Velvet Assasin – Ảo mộng điệp viên ?

Henry Mason 08.04.2019

Velvet Assasin là một tựa Stealth-Based không khá nổi lắm kể cả vào thời điểm nó ra mắt là năm 2008 thế nhưng, cú Plot Twist của game vẫn là một nhát búa Anvil từ 8 tầng Vahalla đánh thẳng vào người chơi và đã nhiều năm kể từ ngày cô điệp viên ấy lần đầu xuất hiện, chúng ta vẫn luôn chăn trở bản thân với một thắc mắc… AI LẠI ĐỂ MỘT NGƯỜI NGHIỆN MORPHINE THAM GIA VÀO GIỚI ĐIỆP VIÊN ĐỂ GIỜ CÔ TA HACK NÃO CẢ ĐÁM ??? Cụ Ian Fleming chắc cũng sẽ phải ngã ngửa khi biết có đứa còn phê hơn cả cụ khi viết James Bond. Hãy thử tưởng tượng bây giờ tựa game này được Remake hoặc Remaster – Violet không hẳn là đẹp nhưng mm…vẫn đủ để giữ chúng ta ngồi lại với game trong một thời gian ít nhất là đủ lâu.

Gameplay

Game là một tựa Stealth khá nặng và các yếu tố Action gần như đổ dồn hết về các màn chơi cuối cùng. Violette thường được trang bị cơ bản với một khẩu súng lục giảm thanh và một con dao găm (Các màn chơi có thể cung cấp thêm vũ khí cho Violette tùy vào điều kiện cũng như đạn dược song vẫn khá hạn chế). Game đi theo Violette dưới dạng hồi tưởng lại khi cô đang nằm mê man trong viện (màn hình Menu của game là cảnh Violet đang HIGH – dám cá là do Morphine, tay vẫn cầm súng nhưng quân SS thì đã tràn vào…) Tên của các màn chơi phần nào đó phản ánh chút về nhiệm vụ nhưng cũng là tâm trạng, tiết tấu và ý nghĩa của game… (Fade to Grey … Cái này tí sẽ nói sau). Phần lớn bạn sẽ phải dựa vào kĩ năng bản thân để hoàn thành nhiệm vụ mà không có bất kì sự hỗ trợ nào cho nên nếu như bị Busted thì sẽ phải chuyển sang đấu súng mà với những kẻ địch số đông thì gần như không qua khỏi… Bạn cũng sẽ phải tận dụng triệt để môi trường ví dụ như bụi cỏ, chỗ nấp, những chỗ có địa hình đắc đạo để bạn quan sát xung quanh. Và dĩ nhiên là khi ám sát thành công một kẻ địch, bạn cũng nên nhanh chóng tìm cách mà giấu xác chúng đi bởi nếu đứa nào đó lại thấy thì cái nền nhạc lại nhanh chóng chuyển sang dồn dập và đó là lúc bạn buộc phải Rambo nếu như có thể còn không thì tìm cách mà vượt qua thật nhanh đi…


Game đòi hỏi tính kiên nhẫn khá là cao vì Violette không phải là tuýp cứng rắn để chơi trò Rambo, một vài viên đạn là đủ để cô nàng nằm úp mặt xuống đất nếu như không cẩn thận. Bạn sẽ phải từ tốn, có thể là thí mạng vài lần để học qua về sơ đồ và cơ chế, cách hành động và phản ứng của các kẻ địch ví dụ như mất khoảng bao lâu để chúng đi từ A đến B và chúng sẽ thường quay mặt về hướng nào…Chúng sẽ thường hay ở khu vực nào và nếu như bị phát hiện thì phải tính sẵn kế hoạch B hoặc C ví dụ như có thể giết chúng thật nhanh trước khi chúng kịp báo động cho đồng bọn hay không…A.I không quá khôn nhưng vẫn thật sự là cái gai trong mắt khi chúng nó sẽ thường khá nhanh và nhạy đặc biệt là khi bạn đang ở gần. Chúng vẫn có thể nghe thấy tiếng chân của bạn kể cả là bạn đang rón rén nếu như ở quá gần mà để chúng biết, thậm chí đôi khi chúng còn tự phản ứng không theo quy tắc cơ chế ví dụ như tự nhiên rẽ đầu vào một góc nào đó để kiểm tra, bất thình lình lúc nào và đứng ngay cạnh chỗ nấp của bạn, khi cảm thấy có mùi không ổn, chúng sẽ tự nhấc súng lên và bắt đầu quay ngang quay dọc và đôi khi cho bạn vài pha thót tim. Game không hề có cơ chế Slide Into Cover hay gì cả đâu, nghĩa là bạn sẽ phải tự cúi thấp người xuống, tận dụng mọi chỗ nấp và vật cản có thể và trên hết là… KẺ ĐỊCH VẪN CÓ THỂ THẤY CÁI BÓNG CỦA BẠN… vì thế nên Bóng Tối hay những chỗ bóng râm là một yếu tố cực kì quan trọng và có thể cứu bạn nhiều pha hú hồn. Hệ thống Checkpoints kinh điển như thường lệ tiếp tục khiến bạn đập bàn phím bởi chúng rất không ổn định, có những khúc thời gian quá sát nhau hoặc có những lúc lại quá lâu thành ra là nếu như bạn chẳng may fail ở một đoạn nhất định nào đó thì bạn sẽ phải bắt đầu lại ở một đoạn Checkpoint khá xa và dài và nếu phải bắt đầu lại thì tức là hệ thống Items, điểm thưởng hay Collectibles của bạn cũng sẽ bị Reset và bạn sẽ phải tự kiếm lại chúng… Violette có thể trốn vào tủ quần áo nếu có, chờ kẻ địch biến mất khỏi tầm mắt hoặc nếu như cô ấy có bộ quân phục SS, cô ấy có thể cải trang thành một nữ thiếu tá SS quyến rũ, cho phép cô ấy đi lại hiên ngang và tự do trước mặt quân Phát Xít… Cái giá phải trả đó là lính SS sẽ để mắt đến cô ấy nặng hơn – và nếu như thanh dettected xuống quá thấp, Violette sẽ bị lộ và thế là… Bạn đoán ra rồi đấy. Morphine trong game được sử dụng như là một dạng “Giải Pháp Tình Thế” phần nhiều – một shot là Violette sẽ bùng nổ và bạn bước vào trạng thái Fade To The White của game, màn hình trắng xóa, những hạt bụi đỏ bay phảng phất cái không khí của mùi máu… Violette bằng cách nào đó chỉ còn đồ nội y. Ở trạng thái này, thời gian gần như đông cứng, Violette tự do chủ động trong mọi tình huống bao gồm chạy, ám sát… miễn là thời gian hiệu ứng vẫn còn vì thế nên bạn chỉ có thể coi đây là giải pháp tình thế vì lượng Morphine cung cấp trong game là khá ít ỏi – Hầu như một màn chỉ có khoảng 2 đến 3 hoặc tùy số lượng các ống tiêm cho hơn chục phân khúc.


Game có một hệ thống nâng cấp dựa vào số điểm bạn kiếm được từ các Collectibles. Cứ một nghìn điểm thì bạn sẽ có 1 điểm nâng cấp có thể sử dụng để nâng cấp 3 kĩ năng chính đó là tốc độ di chuyển của bản thân khi đang lén lút, nâng cấp thể lực, thời gian của Morphine sẽ tồn đọng lâu hơn… Vì thế Game cũng khá gai góc bởi nếu bạn muốn đảm bảo Violette của bạn khỏe mạnh và vững chắc thì sẽ phải nâng cấp bởi càng về các màn chơi về sau thì độ khó sẽ càng tăng dần, từ đó để tìm các Collectibles ( đôi khi tôi thấy có một số cái giống chiến lợi phẩm hơn ví dụ như Huân Chương của Phát Xít, Đồ lưu niệm, rải băng… ) và tùy vào giá trị mà chúng có thể cho bạn 200, 300 hoặc 500 điểm. Bạn sẽ phải lùng sục mọi ngõ ngách, mọi chỗ khuất tối kể cả là đôi khi tự lao đầu vào nguy hiểm không cần thiết chỉ để khám phá ra nó và tệ nhất là khi Game Over như tôi đã nói, thì công cuộc của bạn có thể bị Reset một cách đau đớn nếu như Checkpoint chẳng may ở quá xa và dài… Vì thế nếu như bạn thiếu kiên nhẫn, có vấn đề về kiềm chế hoặc quá nóng nảy… Đừng chơi game ít nhất là cho đến khi bạn Calm được một lúc rồi nhé =))) Tôi đã thấy thằng bạn mình làm dập nút Spacebar đến hỏng chỉ vì nó mãi không vượt qua được màn ám sát Kamm. BASED ON A TRUE STORY – NO JOKING !

Về câu chuyện của game, CẢNH BÁO CÓ THỂ SPOIL NẶNG…

Được dựa trên câu chuyện về nữ điệp viên Violette Szabo một thời – Câu chuyện của bà trước đó cũng đã được chuyển thể thành nhiều tác phẩm khác nhau và bọn họ quyết định chỉ giữ lại tên Violette hoặc Violet mà đổi họ đi để tôn vinh những kí ức về bà cũng như một số chỉ muốn đặt niềm cảm hứng dựa trên bà. Violette sinh ra ở Pháp vào ngày 26 tháng 6 năm 1921 – Bà là con lai giữa người cha Anh và người mẹ Pháp, tên thật của bà là Violette Bushell. Họ Szabo là từ người chồng quá cố Etienne Szabo – một sĩ quan của lực lượng quân kháng chiến Pháp trong những năm chiến tranh thế giới lần 2. Bà bắt đầu quá trình trở thành một đặc vụ khi ông Etienne hi sinh trong một chiến dịch ở El Alamein – Ai Cập. Bà là người có tâm lý khá bất ổn kể từ sau cái chết của chồng vì thế mà có lẽ chi tiết này đã được tận dụng cho quá trình xây dựng Violette của game – một sĩ quan từng đánh giá Violette Szabo rằng: ” Cô ấy nói được tiếng Pháp nhưng vẫn nói bằng giọng Anh, không quá sáng suốt và rất khó để sinh tồn khi cô ấy có thể sẽ phải đơn độc trong hàng ngũ của địch. ” Cũng như các sĩ quan khác tranh luận về việc: ” Bà không phù hợp và có thể gây nguy hiểm cho nhiều mạng sống khác trên chiến trường… ” Trong nhiệm vụ cuối cùng của bà, bà đã tình nguyện hi sinh để yểm trợ cho một thành viên của quân kháng chiến Pháp có thể trốn thoát an toàn và vì thế, bà bị bắt và tra tấn bởi lực lượng Gestapo, sau đó thì đến trại tập trung Ravensbruck. Vào mùa xuân năm 1945, khi quân Phát Xít đang trên đà thất bại và bắt đầu xử tử hàng loạt tù binh, Violette cũng không may khi nằm trong số đó. Bà được truy tặng huân chương chữ Thập của nước Pháp và Anh vì sự dũng cảm trong chiến tranh và vì những gì bà đã cống hiến.

