là cung thủ Arah mệnh danh là đơn vị tầm xa mạnh nhất nhì game (tui rất thích nghe bà í nói bằng tất cả sự tôn trọng và chân thành “For Kenji” :3). Hay chiêu tất sát diện rộng với sát thương khổng lồ từ đòn hỏa công của Long Thần trên điện thờ (để triệu hồi bác rồng này lên điện cần tốn 4 đơn vị samurai và 3 ngọc yang lận đó quý vị ạ). Và toàn hàng ngũ hero hùng mạnh nếu được kết hợp nhuần nhuyễn cùng các quân lính thì sẽ thành một câu chuyện rất khác. Bên cạnh Long Thần phù hộ thì tộc Dragon cũng rất cần bàn tay điều binh tài hoa của chúng ta mới có thể đi đến được vinh quang cuối cùng. Cũng là vinh quang của chúng ta với tộc Dragon giàu truyền thống và thượng võ.

Serpent

Tộc Serpent là phiên bản trái ngược hoàn toàn với Dragon. Khác với Dragon đề cao tư tưởng, tinh thần và danh dự, Serpent lại chú trọng về con người, lợi ích thiết thực và đạt được mục đích. Nếu Dragon lý tưởng, thì Serpent thực tế. Ở Serpent là nơi mọi bản chất trong con người thực sự rõ nét nhất, từ sự ham muốn vật chất, thể xác (Bandit, Fan Geisha, Utara), quay lưng với giá trị tinh thần và đi theo lợi ích (Ronin) hay tham vọng quyền lực đến mức bất chấp tất cả, chà đạp bóc lột dân lành (Shinja, Budo). Không được độ bởi Long Thần, họ quyết định tự độ chính mình, bằng sự phát triển vượt bậc trong công nghệ thuốc súng (Musketeer, Cannoneer) và thuật gọi hồn (Necromancer) biến các tử thi thành những thực thể chiến đấu cho mình (thật ra nhìn bọn zombie tạo hình như mấy thằng nghiện trong quân của mình thì tui lại nghĩ nên để yên tụi nó chết luôn thì hơn :v). Chung quy người của Serpent đều mạnh mẽ, hung tàn, xảo quyệt, không từ bất cứ thủ đoạn nào để thu được lợi ích về tộc mình. Mọi kẻ khác đều phải quy phục trước Serpent, hoặc là chết.

Người thừa kế của gia tộc Oja và cũng là người có vị trí đứng đầu trong hàng ngũ lãnh đạo Serpent là thái tử Taro, người con cả và cũng là anh trai của Kenji. Một tên hèn nhát, cậy thế gia đình, con ông cháu cha mẫu mực và luôn muốn phần lợi là mình. Utara từng nói với Budo về Taro như vầy :”Nhiều khi ta thấy hắn (Taro) còn đàn bà hơn cả ta nữa.” (Savage =))))) Vậy nên khi nhắc đến Serpent người ta vẫn chỉ nghĩ ngay đến Shinja, thủ lĩnh nắm quyền quân đội, một kẻ xứng danh lãnh đạo thực thụ, bộc trực, cứng rắn mạnh mẽ, dùng người hay giết người đều chỉ nhằm một điều duy nhất đó là phục hưng Serpent, đưa nó trở về thời kỳ hoàng kim khi còn là Đế chế Mãng Xà thống trị tất cả (Serpent Empire).

Tuy không thực sự là phe chính diện như Dragon nhưng Serpent lại mang sức hút có phần lớn hơn. Từ dáng vẻ phong lưu, đường nét cá tính, loại quân đa dụng và lối chơi đa dạng. Bất kì người chơi Battle realms nào cũng nên một lần chơi tộc Serpent để trải nghiệm thử lối chơi thú vị vừa chiến thuật mà cũng vừa nghệ thuật. Tiếng nổ vang trời từ họng súng của Cannoneer. Tiếng lách cách nạp đạn của Musketeer. Tiếng lửa cháy bập từ bó đuốc của Raider. Tiếng vọng lạnh người cõi âm ti mỗi khi gã Necromancer bắt đầu trò chơi tử sĩ. Đặc biệt nhất, cứ điều một tốp quân có Utara và nghe giọng nói ấy lúc giao chiến sẽ là cảm giác vô cùng khó quên =)))

Wolf

Tộc Wolf gần như là tộc có concept và cốt truyện thú vị nhất trong game. Từ một tộc bại trận bị bắt làm nô lệ phục dịch cho hắc tộc Lotus. Dưới sự chỉ huy của người thủ lĩnh Grayback sát cánh cùng các anh hùng tài ba khác như Longtooth, Wildeye, Gaihla, họ đã nổi dậy đánh trả và tiêu diệt nhiều tướng lĩnh của bọn Lotus, đặc biệt là Yvaine – kẻ nắm giữ mỏ Shale. (Sẽ có bài viết riêng kỹ hơn về hành trình giải phóng dân tộc của Grayback)

Tộc Wolf đã sống và khổ sai trong những hầm mỏ tăm tối, nhưng điều đó không làm nhụt chí mà ngược lại càng cho họ thêm sức mạnh để tìm đường đến tự do. Họ tận dụng tất cả những gì mình có, từ những vật liệu bình thường như đá, than, hắc ín hay những vũ khí thô sơ như búa gỗ, xích chùy, ná, kình nỏ,… đến bước đột phá lớn nhất là ứng dụng công nghệ của bọn Lotus để chế tạo giáp Shale – công cụ cực kỳ hữu hiệu có thể kháng lại sức mạnh của ma thuật. Nền văn minh của họ không được cầu kì, bóng bẩy, cũng không quá phát triển về công nghệ như những tộc còn lại, mà vẫn có nét đẹp phóng khoáng hoang dã rất riêng qua lối kiến trúc lều, đá, cỏ cây, những tháp núi đá thiêng và những hang sói bí hiểm. Dựa vào cội nguồn thiêng liêng của thiên nhiên cùng dòng máu hoang dại của sói chảy trong thanh quản và khát khao tự do mãnh liệt chính là sức mạnh lớn nhất giúp họ săn đuổi và triệt hạ bất cứ kẻ thù nào đe dọa đến tự do và bình yên của tộc.

Quân lính của tộc Wolf khiến tui cực kì yêu thích bởi thiết kế mới lạ, nét thô ráp và lực lưỡng cuồn cuộn thể hiện rất chân thật. Cách hợp quân chiến đấu có nhiều kiểu, nhưng cốt vẫn giữ được sự dữ dội, tới tấp và hung bạo. Một đoàn quân lực lưỡng tộc Wolf rầm rập xông đến cùng bầy sói (cả 2 chân lẫn 4 chân) theo sát bên luôn khiến phe địch ái ngại khi phải đối đấu. Những chiến binh dám lăn xả không kiêng sợ điều gì và sẵn sàng chết vì dân tộc. Khúc khải hoàn ca “Freedom” đời này qua đời khác ngân vang trong mỗi người con tộc Wolf giữ cho ngọn lửa khao khát tự do mãnh liệt luôn rực cháy và trường tồn.

Lotus

Từng là sân sau của Serpent Empire với kẻ đứng đầu Zymeth là quân sư đáng tin cậy cho lãnh chúa Oja. Lotus giờ đây đã tự bành trướng thành thế lực hắc ám kinh hoàng nhất. Họ tôn thờ The Tree. Họ hướng đến sự tối thượng, sự toàn mĩ, dạng thực thể sống cao nhất mà con người có thể đạt đến. Trước bóng tối dày đặc của The Tree, hẳn nhiên những kẻ ngoại tộc khác phải biết cúi đầu, nếu không muốn chịu kết cục thảm khốc.

Lotus vượt xa các tộc khác về mặt công nghệ và cả ma thuật. Nền quân sự hình thành từ những lò chế tạo rợn người, những quyền năng đen tối và xương máu của các nô lệ. Họ ném vào kẻ thù những thứ hiểm độc nhất: khí độc, lũ giòi, sọ người tẩm phép, lưỡi dao phi tiêu bén ngọt,… và tối tân bậc nhất- tia sét. Chỉ tộc Lotus là độc quyền có thể dùng sức mạnh của sét để nghiền nát phe địch. Tui luôn bất ngờ với sức sát thương nó mang lại, nếu dạng cầu sét có thể nhanh chóng tiêu diệt đơn vị hoặc công trình thì dạng tia sét lớn đánh xuống là sự hủy diệt thực sự.

Tộc Lotus được ưa chuộng bởi cách chơi khá dễ nắm bắt (Spam Warlock/ Master Warlock to win <3) và vì có rất nhiều lợi thế. Tốc độ sản xuất nông phu nhanh chóng nên quân số vượt trội, sát thương chính là ma thuật- điểm yếu của rất rất nhiều đơn vị trong Battle Realms, kỹ năng Battle Gear cùng nội tại nhiều khả năng làm chậm, suy kiệt, nhiễm độc, lây bệnh, gây mù, hút máu, diệt lúa, sát thương diện rộng,… và đáng nói nhất là hàng ngũ hero vô cùng bá đạo. Chúng ta có Koril – bậc thầy dịch chuyển không gian kiêm liềm thuật (chỉ với 1 cái liềm được phù phép ổng chả ngại kèo solo 1v1 với bố con thằng nào), Issyl – lão bà thao túng thời gian, Soban- nhà phát minh với các golem trợ thủ (thực ra là tụi nông phu 2.0), Yvaine- phù thủy băng giá chết chóc và kẻ đứng đầu tối cao – Zymeth, ông ta sở hữu khả năng ma thuật gọi mưa bão đến và điều khiển sấm sét từ đó để tấn công.

Tất cả kết hợp lại và đồng loạt ra chiến trường với sự sắp xếp vận dụng kỹ năng phù hợp. Lotus sẽ thực sự là cơn ác mộng. Một cơn ác mộng lớn dần theo thời gian, khi nó đạt đến đỉnh. Những kẻ ngáng đường chỉ có thể chờ chết.

