Người chơi muốn gì ở nhà phát hành?!

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Loại bỏ cheat, bot…

Một trong những cách làm cho game của mình được mang tiếng thơm. Cheat và bot là 2 thứ luôn hoành hành trong những game online, nhưng hầu như các nhà phát hành luôn coi nhẹ về việc này. Nhưng thực chất nó lại có tác động rất lớn tới người chơi, bạn cứ thử nghĩ đang chơi một game mà bot rao bán gold cứ nhảy liên tục trên kênh chat chung thì sẽ thế nào. Không phải là không có hướng giải quyết mà là do các nhà phát hành làm không triệt để, chỉ như bắt cóc bỏ dĩa mà thôi.

Những game có kênh chat chung mà nặng về mặt tiền tệ trong game thì xuất hiện bot rao bán là điều khó, nhưng nó chỉ làm người chơi khó chịu chứ không ảnh hưởng trực tiếp tới gameplay. Còn cheat thì lại là một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều, bởi vì nó ảnh hưởng tới sự cân bằng gameplay, và ảnh hưởng trực tiếp tới những người chơi khác. Một tựa game đầy cheat và bắt người chơi sống chung với lũ thì chắc chắn lượng người chơi sẽ giảm mà thôi, trừ một số người có thể chịu đựng được – nhưng tới một lúc nào đó cũng phải “chia tay”. Hay tới một lúc nào đó những người chơi trung thực cảm thấy mình quá lỗ, trong khi hack cheat tràn lan mà vẫn sống trơ trơ vậy sao mình không làm giống vậy, bỗng chốc tựa game sẽ trở thành một mớ bòng bong không thể giải quyết được khi hơn 1/2 lượng người chơi đều gian lận.

Tạo một sân chơi công bằng

maxresdefault

Một vấn đề đau đầu đối với tất cả các nhà phát hành, nhưng có một số lại còn không thèm “đau đầu” mà còn cố tình làm ra một sân chơi hoàn toàn mất cân bằng, nhất là các trò MMORPG. Những game esport nói chung thì tiền của người chơi đổ vào chủ yếu chỉ tác động tới vấn đề làm đẹp cho nhân vật, còn những game MMORPG nó lại có tác động tới hầu như mọi thứ trong game.

Hầu như tất cả các game bây giờ đều thuộc dạng freemium, bạn có thể chơi một cách miễn phí và có thể trả tiền để được hưởng lợi nhiều hơn. Nhưng ranh giới giữa miễn phí và khi trả tiền nó quá lớn, tạo thành một mô hình “tiền đè chết người” như các MMORPG thường thấy hiện nay. Chủ yếu mô hình này được làm ra là để khuyến khích những người chơi đầu tư để có được ngưỡng sức mạnh ngang nhau, nhưng thực chất nó lại có tác dụng ngược đối với một số người chơi bình dân – không muốn đầu tư tiền triệu vào game.

Tệ hơn nữa là những nhà phát hành làm ra những event có phần thưởng khủng, nhưng thực chất lại là bán item trá hình. Người chơi phải bỏ ra một số tiền lớn thì mới có thể rớ vào món đồ khủng đó, và tất nhiên sẽ không có chuyện gì quá nghiêm trọng nếu người chơi những game đó không có thói quen bắt nạt những người chơi yếu hơn, hay game không có tính năng PK tự do.

Để giải quyết được vấn đề cân bằng trong các game freemium mà tiền có ảnh hưởng tới gameplay, thì cách để làm hài lòng những người chơi không đầu tư nhiều là tạo điều kiện để những người chơi đó có thể sở hữu được những thứ mình muốn bằng cách cày cuốc – thay vì phải nạp tiền. Việc cày cuốc có thể mất thời gian, nhưng phải hợp lý với độ xịn của món đồ đó, chứ không phải tạo ra một điều kiện thuộc dạng không tưởng để người chơi đó sớm muộn gì cũng phải nạp tiền thì không đúng chút nào.

Chào đón người chơi mới, tri ân người chơi cũ

Một hành động để cảm ơn người chơi từ các nhà phát hành, hơn nữa đây cũng là cách lấy lòng người chơi. Đứng ở phương diện người chơi, tất nhiên là ai cũng muốn “free stuff” từ nhà phát hành rồi, tất nhiên là giá trị có thể không cao, nhưng được đồ chùa thì hầu như chả ai chê cả. Những thứ mà nhà phát hành tặng cho người chơi, có thể không có giá trị cao, nhưng bù lại nó có thể ở dạng limited và có giá trị sưu tầm cao. Đó cũng là cách để thu hút nhiều người chơi hơn.

Nhiều nhà phát hành đã bắt đầu chào đón những người chơi mới bằng những món quà rất hấp dẫn và cho họ cảm giác “lời” khi chơi một tựa game nào đó, thường thấy nhất là những gói quà tân thủ – cho những người mới chơi set trang bị hay item gì đó để hỗ trợ trong giai đoạn đầu. Như vậy sẽ giúp cho người mới chơi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không cảm thấy choáng ngộp bởi khái niệm cày cuốc vì chưa quen với game.

Nhưng hầu hết các nhà phát hình chỉ chú tâm tới khách vãng lai (người mới chơi) mà quên đi khách mối (người chơi cũ). Tập trung quá nhiều vào người chơi mới mà quên đi những người chơi lâu sẽ gây ra mất cân bằng, những người chơi lâu họ sẽ cảm thấy bị “lỗ” vì bỏ ra quá nhiều mà không được ngó ngàng gì tới, trong khi những người chơi mới lại được chăm chút từng thứ. Vì vậy mà các nhà phát hành nên làm cho những người chơi lâu cảm thấy họ có đặc quyền hay một thứ gì đó mà người mới chơi không thể có được, có thể không có giá trị quá lớn hay ảnh hưởng trực tiếp tới gameplay nhưng ít nhất thể hiện được độ hiếm, quan trọng nhất là cho người chơi lâu năm thấy được rằng mình có chỗ đứng trong tựa game mà mình đã bỏ thời gian và tiền bạc ra để đầu tư.

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Cùng tác giả

Vì sao tôi thích game indie

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Ducky One 2 TKL Non-Backlit

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Immortal Planet

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá The Darkside Detective

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ

Đánh giá Pressure Overdrive

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
7urkey

Huyền thoại ★ ★

  Hiệp sĩ
Bros before hoes unless hoes got no clothes

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện