Đánh giá T.R.A.G: Mission Of Mercy/Hard Edge

Henry Mason 15.04.2019

Not Survival horror… Đừng hiểu lầm nhé.

Hard Edge đáng lý ra đã có thể khá đặc biệt vào thời điểm đó, một chút của Fighting Force, một chút phong cách na ná Virtual Cops… Thế nhưng điều đáng buồn là việc input một cái mechanic từ một huyền thoại khác là một sai lầm… Quá sai lầm…

Hard Edge ( Tên khác là T.R.A.G: Mission Of Mercy )
Phát triển và phát hành: SUNSOFT
Năm: 1998-1999
Hệ máy: PS1

Chắc các bạn nhớ SunSoft đúng không ? – Những người đã phát triển Clock Tower 3 và gây ra khá nhiều tranh cãi cho series ? Well, Trở lại với năm 1998, họ cũng đã phát triển một tựa game hành động của riêng mình trên PS1 – Hard Edge. Game tạo được điểm nhấn riêng thế nhưng lại fail ở mặt gây ấn tượng, khá đáng buồn cho một concept tốt nhưng lựa chọn phát triển lại sai lầm. Cùng đi sâu hơn chứ nhỉ ?

Gameplay: Bạn chiến đấu bằng các siêu đặc vụ với các trang bị đặc biệt của riêng họ. Chúng ta sẽ có Alex, Michelle, Rachel và Burns… Giống với Fighting Force, bạn có thể đánh giáp lá cà, sử dụng vũ khí và thậm chí nó có cả một set Combo – skill để bạn có thể sử dụng trong các tình huống ( Combo của mỗi nhân vật cũng là khác nhau, rất thú vị để khai phá ). Game có cả hệ thống Lock On khá tiêu chuẩn so với các game cùng thời và vũ khí cũng như đòn đánh có thể tác động hoặc trúng nhiều kẻ địch khác nhau trong một phạm vi hoặc không gian nên bạn có thêm khả năng căn chỉnh góc cạnh cũng như đường tấn công để tối đa hóa khả năng triệt hạ…Bạn không quá khổ sở với mỗi tình huống, góc cạnh nếu biết tận dụng các đòn đánh của nhân vật ( Vì ăn theo RE nên góc camera là cố định, vị trí các góc được đặt cũng sẽ rất khó chịu và đôi khi như đấm vào mặt bạn )

Game không đặt nặng vấn đề quản lý tài nguyên, bạn có thể cầm được nhiều loại item mà không bị giới hạn như thuốc, Key Items… Đạn dược cũng không thành vấn đề kể từ khi bạn đánh bại các kẻ địch và chúng sẽ drop ra cho bạn những item ngẫu nhiên trong đó có cả đạn. Nó tạo ra cảm giác kích thích hơn đối với người chơi là khi việc chiến đấu bây giờ là thật sự có nghĩa thay vì cứ phải chạy và chạy vô định như các tựa Survival Horror.

Tuy nhiên đây chính là điểm chết của game, Game có hệ thống combat khá tự do và rộng mở, chưa kể các yếu tố bắn súng và một vài mechanic thế nhưng việc áp ngay cái style Survival Horror ví dụ như Tank Controll, Fixed-Static Camera,…nên thành ra là game tạo một cảm giác clunky khó tả trong gameplay. Đấu trùm trở thành điểm nhấn, một điều rất đáng khen ngợi – Boss Fight tạo ra cảm giác căng thẳng đúng chất khi mà đám Boss sẽ phản ứng nhanh nhạy hơn hẳn những đứa thuộc hạ Creep. A.I của chúng nó còn tận dụng các lợi thế như góc cạnh, việc bạn bị Delay trong một số cơ chế để hạ gục bạn, đúng theo lối vừa thử thách vừa khó chịu – Để đánh bại chúng không đơn thuần chỉ là mánh khóe mà bạn cũng phải biết tận dụng các chiêu thức của nhân vật ( như tôi đã nói là chúng có thể trở nên có ích trong một số tình huống ví dụ như Backflip chẳng hạn ) và việc quản lý các item hồi máu lại trở nên khó khăn.

Hệ thống câu đố cũng khá là phức tạp, cấu trúc của game cố gắng tạo điểm nhấn so với mặt bằng các trò chơi khác cùng thời, với một số ý tưởng thông minh được phát kiến ngay cả khi phần lớn thời lượng là ‘tìm tất cả các thứ, giải một số câu đố thô sơ, truy cập vào phòng mới / tầng ‘. Ngay từ đầu, Alex và Michelle sớm tách ra, mỗi người giải quyết một tầng khác nhau trong tòa nhà. Tuy nhiên, bạn có thể tự do chuyển đổi giữa hai người họ đến một điểm nhất định, vì vậy nếu bạn đi đến ngõ cụt, bạn có thể chuyển sang người khác để tiếp tục khám phá, điều mà tôi thấy khá hữu ích khi tôi bị mắc kẹt tại điểm. Theo một cách rất hạn chế, các hành động ở tầng của người này cũng ảnh hưởng đến người kia (như một mã được tìm thấy ở một tầng là để đảm bảo an toàn cho tầng kia). Khi cả bốn thành viên trong nhóm cùng nhau (Alex và Michelle gặp nhau), bạn có thể chuyển đổi tùy ý, mỗi người có một kỹ năng đặc biệt, như Rachel có thể vừa trong khu vực nhỏ và Alex có kính bảo hộ nhìn đêm.

Cuộc chiến có thể trở nên tốt hơn – tương đối dễ dàng để tìm ra nơi cần đến, từ sớm có một số ý tưởng gọn gàng không thường thấy vào thời điểm này và các điều khiển trở nên ít hơn … Nhưng bạn không thể tăng tốc độ văn bản Text ( chúng thật sự chậm ở một số khúc )  và trong khi các vật phẩm chính lấp lánh ( Item Twinkle quen thuộc từ RE), Một vài nhu yếu phẩm như đồ hồi máu lại vô hình (phải kiểm tra mọi thứ để tìm thấy chúng) và bạn thật sự cần chúng.

PS1…. ASSSSSS !!!
insert Nico =)))

Đồ họa và âm thanh tiêu chuẩn của thập niên 9x nên khỏi bàn, nếu như bạn thích phong cách lồng tiếng kinh điển kiểu Cringy thì yes, Game cũng khá là Cringe trong voice cũng như câu thoại của một số nhân vật. Và bạn biết gì nào ? chúng ta có cả một dàn voice chất lượng từ Lynn Harris trong vai Michelle ( Rebecca Chamber’s Cringy voice từ những năm 1996 =))), Rumiko Varnes trong vai Rachel ( Alice The Bunny của Bloody Roar 4, Miku Hinasaki của Fatal Frame Series… ), Dean Harrington Trong vai Alex ( Super Smash Bros, Enrico Marini cringy của Resident Evil 1996, Dr Brown trong The Returner của Kim Thành Vũ,… =))) và hay nhất David Schaufele trong vai Burns – Bryan Fury từ Tekken series nhưng hay nhất vẫn là…  Khoan khoan, để bạn tự đoán thì hơn –

“Killing a person ain’t no big deal. Just put the gun to their head… pow!”
Vẫn chưa nhận ra ?. Chắc cú này sẽ là chốt:
“What does it look like? He always busted my balls. ‘You fat, disgusting piece of shit! You make me sick!’. ‘Fat-ass, yer nothin’ but a waste of skin!’. ‘You’re so ugly, even your mama don’t love you!’. Well, maybe he was right. Maybe I am nothing but a fat, disgusting piece of shit! But you know what? It doesn’t matter if you’re smart, dumb, ugly, pretty… IT’S ALL THE SAME ONCE YOU’RE DEAD! And a corpse can’t laugh. From now on, if anyone makes fun of me, I’LL KILL ‘EM! Just like that!”

Nhận ra rồi đấy, giờ chắc đùa đủ rồi, tiếp tục nào


Đánh giá chung: Well, nếu như bạn muốn siết thời gian với game cổ khi chán nản hoặc đang xa cách PC hay bộ Consoles yêu quý ? Tìm đúng rồi đấy, tôi vẫn hay ngồi siết thời gian bằng Epsxe cho nên khá may mắn tìm thấy game, nó không quá tốt nhưng cũng không quá chán nản, vẫn là một điều gì đó thú vị để khám phá hoặc đơn giản là nếu bạn thấy nhớ Fighting Force ( cảnh sát hoàng gia ) hay những tựa Beat  em Up cổ của năm xưa thì game cũng là một lựa chọn cho bạn…

(Visited 1 times, 1 visits today)

Henry Mason

Huyền thoại ★ 107 bài

Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks