Hồ sơ Thế giới sinh học game: Zerg

Blackwood 09.02.2019

“…We are the Swarm…Numberless…Merciless…” – Zerg Queen (Vô tận, Vô nhân tính)

“…Luật số 1 khi điều hành một đề chế, con trai: Khi Zerg là chủ đề của cuộc thảo luận, sự lựa chọn khôn ngoan là bước ra ngoài…” – Arcturus Mengsk với con trai ông

Cùng với Terran và Protoss, Zerg là phe phái lớn nhất trong vũ trụ của tựa game chiến thuật từng làm mưa làm gió thế giới, Starcraft 1-2. Trong vũ trụ đó, Zerg khác hoàn toàn so với hai phe còn lại: Được mô tả bởi cả 2 bên còn lại là một phe đặc biệt nguy hiểm với đặc điểm chính là sở hữu một lực lượng quân sự khổng lồ, cực kỳ tàn bạo và ghê tởm cùng tham vọng bá chủ vũ trụ khiến chúng là mối đe dọa thường trực lớn nhất đối với 2 phe còn lại, đặc biệt là với ngươi Terran. Đặc trưng lớn nhất của Zerg cũng như tên tuổi của chúng là chiến thuật “Lấy thịt đè nhà” đúng nghĩa: Sự tàn bạo, hung hãn kết hợp số lượng quân áp đảo lực lượng đối phương trên hầu hết các trận đánh. Tất nhiên, điều này không hoàn toàn đúng trong game đâu.

Khai sinh

Ban đầu loài Zerg chỉ là một loài bọ ký sinh có khả năng hấp thu Gen của vật chủ nhằm tiếp tục tiến hóa nhưng tốc độ rất chậm. Người Xel’naga (Một chủng tộc cổ đại trong vũ trụ, được coi là những người khai sinh ra chủng người Protoss) muốn sử dụng loài Zerg và Protoss để biến 2 chủng tộc thành một dạng sống con cái kế thừa họ sau khi họ chết, hoàn thành vòng lặp tái sinh vĩnh cửu (Infinite Cycle). Tuy nhiên, một người Xel đã quyết định phản bội chủng tộc, phá vỡ luật lệ của người Xel là trực tiếp tác động vào quá trình tiến hóa của loài khác mà ở đây là Protoss và Zerg nhằm tạo ra một vũ trụ mới theo tầm nhìn ý định của hắn cũng như tham vọng sở hữu một đội quân nô lệ là sự phối trộn giữa người Protoss và loài Zerg. Người Xel’naga đó là Amon’s xel’naga – The Fallen one. 

Amon Xel'naga

Amon Xel’naga

Zerg được Amon trao tặng món quà là “Purity of essence”, một dạng sức mạnh hiện thân của sự tiến hóa (Protoss thì nhận là Purity of form, một dạng sức mạnh kết nối tâm linh giữa các cá thể) với dã tâm biến cả Protoss và Zerg thành đối tác, hòa làm một và có ngày sẽ trở thành một đội quân trung thành dưới trướng y. Tại điểm này, Zerg bị chia ra làm 2 phe: Một bên là “Zerg Swarm” là những Zerg chấp nhận chịu tiến hóa và đã bị biến đổi, mất đi sự tự do tư duy của bản thân. Còn lại là những Zerg thuần chủng với những suy nghĩ hoàn toàn độc lập không muốn chịu sự tác động của Amon hay trở thành chủng tộc nô lệ như với phía Zerg Swarm.

“…Thức dậy đi các con của ta, nắm lấy vinh quang là quyền của các con. Hãy biết rằng ta là Overmind, ý thức hệ vĩnh viễn của “The Swarm”, và các con đã được tạo ra để phục vụ ta…”

Overmind - SC 2 -> 1

Overmind – SC 2 -> 1

Một vấn đề nảy sinh đối với kế hoạch của Amon: Zerg vốn dĩ là một loài ký sinh nên bản chất của chúng là những cá thể hoạt động độc lập, đòi hỏi phải có một bộ não trung tâm có đủ sức mạnh và quyền năng để kiếm soát tất cả loài Zerg. Để trợ giúp cho sự tiến hóa của loài Zerg theo ý muốn cũng ngăn ngừa nguy cơ xảy ra cuộc nội chiến thảm khốc của người Protoss như xưa (Sự kiện Aeon of strife), Amon đã đưa loài Zerg tới khu vực Koprulu và tạo ra Overmind, một đầu não trung tâm bất tử cho loài Zerg. Overmind có chức năng giám sát và thúc đẩy sự phát triển của loài Zerg, nó cũng đã tạo ra các “Cerebrates” , những cá thể Zerg đặc biệt được hưởng sự bất tử như Overmind với nhiệm vụ kiểm soát loài Zerg và hoạt động như những tướng quân tuyệt đối trung thành dưới trướng Overmind.

“…Loài Zerg quả thực là do người Xel’naga khai sinh ra. Nhưng Overmind đã phát triển vượt ngoài sự kiểm soát của họ…” – Zeratul

Lâu sau, người Xel’naga tại Ulnar đã bắt được dã tâm thật sự của Amon. Cả 2 bên đã giao tranh ngay trên không gian của hành tinh Zerus. Đáp trả, Amon đã cung cấp thông tin về người Xel’naga cho loài Zerg, đồng thời sử dụng Zerg vào cuộc chiến của hắn. Trước sự áp đảo bất ngờ và sự tàn bạo của loài Zerg, rất nhiều người Xel’naga đã bị tiêu diệt và tri thức của họ đã được hấp thu bởi loài Overmind. Tuy nhiên Amon vẫn bị đánh bại và bị đày vào hư không, còn những người Xel’Naga còn sống sót trở lại hành tinh Ulnar và quay trở lại giấc ngủ của thiên niên kỷ họ. Qua sự kiện này, Overmind nhận thức được sự tồn tại của chủng Protoss và trở nên khát khao được tiêu hóa họ để khiến chúng hoàn hảo hơn. Dù vậy Overmind cũng đã biết đến sự chi phối của Amon và những rào cản của người Xel’Naga lên loài Zerg và tìm cách để lật đổ sự kiểm soát đó.

Kể từ đây Zerg bắt đầu công cuộc đi ăn thịt vũ trụ.

Sinh sản, Đồng hóa và Tiến hóa

“…Thiên nhiên không chỉ thích nghi. Thiên nhiên còn gian lận, thay đổi luật chơi và lượn ra cửa sau cùng ví tiền của cậu trong khi cậu còn chưa hiểu chuyện quái gì đang xảy ra” –  Maren Ayers

Hydralisk - Đơn vị đặc trưng của phe Zerg

Hydralisk – Đơn vị đặc trưng của phe Zerg

Một dạng sống phức tạp có chân khớp, đẻ trứng và khát khao theo đuổi sự hoàn hảo, nhờ việc sở hữu khả năng tiến hóa vượt bậc nên loài Zerg đã không ngừng nghỉ trong việc đi khai phá vũ trụ, “Tiêu hóa” và “Đồng hóa” mọi dạng sống tại bất kỳ hành tinh nào chúng tới. Chúng được đặt biệt danh là “The Swarm” nhờ khả năng tái thiết quân số và lực lượng cực kỳ nhanh chóng cũng như sự tàn bạo trong việc sử dụng quân số áp đảo để đè bẹp kẻ thù của chúng.

Celebrates - những vị tướng quân bất tử của Overmind

Celebrates – những vị tướng quân bất tử của Overmind

Zerg là một tổ hợp các loài sinh vật có tính phân cấp xã hội rất thấp trong quần thể. Hầu hết loài Zerg đều không có tư duy độc lập và bị lệ thuộc hoàn toàn vào quyền kiểm soát của một hoặc vài cá thể đặc biệt như Overmind và các Cerebrate. Các chủng loài Zerg được nghiên cứu và thiết kế bởi Overmind hay các Cerebrate rồi sau đó được sản sinh thông qua các ấu trùng Larva theo phương thức đẻ trứng sinh sản vô tính. Cerebrate còn tạo ra những loại Zerg đặc biệt khác với nhiệm vụ giám sát và kiểm soát bầy Zerg như những bảo mẫu như Queen và Overlord với sự ý thức và tư duy một mức nhất định nào đó. Dù vậy tất cả các tạo phẩm của cả Overmind hay Cerebrate đều bị rằng buộc bởi ý chí với chủ nhân của chúng là Amon nhưng khi hắn chết, Zerg đã nằm trọn trong tay của Overmind.

Trứng Zerg do các ấu trùng Larva tạo thành

Trứng Zerg do các ấu trùng Larva tạo thành

“…Bọn Zerg đã bị…biến đổi. Một thứ duy nhất quan trọng hơn bất kỳ thứ gì khác đang cưỡng ép chúng…Sự hủy diệt của người chúng ta. Overmind là một hình thể có suy nghĩ và lý lẽ nhưng nó không có ý chí tự do. Nó gào thét và giận dữ trong chính nhà tù trong tâm trí của nó…” –  Ouros nói với Zeratul (2 Xel’Naga cổ đại)

Khi chạm trán với Terran, Zerg đã tìm ra một món vũ khí mới nhằm chống lại cả Protoss và Terran: “Ghost” Kerrigan của phe Terran (khi cô bị phản bội và bỏ rơi bởi Mengsk trên hành tinh hệ Tarsonis trước hàng ngàn quân Zerg trên hành tinh). Cô bị bắt và biến đổi bởi Overmind để rồi trở thành “Queen of Blades”, người lãnh đạo mặt trận mới của Zerg với khát khao trả thù quyết liệt. Tuy vậy khi Protoss phá hủy Overmind trong cuộc tấn công đột kích vào hành tinh Aiur, Queen of Blades bước lên trở thành người thống trị bầy Swarm ngay sau đó.

Queen of Blades

Queen of Blades

Người Terran đã hứng chịu vô kể thiệt hại trong chiến tranh chống lại loài Zerg. Tại hành tinh Chau Sara, thuộc địa của Liên Bang Terran) là nơi diễn ra lần chạm trán và cũng là trận chiến đầu tiên giữa người Terran và Zerg khi chúng xâm lược hành tinh này. Lập tức sử dụng mầm mống dịch bệnh Zerg để làm suy yếu hành tinh cũng như giúp bầy Zerg dễ chiến đấu hơn, người Terran nhanh chóng bị áp đảo trước bầy đàn Zerg hung hãn và hành tinh sớm rơi vào tay loài Zerg sau đó. Chính quyền Liên Bang thay vì tìm cách khống chế loại trừ loài Zerg, thay vào đó cách ly hoàn toàn mọi liên lạc và hoạt động tại hành tinh với hi vọng che đậy về sự tồn tại của loài Zerg cang giúp chúng sớm đặt được gốc rễ lên hành tinh này. Chỉ khi người Protoss đến quyết định hủy diệt hoàn toàn mọi sự sống trên đây thì Zerg mới bỏ đi. Nếu không Chau sẽ có lẽ trở thành một thuộc địa mới của đế chế Zerg. Ấn tượng nhất mà loài Zerg khiến người Terran phải khiếp hãi trước là người Terran “Nhiễm Zerg” – Infested Terran.

Infested Terran

Infested Terran

Cỗ máy chiến tranh khổng lồ

“…Ta hi vọng cậu đã chuẩn bị cho cuộc chạm trán tiếp theo. Bọn Zerg đang tới. Chúng là hiện thân của mẹ thiên nhiên với mọi cơn giận dữ của bà ấy…” – Maren Ayers

Dẻo dai, bền bỉ, tiến hóa, nhanh nhẹn và tàn bạo. Lớp giáp cũng như những loại vũ khí do chúng tự bản thân tiến hóa như móng vuốt và axit không hề thua kém những món vũ khí, công nghệ hiện đại của Terran hay cổ đại của Protoss. Zerg có khả năng sống sót cực kỳ cao trước vũ khí sinh học nhưng bản chất da thịt tự nhiên của chúng vẫn khiến chúng phải chịu tổn thương khi tiếp xúc với phóng xạ, như tia Sigma (bom hạt nhân của Terran). Zerg thậm chí còn có khả năng tạo ra các cổng “Warp” nhằm di chuyển xuyên không gian, bành trướng đề chế chết chóc của nó.

Đa số Zerg không thể sống ngoài môi trường vũ trụ nhưng một số đã tiến hóa để chuyên chở chúng ra bên ngoài hành tinh chứa chúng, chẳng hạn như Leviathan, những cỗ “Tàu” chở quân khổng lồ.

Leviathans tải quân xuyên không gian

Leviathan – To hơn rất nhiều lần so với một “Battle Crusier” của Terran

Như mọi dạng sống trong vũ trụ, Zerg bắt buộc phải ăn và nghĩ dưỡng sức nhưng chúng không cần ngủ. Về việc ăn uống, Zerg có thể nhận dinh dưỡng cần thiết từ các “Creepland” tạo ra từ những nhà máy sản xuất Zerg giống như cỏ dại nhưng nó cũng có thể kiếm ăn bằng việc ăn thịt những gì nó thấy trên đường hay trong khi giao tranh, thậm chí là ăn thịt cả người Protoss và Zerg khác. Zerg không thể chết vì tuổi già, khi tế bào của chúng chết đi, cơ thể của chúng có thể kết hợp giữa các tế bào chết đó với protein để nhanh chóng tạo nên những tế bào mới. 

Zerg về cơ bản không có bất kỳ một mục tiêu nào khác ngoài sự tiến hóa và mở rộng lãnh thổ: Khi Zerg phát hiện một hành tinh bất kỳ, chúng không cần quan tâm liệu hành tinh đó có ịch lợi, bổ dưỡng gì cho chúng không mà sẽ lập tức xây căn cứ trên đó luôn không chần chừ chút nào. Đơn giản là vì khả năng tiến hóa và thích nghi của Zerg đã là quá mạnh mẽ, chúng có thể dễ dàng thích nghi tại những môi trường khắc nghiệt nhất có thể đối với sự sống. 3 trong số 4 hành tinh thế giới của Zerg là Char, Kaldir và Phaeton đã là những hành tinh đại diện cho những loại hình thời tiết/môi trường cực kỳ khắc nghiệt với sự sống bình thường: Char là hành tinh toàn dung nham chảy khắp nơi, Kaldir thì thời tiết cực kỳ lạnh và lạnh quanh năm suốt tháng còn Phaeton thì toàn cát là cát.

Char

Char

Zerg là chủng loài có thể coi là quái vật, không bàn cãi. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng chỉ là lũ quái vật tom tép thông thường cứ dí súng nã pháo vào là xong. Zerg là một tập hợp của nhiều giống loài khác nhau do Overmind thiết kế ra và sinh đẻ ra chúng. Vậy nên chúng đã hình thành những chủng loại, đơn vị chiến đấu đặc biệt nhất để phù hợp với mọi tình huống giao tranh và cả môi trường chiến đấu/sinh sống. 

Bầy đàn nô lệ

“…Ta từng nghĩ rằng đánh bại Zerg chỉ cần dùng những khẩu súng lớn, một chiến thuật thông minh và người lãnh đạo mạnh mẽ. Ta đã lầm. Cậu không thể lừa chúng, cậu không thể cơ động hơn chúng, và cậu chắc chắn không thể bẻ gãy nhuệ khí của chúng. Ta ghét phải thừa nhận điều này, nhưng ta có thể làm tốt công việc của mình chỉ nhờ cậu ra lệnh cho người của ta đơn giản là bắn bất cứ thứ gì di chuyển…” – Đại tá Ronald Jackson

Zerg Rush

Zerg Rush

Rất khó để biết sự thông minh của Zerg (Đúng hơn là Overmind hay Cerebrate hay kể cả Queen of Blade) lớn đến nhường nào nhưng rõ ràng rằng chúng là những giống loài hết sức ranh mãnh và có khả năng suy luận chặt chẽ. Mặc dù chúng không sử dụng công nghệ kỹ thuật cao, chúng lại biểu lộ khả năng hiểu biết rõ ràng về những thứ đó thông qua khả năng mở cửa khóa hay các ô cửa tại các vùng thuộc địa của Terran nơi mà chúng đã tấn công và chiếm giữ, thậm chí là thao túng cả công nghệ điện tử của người Terran và dùng công nghệ của họ chống lại chính người Terran. Khi ở theo nhóm chúng có thể tấn công theo bầy đàn và thành thạo chiến thuật một cách lão luyện nhưng kể cả khi chỉ có một mình, chúng vẫn mặc sức lao vào chiến trận nếu không có lệnh rút lui.

Tuy nhiên nếu không có sự điều khiển của Zerg cấp cao, chúng không khác gì so với những loài thú vật thông thường cho thấy chúng chỉ là một chủng loài sinh vật thấp kém. Chúng có rất ít hay thậm chí là không có sự nhận thức bản thân. Sự thực là bản thân chúng không hề tiến hóa mà nó là thuộc quyền quyết định và sự hiểu biết của các Zerg cấp cao. Khi người Terran nghiên cứu hành vi của Zerg bằng cách mổ não của chúng, họ đã tìm ra điểm yếu lớn nhất của chúng: Sức mạnh tâm linh kiểm soát lên bầy Zerg còn ảnh hưởng đến trí thông minh của chúng: Khi mất đi sức mạnh này, Zerg sẽ trở nên “Thấp kém hơn cả động vật”, tấn công mọi thứ trong tầm mắt chúng, thậm chí là đồng loại. Qua đó Terran bắt đầu phát triển các loại vũ khí đặc biệt về tâm linh để tìm cách cắt đứt hay ngăn chặn hoặc lợi dụng sự liên kết tâm linh giữa Zerg cấp thấp với Zerg cấp cao, chẳng hạn như những cây thu sóng tâm linh “Psychic beacon” để thu hút chúng.

Tạm kết

Với một kết thúc trong phần chơi chiến dịch SC2 quá mở và có phần hơi “Lố”: Không rõ tương lai nền hòa bình vũ trụ giữa 3 loài như nào khi mà các bên vừa mới cùng chung 1 chiến tuyến xong, khó để mà đoán được vũ trụ Starcraft sẽ tiến triển ra sao và đặc biệt tương lai loài Zerg sẽ tiếp tục phát triển như nào – Nếu như Blizzard thực sự có kế hoạch làm Starcraft 3.

 

 

 

Blackwood


A Communist Meme Lord