Dựa trên bà, trò chơi đưa người chơi nhập vai nữ đặc vụ Violette Summer của quân Đồng Minh tham gia vào các chiến dịch, những vụ đột nhập, đánh cắp và ám sát, thao túng lực lượng quân Phát Xít ở Châu Âu – đặc biệt là Pháp. Violette Summer sinh ra ở Dorset, bà chuyển đến London và tham gia vào SIS (Secret intelligence service) sau khi mất một người cô trong những trận oanh tạc của không quân Đức và tiếp đến là mất một người chồng thuộc lực lượng không quân Hoàng Gia Anh. Violette sớm thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất đó là tìm kiếm những điệp viên nằm vùng đã bị phát hiện, ám sát đại tá Kamm của lực lượng SS tại đây và vô tình vướng vào một vòng luẩn quẩn khi… Không hiểu ai nghĩ ra cái quái này – Một Thành Viên Ngu Ngốc của quân Kháng Chiến Pháp bằng cách nào đó đã lẫn lộn rồi bắn nhầm Violette trên đường tẩu thoát và kết cục là Violette không thể làm theo như kế hoạch trước đó. Khi nhận ra sự nhầm lẫn thì những gã đầu đất kia đã đưa Violette đến một viện xá gần một ngôi làng nhỏ để cho cô dưỡng thương… Trong cơn mê man thì những thành viên của quân kháng chiến bắt đầu bàn bạc – Gã cho rằng nên giao nộp Violette cho an toàn,Gã thì cố gắng tìm cách để thoát cho cô còn gã thì yêu cầu được kết liễu cô để cô không phải chịu bất cứ đau đớn hay dày vò nào… Bằng cách nào đó như thể có kẻ phản bội và thế là cả bệnh xá này bị quân SS phát hiện và tràn vào. Violette vừa kịp tỉnh lại và thoát ra, thế nhưng hậu quả là toàn bộ dân làng bị đưa vào nhà thờ nơi quân Phát Xít phóng hỏa và thiêu rụi như là cách để trả đũa Violette và quân kháng chiến…

Ok ok nhìn sơ qua thì nhận thấy là không có gì đâu thế nhưng những giả thiết được đưa ra thì lại khác… Các màn chơi trước khi Violette nhập viện dường như có thể là thật thế nhưng kể từ sau đó thì cái ranh giới giữa thực và ảo có vẻ đã bay khá là xa…

Ok mổ xẻ một chút nhé… Vì game kể theo ngôi Violette dưới dạng hồi tưởng nên ta có thể tạm chắp vá một số thứ… Có lẽ là bạn cảm tưởng như khi Violette dùng Morphine trong những nhiệm vụ giống như là khi cô ấy đang mê man trong cơn đau ở bệnh viện đó và phải dùng đến Morphine vậy… Từ đó dường như cơn nghiện của Violette kích thích và cô ấy “Thèm” Morphine rất nhiều… Khi ở trạng thái Morphine, mọi thứ đối với cô ấy dường như là ảo giác – Halluciation và có chúa mới biết được cô ấy đã lún sâu thế nào, thậm chí cũng chả ai rõ cô ấy có… “TỰ TƯỞNG TƯỢNG” ra mọi thứ hay không… Violette khi ở viện gần như đã là đến kiệt giới hạn của cô ấy, phải hứng chịu nỗi đau từ viên đạn vẫn còn trong người, cộng thêm những tổn thương tâm lý sẵn có rồi nghiện Morphine… Kí ức thực tế có thể bị xáo trộn do những tổn thương và thần kinh bất thường, chúng biến hóa, thay đổi hoặc thậm chí là khiến đối tượng mất trí, hoặc tin vào một sự vô thực nào đó bằng một sự kì diệu ngẫu nhiên – như một hệ thống tái lập trình tự sáng tạo ra các chi tiết và chèn chúng vào bộ não…

Tôi không nói Violette không phải là một điệp viên nhưng… Ai mà biết cơ chứ. Dựa vào những gì từ quá khứ thì ít nhất việc này vẫn thật theo lẽ nào đó, Violette căm thù quân Phát Xít đến tận sương tủy, xuyên suốt game câu thoại của cô cũng phần nào cho thấy một sự nhuê tởm, kinh khủng và cay nghiệt – cho dù một gián điệp cũng được dạy kiềm chế cảm xúc trước một số tình huống. Và hình ảnh Violette luôn gắn liền với bộ nội y, cứ như thể đó mới là thật.