Thêm

  • Serpent thường mạnh ở đầu game đến giữa game. Dragon và Lotus lại mạnh về cuối game (ngưỡng sức mạnh Lotus khá ổn định). Wolf mạnh nhất ở giữa game.
  • Thủ đoạn và bản chất hung tàn của Serpent khá đuối với sức mạnh Long thần của Dragon. Tinh thần võ sĩ đạo của Dragon lại khó trụ vững trước ma pháp hắc ám của Lotus. Các pháp sư quyền năng vô biên của Lotus rất dễ bị vả cho lệch hàm bởi những gã cục súc của Wolf. Và những chiến binh thợ mỏ vận dụng bàn tay thiên nhiên lại khá ngại quyền uy và công nghệ súng ống cao cấp của Serpent. Đây là đánh giá tổng quát và tất nhiên, cũng chỉ mang tính tương đối, khả năng chiến thuật của mỗi người mới là điều quyết định.
  • Mỗi tộc đều có khoảng 3 đến 4 bản nhạc nền riêng được chăm chút kỹ lưỡng, cốt truyền tải được cái thần và cái hồn của tộc đó đến người chơi. “Freedom” trầm hùng khí thế của tộc Wolf luôn là bài tui thích nhất cả game. Còn nhiều sắc thái nổi bật khác như cảm giác bình yên cuộc đời “Better days” của Dragon, chất hào hoa phong nhã “Fall of Serpentholm” của Serpent, hay nặng nề và u ám “Perversion” của Lotus…
  • Các tộc Dragon, Wolf và cả Serpent đều có phần chơi Campaign riêng, riêng tộc Lotus thì không. Và có một điểm chung giữa các phần Capaign đó là Lotus không trước thì sau vẫn luôn bị giết =)) (Đóng vai ác cũng có cái khổ :v)
  • Ngoài cốt truyện chính Kenji trở thành thủ lĩnh của tộc Dragon. Còn một nhánh cốt truyện song song nữa đến từ quyết định ở tình huống đầu. Nếu ta không đánh lính tuần của Shinja mà cùng bọn chúng giết người dân, Kenji sẽ bắt đầu kế thừa con đường của gia đình mình. Trở thành thủ lĩnh tộc Serpent và làm điều đó theo cách của một bạo chúa tham tàn độc ác. Hành trình này của Kenji được đánh giá là khó hơn rất nhiều so với lúc Kenji bên phe Dragon. Đổi lại, cảm giác mang lại thật sự rất tuyệt khi tự tay đánh bại các thế lực chống đối của Otomo, của tộc Lotus, của Grayback bằng mọi thủ đoạn và sức người mà không cần đến quyền năng thần thoại nào để thống nhất lãnh thổ dưới một màu cờ Serpent.
  • Nếu hành trình của Kenji là nét vẽ cổ kính gợi nên bức tranh một phần lịch sử của thời loạn lạc tranh giành và công cuộc chinh phục thống nhất giang sơn. Máu xương phải đổ nhiều hay ít, đều phụ thuộc hết vào người đứng đầu, là kẻ sẽ chọn bàn tay mang lại ấm no cho nhân dân hay sẽ bán linh hồn mình cho cơn đói khát quyền lực vô tận. Thì hành trình của Grayback lại mang đậm tính sử thi, bác ái, can đảm và hơn hết là tinh thần dân tộc cao cả. Một cuộc chiến không phải để chia bé kéo phái, không phải để tranh giành lợi ích tầm thường mà là một cuộc cách mạng thực sự của những con người nô lệ. Cùng sự dẫn dắt của Grayback, sống chiến đấu tất cả vì tự do, vì một ngày tộc Wolf sẽ lại được sống yên bình giữa vòng tay trìu mến của thiên nhiên như xưa.

Tạm kết

Hiện giờ tui vẫn chơi Battle Realms. Tui không phải là một người chơi giỏi, nhưng may mắn còn nhớ lại và tìm lại để cảm nhận từng chút từng chút một những hương vị đậm đà được ẩn sâu trong một tựa game chiến thuật đã qua thời. Tui sẽ còn tiếp tục chơi và viết lại những điều tui nghĩ hoặc bất chợt nhận ra thêm về cái hay của game này. Mong rằng Battle Realms sẽ luôn là hồi ức đẹp của những anh em đam mê dòng game chiến thuật nói chung và fan cứng của Battle Realms nói riêng. Rất hân hạnh được là người mang những hoài niệm đẹp đó về với anh em.

Khan


Every Tragedy has its own beauty.

Trò chuyện

3 cụng ly

  • Huy - 09.08.2019

    Game này mà có remake thì hay phết T_T

    • Khan Khan - 14.08.2019

      Hết hy vọng chuyện đó khá lâu rồi ông ạ =)))

  • Minh - 13.11.2019

    Phiên bản ở phần 1 có cày ngọc chơi sướng, tộc nào cũng cày được ngọc nhưng tộc sói không biết phải cày thế nào, phiên bản phần 2 nhiều tướng hơn nhưng không cày được ngọc nên chỉ đánh dựa vào chiến thuật.