Game cố tình Emphasized rằng Violette trong cái bộ nội y đó dường như mới là Violette mà chúng ta biết – rằng đằng sau nữ đặc vụ đó là sự tổn thương, dày vò, yếu đuối. Thậm chí từ đó suy ra giả thiết rằng nếu như tất cả chỉ là tưởng tượng ? Violette thật đã bị bắt giống như cách mà màn hình menu của game miêu tả – nằm phê pha trên chiếc giường, quân SS tràn vào và giờ đối với cô, mạng sống chẳng còn quan trọng nữa… Violette giống như mặc cảm tội lỗi rằng cô ấy đã không thể ngăn chặn quân Phát Xít giết hại những người thân yêu của mình ( người cô và người chồng ) cũng như cứu lấy những người không may mắn trong cuộc hành trình của mình… Đó cũng chính là rắc rối của Violette – vấn đề cảm xúc cá nhân ( Đây là một yếu tố Shade Of Szabo mà tôi tin, vì Violette cũng dựa trên bà Szabo mà nhỉ ? ). Đó là lí do tại sao bà ấy căm ghét bản thân mình nhất, gào thét từ bên trong, đau khổ và đổ vỡ – Fade To Grey, khi bà ấy đã không thể cứu được những người dân làng bị nhốt vào trong nhà thờ đang rực lửa…

” The Village is Burning, The Villagers… Humiliated… Beaten…hanged…burnt…dead…. ”

Đó là mặc cảm tội lỗi, không chỉ mặc cảm vì không cứu được họ, Violette phần nào đó trách bản thân vì quá  ” yếu đuối và vô dụng ” Vì cô không thể ám sát được Kamm và giờ hắn đã trút cơn thịnh nộ của hắn lên đầu những người này… Hay tệ hơn là lực lượng đao phủ của SS ở đây vì Violette, bởi vì Kamm muốn trả thù cô nhất – ả gián điệp đã làm hỏng gương mặt đẹp đẽ của hắn – Những người dân làng này tệ hơn đó là mắc kẹt giữa Violette và Kamm. Violette giống như mặc cảm tội lỗi của một kẻ còn sống rằng đáng lẽ ra, cô mới phải là người ở trong cái nhà thờ đó, rằng kẻ phải chết là cô, vì cô mới chính là người chịu trách nhiệm… Game vẽ lên cái khung cảnh đen tối và bộ mặt trần trụi của chiến tranh rằng những cuộc xung đột, không quan trọng những người vô tội là ai, làm gì hay cái gì – họ luôn bị kẹt giữa cuộc chiến của những kẻ khác và đến cuối cùng, người phải trả những giá phải trả là quá đắt đỏ đó cũng lại là họ…

Và kết thúc là cảnh Violette đứng trên ngọn đồi và cái đồng và chiếc máy bay lao đến cô… Game vẽ ra cái làn ranh khác giữa Tâm Lý và Chiến tranh khi con người hóa điên dại trước bộ mặt trần trụi của nó, Violette đã phải hứng chịu quá nhiều, chứng kiến quá nhiều và vào một thời điểm nào đó, chấn động tâm lý đã khiến cho đầu óc cô phần nào không còn bình thường nữa. Rằng ngay cả một nữ đặc vụ đã được huấn luyện kĩ càng, đằng sau cái hình ảnh người hùng luôn được vẽ lên mỗi ngày bởi thực tế và tưởng tượng… Violette vẫn chỉ là con người, yếu ớt và mỏng manh và những con người yếu ớt và mỏng manh đó mới là hiện thực, chứ không phải những gì hào nhoáng, huy hoàng được vẽ lên…

HenryMason AKA TranVietBach
As your service

(Visited 7 times, 1 visits today)

Henry Mason

Huyền thoại ★ 103 bài

Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks